Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 12-14/10: 6 lý do First Man 'sẩy' bước tuần đầu tiên

20/10/2018

First Man có thể kéo dài thời gian làm ăn ở Bắc Mỹ một cách vững chắc trong một hai tháng tới và không chừng kết thúc sâu trong cuộc đua Oscar.

Nhưng, chắc chắn rằng tất cả các bên đều mong đợi kết quả tốt hơn một chút thay vì chỉ nhỉnh hơn mở màn của Goosebumps 2: Haunted Halloween, phần tiếp theo bộ phim “hù dọa con nít” của Jack Black. Với 16,5 triệu USD vào cuối tuần đầu tiên, một điểm B + trên Cinemascore và hệ số nhân 2,84, First Man sẽ phụ thuộc vào thời gian làm ăn kéo dài và doanh thu ngoài Bắc Mỹ có thể biện minh được về mặt tài chính.

Ryan Gosling (trái) trong vai Neil Amstrong

Rất cám dỗ để xem xét theo kiểu “Đã sai chuyện gì”. Nói thật, không có gì sai. Phim mở màn kém hơn , chẳng hạn, Argo, The Social Network hay Captain Philips, đều là do cạnh tranh áp đảo, bản chất chuyên biệt của bộ phim và hiện thực mới về ngành kinh doanh phát hành phim chủ đạo. Ở chừng mực First Man không thoát ra khỏi quỹ đạo trái đất, lỗi không phải ở khâu tiếp thị (vốn thường bị đổ lỗi trong những trường hợp như thế này) mà ở ngành công nghiệp hiện tại.

1. Những bài bình phim

Vâng, các bài bình phim nói chung khá tích cực, với 88% ‘tươi’ và điểm phê bình trung bình là 8,1/10 từ Rotten Tomatoes. Nhưng ngay cả những bài bình phim tích cực hơn cũng thường xuyên nhấn mạnh rằng First Man không phải là một phim làm hài lòng đám đông hoặc phim tình cảm bi thương. Thay vào đó, theo ý định của đạo diễn Damien Chazelle và biên kịch Josh Singer, First Man kiềm chế cảm xúc và kể về một người đàn ông nổi tiếng kín đáo đã đóng vai trò quan trọng trong một nỗ lực khoa học lớn của nước Mỹ.

First Man không phải là một phim làm hài lòng đám đông hoặc phim tình cảm bi thương

Không giống như những khen ngợi dành cho How To Train Your Dragon 2, bộ phim đã khiến các bậc cha mẹ lo lắng bằng cách nhấn mạnh những thắt nút lấy nước mắt, các bình phim First Man nhấn mạnh bản chất tương đối lạnh lùng và khuôn phép. Kể về một người đàn ông tính cách kiên định cho phép công việc chiếm trọn bản thân, gây tổn hại cho vợ và các con trai mình, nhằm tránh miêu tả chi tiết cái chết của đứa con gái nhỏ của anh ta. First Man có mọi thứ, nhưng nó không “vui vẻ” theo kiểu thông thường.

Đối với những ai muốn có thời gian xem phim vui vẻ, hoặc thậm chí một phim nào đó giống giống Apollo 13, thì không nên xem phim này. Đây không phải là một lời chỉ trích về nghệ thuật, vì vẫn có thể có chỗ cho những bộ phim nhân vật ngột ngạt và lạnh lẽo đối phó với vũ trụ và khoa học khó khăn, như đã thấy ở Arrival. Nhưng First Man không phải là một sự thoát ly thực tế thông thường và cũng không thành công như (ví dụ) Sully hay Hidden Numbers. Và các bình phim nói chính xác như vậy với độc giả.

Các bình phim First Man nhấn mạnh bản chất tương đối lạnh lùng và khuôn phép

2. Cạnh tranh

Khi bạn có một phim lớn dành cho người trưởng thành ghi được doanh thu cuối tuần thứ hai 43 triệu đôla, như trường hợp Captain Phillips đối đầu với Gravity đã sang tuần thứ hai, đó là một chuyện. Khi bạn phải đối mặt với bộ phim hóa ra thu được 28 triệu đôla ở cuối tuần thứ hai A Star Is Born (phim bi tình loại R rõ ràng nhắm khán giả trưởng thành) và 35 triệu đôla đáng kinh ngạc cho Venom tuần thứ hai (một phim siêu anh hùng PG-13), thì lại là chuyện khác.

Số tiền 63 triệu đôla phòng vé Bắc Mỹ đó được chi cho một thứ gì khác hơn First Man. Chazelle và êkíp chưa bao giờ hy vọng một cuối tuần mở màn lớn. Kế hoạch luôn là mở màn thỏa đáng và bám chặt chiến lược trở thành phim quan trọng trong mùa Oscar. Nhưng họ đã bị lạc trong bàn luận của truyền thông về bộ phim siêu anh hùng thành công bất ngờ và bộ phim gây xôn xao dư luận của Lady Gaga/Bradley Cooper. Và đó là một vấn đề bởi vì...

Từ trái qua: First Man, Venom, A Star is Born, Goosebumps 2, Bad Times el Royale

3. Có thể không có chỗ cho nhiều hơn một phim lớn nhắm khán giả trưởng thành trong một mùa

Gravity Captain Phillips mở màn hồi thời còn nhiều người xem phim chỉ xem phim ở rạp. Hơn nữa, khán giả trưởng thành vẫn muốn xem phim dành cho họ ở rạp thay vì đợi VOD hoặc đợi Netflix. Cách đây ba năm The Martian chơi kiểu phim bom tấn dành cho mọi người mọi lứa tuổi và nghiền nát những phim như Our Brand is Crisis, Steve Jobs, Crimson Peak và Burnt. Những khán giả trưởng thành tới rạp hồi tháng 10 năm 2015 đó đã dành buổi tối của họ xem Matt Damon được giải cứu trên sao Hỏa. Và vẫn còn chỗ cho Bridge of Spies của Steven Spielberg.

Nhưng tới năm 2018 có lẽ không có chỗ cho hai phim nhắm khán giả trưởng thành cùng được đón nhận. Đặc biệt đúng khi có một phim siêu anh hùng lớn và một phim kinh dị nhắm vào hoài niệm sắp ra rạp. First Man sẽ phải hy vọng, ít nhất là từ giờ cho đến khi Bohemian Rhapsody mở màn, rằng trong vài tuần tới khán giả người lớn sẽ lên kế hoạch cho nhiều hơn một đêm đi xem phim.

Bộ phim không cho thấy Neil Armstrong cắm cờ trên mặt trăng

4. Các tranh cãi bị thao túng gây hại

Không ai nghĩ rằng hàng đống khán giả tiềm năng đã tránh xa vì bộ phim không cho thấy Neil Armstrong cắm cờ trên mặt trăng. Nhưng phản đối kịch liệt về sự thiếu sót đó, cũng như phản ứng (hợp lý) của Gosling cho rằng Armstrong không nhất thiết phải thấy mình là anh hùng người Mỹ, dẫn đến một câu chuyện ngớ ngẩn chất vấn tại sao First Man không có lá cờ Mỹ. Ngay cả những bài báo phân tích cốt truyện cũng cứ giữ vấn đề đó trong chu kỳ đưa tin và xem như là câu chuyện xác định bộ phim.

Đây là lý do tại sao người viết cáu tiết đối với những tranh cãi dựng chuyện hoặc không chính xác nhằm “câu view” này. A Dog’s Purpose (không, chó không bị ngược đãi trên trường quay), Tully của Jason Reitman và Charlize Theron (không, bộ phim không làm rõ về trầm cảm sau sinh), Peter Rabbit (không, bộ phim không khai thác dị ứng thực phẩm của nhân vật chính để cười vô tội vạ) hoặc Ralph Breaks the Internet (không, Mulan không bị bỏ sót trong phim hoạt hình phần tiếp theo này), những câu chuyện đó trở thành tin bài định hướng dư luận bởi cái kiểu báo chí “ghét ai thì nói”.

Ryan Gosling là một diễn viên hay tuyệt nhưng anh không phải là người mở màn khiến người ta “đặt mông vào ghế”

Tin tốt là A Dog’s Purpose kéo được thời gian dài ở rạp ở lấy 64 triệu đôla sau khi ra mắt với 18 triệu đôla. Tully sẽ không bao giờ là ‘hit’, nhưng Peter Rabbit kéo được 100 triệu đôla ở Bắc Mỹ từ 25 triệu cuối tuần ra mắt. Nếu First Man đã bị những tranh cãi nhồi nhét vào đầu người ta, thì lịch sử cho thấy nó sẽ phục hồi trong tháng tới khi những người muốn xem mà lại thôi đã nghĩ lại.

5. Ryan Gosling không phải là người mở màn lớn

Điều này khá rõ ràng. The Nice Guys (mà người viết thích) đã khai trương với 10 triệu đôla vào tháng 5 năm 2016. Blade Runner 2049 (mà… ừ… quý vị thích) mở màn với 32 triệu đôla (trên kinh phí 160 triệu đôla) vào tháng 10 năm 2017. Và bây giờ First Man (mà chúng ta đều thích) mở màn với 16,5 triệu đôla trên ngân sách 60 triệu đôla. Vậy, tính trung bình, chọn Ryan Gosling đóng chính có nghĩa là một cuối tuần mở màn kiếm được khoảng 20% ngân sách. Ryan Gosling là một diễn viên hay tuyệt và (theo Drive) được cho là một con người thực sự và một anh hùng chân chính. Nhưng, giống như hầu hết các diễn viên của thế hệ của mình, anh không phải là người mở màn khiến người ta “đặt mông vào ghế” trừ khi có giá trị gia tăng từ phim chuỗi.

Có lẽ thiên hạ không quan tâm đến Neil Armstrong hay sự kiện đi bộ trên mặt trăng

La La Land ra mắt hai năm trước, nhưng khởi đầu nhỏ và hợp ý khán giả vì đó là phim nhạc kịch. Nếu bộ phim hấp dẫn (hoặc nằm trong phim chuỗi), một ngôi sao sẽ là một sự trợ giúp lớn. Nhưng La La Land không chứng tỏ Gosling có khả năng mở màn một bộ phim được nhiều hơn so với American Sniper cho thấy Bradley Cooper có thể mở màn một phim như Aloha. Tương tự với Tom Hardy (chỉ vì anh mở màn lớn cho Venom không có nghĩa anh có thể mở màn cho một phim thông thường) và Ryan Reynolds (Deadpool không biến anh thành ngôi sao điện ảnh hạng A).

6. Có lẽ thiên hạ không quan tâm đến Neil Armstrong hay sự kiện đi bộ trên mặt trăng

Được chia sẻ trên Twitter và Facebook nhiều đến đâu cũng không biến Zoolander 2 thành ‘hit’ được. Tất cả tình yêu của mọt phim trên thế giới cũng không làm cho Dredd hay Scott Pilgrim Vs. The World thành một thành công chính thống. Và tất cả những đánh giá khen ngợi cùng sự ngưỡng mộ của người mê phim trên Twitter cũng không biến Steve Jobs thành ‘hit’ vì chỉ là khán giả không quan tâm đến phim tiểu sử của Steve Jobs. Có thể là không công bằng hoặc không đúng, nhưng, giả sử bộ phim không kéo dài sang tháng tới, có lẽ sự thờ ơ hiện tại (và đang tiếp diễn) đối với NASA đã chuyển thành sự thờ ơ tương đối với một phim kinh phí lớn về đời thật của Neil Armstrong.

First Man là một phim hay dành cho những ai đủ may mắn được xem trên màn hình IMAX

Xem xét thời tiết chính trị và xã hội hiện tại ở nước Mỹ, nhân vật có liên hệ nhiều nhất của bộ phim có lẽ là Gil Scott-Heron. Vâng, First Man là một phim hay dành cho những ai đủ may mắn được xem trên màn hình IMAX. Nhưng có bao nhiêu bình phim khen ngợi và bàn tán rầm rĩ trên đời cũng không nghĩa lý gì nếu khán giả không quan tâm. Có lẽ lỗi không thuộc về những vì sao mà thuộc về chúng ta!

Lược dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes