Phòng vé Bắc Mỹ tuần trước nữa có vẻ là bắt đầu cho một thảm họa trì
trệ, nhưng so với tuần mới qua vừa rồi thì hẵng còn tốt chán.
Ba phim mới ra rạp không phim nào lọt nổi vào tốp bốn. Nhìn chung, tổng
thu của phòng vé khoảng chừng 70,9 triệu đôla. Vậy là giảm 33% so với
con số nhỏ nhoi của tuần trước là 105,6 triệu. Đây cũng là kỳ cuối tuần
từ thứ sáu-đến-chủ nhật tệ hại nhất trong vòng 14 tháng qua, kể từ kỳ
cuối tuần 5-7 tháng 9/2014, mà bản thân tuần lễ đó vốn đã là kỳ cuối
tuần thê thảm nhất trong vòng sáu năm rồi.
Thì cũng chẳng ai kỳ vọng gì ở ba phim mới
Burnt,
Our Brand Is Crisis, và
Scouts Guide to the Zombie Apocalypse. Dẫu vậy, cả ba phim đều làm ăn dưới kỳ vọng.
Burnt của
Bradley Cooper là phim khá nhất đám, đã được dự đoán có doanh thu mở
màn trong khoảng 6 đến 8,5 triệu, vậy mà chỉ gom góp được 5 triệu để về
thứ năm trên bảng xếp hạng.
Nhưng ít ra phim này cũng còn lọt vào được tốp năm.
Our Brand Is Crisis
của Sandra Bullock ra mắt ở vị trí thứ tám với 3,4 triệu đôla, khoảng
một nửa con số dự đoán, và đánh dấu doanh thu mở màn thấp nhất trong sự
nghiệp của ngôi sao hạng A này.
Scout's Guide đứng tận thứ 12, với 1,8 triệu – thậm chí không với được mức 2 đến 5 triệu doanh thu được dự đoán.
Có vẻ Hollywood lặp lại sai lầm của tuần trước nữa, mà còn tệ hơn. Những thứ trật chìa là đây:
1. Tựa phim đã dở và tiếp thị còn dở hơnBạn
đâu muốn bỏng ngô của mình cháy khét, và bạn cũng không muốn nghĩ đến
bất cứ cái gì khác cháy khét khi ở rạp chiếu, thế thì tại sao The
Weinstein Company lại nghĩ cái tựa phim này có hiệu quả. À, lúc đầu, bộ
phim có tựa "Chef", nhưng rồi phim
Chef của Jon Favreau đã ra rạp năm ngoái và thành công, thế nên hãng phim đặt lại tựa theo tên nhân vật của Cooper,
Adam Jones, nhưng vậy thì quá chung chung. Thế nên
Burnt vẫn còn tốt hơn các tựa trước.
Our Brand Is Crisis dựa theo một phim tài liệu cùng tên, nhưng không rõ tại sao Warner Bros. nghĩ cái tựa này đủ hay đáng giữ. Còn với
Scout's Guide to the Zombie Apocalypse, phim này ban đầu lấy tựa
Scouts vs. Zombies, nhưng chắc ai đó ở Paramount nhận ra rằng, như cái tựa này miêu tả, nghe có vẻ quá giống tựa của bom xịt
Cowboys vs. Aliens, thế nên hãng phim tiến tới với cái tựa phim nhăn nhở buồn cười này. Tựa nào cũng không hấp dẫn.
Tất
nhiên, nhìn chung những tựa phim dở ẹt này là triệu chứng của những
chiến dịch tiếp thị dở tệ. Bạn có thấy quảng cáo cho phim nào trong ba
phim này không? Cooper và Bullock tự đi mà quảng cáo phim một cách
nghiêm túc, nhưng họ đâu thể vượt qua những cú “ném đá” mà các phim này
hứng chịu. Trong đó có...
2. Phê bình chê baiCrisis có thể là một phim châm biếm chính trị câu Oscar, còn
Scout's Guide là phim hài kinh dị tuổi mới lớn rẻ tiền, nhưng cả hai đều cùng đạt 32% ‘fresh’ của giới phê bình trên Rotten Tomatoes. (
Burnt theo
sát phía sau với 29%.) Vì Burnt và Crisis đều nhắm vào khán giả trưởng
thành, những người vẫn còn coi trọng các bài bình luận phim, thế nên
những điểm đánh giá kể trên chắc chắn gây hại.
3. Truyền miệng nghèo nàn
Mà những khán giả đã đi xem các phim này rồi cũng không thích gì hơn các nhà phê bình.
Crisis có điểm C+ khủng khiếp trên CInemaScore, nhưng
Burnt và
Scout's Guide
(ảnh trên) cũng chẳng khá hơn là bao, mỗi phim lãnh một điểm B-. Thế
nên chẳng có ai mạnh miệng giới thiệu phim nào trong ba phim này với bạn
bè.
4. Chiến lược phát hành tệParamount dành cho
Scout's Guide y chang những điều hãng đã làm cho
Paranormal Activity: The Ghost Dimension
tuần trước: hãng này bảo các nhà rạp rằng sẽ phát hành phim này ở rạp
chỉ ba tuần thôi, nhưng sẽ chia doanh thu từ video-on-demand với nhà rạp
đã đặt phim này. Và chuyện xảy ra cũng tương tự: các chuỗi rạp lớn, đã
cảnh giác trước bất cứ động thái nào rút ngắn thêm thời gian phát hành
của họ rồi, từ chối đặt phim này.
Hậu quả,
Scout's Guide mở màn chỉ 1.509 rạp chiếu, thua con số 1.656 rạp mà
Paranormal đã làm được tuần trước một chút. Nhưng
Paranormal là
phần thứ sáu trong một phim chuỗi đã có tiếng, và mặc dù mở màn yếu ớt,
phim cũng kiếm được 8,1 triệu đôla, gấp bốn lần con số chẳng ai biết
tới mà
Scout's Guide thu được.
Burnt cũng ra
rạp theo một chiến lược rủi ro. Thoạt tiên, phim được lên lịch phát hành
hạn chế để xây dựng lời truyền miệng trước khi phát hành đại trà. Có lẽ
TWC không muốn cạnh tranh với bốn phim mới ra rạp của tuần trước (thêm
cả
Steve Jobs mở rộng phát hành). Thế nên phút chót, hãng hủy
kế hoạch trình chiếu hạn chế và tung phim ra 3.003 điểm chiếu. Thị
trường không được chuẩn bị, dù có lẽ, với những bài phê bình chê bai và
truyền miệng yếu kém, TWC cũng chẳng làm được gì nữa.
The Last Witch Hunter
5. Nội dung không hấp dẫnBurnt rõ ràng là quá giống
Chef, không chỉ ở cái tựa ban đầu.
Crisis là phim châm biếm chính trị lấy bối cảnh ở một nước không nói tiếng Anh, công thức chắc chắn cho doanh thu thấp, như
Rock the Kasbah đã minh chứng tuần rồi.
Một phim hài zombie thực sự là một ý tưởng kinh dị, nhưng chỉ vài phim,
Zombieland và
Warm Bodies, từng kiếm được tiền, mà hai phim này đều có diễn viên tên tuổi cả.
6. Thiếu sức hút khán giảCả
Burnt lẫn
Crisis đều
nhắm vào khán giả trưởng thành, chủ yếu là khán giả nữ. Nhưng khán giả
trưởng thành đặc biệt kén chọn trong mùa phim thu năm nay. Chẳng có mấy
phim được coi là dành cho khán giả trưởng thành của mùa thu này hấp dẫn
được họ, dành vị trí số 1 của tuần này cho
The Martian, còn
Bridge of Spies thì vẫn trụ tốt ở vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng.
7. Tính toán thời điểm dởAi biết, không chừng
Burnt và
Crisis sẽ làm ăn tốt hơn nếu không ra rạp cùng lúc, hay trong khi
Spies vẫn
còn mạnh. Nhưng cũng có nhân tố Halloween. Đây là kỳ lễ có truyền thống
làm trì trệ phòng vé, vì lễ này nghĩa là tiệc tùng, kẹo hay ghẹo, và
những trận đấu World Series, tất tật giữ trẻ con lẫn người lớn tránh xa
rạp chiếu. Kể cả phim kinh dị, như
Scout's Guide,
Paranormal, và
The Last Witch Hunter của Lionsgate cũng không có sức hút. (Tuy nhiên phim kinh dị hài dành cho thiếu nhi
Goosebumps và
Hotel Transylvania 2 (ảnh dưới) thảy đều phát đạt sau nhiều tuần phát hành.)
Hội chứng Halloween ở phòng vé thực ra lại là tín hiệu tốt; tức là tình
trạng ế ẩm này sẽ sớm qua thôi ở tuần tới đây, nhất là với phim James
Bond mới (
Spectre) và
The Peanuts Movie mở màn.
Tuy
nhiên, nếu bạn muốn cho giới điều hành ở Hollywood một cú đứng tim,
những số liệu cuối tuần rồi có thể cho họ vài cơn đau tim.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone