Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 20-22/11: 101 triệu đôla mở màn của Húng Nhại 2 có phải là tệ?

23/11/2015

Khi nào một phim mở màn với 101 triệu đôla lại là thất vọng phòng vé?

Tất nhiên, The Hunger Games: Mockingjay - Part 2 đứng đầu bảng, trở thành phim có doanh thu ra mắt lớn thứ năm của 2015 và là phim có doanh thu tuần đầu ra rạp trong tháng 11 cao thứ tám từ trước đến nay. Nhưng lần này, Katniss của Jennifer Lawrence có một thách thức đặc biệt khó khăn: tiếp tục chuẩn mực thu khẳm cho loạt phim của cô. Với thước đo đó, mũi tên của cô đã không với được tới đích.

Suy cho cùng, cũng tuần này năm ngoái, Mockingjay - Part 1 mở màn với 121,9 triệu đôla – cũng hơi thấp hơn con số mà các chuyên gia dự đoán một chút. Cả hai phần phim đầu đều ra mắt với trên 150 triệu. Thực tế, The Hunger Games: Catching Fire là phim có doanh thu lớn nhất năm 2013, lớn nhất mọi thời đại cho một phim công chiếu tháng 11 và doanh thu ra mắt lớn nhất từ trước đến nay đối với phim dựa vào vai nữ chính.

Thế thì Mockingjay - Part 2 có nhiều chuẩn mực để theo rồi. Các bài bình luận phim nhìn chung là tốt (70% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes), và những theo dõi ban đầu cho thấy bộ phim sẽ ra mắt với khoảng 120 triệu. Còn lời truyền miệng trong số khán giả đã đi xem cũng mạnh, đánh giá bằng một điểm A- trên CinemaScore. Phim còn chiếm được một số rạp IMAX mà Spectre thải ra, vậy có khả năng doanh thu được đẩy thêm nhờ phụ phí của định dạng màn ảnh cực rộng. Thế thì hụt đi 20 triệu so với dự kiến khiến mở màn của Part 2 thật đáng sốc.

The Night Before

Sẽ có rất nhiều người nghĩ lại (và làm mặt nhăn nhó như Katniss) về cái khoản hụt đi 20 triệu này. Có phải ‘fan’ thất vọng với Part 1 làm hại đến phần kế tiếp? Có phải quảng cáo cường điệu của Spectre và phim Star Wars: The Force Awakens sắp ra mắt hút sạch dưỡng khí của các rạp chiếu? Có phải sự cạnh tranh mà Húng Nhại 2 hứng chịu mạnh hơn người ta nghĩ?

Không hẳn. Cả ba phim mới ra rạp đối đầu với Katniss – The Night BeforeSecret In Their Eyes – đều làm ăn yếu kém. Cộng thêm, có rất nhiều phim trụ lại dai nhách mà khán giả trưởng thành sẽ vẫn trả tiền mua vé đi xem, bao gồm phim James Bond mới (đứng thứ nhì, với 14,6 triệu), The Martian (với 3,7 triệu ở tuần thứ tám), và Bridge of Spies (với 1,9 triệu, tuần thứ sáu).

Secret theo một mô hình của phim dành cho người trưởng thành mùa thu năm nay, những phim câu giải thưởng hóa thành đạn lép về thương mại và phê bình – hoặc cả hai. Everest, Black Mass, The Walk, Steve Jobs, Truth, Burnt, Suffragette, The 33, và By the Sea đều không đạt kỳ vọng. Chỉ có Spotlight (lọt vào tốp 10 cuối tuần rồi, đứng thứ tám với 3,6 triệu đôla khi mở rộng ra 598 rạp) và Brooklyn (đứng 12, với 1,2 triệu khi mở rộng ra 111 rạp) cho thấy có thể là những phim thành công khiêm tốn với khán giả trào lưu.

Secret In Their Eyes

Có than khóc và nghiến răng trèo trẹo cỡ nào, kỳ cuối tuần rồi vẫn là một kỳ cuối tuần rất mạnh ở phòng vé – cuối tuần có doanh thu lớn nhất từ tháng 7.

Tổng thu phòng vé năm nay vẫn đang nhỉnh hơn cùng kỳ này năm ngoái và năm 2013, năm giữ kỷ lục phòng vé. Ngoài ra, Mockingjay - Part 2, đã kiếm được 247 triệu đôla toàn cầu, chắc chắn sẽ sinh lời ‘khủng’.

Nhưng doanh thu đó có lẽ sẽ kém kỳ vọng 50 đến 100 triệu. Trong một ngành công nghiệp càng ngày càng được định nghĩa bởi và càng phụ thuộc vào các bom tấn toàn cầu, tiềm kiếm được không nhiều như người ta tưởng.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone