Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 2015: 11 lý do đằng sau doanh thu 11 tỉ đôla

04/01/2016

Phòng vé Bắc Mỹ 2015 đã thu về 11,1 tỉ đôla, nhưng ấn tượng ngang với con số này đó là, số liệu chỉ mới kể một phần câu chuyện mà thôi.

Universal Pictures và Disney, mỗi hãng thu hơn 2 tỉ đôla, năm thứ hai liên tiếp với Disney. Furious 7, Jurassic WorldMinions đẩy Universal đứng đầu về thị phần, trong khi Disney cũng chẳng thua kém với Avengers: Age of Ultron của Marvel và Star Wars: The Force Awakens.

Còn nhiều tin tốt nữa. Lượt xem, đi xuống cả thập niên nay, đã tăng gần 4%. Khán giả trẻ, những người ngày càng bỏ qua rạp chiếu để chọn các phương tiện kỹ thuật số những năm gần đây, đã quay lại và đưa thành công phòng vé năm 2015 đứng hàng thứ bảy trong tốp 10. Các lựa chọn đắt tiền như IMAX, định dạng màn hình cực đại và 3D cũng phát đạt.

Sau đây là 11 trong số những thành tích đáng nhớ nhất đã định nghĩa phòng vé Bắc Mỹ 2015:

1. Sự trở lại phá kỷ lục của Star Wars

Sau khi vượt 1 tỉ đôla toàn cầu trong thời gian kỷ lục 12 ngày, The Force Awakens trên đà qua mặt Avatar trở thành vua phòng vé mọi thời đại. Nhưng việc phóng cao ngoạn mục của phim Star Wars đầu tiên sau hàng thập kỷ này có ý nghĩa với Disney nhiều hơn chỉ là doanh thu.

Ngoài việc kích hoạt doanh thu vật phẩm ăn theo dự kiến đạt 5 tỉ đôla, bộ phim xác lập kỷ nguyên mới cho loạt Star Wars: Hai phim trong bộ ba phim đã có lịch, và hai phim ăn theo đã được triển khai. Thành công khi ra mắt ở Trung Quốc ngày 9/1 tới đây sẽ tạo một cú hích lớn cho Shanghai Disney, khai trương năm 2016, và cho thành công dài hạn của công ty đứng sau bộ phim Great Wall này.

2. Jurassic World thình thịch tiến vào sách kỷ lục

Khi Universal xúc tiến dự án di sản của mình với Jurassic World, tiếp nối bộ phim ly kỳ về khủng long đột phá của Steven Spielberg năm 1993, họ tìm kiếm một chuyên gia. Spielberg tự tay chọn đạo diễn chưa được chứng minh tay nghề Colin Trevorrow và với tư cách nhà sản xuất đã giúp cho lũ thằn lằn khủng cùng Chris Pratt đi đúng hướng. Phim tỏ sự tôn kính phần gốc, nhưng cân bằng những yếu tố mới mẻ đem đến cho ‘fan’ trẻ. Phần tiếp theo đang được triển khai và gần đây Spielberg đã đem DreamWorks của ông đàm phán với Universal.

3. Inside Out là một phim thất bại cực hay

Rõ ràng câu chuyện hoạt hình vi tính 3D của Pete Doctor về những gì xảy ra trong tâm trí của một cô bé đã gặp khó khi ra rạp ngay sau Jurassic World. Và chuỗi dài 12 phim của Pixar mở màn ở vị trí đầu bảng đã kết thúc. Nhưng doanh thu 90 triệu đôla mở màn của Inside Out là doanh thu lớn nhất cho một phim Pixar không phải là phần tiếp theo và đứng đầu so với bất kỳ phim hoạt hình, người thật đóng mới nguyên nào, lu mờ cả 77 triệu đôla mở màn của Avatar. Và hai tuần sau, Riley cùng các bạn của cô bé đã báo thù, kết thúc ngôi vị số một của đám khủng long.

4. San Andreas dậy sóng

Ngày nay các ngôi sao chắc không còn mở màn phim nổi, nhưng Dwayne “The Rock” Johnson hiển nhiên là không vậy. Anh vào vai phi công trực thăng cứu hộ Los Angeles trong sử thi thảm họa động đất từ New Line và Village Roadshow, thổi tung mọi dự đoán bằng 55 triệu đôla mở màn hồi cuối tháng 5. Phim thừa thắng xông lên đạt 475 triệu đôla toàn cầu.

5. Duy nhất Home, nhưng cũng ngọt ngào cho DreamWorks Animation

Sau kết thúc năm 2014 bất hạnh, DreamWorks Animation cắt giảm bằng việc sa thải, bán đi cơ sở và giảm sản xuất phim. Khi đẩy Kung Fu Panda 3 lên năm 2016, hãng chỉ còn mỗi một phim ra rạp năm 2015 — Home. Với Rihanna, Jennifer Lopez và Steve Martin lồng tiếng, Home mở màn với 52 triệu đôla hồi tháng 3 và tiếp tục thu về 177 triệu đôla ở Bắc Mỹ và 386 triệu đôla toàn cầu. Và DWA kết thúc 2015 bằng bút toán đen.

6. Tom Cruise và Mission: Impossible – Rogue Nation thắng bẫm

Ra rạp trước ở định dạng IMAX và tránh Star Wars: The Force Awakens, giám đốc phát hành và tiếp thị của Paramount Megan Colligan đẩy việc phát hành phần phim hành động tiếp theo trị giá 150 triệu đôla này lên gần năm tháng, từ Giáng sinh lên 31/7. Với Cruise, những pha mạo hiểm ngoạn mục, cú hích của màn hình cực đại và không nhiều đối thủ cạnh tranh, Rogue Nation mở màn đạt 55 triệu đôla và một mạch lấy 195 triệu ở Bắc Mỹ, 682 triệu toàn cầu.

7. Điều chỉnh quỹ đạo, The Martian hạ cánh êm đềm

Credit Fox và giám đốc phát hành Chris Aronson với một nước đi mượt mà trong việc chuyển câu chuyện giả tưởng của Ridley Scott lên ngày 2/10 và tranh xa đám đông đúc Lễ Tạ ơn và phần cuối The Hunger Games lù lù. Nhờ ngẫu nhiên NASA đưa tin về việc phát hiện có nước trên Hành tin Đỏ trước ngày phim ra mắt, Matt Damon và The Martian mở màn lấy 54 triệu đôla và đứng đầu bốn tuần tiếp theo.

8. 50 Shades of Gray, Furious 7Straight Outta Compton

Bạn nói ba phim này không có điểm nào chung chứ gì? Vậy mà có đó — đội ngũ tiếp thị của Universal do Josh Goldstine và Michael Moses dẫn dắt đã bán thành công ba phim khác nhau này, mỗi phim đều tiềm ẩn cạm bẫy.

Fifty Shades là một cuốn sách bán chạy kinh khủng nhưng không có nghĩa khán giả, nhất là nữ, sẵn sàng xem bạo dâm trên màn ảnh. Bằng cách bán trường thiên nóng hực của E.L. James như một phim lãng mạn, rồi một phim để hẹn hò, Universal định vị phim vào tuần lễ tình nhân với 85 triệu đôla mở màn.

Furious 7 được đẩy sang năm 2015 vì cái chết bất ngờ của Paul Walker. Điều đó kích thích ‘fan’ tò mò nhưng khiến hãng phim chịu hở trước sự kết tội khai thác nếu hãng thúc đẩy quá mạnh tay. Nhưng phần tiếp theo có kinh phí 190 triệu đôla này được cú hích lớn từ những người theo Vin Diesel trên mạng xã hội, mở màn với 147 triệu ngày 3/4 và chung cuộc rồ ga đến 1,5 tỉ đôla toàn cầu.

Straight Outta Compton, câu chuyện về nhóm nhạc rap N.W.A có sử dụng bài hát Fuck Tha Police xem ra thật khó bán cho khán giả phim trào lưu. Nhưng bộ phim tiểu sử do F. Gary Gray đạo diễn đã chiếm áp đảo cuối hè sau khi ra mắt dữ dội với 60 triệu đôla vào tháng 8.

9. Sức mạnh của người cầu nguyện

Trong một năm thiếu vắng phim độc lập, phim không có hãng phim đứng thứ 1 lại không phải loại phim nghệ thuật điển hình: War Room, một tụng ca thẳng thừng sức mạnh của người cầu nguyện do Alex Kendricks đạo diễn và đồng biên kịch và sản xuất với người anh Stephen. Xuất phẩm chỉ tốn 3 triệu đôla của Affirm Films thuộc Sony đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé ở tuần thứ hai ra rạp và thu hoạch tổng cộng hơn 71 triệu.

10. Chiến thuật tiếp thị “hẹp mà sâu” tìm được thị trường ngách

Truyền thông xã hội và đào sâu dữ liệu số giúp các hãng phim nhắm khán giả mục tiêu một cách hiệu quả về chi phí. Kết quả, một bộ phim có thể hấp dẫn không chỉ một bộ phận dân số và thành công. Trong khi phụ nữ kéo nhau đi xem Fifty Shades of Grey, Kingsman: The Secret Service (ảnh trên) của Fox và ngôi sao tinh tế Colin Firth lấy gần hết khán giả nam kiếm được 44 triệu đôla mở màn. Bộ phim hài trường học kinh phí thấp The Duff của CBS Films lùa gần hết các cô bé mới lớn và lấy 35 triệu. Còn Lionsgate sử dụng tiêu điểm thời trang để bán The Age of Adaline cho phụ nữ và phớt lờ đàn ông. Bộ phim do Blake Lively và Harrison Ford đóng chính này đã thu 58 triệu đôla trên kinh phí 25 triệu.

11. Nụ hôn từ biệt cho Katniss

Cơn cuồng Jennifer Lawrence nhờ khán giả mới lớn dành cho Hunger Games và phần tiếp theo Catching Fire bắt lửa đùng đùng không thể sánh kịp hai phim cuối cùng của loạt này. Nhưng Mockingjay Part 2 đã vượt 600 triệu đôla toàn cầu và cả loạt gặt hái gần 3 tỉ đôla về cho Lionsgate. Không ngạc nhiên khi hãng này cân nhắc làm tiền truyện.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap