Và mặc dù chuyện xảy ra đúng như vậy, nhưng không ai ngờ
Inside Out lại lập nên kỷ lục phòng vé với doanh thu mở màn 91,1 triệu đôla hoành tráng.
Cảnh trong phim Iside Out
Không ai dự đoán bộ phim hoạt hình này kiếm hơn 70 triệu ra mắt. Nhưng
tính bình quân trên một điểm chiếu, thì cách biệt chỉ trong đường tơ kẽ
tóc:
Jurassic World thu được 23.775 đôla/một điểm chiếu, chỉ hơn
Inside Out (23.076 đôla/trên một điểm chiếu) có 599 đôla.
Thực ra, xuyên suốt một mùa hè có vẻ ì ạch (cho đến khi có màn ra mắt giẫm nát kỷ lục của
Jurassic World ở
kỳ cuối tuần trước nữa) thua xa các con số của hè năm ngoái, các nhà
quan sát trong nghề nhất loạt đánh giá thấp những phim đình đám hè 2015.
Ngay cả các sếp tài chính của Disney cũng thế, họ dự kiến
Inside Out
mở màn trong khoảng 65-70 triệu để rồi thấy mình điều chỉnh kỳ vọng
tăng lên gần như từng giờ một vào ngày thứ sáu và thứ bảy. Thậm chí cuối
ngày thứ bảy, họ vẫn còn dự đoán doanh thu ra mắt đâu chừng 85 triệu,
dù hy vọng sẽ phá kỷ lục 90 triệu. Phải thừa nhận, tất cả những nhà tiếp
thị hãng phim thích dự đoán dè dặt, sao cho sẽ là một bất ngờ vui sướng
nếu phim vượt hơn kỳ vọng còn không thì cũng đỡ thất vọng.
Nhưng
ngay cả giới quan sát độc lập cũng đưa ra những dự đoán thấp suốt cả
hè này, đánh thấp cỡ hàng chục triệu đôla. Ai nấy đều cho
Jurassic World cao nhất chỉ 80 triệu ở tuần trước nữa, và hầu hết đều cho
Inside Out được chừng 20 triệu.
Jurassic World trở thành phim làm ra hơn 1 tỉ đôla toàn cầu nhanh nhất
Tại sao các chuyên gia phòng vé thảy đều sai bét cả? Có lẽ họ vẫn còn
kẹt cứng với những hiểu biết thông thường từ nhiều năm qua về chuyện gì
thực sự đang xảy ra ở các cụm rạp chiếu ngày nay. Sau đây là một vài bài
học phòng vé dành cho những ai chưa chịu xét lại những châm ngôn cũ kỹ.
Ý tưởng mới nguyên chưa chết Còn nhớ mới cách đây vài tuần, khi các chuyên gia xem
Tomorrowland và
Aloha như
thất bại của những phim có ý tưởng mới nguyên không? Phim có ý tưởng
mới tinh không “ăn” đâu, hiểu biết thông thường bảo thế, và khán giả bây
giờ chỉ muốn phim phần tiếp theo và phim khởi động lại mà thôi. Thực
tế,
Tomorrowland và
Alohacó thể ghi công thất bại cho
việc tiếp thị (làm sao bán phim khi mà nội dung được giữ kín như bưng,
hoặc không thể dễ dàng tóm tắt trong một câu chứ?) lẫn việc làm phim (cả
giới phê bình lẫn khán giả đều không thấy phim nào trong hai phim đó chuyển tải được ý tưởng).
Tuần này,
Inside Out phá kỷ lục doanh thu tuần mở màn lớn nhất cho một phim với kịch bản mới tinh. (Trước đó
Avatar giữ
kỷ lục này với 77 triệu đôla vào năm 2009.) Giả dụ là vậy, bạn có thể
tranh luận rằng tiếp thị phim này thì dễ cho Disney hơn là
Tomorrowland, vì thương hiệu Pixar quá mạnh, tự bán được một cách hiệu quả, và vì
Inside Out
là một phim mà giới phê bình và khán giả đều nhất trí là thực sự hay.
Tuy nhiên, tất cả những lời cảnh báo đó chứng tỏ rằng khán giả sẽ đi xem
một phim mới tinh nếu phim được làm tốt và được tiếp thị thỏa đáng.
3D không chết Lâu nay người ta cho rằng khán giả Mỹ không chuộng
3D bằng khán giả nước ngoài. Nếu cỡ chừng 15 hay 20% doanh thu của một
phim là từ các suất chiếu 3D, đó là con số lành mạnh. Thế nhưng, cho đến
nay 47% doanh thu của
Jurassic World là từ vé 3D, 11% từ các rạp IMAX. Điều này đi theo xu thế doanh thu 3D tăng với những phim hè 2015 như
San Andreas,
Mad Max: Fury Road, và
Avengers: Age of Ultron.
Inside Out tiếp tục xu thế này với 28% doanh thu tuần công chiếu đến từ các suất 3D.
Vai nữ chính làm nên chuyện Bạn tưởng sau những thành công trong hè này của
Pitch Perfect 2,
Spy, và (có thể cho rằng)
Mad Max: Fury Road thì điều này quá rõ ràng rồi chứ. Chưa kể thành công của những phim hoạt hình với vai nữ chính gần đây của Disney, đặc biệt là
Frozen,
phim hoạt hình có doanh thu vé lớn nhất mọi thời đại. Ấy vậy mà, cứ
nhắc nhở Hollywood điều này vẫn có ích, nhất là với một phim mà dàn diễn
viên lồng tiếng hầu như toàn nữ, trong một câu chuyện không có liên
quan đến những nàng công chúa. Chưa hết,
Inside Out cũng thành
công vang dội ở thị trường quốc tế, bác bỏ cái ý niệm rằng khán giả
ngoài Bắc Mỹ mà hiện nay chính là những khách hàng sinh lời nhất cho
ngành công nghiệp điện ảnh không muốn xem phim có nhân vật chính là nữ.
Trải nghiệm xem phim rạp không chết Đây có thể là lý do lớn nhất
khiến các phim hè năm nay vượt mọi kỳ vọng. Từ lâu, giới chuyên gia
tuyên bố rằng rạp phim đã chết, lấy số lượng vé bán ra ngày càng giảm
làm dẫn chứng. Vậy mà, các phim hè năm nay chứng minh rằng, nếu bạn muốn
lôi kéo người ta rời khỏi ghế sofa và tạm xa cái hệ thống giải trí tại
gia của họ, tất cả những gì bạn cần làm là tung ra những bộ phim mà
người ta thực sự muốn xem.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone