Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 19-21/6: 5 lý do Inside Out làm đảo lộn mọi dự đoán

23/06/2015

Hầu hết chuyên gia phòng vé dự đoán Inside Out của Disney/Pixar sẽ rúm ró trước sức nện thình thịch của bầy khủng long Jurassic World ở kỳ cuối tuần vừa rồi và trở thành phim Pixar đầu tiên trong suốt 20 năm qua ra mắt không đạt vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé.

Và mặc dù chuyện xảy ra đúng như vậy, nhưng không ai ngờ Inside Out lại lập nên kỷ lục phòng vé với doanh thu mở màn 91,1 triệu đôla hoành tráng.

Cảnh trong phim Iside Out

Không ai dự đoán bộ phim hoạt hình này kiếm hơn 70 triệu ra mắt. Nhưng tính bình quân trên một điểm chiếu, thì cách biệt chỉ trong đường tơ kẽ tóc: Jurassic World thu được 23.775 đôla/một điểm chiếu, chỉ hơn Inside Out (23.076 đôla/trên một điểm chiếu) có 599 đôla.

Thực ra, xuyên suốt một mùa hè có vẻ ì ạch (cho đến khi có màn ra mắt giẫm nát kỷ lục của Jurassic World ở kỳ cuối tuần trước nữa) thua xa các con số của hè năm ngoái, các nhà quan sát trong nghề nhất loạt đánh giá thấp những phim đình đám hè 2015. Ngay cả các sếp tài chính của Disney cũng thế, họ dự kiến Inside Out mở màn trong khoảng 65-70 triệu để rồi thấy mình điều chỉnh kỳ vọng tăng lên gần như từng giờ một vào ngày thứ sáu và thứ bảy. Thậm chí cuối ngày thứ bảy, họ vẫn còn dự đoán doanh thu ra mắt đâu chừng 85 triệu, dù hy vọng sẽ phá kỷ lục 90 triệu. Phải thừa nhận, tất cả những nhà tiếp thị hãng phim thích dự đoán dè dặt, sao cho sẽ là một bất ngờ vui sướng nếu phim vượt hơn kỳ vọng còn không thì cũng đỡ thất vọng.

Nhưng ngay cả giới quan sát độc lập cũng đưa ra những dự đoán thấp suốt cả hè này, đánh thấp cỡ hàng chục triệu đôla. Ai nấy đều cho Jurassic World cao nhất chỉ 80 triệu ở tuần trước nữa, và hầu hết đều cho Inside Out được chừng 20 triệu.

Jurassic World trở thành phim làm ra hơn 1 tỉ đôla toàn cầu nhanh nhất

Tại sao các chuyên gia phòng vé thảy đều sai bét cả? Có lẽ họ vẫn còn kẹt cứng với những hiểu biết thông thường từ nhiều năm qua về chuyện gì thực sự đang xảy ra ở các cụm rạp chiếu ngày nay. Sau đây là một vài bài học phòng vé dành cho những ai chưa chịu xét lại những châm ngôn cũ kỹ.

Ý tưởng mới nguyên chưa chết Còn nhớ mới cách đây vài tuần, khi các chuyên gia xem Tomorrowland Aloha như thất bại của những phim có ý tưởng mới nguyên không? Phim có ý tưởng mới tinh không “ăn” đâu, hiểu biết thông thường bảo thế, và khán giả bây giờ chỉ muốn phim phần tiếp theo và phim khởi động lại mà thôi. Thực tế, Tomorrowland Alohacó thể ghi công thất bại cho việc tiếp thị (làm sao bán phim khi mà nội dung được giữ kín như bưng, hoặc không thể dễ dàng tóm tắt trong một câu chứ?) lẫn việc làm phim (cả giới phê bình lẫn khán giả đều không thấy phim nào trong hai phim đó chuyển tải được ý tưởng).

Tuần này, Inside Out phá kỷ lục doanh thu tuần mở màn lớn nhất cho một phim với kịch bản mới tinh. (Trước đó Avatar giữ kỷ lục này với 77 triệu đôla vào năm 2009.) Giả dụ là vậy, bạn có thể tranh luận rằng tiếp thị phim này thì dễ cho Disney hơn là Tomorrowland, vì thương hiệu Pixar quá mạnh, tự bán được một cách hiệu quả, và vì Inside Out là một phim mà giới phê bình và khán giả đều nhất trí là thực sự hay. Tuy nhiên, tất cả những lời cảnh báo đó chứng tỏ rằng khán giả sẽ đi xem một phim mới tinh nếu phim được làm tốt và được tiếp thị thỏa đáng.

3D không chết Lâu nay người ta cho rằng khán giả Mỹ không chuộng 3D bằng khán giả nước ngoài. Nếu cỡ chừng 15 hay 20% doanh thu của một phim là từ các suất chiếu 3D, đó là con số lành mạnh. Thế nhưng, cho đến nay 47% doanh thu của Jurassic World là từ vé 3D, 11% từ các rạp IMAX. Điều này đi theo xu thế doanh thu 3D tăng với những phim hè 2015 như San Andreas, Mad Max: Fury Road, và Avengers: Age of Ultron. Inside Out tiếp tục xu thế này với 28% doanh thu tuần công chiếu đến từ các suất 3D.

Vai nữ chính làm nên chuyện Bạn tưởng sau những thành công trong hè này của Pitch Perfect 2, Spy, và (có thể cho rằng) Mad Max: Fury Road thì điều này quá rõ ràng rồi chứ. Chưa kể thành công của những phim hoạt hình với vai nữ chính gần đây của Disney, đặc biệt là Frozen, phim hoạt hình có doanh thu vé lớn nhất mọi thời đại. Ấy vậy mà, cứ nhắc nhở Hollywood điều này vẫn có ích, nhất là với một phim mà dàn diễn viên lồng tiếng hầu như toàn nữ, trong một câu chuyện không có liên quan đến những nàng công chúa. Chưa hết, Inside Out cũng thành công vang dội ở thị trường quốc tế, bác bỏ cái ý niệm rằng khán giả ngoài Bắc Mỹ mà hiện nay chính là những khách hàng sinh lời nhất cho ngành công nghiệp điện ảnh không muốn xem phim có nhân vật chính là nữ.

Trải nghiệm xem phim rạp không chết Đây có thể là lý do lớn nhất khiến các phim hè năm nay vượt mọi kỳ vọng. Từ lâu, giới chuyên gia tuyên bố rằng rạp phim đã chết, lấy số lượng vé bán ra ngày càng giảm làm dẫn chứng. Vậy mà, các phim hè năm nay chứng minh rằng, nếu bạn muốn lôi kéo người ta rời khỏi ghế sofa và tạm xa cái hệ thống giải trí tại gia của họ, tất cả những gì bạn cần làm là tung ra những bộ phim mà người ta thực sự muốn xem.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone