Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 4-6/12: Vì sao Ác mộng đêm Giáng sinh là thành công bất ngờ?

08/12/2015

Tin vui bất ngờ nhất ở phòng vé kỳ cuối tuần vừa rồi là thành công ngoài mong đợi của bộ phim hài kinh dị chủ đề Giáng sinh Krampus (dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 18/12 với tựa Ác mộng đêm Giáng sinh).

Không ai kỳ vọng gì ở bộ phim này. Ngoài việc ra rạp ở kỳ cuối tuần ì ạch điển hình, Krampus còn nhiều thứ phải vượt lên chính mình: không có sức mạnh ngôi sao, pha trộn thể loại kỳ lạ, tiềm năng cạnh tranh mạnh từ Hunger Games: Mockingjay - Part 2 và nhiều phim trụ hạng từ những tuần gần đây. Hầu hết người ta kỳ vọng phim mở màn ở vị trí thứ 4, với khoảng 6,5-12 triệu đôla.

Krampus

Thay vì vậy, Krampus ra mắt với vị trí nhì bảng kiếm được 16 triệu đôla, giành lấy một chiến thắng đảo lộn trước Creed The Good Dinosaur. Thế là Krampus làm tốt hơn dự đoán rất xa và, với kinh phí 15 triệu đôla cộng thêm 3,3 triệu đôla kiếm được từ thị trường ngoài Bắc Mỹ, có khả năng lời bộn khi kết thúc chiếu rạp. Ở những tiêu chuẩn được hạ thấp của giai đoạn đầu tháng 12, những điều trên đã khiến Krampus trở thành thành công bất ngờ.

Làm thế nào Krampus đánh bại mọi dự đoán? Có thể vì:

1. Đúng thời điểm

Với những phim phát hành rộng rãi đến nay mà nói, Krampus thâu tóm rạp chiếu hết về mình. Hơn nữa, thâu tóm toàn bộ thị trường ngách của thể loại kinh dị. (Đối thủ duy nhất là đạn lép Victor Frankenstein của tuần trước, chỉ kiếm được có 707.000 đôla ở tuần này, tức là trung bình mỗi rạp chỉ thu được 253 đôla còm cõi.) Thực ra, thật khôn ngoan; lẽ thường tình cho là phim kinh dị không làm nên cơm cháo gì vào đầu tháng 12, vì thế thời điểm này chẳng ai tung ra phim kinh dị nào, Vậy là năm nay, Krampus một mình một chợ với tất cả khán giả không được phục vụ. Bài học: (Tốt) Phim kinh dị có thể làm ăn được bất cứ thời điểm nào trong năm.

Đứng nhất bảng phòng vé tuần thứ ba liên tiếp, Mockingjay - part 2 vẫn thua phấn 1 12%

2. Sức hấp dẫn rộng rãi

Các chuyên gia có phần coi thường Krampus vì cho là phim này chỉ dành cho khán giả trẻ, gần đây đã chứng tỏ là không đáng tin cậy. (Chứng tỏ qua việc cả Mockingjay lẫn Dinosaur đến nay đều thu hoạch dưới mức kỳ vọng.) Nhưng thăm dò mở cho thấy khán giả của Krampus cân bằng cả về mặt lứa tuổi 21 lẫn về giới tính. Phân loại PG-13 của bộ phim cho phép bọn trẻ con đi xem mà không làm khán giả người lớn nghĩ rằng phim này quá trẻ con.

3. Các bài phê bình tốt đẹp

Thực ra Krampus nhận được những bài phê bình từ trái chiều-đến-tích cực, đạt 64% "Fresh" trên Rotten Tomatoes. Vậy là khá tốt với một phim kinh dị, và giúp giải thích vì sao khán giả trưởng thành thấy thu hút bởi bộ phim. Lời truyền miệng, được đánh giá bằng điểm B- trên CinemaScore, cũng là từ bình bình-đến-khá theo chuẩn phim kinh dị.

4. Cạnh tranh yếu bất ngờ

Sức hấp dẫn của bộ phim với phổ tuổi rộng nghĩa là Krampus sẽ thi đấu trên cùng sân với Mockingjay, Dinosaur, và Creed. Mặc dù vẫn đứng nhất tuần thứ ba liên tiếp, Mockingjay - part 2 vẫn thua Mockingjay - Part 1 12%.

Câu chuyện thằng bé tiền sử và khủng long mất gia đình không làm nên phép màu phòng vé cho Pixar

Tương tự, Dinosaur là phim Pixar làm ăn kém nhất bao năm nay. Trong số những phim trụ lại, chỉ có Creed là vượt kỳ vọng, nhưng bộ phim đấm bốc này chủ yếu là dành cho khán giả nam, trong khi khán giả phim kinh dị thương thiên về nữ, thế nên Creed không phải là mối đe dọa lớn cho Krampus.

5. Chiến lược quảng cáo của Universal một lần nữa lại thành công

Universal đã có một mùa xuân và mùa hè nổi bật ở phòng vé trước khi loạng choạng tệ hại vào mùa thu năm nay với những phim như Steve Jobs, Crimson Peak, và By the Sea.

Tuy nhiên, dẫu cho cả dàn phim mùa thu thất bại, không thể coi thường đội ngũ marketing đã giúp hãng phim này lấy được một phần tư tiền mua vé năm nay. Bất luận các nhà tiếp thị của Universal đã làm gì để bán Krampus cho người mua vé (kể cả giảm nhẹ yếu tố hài hước của bộ phim xuống) xem ra đã có tác dụng.

Đội ngũ tiếp thị của Universal đã giảm yếu tố hài hước, và đẩy mạnh yếu tố kinh dị trong chiến lược quảng bá

Cho dù là vậy, vài triệu đôla mà Krampus kiếm được hơn so với những dự đoán quá khiêm tốn sẽ không phải là nhân tố quyết định cho việc liệu Universal vẫn là người dẫn đầu thị trường của Hollywood cho phần còn lại của năm 2015 hay không. (Star Wars: The Force Awakens có thể điểm lại cân bằng cho Disney, dẫu là sẽ phải kiếm được 800 triệu đôla ở Bắc Mỹ thì mới mong làm được điều đó, một yêu cầu cao quá sức.)

Tuy nhiên, đây là một mùa thưa thớt những cơn thủy triều hân hoan, thế nên Universal sẽ phải lấy của trời cho Krampus làm lý do để ăn mừng.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone