Tin phòng vé

Phòng vé toàn cầu 12-14/6: 5 lý do bầy khủng long Jurassic World ngoạm doanh thu 'khủng'

17/06/2015

Jurassic World của Universal không chỉ đưa chuỗi phim trở lại từ bên bờ tuyệt chủng mà còn nuốt chửng rồi nhổ toẹt vào mọi dự đoán.

Bộ phim bom tấn này mở màn được 511,8 triệu đôla toàn cầu ở kỳ cuối tuần vừa rồi, doanh thu ra mắt lớn nhất mọi thời đại, nện thình thịch lên kỷ lục trước đây của Harry Potter and the Deathly Hallows — Part 2 (483,2 triệu) và trở thành phim đầu tiên từ trước đến nay vượt mốc 500 triệu chỉ trong một tuần. Con số này bao gồm 204,6 triệu đôla ở Bắc Mỹ, đứng thứ nhì sau The Avengers (207,4 triệu), và nếu hôm chủ nhật mà Jurassic World làm ăn tốt hơn dự đoán thì phim còn hạ luôn Avengers.

Làm thế nào Jurassic World, do Colin Trevorrow đạo diễn, gầm rú lớn hơn một con khủng long bạo chúa vậy? The Hollywood Reporter xem xét một vài lý do khiến phim làm nên thành tích ‘khủng’ như sau:

1. Các cậu trai choai thích khủng long

Nam chiếm 58% số khán giả, đặc biệt là khán giả nam trẻ, chủng loài đang có nguy cơ tuyệt chủng ở phòng vé. Đó là lý do khiến một số phim bom tấn làm ăn kém ở Bắc Mỹ thời gian gần đây. Khán giả nam còn sẵn sàng chi thêm tiền để xem Imax và 3D, giúp giải thích vì sao gần 50% doanh thu của Jurassic đến từ các suất chiếu 3D. Theo dịch vụ PostTrak của Rentrak, 50% số khán giả mua vé dưới 25 tuổi, một con số hết sức hậu hĩ. Và số trẻ em đi cùng gia đình, gần 60% là bé trai, trong đó 24% dưới 10 tuổi. (Trước khi phim ra mắt, công ty chị em với Universal là NBC đã phát sóng phim Jurassic Park đều tiên trên các đài truyền hình khắp nước Mỹ.)

2. Sự hoài niệm

Jurassic World rõ ràng không khó khăn gì trong việc quyến rũ những khách hàng lớn tuổi hơn nhớ nhung cái thời xem Jurassic Park của Steven Spielberg trên màn ảnh rộng 22 năm trước. Loạt Jurassic còn có hai phim nữa, nhưng lũ khủng long đã mất sức hấp dẫn và loạt phim phai tàn. Nhưng ‘fan’ của phim đầu tiên dường như chưa bao giờ đánh mất hy vọng rằng loạt phim sẽ trở lại, và hơn cả sẵn lòng cho Jurassic World một cơ hội.

Bryce Dallas Howard, và Chris Pratt, trái, trong một cảnh phim

3. Chris Pratt

Nam diễn viên lịch lãm này đã nhiều năm ròng rã cần cù trong các vai phụ trước khi có Guardians of the Galaxy, bộ phim siêu anh hùng lập dị của James Gunn, gây kinh ngạc và hóa thành một thành công vang dội toàn cầu hè năm ngoái. Nhờ Guardians Jurassic World, giờ đây anh nghiễm nhiên thành kép chính — và là một trong những minh tinh điện ảnh lớn nhất thế giới theo nghĩa cú đấm phòng vé. (Trong Jurassic World, anh đồng vai chính với Bryce Dallas Howard.)

4. Thị trường Trung Quốc

Các bom tấn chính của Hollywood không được chiếu ngay ở Trung Quốc, làm “dìm hàng” doanh thu ra mắt toàn cầu. Nhưng Jurassic World thì không. Bộ phim phát hành ở tổng cộng 66 thị trường quốc tế ở kỳ cuối tuần rồi, kiếm được 307,2 triệu — trong đó có 100,8 triệu ở Trung Quốc. Nói cách khác, doanh thu ở Trung Quốc chiếm một phần năm doanh thu toàn cầu của bộ phim. Thị trường lớn khác mà Jurassic World chưa đến là Nhật Bản.

Bryce Dallas Howard, trái và Chris Pratt quảng bá cho Jurassic World tại buổi chiếu ra mắt ở Trung Quốc

5. Công viên chủ đề

Hàng triệu khách hàng khắp thế giới đã quen thuộc với khủng long qua các công viên chủ đề của Universal, vốn đã thành công ‘khủng’ trong bốn năm qua về lượt khách tham quan và doanh thu. Jurassic Park có sức hấp dẫn đa dạng ở Universal Studios Hollywood, Islands of Adventure ở Orlando, Universal Studios Nhật Bản và Universal Studios Singapore. Việc kinh doanh công viên chủ đề của NBCUniversal ngày càng mở rộng, và là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của công ty truyền thông này.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter