Tin phòng vé

Phòng vé quốc tế 1-11/6: Lý giải cơn sốt Stand By Me Doraemon ở thị trường Trung Quốc

14/06/2015

Chú mèo máy Doraemon ở định dạng 3D đến Trung Quốc chậm gần cả năm kể từ khi ra rạp ở Nhật Bản (tháng 8 năm ngoái), nhưng cơn sốt không hề giảm nhiệt.

Ngày 1/6, Quốc tế thiếu nhi, rạp Wanda ở phía tây Bắc Kinh trở nên nhộn nhịp hơn thường lệ. Những cặp đôi tuổi 20 và 30 nô nức dẫn con tới rạp để xem bộ phim điện ảnh đầu tiên mà chú mèo máy xuất hiện với nét vẽ 3D CGI. Sau 4 ngày đầu tiên, Doraemon ôm gọn 38,2 triệu đôla với 6,77 triệu vé được bán ra từ 5.500 rạp chiếu trên cả nước, qua đó đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé tuần đầu tiên của tháng 6 ở nước này.

Stand By Me Doraemon

Tuần thứ hai, Stand By Me Doraemon tụt xuống vị trí thứ hai, nhưng vẫn giữ được doanh thu khủng (35,5 triệu đôla), và tổng số tiền kiếm được tại Trung Quốc sau 11 ngày là 73,7 triệu đôla. Bộ phim hoạt hình Nhật Bản đã vượt mặt nhiều bom tấn hoạt hình khác của Hollywood từng chiếu tại nước này, và sẽ nhanh chóng vượt kỷ lục do Big Hero 6 của Disney xác lập (83,5 triệu đôla).

Có thể nói Doraemon đã giải tỏa cơn khát phim Nhật của khán giả Trung Quốc, là phim điện ảnh đầu tiên của Nhật được công chiếu rộng rãi sau 3 năm các phim của đất nước mặt trời mọc vắng bóng do quan hệ giữa hai nước xấu đi.

Trên các mạng xã hội Trung Quốc, những lời bình luận tích cực được lan truyền. Tiếng cười và cả những giọt nước mắt giữ chân khán giả nán lại khán phòng cho đến giờ chót. Và ngay cả khi đèn trần bật sáng, lũ trẻ nóng ruột mè nheo cha mẹ chúng rời phòng chiếu, thì lớp khán giả 8x này vẫn cố nấn ná trên ghế để xem cho hết những đoạn phim hậu trường.

Thế hệ 8x, 9x "cuồng" Doraemon ở Trung Quốc

Ngày nay, trẻ em là trung tâm trong các gia đình con một ở Trung Quốc, phim ảnh dành cho chúng quá dư và thật nhiều lựa chọn. Chúng nuôi dưỡng những giấc mơ được sải cánh bay xa, kiểu cậu bé Hiccup trong How to Train Your Dragon / Bí kíp luyện rồng. Nhưng với thế hệ cha mẹ 8x đã từng lớn lên trong cô đơn, khi cha mẹ họ còn phải oằn lưng kiếm sống ngoài xã hội, thì Doraemon là một người bạn thời thơ ấu tuyệt vời.

Chính lớp khán giả tuổi 20, 30 này đã lấp đầy các phòng chiếu, như Doraemon đã lấp đầy tuổi thơ họ.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CRI, CNTV, Variety