Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 30/10-1/11: 7 lý do lại một cuối tuần ế thảm

03/11/2015

Phòng vé Bắc Mỹ tuần trước nữa có vẻ là bắt đầu cho một thảm họa trì trệ, nhưng so với tuần mới qua vừa rồi thì hẵng còn tốt chán.

Ba phim mới ra rạp không phim nào lọt nổi vào tốp bốn. Nhìn chung, tổng thu của phòng vé khoảng chừng 70,9 triệu đôla. Vậy là giảm 33% so với con số nhỏ nhoi của tuần trước là 105,6 triệu. Đây cũng là kỳ cuối tuần từ thứ sáu-đến-chủ nhật tệ hại nhất trong vòng 14 tháng qua, kể từ kỳ cuối tuần 5-7 tháng 9/2014, mà bản thân tuần lễ đó vốn đã là kỳ cuối tuần thê thảm nhất trong vòng sáu năm rồi.

Thì cũng chẳng ai kỳ vọng gì ở ba phim mới Burnt, Our Brand Is Crisis, và Scouts Guide to the Zombie Apocalypse. Dẫu vậy, cả ba phim đều làm ăn dưới kỳ vọng. Burnt của Bradley Cooper là phim khá nhất đám, đã được dự đoán có doanh thu mở màn trong khoảng 6 đến 8,5 triệu, vậy mà chỉ gom góp được 5 triệu để về thứ năm trên bảng xếp hạng.

Nhưng ít ra phim này cũng còn lọt vào được tốp năm. Our Brand Is Crisis của Sandra Bullock ra mắt ở vị trí thứ tám với 3,4 triệu đôla, khoảng một nửa con số dự đoán, và đánh dấu doanh thu mở màn thấp nhất trong sự nghiệp của ngôi sao hạng A này. Scout's Guide đứng tận thứ 12, với 1,8 triệu – thậm chí không với được mức 2 đến 5 triệu doanh thu được dự đoán.

Có vẻ Hollywood lặp lại sai lầm của tuần trước nữa, mà còn tệ hơn. Những thứ trật chìa là đây:

1. Tựa phim đã dở và tiếp thị còn dở hơn

Bạn đâu muốn bỏng ngô của mình cháy khét, và bạn cũng không muốn nghĩ đến bất cứ cái gì khác cháy khét khi ở rạp chiếu, thế thì tại sao The Weinstein Company lại nghĩ cái tựa phim này có hiệu quả. À, lúc đầu, bộ phim có tựa "Chef", nhưng rồi phim Chef của Jon Favreau đã ra rạp năm ngoái và thành công, thế nên hãng phim đặt lại tựa theo tên nhân vật của Cooper, Adam Jones, nhưng vậy thì quá chung chung. Thế nên Burnt vẫn còn tốt hơn các tựa trước.

Our Brand Is Crisis dựa theo một phim tài liệu cùng tên, nhưng không rõ tại sao Warner Bros. nghĩ cái tựa này đủ hay đáng giữ. Còn với Scout's Guide to the Zombie Apocalypse, phim này ban đầu lấy tựa Scouts vs. Zombies, nhưng chắc ai đó ở Paramount nhận ra rằng, như cái tựa này miêu tả, nghe có vẻ quá giống tựa của bom xịt Cowboys vs. Aliens, thế nên hãng phim tiến tới với cái tựa phim nhăn nhở buồn cười này. Tựa nào cũng không hấp dẫn.

Tất nhiên, nhìn chung những tựa phim dở ẹt này là triệu chứng của những chiến dịch tiếp thị dở tệ. Bạn có thấy quảng cáo cho phim nào trong ba phim này không? Cooper và Bullock tự đi mà quảng cáo phim một cách nghiêm túc, nhưng họ đâu thể vượt qua những cú “ném đá” mà các phim này hứng chịu. Trong đó có...

2. Phê bình chê bai

Crisis có thể là một phim châm biếm chính trị câu Oscar, còn Scout's Guide là phim hài kinh dị tuổi mới lớn rẻ tiền, nhưng cả hai đều cùng đạt 32% ‘fresh’ của giới phê bình trên Rotten Tomatoes. (Burnt theo sát phía sau với 29%.) Vì Burnt và Crisis đều nhắm vào khán giả trưởng thành, những người vẫn còn coi trọng các bài bình luận phim, thế nên những điểm đánh giá kể trên chắc chắn gây hại.

3. Truyền miệng nghèo nàn

Mà những khán giả đã đi xem các phim này rồi cũng không thích gì hơn các nhà phê bình. Crisis có điểm C+ khủng khiếp trên CInemaScore, nhưng Burnt Scout's Guide (ảnh trên) cũng chẳng khá hơn là bao, mỗi phim lãnh một điểm B-. Thế nên chẳng có ai mạnh miệng giới thiệu phim nào trong ba phim này với bạn bè.

4. Chiến lược phát hành tệ

Paramount dành cho Scout's Guide y chang những điều hãng đã làm cho Paranormal Activity: The Ghost Dimension tuần trước: hãng này bảo các nhà rạp rằng sẽ phát hành phim này ở rạp chỉ ba tuần thôi, nhưng sẽ chia doanh thu từ video-on-demand với nhà rạp đã đặt phim này. Và chuyện xảy ra cũng tương tự: các chuỗi rạp lớn, đã cảnh giác trước bất cứ động thái nào rút ngắn thêm thời gian phát hành của họ rồi, từ chối đặt phim này.

Hậu quả, Scout's Guide mở màn chỉ 1.509 rạp chiếu, thua con số 1.656 rạp mà Paranormal đã làm được tuần trước một chút. Nhưng Paranormal là phần thứ sáu trong một phim chuỗi đã có tiếng, và mặc dù mở màn yếu ớt, phim cũng kiếm được 8,1 triệu đôla, gấp bốn lần con số chẳng ai biết tới mà Scout's Guide thu được.

Burnt cũng ra rạp theo một chiến lược rủi ro. Thoạt tiên, phim được lên lịch phát hành hạn chế để xây dựng lời truyền miệng trước khi phát hành đại trà. Có lẽ TWC không muốn cạnh tranh với bốn phim mới ra rạp của tuần trước (thêm cả Steve Jobs mở rộng phát hành). Thế nên phút chót, hãng hủy kế hoạch trình chiếu hạn chế và tung phim ra 3.003 điểm chiếu. Thị trường không được chuẩn bị, dù có lẽ, với những bài phê bình chê bai và truyền miệng yếu kém, TWC cũng chẳng làm được gì nữa.

The Last Witch Hunter

5. Nội dung không hấp dẫn

Burnt rõ ràng là quá giống Chef, không chỉ ở cái tựa ban đầu. Crisis là phim châm biếm chính trị lấy bối cảnh ở một nước không nói tiếng Anh, công thức chắc chắn cho doanh thu thấp, như Rock the Kasbah đã minh chứng tuần rồi.

Một phim hài zombie thực sự là một ý tưởng kinh dị, nhưng chỉ vài phim, Zombieland Warm Bodies, từng kiếm được tiền, mà hai phim này đều có diễn viên tên tuổi cả.

6. Thiếu sức hút khán giả

Cả Burnt lẫn Crisis đều nhắm vào khán giả trưởng thành, chủ yếu là khán giả nữ. Nhưng khán giả trưởng thành đặc biệt kén chọn trong mùa phim thu năm nay. Chẳng có mấy phim được coi là dành cho khán giả trưởng thành của mùa thu này hấp dẫn được họ, dành vị trí số 1 của tuần này cho The Martian, còn Bridge of Spies thì vẫn trụ tốt ở vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng.

7. Tính toán thời điểm dở

Ai biết, không chừng Burnt Crisis sẽ làm ăn tốt hơn nếu không ra rạp cùng lúc, hay trong khi Spies vẫn còn mạnh. Nhưng cũng có nhân tố Halloween. Đây là kỳ lễ có truyền thống làm trì trệ phòng vé, vì lễ này nghĩa là tiệc tùng, kẹo hay ghẹo, và những trận đấu World Series, tất tật giữ trẻ con lẫn người lớn tránh xa rạp chiếu. Kể cả phim kinh dị, như Scout's Guide, Paranormal, và The Last Witch Hunter của Lionsgate cũng không có sức hút. (Tuy nhiên phim kinh dị hài dành cho thiếu nhi Goosebumps Hotel Transylvania 2 (ảnh dưới) thảy đều phát đạt sau nhiều tuần phát hành.)

Hội chứng Halloween ở phòng vé thực ra lại là tín hiệu tốt; tức là tình trạng ế ẩm này sẽ sớm qua thôi ở tuần tới đây, nhất là với phim James Bond mới (Spectre) và The Peanuts Movie mở màn.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn cho giới điều hành ở Hollywood một cú đứng tim, những số liệu cuối tuần rồi có thể cho họ vài cơn đau tim.


Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone