Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 21-23/4: Tại sao chỉ có Vệ binh dải ngân hà mới chặn được Fate of the Furious

25/04/2017

Chuỗi phim Fast and Furious không chừng đã bắt đầu đốt sạch xăng sau tám phần, nhưng hẵng còn vài vòng đua nữa trong cuối tuần rồi. Dù đã giảm 60% so với tuần mở màn, và dù có năm phim mới phát hành rộng, Fate of the Furious vẫn rồ ga đến với một chiến thắng dễ dàng, lấy 38,8 triệu đôla.

Fate đã thắng nữa, không phải vì quá được yêu mến, mà vì cuộc chiến quá đắng giữa những tay đua vẫn đang chạy với những phim mới vào cuộc đua nhưng chẳng có gì đáng sợ. Sau đây là lý do vì sao không phim mới nào bứt phá cho một chiến thắng rõ rệt, hay thậm chí là thách thức được Fate.

Born in China

1. Đường đua đông đúc

Năm phim mới phát hành thực sự là quá nhiều khiến rạp chiếu xử lý không xuể, nhất là với ba bom tấn trụ hạng (Fate, The Boss Baby, và Beauty and the Beast) đã rút sạch ôxy rồi. Hèn chi những phim mới chỉ toàn cắn xé lẫn nhau, hay tức là không ai trong số đó có thể về đích cao hơn vị trí thứ tư. Đó là Born in China của Disney, bán được 5,2 triệu đôla tiền vé, trung bình 3.413 đôla/một rạp.

Doanh thu bình quân như vậy cũng ok, nhưng còn tốt chán so với bốn phim mới còn lại, không phim nào làm ra nổi dù chỉ 2.000 đôla/rạp. Tức có nghĩa hầu hết phim mới ra rạp đã mất cả kỳ cuối tuần rồi trình chiếu ở những rạp hầu như trống trơn.

2. Phát hành rộng, phim đáng thất vọng

Unforgettable được kỳ vọng đứng đầu nhóm năm phim mới cuối tuần rồi, vì phát hành ở nhiều rạp chiếu hơn cả. Dù vậy, cũng chỉ được 2.417 rạp, không “book” hơn được nữa. Ba phim đầu bảng đã chiếm hơn 11.000 điểm chiếu rồi. Thêm Going in StyleSmurfs: The Lost Village nữa, bạn sẽ thấy tốp năm phim đầu bảng là những tay trụ lại, trung bình mỗi phim chiếm 3.423 điểm chiếu.


Năm phim mới ra rạp này chỉ có thể "book" được nửa con số đó là cùng, tức bình quân mỗi phim 1.768 điểm chiếu. Cho dù Unforgettable có doanh thu vé bình quân một rạp cao hơn Fate (8.936 đôla) đi nữa, thì tổng cộng cũng chỉ thu được 21,6 triệu thôi.

3. Khán giả nữ ruồng rẫy

Unforgettable còn được coi là đối trọng với Fate, ý tưởng cho rằng phim ly kỳ do nữ làm chủ có thể hấp dẫn khán giả nữ nào không hứng thú với bộ phim toàn hành động nam tính kia. Thật không may, tư tưởng lớn gặp nhau.

Sử thi/tình yêu thời chiến The Promise cũng thích hợp nhất với người xem là phụ nữ, và rồi phim kinh dị/giả tưởng Phoenix Forgotten cũng thế. Cả Free Fire, phim hành động tội phạm đánh dấu bằng màn đấu súng ‘chuẩn men', cũng nhắm khán giả nữ khi chọn Brie Larson đầy khí thế vào vai chính. Tất nhiên, có khả năng là, thay vì để cho số phim này tranh nhau lấy tiền vé của mình, khán giả nữ cứ đi xem lại Beauty and the Beast.


4. Điểm Rotten Tomatoes

Ở chừng mực nào đó, các phim mới ra rạp này, nhất là Unforgettable The Promise, trông cậy vào khán giả lớn tuổi, chúng cần có những bài phê bình chắc chắn. Đánh giá điểm trung bình mà năm phim đó ghi được trên Rotten Tomatoes, thì không như thế. Nhưng cái con số điểm 25% ‘fresh’ dành cho Unforgettable và 45% yếu xìu cho Promise không nói lên hết câu chuyện.

Nên nhớ, Rotten Tomatoes đo lường quan điểm đồng thuận, chứ không phải giới phê bình nghĩ gì về điểm mạnh và điểm yếu của một phim. Trang này tính tất cả phê bình là tốt hoặc xấu; chứ không có cách tính đến sắc thái hay những bình luận trung trung. Hiệu ứng phân cực này thực sự làm hại Unforgettable Promise.

Với Unforgettable, bình luận tích cực và tiêu cực được phân chia theo cùng giới tính. Nhà phê bình nam thì bác, trong khi nhà phê bình nữ khen ngợi giá trị và sự sẵn sàng của biên kịch nữ và đạo diễn nữ của bộ phim muốn đào sâu vấn đề bạo hành gia đình đối với phụ nữ. Nhưng vì nam đông hơn nữ hẳn trong giới phê bình, điểm đồng thuận mà Rotten Tomatoes đo được áp đảo là tiêu cực.

Katherine Heigl trong phim Unforgettable

Với The Promise, phim Hollywood chính thống và kinh phí lớn đầu tiên đề cập đến việc tàn sát người Armenia năm 1915, giới phê bình bị chia rẽ giữa một bên là những người cảm thấy ý nghĩa lịch sử bù đắp cho sự mờ nhạt của yếu tố chính kịch, với một bên là những người không cảm thấy thế. Lời khen một tác phẩm có khiếm khuyết nhưng cao quý dành cho bộ phim có vẻ là sự chứng nhập miễn cưỡng mà điểm số Rotten Tomatoes không được thiết lập để công nhận.

5. Khán giả chẳng muốn bất kỳ thứ gì mà Free Fire bán

Các nhà phê bình nam giới dường như bỏ qua ý định trào phúng của Unforgettable. Giới phê bình dường như cũng bỏ qua ý định trào phúng của Free Fire, có người đả kích bạo lực súng ống không ngừng nghỉ, quá tay của bộ phim. Tất nhiên, toàn bộ mấu chốt của bộ phim đó là vậy, cũng tương tự như Shoot 'Em Up châm biếm của 10 năm trước. Hèn gì cả hai phim đều khó bán.

6. Vấn nạn tấn công gây nhiễu mạng

Kể cả 102 năm sau cuộc tàn sát có hệ thống người Armenia, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không chịu thừa nhận vụ diệt chủng đó là một sự thật lịch sử. Thực tế, có bằng chứng cho thấy sự phủ nhận như thế đằng sau vụ quấy nhiễu điểm số của trang mạng IMDb cho The Promise bắt đầu chỉ trong vòng khoảnh khắc diễn ra buổi chiếu ra mắt bộ phim này ở Liên hoan phim quốc tế Toronto thu năm ngoái. Phim nhận được hàng chục ngàn bình chọn chê bai từ người sống bên ngoài Canada rõ ràng chưa hề xem phim.

Brie Larson trong phim Free Fire

Những sự tấn công nhiễu mạng như thế -- và điểm số thấp một cách giả tạo như thế ở những trang bình chọn của khán giả như IMDb – làm nản lòng người đi xem phim tuần mở màn đến mức độ nào thì chưa rõ. (Hay là khuyến khích họ, như trường hợp của Batman v Superman: Dawn of Justice, bộ phim đã nhận được điểm số cao đáng ngờ rõ ràng là từ những người ủng hộ DC Comics.) Nhưng với số lượng những phim đã từng bị ảnh hưởng trong năm vừa qua – khét tiếng là Ghostbusters – Hollywood đang thừa nhận có vấn đề ở đây, một vấn đề có thể tác động đến phòng vé.

7. Thiếu sức mạnh ngôi sao

Không phim nào trong năm phim mới ra rạp có sức mạnh ngôi sao. Katherine Heigl chắc chắn không là sức hút phòng vé như thời đỉnh cao của những phim lãng mạn-hài thành công vài năm trước. Larson của Free Fire thì chưa được chứng minh, dù sau thành công rất khiêm tốn của Kong: Skull Island, bộ phim mà sức hút thực sự là khỉ đột khổng lồ.

Với The Promise, Christian Bale không phải là sức hút phòng vé khi anh không lái chiếc Batmobile. Bạn diễn của anh, Isaac, từng đoạt Oscar, có thể là bạn trai trên mạng, nhưng người bay vùn vụt trong Star Wars: The Force Awakens này chưa từng bao giờ tự mình mở màn một bộ phim. Phoenix thì có cả dàn diễn viên không ai biết. Và rõ ràng là, không ai trong năm phim này có sức hấp dẫn phòng vé của những chú gấu trúc đáng yêu trong Born in China.

Christian Bale, trái, trong phim The Promise

8. Thời điểm

Liệu cuối tháng 4 có là thời điểm để phát hành bất kỳ phim nào không? Thời điểm này hiệu quả cho Born in China, phần vì cuối tuần rồi có Ngày Trái đất, và phần vì Disney đã phát hành phim tài liệu thiên nhiên vào cuối tuần có Ngày Trái đất cả thập niên nay rồi, mớm sẵn cho khán giả trông đợi họ ở năm nay.

Ngược lại, The Promise lẽ có thể làm ăn tốt hơn ở mùa phim thu, khi chiến dịch vận động giải thưởng cho Isaac hoặc Bale có thể đẩy tiếng tăm của bộ phim lên. Nhưng các nhà làm bộ phim này đã chọn cuối tuần rồi đánh dấu kỷ niệm ngày bắt đầu vụ thảm sát.

9. Ai nấy để dành tiền cho Bé Groot

Một lý do khác để đừng phát hành phim cuối tháng 4 này đó là người xem phim đang nán lại chỗ tiền đợi mùa phim hè bắt đầu với Guardians of the Galaxy Vol. 2 ra rạp ngày 5/5 (ở Mỹ). Hèn chi mà phòng vé cuối tuần rồi chứng kiến tổng doanh thu rớt 36% so với tuần trước. Thực ra, đây là kỳ cuối tuần kém sinh lợi nhất năm 2017 đến nay. (Hãy chờ xem cuối tuần này, kỳ cuối tuần cuối cùng của tháng 4, có ảm đạm như vậy không nhé.)

Dù có Fate và những phim ăn khách khác còn đang trình chiếu, dù có năm phim mới phát hành đại trà, kỳ cuối tuần rồi không có sức hút thuyết phục ở rạp. Quên đám xe đua tốc độ, gấu trúc sơ sinh, và Katherine Heigl cuối cùng cũng phát tiết tâm thần đi; tất thảy người xem phim đều đang nán đợi gấu Bắc Mỹ biết nói và cây non biết đấm đá.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone