Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 12-14/8: Biệt đội cảm tử giữ ngôi nhưng bạn sẽ muốn biết về Tiệc Xúc Xích

16/08/2016

Ai mà dè một phim hoạt hình hài loại R lại làm ăn tốt đến thế ở phòng vé?

Sausage Party (tạm dịch: Tiệc Xúc Xích) của Columbia và Annapurna, do Sony phát hành, bật vỉ nướng cháy bùng với 33,6 triệu đôla.

Được làm với một kinh phí sản xuất khá khiêm tốn là 19 triệu, doanh thu của bộ phim có Seth Rogen hóa thân làm hot dog biết nói này là trên cả tuyệt vời.

Sausage Party

Thành công của bộ phim có phần là nhờ êkíp đằng sau hậu trường, theo Rory Bruer, giám đốc phát hành toàn cầu của Sony. “Những gì các nhà làm phim đem đến thực sự truyền cảm hứng cho bộ phận marketing làm những chuyện thực sự khác biệt — cũng y như chính bản thân bộ phim vậy,” ông nói với TheWrap hôm chủ nhật vừa rồi.

Do Conrad Vernon và Greg Tiernan đạo diễn, Sausage Party còn có sự góp giọng của Michael Cera, James Franco, Salma Hayek, Jonah Hill, Nick Kroll, David Krumholtz, Danny McBride, Edward Norton, Paul Rudd và Kristen Wiig.

Dưới đây là phân tích lý do phim làm nên chuyện với khán giả:

1. Một trong những ý tưởng mới nguyên hiếm hoi

Ra mắt trong một mùa đầy nghẹt những phim phần tiếp theo, khởi động lại, làm lại tuột giá thê thảm và những phim siêu anh hùng uể oải, Sausage Party đã làm tốt dù cho — hay có là là nhờ vậy — nội dung lố lăng về những món hàng thực phẩm trong siêu thị biết nói, có sự sống nỗ lực tìm ra lý do sự tồn tại của chúng. Phim nổi bật so với đám đông đơn giản vì khác với tất cả số còn lại.

2. Những người đã được xem trước thích bộ phim

Được trình chiếu tại liên hoan South by Southwest diễn ra ở Austin, Texas, đã làm cho khán giả hớn hở bàn tán tích cực. Nhiều tháng sau tại San Diego Comic-Con một buổi chiếu khác được khán giả ở đó nhiệt tình đón nhận.

3. Trailer hết sức nổi tiếng

Trailer phim nhận được hơn 182 triệu lượt xem sau khi được tung ra, đánh dấu trailer nền đỏ (red-band)* thành công nhất trong lịch sử Sony. Đến nay trailer này đã đạt 224 triệu lượt xem.

4. Bình luận hừng hực

Giới phê bình cũng thích phim. Bắt đầu kỳ cuối tuần rồi với số điểm siêu cao trên Rotten Tomatoes là 93% ‘fresh’, cuối cùng chốt ở mức 83% vẫn còn bảnh. Điểm trên Metacritic, cũng là một đánh giá có trọng lượng, đạt 67 cứng cựa.

5. Chìa khóa là đúng lúc

Chỉ còn vài ngày nữa là sinh viên đại học trở lại trường vào học kỳ mùa thua, Sony tính thời điểm ra mắt Sausage Party để nắm lấy các cô các cậu trẻ này trước khi họ ngập vào việc học.

6. Seth Rogen rất sáng tạo trong marketing

Như đã nói ở trên, Rogen và các nhà làm phim tăng cường nỗ lực để cung cấp cho đội ngũ marketing của Sony nguồn cảm hứng sáng tạo. một mảnh ghép trong chiến dịch marketing thành công của bộ phim là một tuần trước khi phim ra rạp, khi Rogen đóng với một dưa đỏ biết nói trong một video. Quan hệ cộng tác với Buzzfeed cũng chứng tỏ là có hiệu quả, trong đó Rogen dẫn chuyện trong các video công thức nấu ăn — chỉ kể vài ví dụ. Thực tế, một khoản mức phần trăm ‘khủng’ trong kinh phí marketing cho bộ phim đã được chi vào việc quảng cáo trên mạng — gần gấp bốn lần mức thông thường được phân bổ là 12%.


Mặc dù bom tấn Suicide Squad của Warner Bros. vẫn ở vị trí số 1 với 43,8 triệu đôla, đây không phải là số liệu để tự hào.

Đã làm ra 135,1 triệu ở kỳ cuối tuần ra mắt, doanh thu tuần thứ nhì của bộ phim phản anh hùng kinh phí lớn này thể hiện một sự sụt giảm như rơi xuống vực sâu không đáy là 67,2%.

Các phim siêu anh hùng khác cũng của WB đã giảm thẳng cánh cò bay gồm: Batman v Superman: Dawn of Justice, chịu đựng cú rớt xây xẩm 69,1% ở tuần thứ hai, thu được 51,8 triệu sau khi ngốn 166 triệu đôla ở tuần mở màn.

Will Smith, trái, trong vai Deadshot và Margot Robbie trong vai Harley Quinn

Bộ phim của Ben Affleck-Henry Cavill giảm tệ hại hơn X-Men Origins: WolverineElektra, cả hai phim này rớt 69% — vẫn thảm hơn Suicide Squad, do Will Smith và Margot Robbie dẫn dắt.

Xét cái bảng giá 175 triệu đôla chi phí của bộ phim do David Ayer đạo diễn — mà đó là còn chưa tính kinh phí marketing, thường là hàng chục triệu đôla — sự sụt giảm của bộ phim này cũng chẳng phải xoàng so với BvS, được làm với kinh phí ‘khủng’ là 250 triệu.

Nhưng vậy cũng chưa nói lên được gì nhiều.

Theo Box Office Mojo, hai phim dựa theo truyện tranh có doanh thu tuần thứ hai rớt thê thảm nhất là Jonah Hex năm 2010 và Hulk năm 2003 (cả hai đều giảm 69,7%), tuy rằng cả hai phim đều không có màn ra mắt hoành tráng cỡ những phim DC của Warner Bros. Jonah Hex ra mắt với 5,4 triệu, còn Hulk 62,1 triệu — so với hai phim siêu anh hùng của Warners thì chẳng thấm vào đâu.

Joker của Jared Leto

Fantastic Four của Fox cũng cũng khét tiếng giảm thê thảm ở tuần thứ hai khi phim ra rạp hồi năm 2015, 68,2%. Watchmen bám sát với 67,7% giảm ở năm 2009.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap


* Có ba loại trailer. Loại thông thường là green-band trailer bắt đầu với màn hình màu xanh lá cây, không hạn chế độ tuổi người xem, trailer này được MPAA kiểm duyệt tối đa cảnh bạo lực giết chóc, tình dục, ngôn ngữ thô tục… Loại thứ hai là yellow-band trailer, bắt đầu với màn hình vàng, cũng được MPAA kiểm duyệt và chỉ dành cho người dùng internet có độ tuổi thích hợp mới được xem. Loại ba, nặng nhất, là red-band trailer, bắt đầu với màn hình đỏ, chỉ dành cho người trưởng thành (ít nhất từ 21 trở lên) mới được coi vì không kiểm duyệt các cảnh kinh dị, máu me, tình dục... mà trong phim khi chiếu rộng rãi có thể bị cắt. Red-band trailer cũng chỉ được chiếu giới thiệu trước giờ mở màn của các phim phân loại R, NC-17, hoặc 'unrated'.