Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 19-21/5: Rất tiếc thưa đạo diễn Ridley Scott, chuỗi phim Alien không phải là Star Wars

23/05/2017

Với Alien: Covenant, Ridley Scott có một niềm hy vọng mới đầy tham vọng.

“Tôi nhìn thấy một chuỗi phim ‘khủng’ ở đây — nói trung thực, ‘khủng’ cỡ Star Wars.” Vị đạo diễn nói với Francine Stock của BBC 4 trong một phỏng vấn phát sóng tháng 5, ngay trước khi phim phát hành quốc tế. “Tôi đang cố gắng để mở ra chuỗi phim đó. Đây không phải là một kế hoạch ngây thơ,” ông nói.

Đạo diễn Ridley Scott

Hẳn là điều đó đã khiến cho doanh số cuối tuần vừa rồi trở thành một vụ nổ từ bên trong… ờ… bục ra. Với kinh phí sản xuất 97 triệu đôla (chưa tính chi phí marketing) Alien: Covenant đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ với 36 triệu, chỉ vừa đủ thắng được mấy gã Vệ binh dải ngân hà 2 đã bước sang tuần thứ ba. Phim cũng dẫn đầu phòng vé toàn cầu với 66,3 triệu ở kỳ cuối tuần rồi, và tổng cộng kiếm được 117,8 triệu từ khi ra rạp quốc tế cuối tuần trước.

Nói vậy thì không phải là không có khán giả cho Alien: Covenant. Nhưng vào kỷ nguyên những bom tấn làm-ra-tỉ-đôla, một phim kinh phí cao mà chỉ làm ăn lừng khừng thì phải có những cái cau mày rồi.

Cảnh trong phim Alien: Covenant

Không phải những cái cau mày cho Chris Aronson, sếp phát hành của Fox, mà sáng chủ nhật còn “cảm thấy tuyệt vời”, và bảo doanh thu mở màn của phim này thấp hơn Prometheus năm 2012 là “chuyện bình thường trong nghề”. Prometheus đã được định vị là tiền truyện của Alien, và sự trở lại của vị đạo diễn tài hoa với loạt phim ông sáng tạo nên năm 1979. Prometheus đi đến con số chung cuộc 403,4 triệu đôla toàn cầu — doanh thu cao nhất trong chuỗi tám phim đến lúc đó (kể cả các phim Alien vs. Predator). Aronson, khen ngợi một Scott “hiệu quả và tài ba”, chỉ ra rằng Alien: Covenant được làm với kinh phí ít hơn Prometheus 27%. “Ông muốn quay lại với cội nguồn của Alien, và tôi cho rằng ông đã thành công trong chuyện đó,” Aronson nói về điều mà một số nhà phê bình miêu tả là một sự trở lại với những gì hình thành nên nhà đạo diễn.

Nhưng tại sao Alien: Covenant không làm ra nhiều tiền hơn? Giới phê bình nói chung khen ngợi bộ phim — hiện đạt 73% tích cực trên Rotten Tomatoes. Rồi còn công tác marketing, nhứ ra một loạt phim ngắn do Scott đạo diễn để ‘fan’ vồ lấy mà mổ xẻ. Cũng như, những chuỗi bom tấn loại R đã trở nên ít còn cấm kỵ nhờ các thành công gần đây của Deadpool Logan.

Michael Fassbender, đứng, trong một cảnh phim

Một mùa hè đông đúc phim mới lúc nào cũng bị nại ra để đổ lỗi. Ít nhất Alien: Covenant không bị phớt lờ như King Arthur: Legend of the Sword tuần rồi. Có lẽ khán giả đang chờ cuối tuần ngang qua Memorial Day để chi tiền cho Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales hay Baywatch. (Ngành điện ảnh hy vọng vậy vì tổng doanh thu vé đang tụt sau so với cùng kỳ hè năm trước 10%.) Người ta cũng cho rằng Alien: Covenant thiếu sức mạnh ngôi sao. Mặc dù Michael Fassbender là cái tên nổi tiếng, đó là nói về dãy tên hiện lên cuối phim cơ, và không ai trong số những cái tên hàng đầu có mặt nhiều trên mạng xã hội. Rồi còn trình tự thời gian của thế giới Alien nữa. Alien: Covenant khớp giữa Prometheus Alien đầu tiên, và có ít nhất hơn một tiền truyện trong khoảng đó. Nhưng loạt phim này đâu có theo mạch lập trình trước như Star Wars, hay những phim từ bộ sách như Harry Potter hoặc Hunger Games, mà có thể làm cho người xem tiềm năng nản chí. Và bất chấp thành công phòng vé của những phim nhãn R khác nói trên, chuỗi phim Alien có liên hệ hết sức mạnh mẽ với máu me và ruột gan vừa là thế mạnh bán hàng lẫn nhân tố cô lập. Không phải ai cũng được xem quái vật Chestburster đâu.

Tất nhiên, so sánh Star WarsAlien là bất công (dù chính Scott là người làm chuyện đó). Vì một lẽ, Alien đầu tiên bắt rễ trong bóng râm của sử thi năm 1977 của George Lucas — thành công phòng vé phá kỷ lục của A New Hope cho hãng phim tự tin để sáng tạo và phát hành những phim khoa học giả tưởng, kể cả Alien. Các phim Star Wars (tính luôn những ấn bản đặc biệt và tái phát hành) đã làm ra 7,7 tỉ đôla toàn cầu. Chỉ riêng The Force Awakens năm 2015 đã kiếm được hơn tám phim Alien cộng lại (2 tỉ so với 1,4 tỉ). Mà đó chỉ mới tính phòng vé — ngoài ra còn có kinh doanh văn hóa hâm mộ. Chưa kể một đằng là phim kỳ ảo giả tưởng thân thiện với khán giả gia đình, còn một đằng là phim kinh dị giả tưởng loại R khiếp đảm.

Alien luôn liên quan đến quái vật máu me khiếp đảm

Nhưng trong một nền điện ảnh tràn ngập phim chuỗi, một chuẩn so sánh tồn tại chỉ được một mùa. Nếu Star Wars thực sự là điều Scott muốn, ông sẽ phải thử lại lần nữa thôi.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety