Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 25-27/3: 5 lý do Batman v Superman mặc kệ giới phê bình mà hốt tiền

29/03/2016

Nói về năng lực bạt đi những làn đạn của một siêu anh hùng.

Kỳ cuối tuần Phục sinh, Batman v Superman: Dawn of Justice của Zack Snyder ra rạp với một doanh thu mở màn tháng 3 kỷ lục là 170,1 triệu đôla ở Bắc Mỹ, đứng thứ 6 mọi thời đại và thứ tư đối với một chuyển thể điện ảnh truyện tranh sau ba tựa của Marvel, chưa tính trượt giá. Còn ở ngoài Bắc Mỹ, phim bay vọt với 254 triệu từ 66 thị trường hợp thành doanh thu ra mắt toàn cầu 424,1 triệu, đứng thứ 1 mọi thời đại đối với phim chuyển thể siêu anh hùng và thứ tư đối với một phim bất kỳ.

Nói cách khác: Batman và Superman chưa bao giờ được ái mộ đến thế xét về thành tích phòng vé, dù BvS phải chiến đấu với những bài phê bình khinh miệt và một điểm B nhạo báng trên CinemaScore ở Mỹ (mọi phim siêu anh hùng khác ra mắt ở tầm cỡ này đều nhận điểm A). Có những ‘fanboy’ còn nhanh nhẹn làm ngập lụt mạng xã hội bằng cái nickname thô bạo “Batman v Superman: Yawn of Justice” (tạm dịch: “Batman đại chiến Superman: cơn buồn ngủ công lý”).

Vậy BvS đã làm thế nào? The Hollywood Reporter chỉ ra năm lý do vì sao BvS lại có thể đánh bạt đi mọi trở ngại và thu về doanh thu ra mắt siêu ‘khủng’ cho Warner Bros. và DC Entertainment khi họ tung ra vũ trụ điện ảnh của họ. Câu hỏi lớn giờ đây là bom tấn này sẽ trụ được đến đâu, vì lời truyền miệng và điểm số tệ hại trên Rotten Tomatoes có tác động đáng kể. (Điểm số đau thương cho BvS là 29% công nhận, so với 56% của Man of Steel.)

1. Batman và Superman là cặp đôi khó cưỡng (à, và Wonder Woman nữa)

BvS đánh dấu lần đầu tiên hai siêu anh hùng nổi tiếng nhất thế giới xuất hiện cùng nhau trên màn ảnh rộng, và phim này cũng đánh dấu lần đầu ra mắt của Wonder Woman (Gal Gadot, ảnh trên).

"Tuần mở màn của BvS tất yếu sẽ ‘kháng-bình luận’ — đây là phim dành cho ‘fan’ mọi lứa tuổi của các nhân vật truyện tranh tượng đài này," chuyên gia phòng vé Jeff Bock nói. "Tuy nhiên, yếu tố then chốt ở đây là nhiều tuần liên tiếp, có khả năng sẽ phải chịu sụt giảm lớn. Như hiện tại, BvS có thể sẽ rớt thẳng cánh ở tuần thứ hai. Lễ Phục sinh vàng cho BvS, nhưng sau đó có thể là trứng ung. Được phê bình tích cực may ra mới giảm nhẹ đà rơi rụng."

Paul Dergarabedian, một chuyên gia khác, của Adds comScore: "Đối với người xem phim, tất cả những kẻ nói không lẫn những bài phê bình chê bai đều giống như bà dì lải nhải bảo bạn ăn rau tốt cho sức khỏe hơn là ăn kẹo. Bạn biết bà dì nói đúng, nhưng sẽ vẫn muốn ăn cây kẹo chết tiệt đó. Lúc này những bài bình luận có tác động bằng 0. Đưa hai tượng đài này vào một cuộc so tài kiểu chí tử thực sự là một ý tưởng hấp dẫn khó cưỡng. Khán giả định đoạt phim bằng trái tim, chứ không phải bằng ý kiến của ai đó. Làm sao có thể không muốn xem phim này nếu bạn là người hâm mộ siêu anh hùng?"

2. Phim mở màn đồng loạt khắp nơi, kể cả ở Trung Quốc

Batman v Superman có may mắn ra mắt toàn thế giới cùng lúc, điều mà không nhiều phim bom tấn làm được vì lịch chiếu thay đổi thất thường của quá nhiều thị trường. Với Trung Quốc càng đặc biệt đúng, hầu hết phim Hollywood đều ra mắt ở đây sau Mỹ. BvS trình diễn ấn tượng ở Trung Quốc với 57,3 triệu đôla. Phim khác gần đây nhất mở màn cùng lúc gần khắp là Jurassic World của Universal, đã kiếm được 524,9 triệu đôla hè năm 2015, trong đó có 99 triệu đôla ở Trung Quốc.

BvS ra mắt ấn tượng cả trong lẫn ngoài Bắc Mỹ. Ở hầu hết các thị trường, đây là phim siêu anh hùng có doanh thu cao nhất mọi thời đại cho DC Entertainment, qua mặt bộ ba phim Dark Knight của Christopher Nolan. Và ở một số vùng lãnh thổ, thậm chí còn qua mặt nhiều phần của Harry Potter để ấn định chuẩn mới cho phim của Warner Bros.

3. Cơn sốt ‘fanboy‘

Các cuộc thăm dò mở do PostTrak của comScore tiến hành ngày thứ bảy cho thấy nam giới chiếm phần lớn khán giả. Hơn 66% người mua vé là nam, và 63% khán giả ở độ tuổi 18-34. Khán giả lớn tuổi hơn, được xem là chịu ảnh hưởng của bình luận phim nhiều hơn, đã dè dặt hơn. Chỉ có 6% người mua vé ở độ tuổi trên 44, và chỉ 3% ở độ tuổi 55.

4. Sóng lên tất cả thuyền lên

Nhờ những bom tấn như Jurassic World, Star Wars: The Force Awakens Deadpool — bộ phim siêu anh hùng cợt nhã loại R của Fox đã làm ra 745 triệu đôla kể từ khi ra rạp hồi tháng 2 — những ai tránh xa rạp chiếu đã quay lại với thói quen đến rạp xem những tựa phim đình đám, theo hai chuyên gia Bock và Dergarabedian.

5. Warner Bros. chọn ngày phát hành hoàn hảo

Thoạt đầu, BvS định ra mắt ngày 6/5 năm nay nhưng đã được đẩy lên nhằm tránh cái bóng Captain America: Civil War của Disney và Marvel. Như đã thấy, đây là một nước đi khôn ngoan, vì trong mùa xuân ít cạnh tranh hơn hẳn. Vả lại, hãng phim phải tận dụng kỳ cuối tuần Phục sinh. Không thì đã bị thiệt hại vì The Divergent Series: Allegiant — Part 1 của Lionsgate rồi, mà thực ra phim này mở màn tuần trước nhanh chóng tịt ngòi.

BvS đã phá vỡ nhiều kỷ lục khi cất cánh, trong đó có kỷ lục kỳ cuối tuần Phục sinh lớn nhất mọi thời đại và doanh thu mở màn trong tháng 3 lớn nhất, thổi bay kỷ lục 152,2 triệu đôla ra mắt của The Hunger Games: Catching Fire.

"Phim có thể trở thành một trong những phim đạt doanh thu lớn nhất năm nay, và việc phát hành sớm hơn giúp chúng tôi ra mắt cùng lúc ở Trung Quốc," Veronika Kwan Vandenberg, chủ tịch phát hành toàn cầu của Warner Bros., nói. "Và trong mùa hè, chúng tôi sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn trong nhiều tuần liên tiếp."

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter