Tin tức

Fantastic Beasts có thể tiếp tục phép màu phòng vé của Harry Potter không?

16/11/2016

Đến giờ chắc ai cũng biết, J.K. Rowling kết thúc sự kiện ra mắt Fantastic Beasts and Where to Find Them IMAX đình đám bằng việc công bố loạt phim Fantastic Beasts sẽ là phim chuỗi năm phần.

Tức là, chắc có lẽ mỗi hai năm chúng ta sẽ có một phim (Warner Bros. đã chốt kỳ cuối tuần trước Lễ Tạ ơn cho các năm 2016, 2018, và 2020), và nghĩa là trường thiên Fantastic Beasts and Where to Find Them kéo dài từ 2016 đến 2024.

Eddie Redmayne, phải, trong vai Newt Scamander cùng với Katherine Waterson trong một cảnh phim

Trở lại năm năm trước, lúc Harry Potter and the Deathly Hallows phần II kết thúc trường thiên kỳ ảo, tác giả bài viết này từng nhận xét liệu có bao giờ chúng ta lại được xem cái gì như thế nữa không. Nhưng nay thì sao? Tác giả tự hỏi điều duy nhất độc đáo về việc này có phải là hồi đó tưởng đã kết thúc rồi. Đây chính là chỗ để bạn dẫn lời từ mùa cuối của loạt hoạt hình truyền hình Fraggle Rock và ngân nga phấn khích: “Người ta không thể từ bỏ phép màu!!!”

Rõ là, chúng ta không biết phim đầu tiên này sẽ làm ăn thế nào trong thời gian một tháng. Không có nhân vật tên tuổi, và dàn diễn viên (Eddie Redmayne trong vai Newt Scamander cùng với Katherine Waterson, Dan Folger, Alison Sudol, Ezra Miller, Alison Sudol, Ezra Miller, Samantha Morton, Jon Voight, Ron Perlman, Carmen Ejogo và Colin Farrell) không phải là sức hút phòng vé. Sức hút chính của lần đầu ra mắt này sẽ chỉ là việc câu chuyện diễn ra 70 năm trước loạt truyện mà bạn đã yêu thích, với tiềm năng sẽ phát triển thành một tiền truyện rõ ràng.

Và, như đã đề cập, nếu phim đầu tiên này không hay và/hoặc không được nhiệt tình đón nhận, đó là một vấn đề cho chuỗi phim và thương hiệu J.K. Rowling trong dài hạn. Nhưng giả sử mọi chuyện đều tốt đẹp. Giả sử Fantastic Beasts and Where to Find Them xuất sắc và tự chứng minh được ý nghĩa của việc mở rộng “Thế giới phù thủy của Harry Potter”. Warner Bros./Time Warner Inc. có thể có những thành công ăn chắc mỗi hai năm một lần trong gần một thập kỷ tới.

Colin Farrel trong vai Percival Graves

Đây sẽ tương tự như từ năm 1999 đến 2012, khi họ có các phim Harry Potter áp đảo phòng vé toàn cầu với các phim Matrix phần tiếp theo và các phim Dark Knight kèn cựa sát bên. Và rồi, tới năm 2024, khi loạt này hoàn toàn kết thúc, những người quyền lực đó có thể trả cho Daniel Radcliffe, Emma Watson, và Rupert Grint, lúc ấy ở giữa tuổi 30, những khoản tiền ‘khủng’ để đảm nhận lại các vai diễn tượng đài của mình trong một đến hai phần chuyển thể Harry Potter and the Cursed Child. Nên nếu mọi chuyện diễn ra như thế, Warner Bros. sẽ có phim bom tấn của J.K. Rowling mỗi hai năm cho tới 2028.

Một viễn cảnh như mơ. Chuỗi phim Fantastic Beasts thành công sẽ giúp tái lập Dream Factory là hãng phim thân thiện với nhà làm phim “bom tấn” và hy vọng là sẽ cho họ chỗ thở để làm rồ ga chuỗi phim DC. Hơn nữa, sự an toàn của một bom tấn bảo đảm siêu hốt bạc ít nhất mỗi hai năm (hay mỗi năm nếu họ có thể dùng tháng 11 còn lại cho một phim DC) sẽ cho phép Warner Bros. tiếp tục vận dụng kiểu cơ hội mà đôi khi mang lại kết quả trong những phim như Mad Max: Fury Road hay Gravity.

Nhưng liệu có “ăn” không? Vận may có thể tới hai lần? Nói thực, và chẳng cần phải là dự đoán gì cả, chưa chắc đâu. Thực tế, đoạn phim chiếu IMAX là chiêu thức marketing đầu tiên bắt được sự chú ý của người viết, cả về sự mời chào (trông rất lộng lẫy) và những ẩn dụ trong đó (ngụ ngôn về đồng tính và/hoặc ngược đãi người nhập cư). Phim sẽ không có được lợi thế về nhân vật nhận biết được tức khắc từ một bộ sách văn học bán chạy đã ra được bốn cuốn từ lâu trước khi lên màn bạc.

Tác giả J.K. Rowling, giữa, cùng dàn diễn viên phim
Fantastic Beasts and Where to Find Them

Hai là, phim như Harry Potter and the Sorcerer’s Stone là một điều mới mẻ thời đó, về mặt tham vọng, tầm vóc, và ý niệm về việc có những diễn viên người Anh xuất sắc làm dàn bao hào nhoáng cho một đám diễn viên nhí mới toe. Năm 2001, nhìn những Richard Harris, Maggie Smith, và Alan Rickman đóng vai phù thủy già trong một siêu phẩm kỳ ảo nhắm vào trẻ em là một điều khá khác thường. Nhưng ngày nay, những diễn viên xuất sắc và sáng nhất đều tham gia một thế giới điện ảnh phim chuỗi nào đó vì đấy là chỗ duy nhất để được trả thù lao khá thỏa đáng ngoài truyền hình.

Giả định phim đầu chỉ tàm tạm (hay ít nhất “cũng được được” như bộ ba The Hobbit và các phim Star Wars tiền truyện), liệu chỉ nhờ liên hệ với một chuỗi phim xuất chúng thì có đủ đảm bảo lòng trung thành của ‘fan’ trong tám năm, chưa nói đến sự ưa thích của khán giả đại trà? Có thể, vì chuỗi Harry Potter, gồm tám phim từ 2001 đến 2011, bắt đầu ở gần đỉnh và chưa bao giờ lảo đảo. Harry Potter and the Sorcerer’s Stone thu được 974 triệu đôla toàn cầu trở thành phim có doanh thu lớn thứ nhì từ trước đến nay sau Titanic. Năm 2011, Harry Potter and the Deathly Hallows phần II kiếm được 1,3 tỉ đôla trở thành phim có doanh thu cao thứ ba sau Titanic Avatar.

Ở giữa, có The Chamber of Secrets (879 triệu toàn cầu, phim có doanh thu lớn thứ nhì năm 2002), The Prisoner of Azkaban (796 triệu, thứ nhì năm 2004), The Goblet of Fire (896 triệu, đứng nhất năm 2005), The Order of the Phoenix (939 triệu, thứ nhì năm 2007), The Half-Blood Prince (934 triệu, thứ nhì năm 2009), và The Deathly Hallows phần I (960 triệu, thứ ba năm 2010 bất chấp việc là phim 2D trong một thế giới 3D hậu-Avatar). Bảy trong tám phim Harry Potter hoặc đứng đầu phòng vé toàn cầu hoặc đứng thứ hai sau những phim như The Two Towers, Shrek 2, Pirates of the Caribbean: At World’s End, và Avatar.

Tám phim Harry Potter giờ đây chiếm tám vị trí trong tốp 15 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Warner Bros. Trong những hoàn cảnh đó, nhất là trong một môi trường nơi các cổ đông (và giới truyền thông) trông đợi thành công kiểu này ở mức thường xuyên, không có gì ngạc nhiên khi Warner Bros. và Time Warner Inc. muốn giữ cho chuỗi phim này sống càng lâu càng tốt.

Và, như trường hợp thành công của các phim Star Wars tiền truyện, còn cách nào để cho chuỗi phim đó sống mãi hay hơn là quay lại lúc khởi đầu và sắp đặt chất liệu cho bối cảnh di sản trở thành Harry Potter? Tiện nói luôn, Fantastic Beasts and Where to Find Them diễn ra năm 1926, cùng năm Tom Riddle [tức Chúa tể Voldemort] ra đời. Người viết chẳng muốn nói chuyện ngược ngạo ở đây, nhưng phải hình dung ngài Riddle sẽ tham gia vào trường thiên này đâu đó về sau. Rồi thì không chừng sẽ kết thúc y chang kiểu các tiền truyện Phantom Menace/Attack of the Clones/Revenge of the Sith [của Star Wars].

Đây sẽ là một phim xem thú vị, bất luận kết quả làm ăn thế nào. Fantastic Beasts and Where to Find Them có đủ hay để tự chứng tỏ mình? Nếu là không, sự trung thành với thương hiệu có đủ để duy trì chuỗi năm phim? Chuỗi tiền truyện xa lắc này, có thể là câu chuyện gốc về Voldemort kiểu “các tiền truyện Star Wars” mà cũng có thể không, có lặp lại phép màu phòng vé như các tiền thân điện ảnh của nó ở một Hollywood nơi mà những phim chuỗi kỳ ảo kinh phí ‘khủng’ giờ là loại tiền tệ toàn cầu? Ta sẽ biết ngay thôi!

Thế nên, Fantastic Beasts and Where to Find Them (phần 1 của 5 phần) mở màn ngày 18/11 năm nay (ở Việt Nam với tựa Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng). Hãy tỉnh táo chờ xem phim có làm được điều kỳ diệu, dữ dội, tức là những điều tuyệt vời VÀ dữ dội không nhé!

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes