Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 18-20/12: Thần lực thức tỉnh làm nên lịch sử như thế nào

21/12/2015

Màn ra mắt của Star Wars: The Force Awakens nghiền nát nhiều kỷ lục phòng vé đến đến nỗi khó mà có được đánh giá “tất cả chuyện đó có ý nghĩa gì".

Trong số những kỷ lục mà bộ phim được chờ đợi đã lâu này của J.J. Abrams đã phá vỡ ở kỳ cuối tuần rồi, đáng lưu ý nhất là:

- Doanh thu tuần mở màn lớn nhất mọi thời đại ở Bắc Mỹ, với 238 triệu đôla và tính toàn cầu là 517 triệu. (Phá kỷ lục 208,8 triệu đôla sau ba ngày công chiếu mà Jurassic World đã thiết lập trong hè 2015.)

- Doanh thu ngày mở màn lớn nhất mọi thời đại, riêng thứ sáu phim đã kiếm được 120,5 triệu đôla.

- Phim đầu tiên trong lịch sử cán mốc 100 triệu đôla chỉ trong một ngày; và cũng là phim qua được các mốc 100 và 200 triệu đôla với thời gian nhanh nhất.

- Doanh thu mở màn trong tháng 12 lớn nhất mọi thời đại, vượt qua con số 84,6 triệu đôla mà The Hobbit: An Unexpected Journey lập năm 2012.

Nhờ Star Wars, tổng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần rồi đạt 300,9 triệu đôla, lại phá vỡ một kỷ lục khác nữa (tổng doanh thu phòng vé trong ba ngày). Đến thời điểm này, tổng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ cả năm đạt 10,4 tỉ đôla, hơn tổng doanh thu tính đến cùng kỳ này hồi năm 2013 một chút, mà năm 2013 vốn đã là năm sinh lời nhất trên bảng kỷ lục. Thế nên Star Wars có thể giúp đẩy cả năm 2015 vào sách kỷ lục trong vòng hai tuần tới đây.

Cho dù Star Wars tự bán được mình quá tốt – lượng ‘fan’ toàn cầu, cả thập niên chờ đợi – Disney vẫn chi hàng trăm triệu đôla để làm nên chuyện lớn. (Có tin bản thân bộ phim tốn 200 triệu đôla, và chắc chắn Disney đã cho ít nhất cỡ nửa con số đó cho chiến dịch quảng cáo cùng khắp.) Suy cho cùng, Disney đâu chỉ tung ra mỗi mình Force Awakens, mà là cả vũ trụ Star Wars vốn được kỳ vọng tạo ra những câu chuyện – và thu nhập – cho biết bao nhiêu năm sắp tới. Như Dave Hollis, phó chủ tịch điều hành của Disney về phát hành rạp, nói với Moviefone trong phỏng vấn hôm chủ nhật, công việc của êkíp của ông không chỉ nhằm đảm bảo một kỳ cuối tuần mở màn hoành tráng cho The Force Awakens mà còn là “sắp đặt sân khấu cho tương lai của chuỗi phim này."

Sau đây là bốn điều Disney đã làm đúng, theo Dave Hollis:

1. Sự ủng hộ của ‘fan’

Với lượng ‘fan’ đam mê Star Wars đến mức cuồng, Force Awakens không chỉ kết nối được khán giả cốt lõi mà còn phải trở thành hơn cả việc nghĩ lại sau đó đối với tiếp thị và vật phẩm ăn theo. "Chuỗi phim đã bắt đầu với một câu chuyện vĩ đại," Hollis nói, ghi công cho J.J. Abrams và đội ngũ Lucasfilm đã "đem đến một trải nghiệm Star Wars đích thực." Họ đã thành công trong việc "dỡ bỏ mọi rào cản về kỳ vọng của ‘fan’," Hollis nói.

2. Quảng bá không ngừng nghỉ

Có thể bạn nghĩ việc quảng bá quá bão hòa và quá nhiều. (Chúng ta có cần thấy hình BB-8 trên túi mua hàng không?) Nhưng theo Disney, không có chuyện đó. Thực tế, Hollis nói, việc quảng bá cho The Force Awakens đã được tiến hành suốt ba năm, kể từ lúc Disney mua Lucasfilm hồi năm 2012, trước cả khi có kịch bản.

3. Không tiết lộ gì với (đa số) khán giả

Quảng cáo có mặt khắp nơi, nhiều quảng cáo gậy ngạc nhiên (và may thay) với việc tiết lộ cốt truyện gần bằng không – vốn chưa từng xảy ra trong khí hậu bom tấn ngày nay, với việc trailer tiết lộ rất nhiều chi tiết quan trọng và bối cảnh. Trailer của Star Wars đi theo hướng khác; chúng ta biết nhân vật là ai (cả mới lẫn cũ), nhưng chẳng biết họ làm gì trong câu chuyện. Với Disney (đặc biệt là Nhóm Rôbô Xấu), chiến lược Chiếp hộp Bí mật này là có chủ ý.

4. Biến bộ phim thành một sự kiện văn hóa

Những nhà tiếp thị của Disney đáng được ghi công bao nhiêu, và những nhà buôn vật phẩm ăn theo cùng với giới truyền thông đáng được ghi công bao nhiêu vì đã nhảy lên đoàn diễu hành này, không biết nữa. Tuy nhiên, như Hollis lưu ý, "với mỗi nhịp mỗi phách, chỉ càng tạo đà để thành một sự kiện văn hóa." Kết quả là, "khi bạn có một phim ngấm vào văn hóa như thế này, ai cũng sẽ muốn là một thành phần trong đó."

Còn hai yếu tố đáng lưu ý nữa trong thành công của Force Awakens. Một là phim đã làm tốt với khán giả nữ (thường không được xem là chiếm phầm trăm đáng kể trong lượng ‘fan cuồng’ Star Wars) và trẻ em (tức là những đứa trẻ quá nhỏ để có hoài niệm gì về bộ ba phim gốc hay thậm chí các phim tiền truyện gần đây). Tuy nhiên, Disney ướng tính rằng khán giả đi xem Star Wars kỳ cuối tuần vừa rồi có 42% là nữ và 17% từ 16 tuổi trở xuống. Hollis quy sự có mặt của lượng khán giả này thành nhân tố "FOMO" và lưu ý số lượng trẻ em là rất khích lệ vì chỉ có 18% trẻ trong độ tuổi đi học không đến trường hôm thứ sáu. Những tuần tới đây, với nhiều trẻ không đi học hơn nữa, số khán giả trẻ em xem Star Wars sẽ chỉ có tăng mà thôi.

Nhân tố thứ hai là thành công của phim ở định dạng 3D, IMAX, và các rạp chiếu định dạng cực đại. Disney quy 47% doanh thu của bộ phim cho vé 3D và 21% cho IMAX cùng các định dạng cực đại khác. Những con số như thế thật là tuyệt, Hollis nói, không phải chỉ cho The Force Awakens, mà còn "cho cả ngành kinh doanh rạp chiếu." Nói cách khác, bất cứ gì lôi được bạn rời khỏi sofa đi tới rạp cũng đều tốt cho cả ngành điện ảnh.

Doanh thu mở màn ‘khủng’ như vậy, liệu còn có thể ‘khủng’ hơn nữa không?

Qua kỳ cuối tuần rồi, Hollis và các đồng nghiệp dự đoán doanh thu mở màn của phim có thể hơn 250 triệu đôla. Họ cũng thúc hối các nhà báo cho độc giả biết rằng vé xem phim thứ bảy và chủ nhật vẫn còn, để bạn vẫn có thể xem được phim ở tuần đầu ra mắt.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn có đánh giá ở tầm vũ trụ, bạn nên lưu ý rằng doanh thu khổng lồ của Star Wars trên cả hành tinh này cũng không giữa được cổ phiếu của Disney giảm 4% hôm thứ sáu, một sự sụt giảm mà Phố Wall lo ngại về kinh doanh truyền hình cáp của Disney ở Bắc Mỹ và châu Âu. Suy cho cùng, truyền hình cáp chiếm 44% thu nhập của tập đoàn này.

Hàng tỉ đôla mà The Force Awakens có thể làm ra, chưa kể hàng tỉ mà chuỗi phim này sẽ kiếm được trong tương lai, chỉ là một hạt muối bỏ biển. Vẫn còn có Thần lực nào khác lớn hơn và mạnh hơn Star Wars.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone