Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 15-17/7: 5 cách Ghostbusters càn lướt những căm ghét

19/07/2016

Có lẽ nên gọi họ là "biệt đội càn lướt".

Bất chấp bao nhiêu “gạch đá” kỳ thị giới tính trên internet suốt hai năm qua chì chiết Ghostbusters mới toàn nữ, bộ phim hài khởi động lại đã thể hiện rất tốt ở phòng vé như được kỳ vọng – nhưng liệu con số 46 triệu đôla mở màn có đủ để sinh ra chuỗi phim mà Sony muốn hay không thì phải chờ xem.

Biệt đội săn ma ra mắt chỉ sau đối thủ không thể ngăn chặn Secret Life of Pets, đã có thêm chiếc vòng cổ 50,6 triệu đôla ở tuần thứ nhì. Kết quả, Ghostbusters ấn định một vài kỷ lục: đứng đầu doanht hu mở màn một phim hài người thật đóng năm 2016 đến nay và doanh thu mở màn lớn nhất cho đạo diễn Paul Feig và Melissa McCarthy. Thực tế, đây là doanh thu lớn nhất cho một phim hài kể từ sau Pitch Perfect 2 toàn nữ hè năm ngoái.

Làm thế nào bộ phim vượt qua cuộc bài xích cay độc trên internet đủ để thành công vậy? Sau đây là năm cách:

1. Hiệu ứng dội ngược

Tất cả những chuyện đó đã tạo thêm nhận thức về bộ phim và kích thích người mua vé tiềm năng. "Chuyện tuyệt như vậy chưa từng xảy ra," lãnh đạo Sony Tom Rothman nói với The Hollywood Reporter hồi tháng 6. "Chúng tôi có mặt trong cuộc tranh luận toàn quốc, cám ơn nhé. Còn mong gì hơn nữa là có thêm những người ghét bỏ nói năng ngu xuẩn chứ?"

2. Mặc kệ những kỳ vọng

Các hãng phim thường hạ thấp kỳ vọng sao cho, khi phim làm được hơn thế, họ có thể gọi đó là "chiến thắng", chính là từ mà Sony đã nói về Ghostbusters hôm chủ nhật. Tuy nhiên, cả đống lời xầm xì chê bai trên internet đã ấn định sẵn để giới phân tích kỳ vọng khiêm tốn nhất. Chỉ đến mấy ngày gần đây, khi các bài phê bình xuất hiện và doanht hu vé bán trước tăng vọt trên Fandango, thì giới chuyên gia mới nhận ra Ghostbusters thực sự sẽ làm ăn tốt.

3. Đâu chỉ có sự hoài niệm mới lôi khán giả đến rạp

Những người thực sự đã bỏ tiền đi xem Ghostbusters cho bộ phim điểm B+ tử tế trên CinemaScore, nhưng thứ hạng này đã tăng lên A- với khán giả dưới 25 tuổi. Thế thì, đúng rồi, những ai không đầu tư cảm xúc vào Ghostbusters vì từng xem bản phim năm 1984 thích bộ phim này còn hơn thế hệ 6x-7x và trên đó nữa.

Ghostbusters bản năm 1984

4. Đủ thuyết phục

Bên cạnh truyền miệng tích cực từ những người đã đi xem phim, còn có những bài bình luận tốt đẹp từ giới phê bình, đánh giá 73% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes và 60% trên Metacritic. Có lẽ vậy là đủ thuyết phục những khán giả lớn tuổi hoài nghi vốn coi trọng những bài bình phim.

5. Melissa McCarthy


Cô là sức hút phòng vé đáng tin cậy cho phim hài thời bây giờ.

Bảy phim cô đóng trong năm năm gần đây phát hành rộng rãi, tất cả đều có doanh thu mở màn trên 21 triệu đôla – và có năm phim mở màn trên 26 triệu. Feig đạo diễn bốn trong số năm phim đó khiến anh cũng là một sự đảm bảo ngang với McCarthy. Nói vậy không phải xem nhẹ bạn diễn của McCarthy; Kristen Wiig, Kate McKinnon, và Leslie Jones đều đưa cái hài hước kiểu Saturday Night Live vào cuộc.

Nhiều nhà quan sát xem bộ phim này là phép thử cuối cùng cho việc liệu một phim hài kinh phí lớn cho mùa hè với dàn diễn viên toàn nữ có thành công được không. Như thể Bridesmaids chưa từng trả lời câu hỏi này năm năm trước, hay Pitch Perfect hay Pitch Perfect 2 vậy.

Tuy nhiên, những phim như thế cũng đủ hiếm thì phải, nên mỗi khi có thì chứng quên của Hollywood lại trỗi dậy, và các hãng phim lại băn khoăn không biết có khán giả cho một phim trào lưu toàn nữ diễn hài hay không. Nếu phim thất bại, người ta sẽ quy tội cho giới tính của diễn viên, chứ không phải do kịch bản, làm phim hay tiếp thị, và sự nghiệp của các nữ diễn viên đó lãnh đủ.

Phép thử thực sự cho Ghostbusters sẽ không đến từ tuần mở màn mà phải qua những tuần sắp tới, khi phim đối đầu với những bom tấn mới hơn. Với 46 triệu đôla xinh xắn (cộng thêm 19 triệu từ thị trường quốc tế), Ghostbusters còn cả con dốc cao phải vượt lên mới hòa vốn; tin tức cho biết phim tốn 144 triệu đôla để quay và 100 triệu đôla khác để tiếp thị. Nghĩa là phim phải làm ra gần 500 triệu toàn cầu (doanh thu trước ăn chia với nhà rạp) thì mới có lời.

Chuyện này sẽ rất khó khi không phát hành được ở Trung Quốc, Ghostbusters vấp phải quy định về cấm mê tín dị đoan. Ngay tại quê nhà, con số 200 triệu xem ra là không thể.

Điều này nói lên rất nhiều về tính nước đôi của phim khởi động lại hơn là về khả năng kiếm tiền của diễn viên nữ ở phòng vé. (144 triệu đôla là kinh phí đắt đỏ bất thường đối với một phim hài. Khó mà hình dung một dàn toàn nữ có thể khiến Ghostbusters sinh lời từ ở chi phí như thế.) Tuy nhiên, xem ra Sony đang suy tính lâu dài; rằng 144 triệu đó không phải là chi phí cho mỗi phim này, mà là khoản đầu tư ban đầu cho một phim chuỗi. Ghostbusters không làm ra được những con số như Thế giới điện ảnh Marvel, nhưng hy vọng là, trong dài hạn, phim sẽ kiếm đủ tiền để đảm bảo những quý cô hài hước này có thêm chuyến đi khác nữa trong Ecto-1.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone