Fate đã thắng nữa, không phải vì quá được yêu mến, mà vì cuộc
chiến quá đắng giữa những tay đua vẫn đang chạy với những phim mới vào
cuộc đua nhưng chẳng có gì đáng sợ. Sau đây là lý do vì sao không phim
mới nào bứt phá cho một chiến thắng rõ rệt, hay thậm chí là thách thức
được
Fate.
1. Đường đua đông đúcNăm phim mới phát hành thực sự là quá nhiều khiến rạp chiếu xử lý không xuể, nhất là với ba bom tấn trụ hạng (
Fate,
The Boss Baby, và
Beauty and the Beast)
đã rút sạch ôxy rồi. Hèn chi những phim mới chỉ toàn cắn xé lẫn nhau,
hay tức là không ai trong số đó có thể về đích cao hơn vị trí thứ tư. Đó
là
Born in China của Disney, bán được 5,2 triệu đôla tiền vé, trung bình 3.413 đôla/một rạp.
Doanh
thu bình quân như vậy cũng ok, nhưng còn tốt chán so với bốn phim mới
còn lại, không phim nào làm ra nổi dù chỉ 2.000 đôla/rạp. Tức có nghĩa
hầu hết phim mới ra rạp đã mất cả kỳ cuối tuần rồi trình chiếu ở những
rạp hầu như trống trơn.
2. Phát hành rộng, phim đáng thất vọngUnforgettable được
kỳ vọng đứng đầu nhóm năm phim mới cuối tuần rồi, vì phát hành ở nhiều
rạp chiếu hơn cả. Dù vậy, cũng chỉ được 2.417 rạp, không “book” hơn được
nữa. Ba phim đầu bảng đã chiếm hơn 11.000 điểm chiếu rồi. Thêm
Going in Style và
Smurfs: The Lost Village nữa, bạn sẽ thấy tốp năm phim đầu bảng là những tay trụ lại, trung bình mỗi phim chiếm 3.423 điểm chiếu.
Năm phim mới ra rạp này chỉ có thể "book" được nửa con số đó là cùng, tức bình quân mỗi phim 1.768 điểm chiếu. Cho dù
Unforgettable có doanh thu vé bình quân một rạp cao hơn
Fate (8.936 đôla) đi nữa, thì tổng cộng cũng chỉ thu được 21,6 triệu thôi.
3. Khán giả nữ ruồng rẫyUnforgettable còn được coi là đối trọng với
Fate,
ý tưởng cho rằng phim ly kỳ do nữ làm chủ có thể hấp dẫn khán giả nữ
nào không hứng thú với bộ phim toàn hành động nam tính kia. Thật không
may, tư tưởng lớn gặp nhau.
Sử thi/tình yêu thời chiến
The Promise cũng thích hợp nhất với người xem là phụ nữ, và rồi phim kinh dị/giả tưởng
Phoenix Forgotten cũng thế. Cả
Free Fire,
phim hành động tội phạm đánh dấu bằng màn đấu súng ‘chuẩn men', cũng
nhắm khán giả nữ khi chọn Brie Larson đầy khí thế vào vai chính. Tất
nhiên, có khả năng là, thay vì để cho số phim này tranh nhau lấy tiền vé
của mình, khán giả nữ cứ đi xem lại
Beauty and the Beast.
4. Điểm Rotten Tomatoes Ở chừng mực nào đó, các phim mới ra rạp này, nhất là
Unforgettable và
The Promise,
trông cậy vào khán giả lớn tuổi, chúng cần có những bài phê bình chắc
chắn. Đánh giá điểm trung bình mà năm phim đó ghi được trên Rotten
Tomatoes, thì không như thế. Nhưng cái con số điểm 25% ‘fresh’ dành cho
Unforgettable và 45% yếu xìu cho
Promise không nói lên hết câu chuyện.
Nên
nhớ, Rotten Tomatoes đo lường quan điểm đồng thuận, chứ không phải giới
phê bình nghĩ gì về điểm mạnh và điểm yếu của một phim. Trang này tính
tất cả phê bình là tốt hoặc xấu; chứ không có cách tính đến sắc thái hay
những bình luận trung trung. Hiệu ứng phân cực này thực sự làm hại
Unforgettable và
Promise.
Với
Unforgettable,
bình luận tích cực và tiêu cực được phân chia theo cùng giới tính. Nhà
phê bình nam thì bác, trong khi nhà phê bình nữ khen ngợi giá trị và sự
sẵn sàng của biên kịch nữ và đạo diễn nữ của bộ phim muốn đào sâu vấn đề
bạo hành gia đình đối với phụ nữ. Nhưng vì nam đông hơn nữ hẳn trong
giới phê bình, điểm đồng thuận mà Rotten Tomatoes đo được áp đảo là tiêu
cực.
Katherine Heigl trong phim Unforgettable
|
Với
The Promise, phim Hollywood chính thống và kinh phí lớn đầu
tiên đề cập đến việc tàn sát người Armenia năm 1915, giới phê bình bị
chia rẽ giữa một bên là những người cảm thấy ý nghĩa lịch sử bù đắp cho
sự mờ nhạt của yếu tố chính kịch, với một bên là những người không cảm
thấy thế. Lời khen một tác phẩm có khiếm khuyết nhưng cao quý dành cho
bộ phim có vẻ là sự chứng nhập miễn cưỡng mà điểm số Rotten Tomatoes
không được thiết lập để công nhận.
5. Khán giả chẳng muốn bất kỳ thứ gì mà Free Fire bánCác nhà phê bình nam giới dường như bỏ qua ý định trào phúng của
Unforgettable. Giới phê bình dường như cũng bỏ qua ý định trào phúng của
Free Fire,
có người đả kích bạo lực súng ống không ngừng nghỉ, quá tay của bộ
phim. Tất nhiên, toàn bộ mấu chốt của bộ phim đó là vậy, cũng tương tự
như
Shoot 'Em Up châm biếm của 10 năm trước. Hèn gì cả hai phim đều khó bán.
6. Vấn nạn tấn công gây nhiễu mạngKể
cả 102 năm sau cuộc tàn sát có hệ thống người Armenia, chính phủ Thổ
Nhĩ Kỳ và nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không chịu thừa nhận vụ diệt chủng
đó là một sự thật lịch sử. Thực tế, có bằng chứng cho thấy sự phủ nhận
như thế đằng sau vụ quấy nhiễu điểm số của trang mạng IMDb cho
The Promise
bắt đầu chỉ trong vòng khoảnh khắc diễn ra buổi chiếu ra mắt bộ phim
này ở Liên hoan phim quốc tế Toronto thu năm ngoái. Phim nhận được hàng
chục ngàn bình chọn chê bai từ người sống bên ngoài Canada rõ ràng chưa
hề xem phim.
Brie Larson trong phim Free Fire
|
Những sự tấn công nhiễu mạng như thế -- và điểm số thấp một cách giả tạo
như thế ở những trang bình chọn của khán giả như IMDb – làm nản lòng
người đi xem phim tuần mở màn đến mức độ nào thì chưa rõ. (Hay là khuyến
khích họ, như trường hợp của
Batman v Superman: Dawn of Justice,
bộ phim đã nhận được điểm số cao đáng ngờ rõ ràng là từ những người ủng
hộ DC Comics.) Nhưng với số lượng những phim đã từng bị ảnh hưởng trong
năm vừa qua – khét tiếng là
Ghostbusters – Hollywood đang thừa nhận có vấn đề ở đây, một vấn đề có thể tác động đến phòng vé.
7. Thiếu sức mạnh ngôi saoKhông
phim nào trong năm phim mới ra rạp có sức mạnh ngôi sao. Katherine
Heigl chắc chắn không là sức hút phòng vé như thời đỉnh cao của những
phim lãng mạn-hài thành công vài năm trước. Larson của
Free Fire thì chưa được chứng minh, dù sau thành công rất khiêm tốn của
Kong: Skull Island, bộ phim mà sức hút thực sự là khỉ đột khổng lồ.
Với
The Promise,
Christian Bale không phải là sức hút phòng vé khi anh không lái chiếc
Batmobile. Bạn diễn của anh, Isaac, từng đoạt Oscar, có thể là bạn trai
trên mạng, nhưng người bay vùn vụt trong
Star Wars: The Force Awakens này chưa từng bao giờ tự mình mở màn một bộ phim.
Phoenix thì
có cả dàn diễn viên không ai biết. Và rõ ràng là, không ai trong năm
phim này có sức hấp dẫn phòng vé của những chú gấu trúc đáng yêu trong
Born in China.
Christian Bale, trái, trong phim The Promise
|
8. Thời điểmLiệu cuối tháng 4 có là thời điểm để phát hành bất kỳ phim nào không? Thời điểm này hiệu quả cho
Born in China,
phần vì cuối tuần rồi có Ngày Trái đất, và phần vì Disney đã phát hành
phim tài liệu thiên nhiên vào cuối tuần có Ngày Trái đất cả thập niên
nay rồi, mớm sẵn cho khán giả trông đợi họ ở năm nay.
Ngược lại,
The Promise
lẽ có thể làm ăn tốt hơn ở mùa phim thu, khi chiến dịch vận động giải
thưởng cho Isaac hoặc Bale có thể đẩy tiếng tăm của bộ phim lên. Nhưng
các nhà làm bộ phim này đã chọn cuối tuần rồi đánh dấu kỷ niệm ngày bắt
đầu vụ thảm sát.
9. Ai nấy để dành tiền cho Bé GrootMột lý do khác để đừng phát hành phim cuối tháng 4 này đó là người xem phim đang nán lại chỗ tiền đợi mùa phim hè bắt đầu với
Guardians of the Galaxy Vol. 2
ra rạp ngày 5/5 (ở Mỹ). Hèn chi mà phòng vé cuối tuần rồi chứng kiến
tổng doanh thu rớt 36% so với tuần trước. Thực ra, đây là kỳ cuối tuần
kém sinh lợi nhất năm 2017 đến nay. (Hãy chờ xem cuối tuần này, kỳ cuối
tuần cuối cùng của tháng 4, có ảm đạm như vậy không nhé.)
Dù có
Fate và những phim ăn khách khác còn đang trình chiếu, dù
có năm phim mới phát hành đại trà, kỳ cuối tuần rồi không có sức hút
thuyết phục ở rạp. Quên đám xe đua tốc độ, gấu trúc sơ sinh, và
Katherine Heigl cuối cùng cũng phát tiết tâm thần đi; tất thảy người xem
phim đều đang nán đợi gấu Bắc Mỹ biết nói và cây non biết đấm đá.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone