Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 29-31/7: Tại sao Jason Bourne vừa là thành công vừa là thất bại?

02/08/2016

Còn nhớ mục tin phòng vé tuần rồi đã nói gì về xu hướng phim phần tiếp theo mỏi mệt không? Sự trở lại có vẻ mạnh mẽ của chuỗi phim Bourne với Jason Bourne không phủ định điều đó. Thực tế, lẽ ra phim đã làm ăn tốt hơn nếu không phải cạnh tranh chiếm lấy sự quan tâm của khán giả nữ với một phim hài không phải phần tiếp theo, Bad Moms.

Matt Damon trở lại vai Jason Bourne

Jason Bourne mở màn gần chạm ngưỡng cao của dãy kỳ vọng với 60 triệu. Vậy là tốt hơn khối phim phần tiếp theo người đóng của năm nay, thảy đều chật vật kiếm doanh thu ra mắt trên 50 triệu. Bourne còn giỏi hơn nhiều phim phần tiếp theo của năm nay ở chỗ đã có doanh thu ra mắt lớn hơn tập gần nhất, The Bourne Legacy năm 2012, doanh thu tuần công chiếu của phim này là 38,1 triệu.

Thì cũng phải nói, phim đó do Jeremy Renner đóng chính và Tony Gilroy đạo diễn, nỗ lực làm cho chuỗi phim này hoạt động được mà không cần có hai rường cột Matt Damon và Paul Greengrass. Năm nay, hết lần này đến lần khác chúng ta đã chứng kiến chuyện gì xảy ra khi phần tiếp theo mất đi một hoặc hai cầu thủ chủ chốt: ta có những thất vọng phòng vé như The Huntsman: Winter's War, Alice Through the Looking Glass, hay Independence Day: Resurgence.

Rõ ràng nguyên nhân chính cho mở màn mạnh mẽ của Bourne là sự trở lại của Damon và Greengrass lần đầu tiên từ sau The Bourne Ultimatum năm 2007. Kết quả là, Bourne được đánh giá A- mạnh khỏe trên CinemaScore, ngụ ý sự truyền miệng mạnh mẽ từ người đã mua vé.

Dầu vậy, Ultimatum đã kiếm được nhiều hơn gần 10 triệu ở tuần ra mắt, với 69,3 triệu – lại còn trình chiếu ít hơn Bourne 400 rạp và giá vé thấp hơn 20% so với thời giá bây giờ. Nếu bạn xem Jason Bourne như là phần tiếp theo của Bourne Ultimatum mất chín năm để làm (tác giả đồ rằng tất cả chúng ta đều vờ như Legacy chưa từng có), thì đây vẫn khớp vào mô hình phim phần tiếp theo mỏi mệt ta đã thấy cả năm nay.

Một khả năng khác là Bourne không hấp dẫn cả hai giới như người ta tưởng. Thật vậy, đây là phần phim thứ năm của loạt phim hành động được ưa thích, và cả nam lẫn nữ đều yêu mến Damon - ngôi sao của The Martian. Vậy mà, theo thăm dò của hãng phim, khán giả xem Bourne chỉ có 45% là nữ.

Phụ nữ đi đâu cả? Có lẽ là đi xem Bad Moms, ra mắt ở vị trí thứ ba với 23,4 triệu đôla, cách biệt với Star Trek Beyond (24 triệu) trong đường tơ kẽ tóc. Đây là con số quá tốt với một phim chỉ tốn có 20 triệu đôla kinh phí. Mặc dù được tiếp thị như thể một phiên bản đổi giới tính của The Hangover, Moms vẫn là phim hài mới tinh, không dính phải xu hướng phần tiếp theo mỏi mệt.

Bad Moms

Thực tế, kể từ Bridesmaids, Hollywood luôn có vẻ bất ngờ khám phá ra là có khán giả cho phim hài toàn nữ. Tuy nhiên, Moms có màn ra mắt lớn hơn bất kỳ phim hài loại R nào trong 13 tháng qua, cứu cho The Boss của Melissa McCarthy và Trainwreck của Amy Schumer.

Phim còn nhận được mức phê bình tốt nhất trong số những phim phát hành đại trà cuối tuần rồi (63% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes) và điểm truyền miệng tốt nhất (điểm A trên CinemaScore). Dù có Ghostbusters toàn nữ cũng còn trong tốp 10 (ở tuần thứ ba, bộ phim khởi động lại này đứng thứ 7 với 9,8 triệu), Moms vẫn hút khán giả nữ ở rạp chiếu.

Một bộ phim ly kỳ, mới nguyên cũng thu hút khán giả nữ khác là Nerve. Với ngôi sao Emma Roberts của Scream Queens đóng chính và truyền miệng mạnh mẽ (A- trên CinemaScore) ra mắt từ giữa tuần, Nerve thu hoạch 9 triệu (đứng thứ tám, ngay sau Ghostbusters), trong tổng số 15,1 triệu tính từ thứ tư.

Nerve

Trong khi đó, Lights Out, phim mới nguyên do Teresa Palmer đóng chính, tiếp tục ăn nên làm ra. Ở tuần thứ nhì, phim về thứ năm với 10,8 triệu. Tất nhiên, phim kinh dị thường bán được vé cho phụ nữ. Thực ra, nếu xét cả tốp 10 phim đầu bảng tuần này, trong đó có Bad Moms, Lights Out, Ghostbusters, Nerve, và The Legend of Tarzan (có Alexander Skarsgård cơ bụng sáu múi), ít nhất năm phim thu hút mạnh khán giả nữ, và ba phim là những câu chuyện mới tinh.

Không gì có thể cản được Hollywood đừng gột ra thêm những phim hành động kiểu Jason Bourne chủ yếu chỉ hấp dẫn nam và dựa dẫm vào cái tựa quen thuộc cùng diễn viên quen thuộc. Với chi phí đắt đỏ của Bourne (nghe nói là 120 triệu, tức đắt gấp sáu lần Bad Moms), thì khả năng phim phải kiếm được nhiều hơn Bad Moms, Nerve, và Lights Out gộp lại rồi.

Thế nhưng, các kết quả phòng vé cuối tuần rồi gợi ý biết bao lần rằng chẳng có mấy phim chuỗi có thể trở lại đỉnh cao trước khi cạn kiệt, và rằng các hãng phim phớt lờ khán giả nữ và việc kể những câu chuyện mới nguyên đang bị đe dọa.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone