Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 17-19/1/2014: Một đề cử Oscar đáng giá bao nhiêu tiền?

21/01/2014

Được đề cử không chỉ là vinh dự mà còn có nhiều thứ khác nữa. Những thứ có thể trị giá cả triệu đôla.

Nhiều phim lọt vào danh sách đề cử Oscar -- trong nhiều trường hợp còn được ba giải thưởng có truyền hình trực tiếp trong tuần rồi (Quả cầu vàng, Bình chọn của giới phê bình, và giải thưởng của Hiệp hội diễn viên điện ảnh - SAG Awards) hà hơi tiếp sức -- đã chứng kiến những sự "lên đời" ở phòng vé kỳ cuối tuần vừa rồi, tăng gần 500% so với doanh thu tuần trước nữa.

Khôn ngoan đời thường nói rằng đề cử Oscar thực ra đáng giá hơn thắng một giải Oscar.

Nhất là năm nay, với những bảy tuần từ lúc công bố đề cử đến lễ trao giải, những niềm hy vọng Oscar nào ra mắt cuối năm 2013 vẫn có thể tận dụng đề cử được thêm vài tuần nữa. Tuy nhiên, sau khi lễ trao giải diễn ra vào ngày 2/3, ngay cả những phim cuối tháng 12 cũng sẽ còn chiếu rạp tiếp được gần ba tháng nữa và sẽ ở vào lúc hoặc cận kề lúc kết thúc đời sống ở rạp, thế nên dù có đoạt tượng vàng thì những tượng vàng ấy cũng sẽ không còn mấy sức mạnh hấp thu ngân lượng.

Thế nên bây giờ là lúc làm ra tiền đây, là lý do vì sao những phim được đề cử lại tăng gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp bốn doanh thu ở kỳ cuối tuần vừa rồi. Bành trướng mạnh mẽ nhất là Captain Phillips, từ 100 rạp tăng lên 903 rạp. Phim được tưởng thưởng hậu hĩ nhất, về tỷ lệ phần trăm, trong số tất cả phim được đề cử. Dù chỉ kiếm được 550.000 đôla nhưng đó là tăng đến 476% so với cách đây một tuần. Sau 15 tuần có mặt ở rạp, Captain Phillips đã thu được tổng cộng 105,7 triệu đôla, thế nên không ngạc nhiên khi con số tăng trưởng về trị tuyệt đối thì không nhiều.

Về tiền ngay thóc thật, tăng trưởng lớn nhất thuộc về American Hustle, (cùng với Gravity là phim được nhiều đề cử nhất). Hustle thu về khoảng 10,6 triệu đôla, tăng 27% so với doanh thu tuần trước nữa là 2,3 triệu. Khá là ấn tượng, nếu tính tới việc phim này giảm mất 425 rạp ở cuối tuần vừa qua. Sau sáu tuần ra rạp, phim đã thu được tổng cộng 116,4 triệu.

Nói về Gravity, đã gần hết thời gian chiếu rạp, vì ra mắt từ tháng 10 năm 2013, nhưng phim lại tăng thêm 789 rạp chiếu (thành tộng cộng 944 rạp) và kiếm được khoảng 1,9 triệu, tăng 364% so với một tuần trước đó, tính đến nay đã thu được tổng cộng 258,4 triệu. Giống Gravity, 12 Years a Slave với chín đề cử đã mở rộng phát hành dữ dội (từ 647 lên 761 rạp) và chứng kiến việc làm ăn tăng 460%, đạt chừng 1,5 triệu. Một lần nữa, không quá tệ với một phim khó xem đã ra rạp được 14 tuần rồi và đã kiếm gần 40,6 triệu đôla.

Meryl Streep và Julia Roberts (trái) trong August: Osage County

Một số phim tăng trưởng còi cọc. August: Osage County, lấy một đề cử diễn xuất cho Meryl Streep và Julia Roberts, tăng số rạp chiếu lên hơn 2.000 nhưng chỉ tăng có 6%, kiếm được khoảng 7,6 triệu đôla, nâng tổng doanh thu bốn tuần của phim này lên 18,2 triệu. Nebraska giảm 113 rạp (còn 408) nhưng vẫn tăng 6%, được 940.000 triệu cho kỳ cuối tuần vừa rồi, nâng tổng doanh thu 10 tuần lên 9,7 triệu.

Dallas Buyers Club, đã chứng kiến Matthew McConaughey và Jared Leto mỗi người ba lần phát biểu nhận giải trên truyền hình trong tuần vừa rồi (tại Quả cầu vàng, Bình chọn của giới phê bình, và giải thưởng của Hiệp hội diễn viên), doanh thu tăng 282% so với cách đây một tuần, nhưng chỉ kiếm chưa đến 1 triệu đôla ở tuần này (chính xác chừng 917.000 đôla), đưa vào tổng doanh thu 12 tuần là 17,8 triệu. Tương tự, Blue Jasmine tăng gần gấp ba so với tuần trước, nhưng con số tuyệt đối chỉ là 50.300 đôla. Tuy nhiên, cái việc mà phim này vẫn còn có mặt ở rạp sau sáu tháng đã là vẻ vang rồi. Ngoài ra, phim đã kiếm được 33,2 triệu đôla ở Bắc Mỹ và tổng cộng 94,8 triệu toàn cầu, đưa phim xếp vị trí thứ ba trong số những phim của đạo diễn Allen đạt doanh thu cao nhất suốt 45 năm sự nghiệp, thế nên từ giờ còn kiếm thêm được đồng nào nữa cũng là món hời.

Nhưng không phải phim nào được đề cử cũng có tăng.

Một số phim được đề cử bị sụt giảm, tuy nhiên không sụt giảm dữ dội như lẽ ra là thế nếu không có đề cử. Frozen thu được 12,0 triệu, giảm 19% so với tuần trước, nhưng đến lúc này, phim đã thu hoạch 332,6 triệu và chẳng mảy may cần đến đề cử của Viện hàn lâm để khấm khá hơn. Wolf of Wall Street thì có thể ăn nhờ đề cử, nhưng cũng giảm 15%, thu được 7,5 triệu. Tính đến nay phim đã kiếm được 90,3 triệu, vẫn kém xa con số kinh phí được đưa tin là 100 triệu đôla cần được hòa vốn. Philomena giảm 6%, thu được 1,4 triệu, nhưng với 24,1 triệu đôla đã kiếm được đến nay, phim độc lập nhập khẩu như thế làm ăn quá tốt.

Her lại không được khỏe như vậy, thu được 4,1 triệu đôla, giảm 24% so với tuần trước, tổng doanh thu bốn tuần là 15 triệu. Xem ra ngay cả được năm đề cử, trong đó có Phim hay nhất, cũng không dụ dỗ được khán giả đi xem Joaquin Phoenix phải lòng giọng nói hệ điều hành máy tính của anh ta.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi