Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 6-8/11: James Bond và Charlie Brown thực sự cứu được phòng vé?

10/11/2015

Như dự đoán, James Bond và Charlie Brown chiếm lĩnh phòng vé cuối tuần rồi.

Sau mấy tuần ế ẩm vừa qua, trong đó kỳ cuối tuần trước nữa là tệ hại nhất của Hollywood trong vòng bảy năm đổ lại đây, khán giả đã mặn mà với việc xem phim và đưa phòng vé 2015 trở lại đúng đà cho một năm phá kỷ lục. Nhưng tại sao vẫn có cảm giác chuyện tồi tệ sẽ còn tiếp tục?

.mặt, xem ra chẳng có gì để phàn nàn về doanh thu phòng vé cuối tuần rồi. Loạt phim Bond chứng tỏ sống tốt ở năm thứ 53 với Spectre, kiếm được 73,0 triệu đôla mở màn, con số này vừa đúng bằng tổng doanh thu phòng vé của cuối tuần trước nữa. Đây cũng là doanh thu mở màn cao thứ nhì trong lịch sử phim 007, sau 88,3 triệu Skyfall kiếm được năm 2012. Daniel Craig có lẽ đã chán đóng vai siêu điệp viên, nhưng rõ ràng khán giả chưa chán xem anh đóng.

Ở vị trí nhì bảng, The Peanuts Movie cũng mở màn thắng lớn, với 45,0 triệu đôla. Con số tổng cộng 118 triệu mà hai phim đầu bảng làm ra này là rất mạnh, cho thấy còn nhiều chỗ trên thị trường cho cả phim hành động dành cho mọi lứa tuổi lẫn phim gia đình dựa trên loạt phim truyền hình được yêu mến. Thậm chí Peanuts còn ghi điểm truyền miệng tốt hơn Spectre, đạt điểm A trên CinemaScore.

Kể cả số còn lại trong tốp năm – những tay chơi trụ hạng The Martian, Goosebumps, và Bridge of Spies – cũng làm ăn được. Không phim nào giảm hơn 30% so với tuần trước nữa, một chỉ số cho thấy cả ba phim đầu bám trụ tốt, dù đã ra rạp từ bốn đến sáu tuần. Tổng thể, phòng vé cuối tuần rồi thu hoạch 164,5 triệu đôla, tăng 122% so với tuần trước nữa. Đây là kỳ cuối tuần tốt đẹp nhất ở các cụm rạp chiếu kể từ sau khi Ant-Man ra mắt hồi tháng 7. Chưa hết, phòng vé cả năm tính đến nay đạt 9,1 tỉ đôla, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,3% so với cả năm 2013, năm có doanh thu phòng vé lớn nhất từ trước đến nay.

Như đã nói, vẫn có một vài điềm báo trước cho kết quả này.

Tuy khán giả chưa chán xem Daniel Craig đóng vai 007, Spectre mở màn thua cả Quantum of Solace

Spectre đã làm tốt, phim này được kỳ vọng làm tốt hơn. Nhà phát hành Sony đã hạ thấp kỳ vọng ngớ ngẩn chỉ 65 triệu đôla để hãng này có thể thêu dệt kỳ tích của kết quả vừa rồi, nhưng hầu hết dịch vụ theo dõi phòng vé đã dự đoán phim mở màn trong khoảng 80-85 triệu. Tính trượt giá do lạm phát, Spectre thực ra mở màn thua Quantum of Solace năm 2008, (78,1 triệu đôla theo thời giá 2015), bộ phim mà đa số ‘fan’ của Bond thấy thất vọng.

Giới phê bình đánh giá Spectre cũng tạm được (62% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes, so với 93% dành cho Skyfall), và với sức hấp dẫn hoài niệm của loạt phim đối với khán giả lớn tuổi vẫn còn tin cậy giới phê bình phim, phản ứng kém nhiệt tình đó hẳn đã làm nản lòng một số khán giả.

Còn với Peanuts, 45 triệu doanh thu ra mắt lọt vào mức thấp của các dự đoán, vốn kỳ vọng phim đạt trong khoảng 45-55 triệu. Một số khán giả lớn tuổi nổi sùng rằng họ thấy không hài lòng với bộ phim hoạt hình vi tính 3D này sau cả nửa thế kỷ xem Charlie Brown và Snoopy bằng hoạt hình vẽ tay 2D.

The Peanuts Movie

Đây được xem là mùa cho những phim nhắm khán giả trưởng thành mở màn mạnh mẽ ở mức độ phim nghệ thuật, tạo ra những bài phê bình ken ngợi và sự truyền miệng mạnh mẽ, rồi tạo bệ phóng cho việc phát hành đại trà và gặt hái thành công khiêm tốn. Năm nay chuyện đó không xảy ra với những niềm hy vọng Oscars nhất, những phim như Steve Jobs ra mắt với những bài phê bình khen ngợi và doanh thu bình quân một rạp cao khi phát hành hạn chế một ít, để rồi chúi nhũi khi mở rộng phát hành. Chỉ duy nhất phim ly kỳ tội phạm Sicario đã làm tốt trong mùa thu năm nay theo mô hình phát hành truyền thống.

Tuần vừa rồi chứng kiến một số phim nghệ thuật công chiếu giới hạn gồm Spotlight, Brooklyn, và Trumbo, nhưng trừ phim lãng mạn cổ trang Brooklyn, khó hình dung những phim còn lại ăn nên làm ra khi phát hành đại trà. Giống các phim thất bại khác trong mùa thu này, Spotlight Trumbo đề cập đến những chủ đề khó, không có tính thương mại, và rõ ràng không có tính điện ảnh để người ta cảm thấy muốn xem chúng trên màn ảnh rộng thay vì chờ đến khi phát hành các định dạng xem tại nhà.

Bài học lớn nhất, cả từ những thất bại của phim nghệ thuật lẫn phim kinh phí lớn, đó là bạn không thể buộc người ta xem những phim mà họ không quan tâm.

Brooklyn

Cho dù được tiếp thị tốt, những phim rất được chờ đợi như Spectre The Peanuts Movie không thể thu hút nhiều khán giả nếu có sai lầm trong thực hiện. Con người có quá nhiều chọn lựa giải trí khác thay vì đến rạp vì bất cứ phim nào có vẻ kém hấp dẫn trong trải nghiệm màn ảnh rộng. Vài tuần tới có một nhúm phim theo sự kiện, không còn chịu nổi nữa việc Hollywood lên kế hoạch lùa ra những phim sự kiện đó để tạo nên danh sách những phim ì ạch mà thôi.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone