Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 27-29/11: The Good Dinosaur - Pixar hết phép màu ở phòng vé rồi ư?

01/12/2015

2015 không phải là lần đầu tiên có hai phim Pixar trong một năm. Đây còn là năm đầu tiên Pixar không có phim đứng đầu bảng phòng vé.

Inside Out hụt mất cơ hội hè này – chỉ vì sức trụ hạng mạnh bất ngờ của Jurassic World. Giờ đây, The Good Dinosaur đã không ăn nên làm ra trong kỳ cuối tuần Lễ Tạ ơn, khung thời gian mà Disney và Pixar đã vơ hết về mình hơn hai thập niên qua.

Xét hầu hết các tiêu chuẩn, con số 39,2 triệu đôla mở màn Dinosaur kiếm được sẽ đáng ăn mừng. Thực vậy, Disney đang reo hò số tiền 55,6 triệu đôla phim này kiếm được kể từ khi chiếu ra mắt ngày thứ tư là một doanh thu ra mắt trong năm ngày cuối tuần Lễ Tạ ơn lớn thứ tư mọi thời đại. (Frozen đứng đầu, tiếp sau là Toy Story 2Tangled.)

Nhưng phim Pixar có truyền thống làm tốt hơn nhiều – trung bình mở màn toàn trên 60 triệu đôla. Thực tế, Dinosaur chứng kiến doanh thu ba ngày mở màn thấp nhất cho một phim Pixar từ sau khi A Bug's Life kiếm được 33,3 triệu đôla hồi năm 1998, thời vé xem phim rẻ hơn nhiều.

Theo dõi trước của Dinosaur đã thấy là yếu so với chuẩn của Pixar rồi, hầu hết các nhà phân tích dự kiến phim mở màn trong khoảng 50-53 triệu từ thứ sáu đến chủ nhật, và trong khoảng 60-75 triệu qua năm ngày lễ. Tại sao Chú khủng long tốt bụng không với được tới cả những kỳ vọng khá là khiêm tốn này vậy? Có năm khả năng:

1. Lịch sử sản xuất đầy trắc trở

Dinosaur ban đầu được dự tính phát hành cách đây một năm, nhưng do vấn đề về cốt truyện, hãng phim đã thay đạo diễn và đẩy lùi lịch phát hành. Dinosaur không phải là phim đầu tiên của Pixar phải quay lại bàn vẽ - ngay cả Toy Story cũng gặp chuyện tương tự - nhưng có lẽ lần này không phải mọi chuyện sai lầm đều được sửa chữa. Ví dụ:

2. Quá chằm hăm vào trẻ em

Lúc nào cũng vậy, đây là một điểm cộng với phim hoạt hình, nhưng chìa khóa cho thành công của Pixar chính là khả năng hấp dẫn cả người lớn lẫn trẻ con. Tuy nhiên, Tuy nhiên, hầu hết nhận xét là Dinosaur hấp dẫn con nít nhưng không thu hút với người lớn. Thực tế, Disney báo cáo chỉ có 17% khán giả xem Dinosaur là người lớn.

3. Những bài phê bình kém ngợi khen

Đạt điểm 77% "fresh" trên Rotten Tomatoes không phải là tệ, những những phim Pixar có nội dung mới nguyên và các phim trong chuỗi Toy Story thường đạt đến 96% hoặc cao hơn. Ít ra thì lời truyền miệng cũng khá, khán giả cho phim điểm A trên CinemaScore, nhưng bạn phải lùa được khán giả đến rạp xem phim trước đã chứ. Những bài phê bình kém ca ngợi hơn thường lệ chắc đã khiến người lớn làm lơ phim này.

4. Không có sức mạnh ngôi sao

Lẽ ra thì không mấy quan trọng với một phim mà bạn đâu có nhìn thấy diễn viên, và khán giả mục tiêu là trẻ em còn quá nhỏ để quan tâm ai lồng tiếng cho ai. Tuy nhiên, trong thực tế, hầu hết phim của Pixar đều dựa vào những tài năng tên tuổi ít nhất là với nhân vật chính (nhớ Tom Hanks cho các phim Toy Story không).

Nhưng dàn lồng tiếng của Dinosaur thì ít tên tuổi, như Raymond Ochoa và Jack Bright. Có thể nói, hai cái tên lớn nhất trong dàn diễn viên lồng tiếng là Anna Paquin và Frances McDormand. Nhưng không ai trong hai người này là sức hút phòng vé.

5. Cạnh tranh mạnh hơn dự kiến

Tuần trước nữa đã chứng kiến mở màn yếu nhất cho một phim Hunger Games, nhưng Mockingjay - Part 2 bám trụ tốt hơn người ta nghĩ, giảm chưa đến 50%, được 51,6 triệu đôla và giữ vững ngôi đầu bảng.

Phim chính kịch về đấm bốc Creed (ảnh dưới) được ai nấy đồ rằng chỉ kiếm được chừng cỡ đầu dãy số 20 triệu, vậy mà phim thu về những 30 triệu từ thứ sáu đến chủ nhật và 42,6 triệu của cả năm ngày nghỉ lễ. Những bài phê bình tốt đẹp, truyền miệng tuyệt vời, và yếu tố hoài niệm "Rocky" tất cả đã giúp Creed thu hút khán giả lớn tuổi hơn, đa phần là nam. Ngược lại, Dinosaur không chỉ thu hút khán giả trẻ, mà cả phụ nữ, chiếm 53%. Ở mức độ cố gắng hấp dẫn mọi lứa tuổi và khán giả nam nữ cân bằng, cả Mockingjay lẫn Creed đều ngoạm vào phần khán giả của Dinosaur.

Disney và Pixar đã từng giữ những chuẩn mực cao ngất. Không chỉ phim của Pixar thường làm tốt hơn, mà Disney trong mùa Lễ Tạ ơn cũng vậy, trong số 10 phim có doanh thu béo mập nhất mọi thời đại của mùa lễ này thì hết tám phim thuộc về Nhà Chuột rồi.

Xét cỗ máy tiếp thị của Disney giỏi bán phim hoạt hình nội dung mới nguyên vào mùa này trong năm, nhất là những sản phẩm của Pixar, chừng như ai đó đã mất phong độ thi đấu thì phải.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone