Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 18-20/3: Đã xảy ra chuyện gì với Dị biệt?

24/03/2016

Trong tuần mở màn, The Divergent Series: Allegiant được cho là sẽ cho Zootopia vẫn còn mạnh biết tay. Các chuyên gia dự đoán cả phim hoạt hình của Disney lẫn phần ba của loạt phim tuổi mới lớn ày đều có thể đạt 35 triệu đôla.

Như đã thấy, Zootopia làm tốt hơn kỳ vọng, giảm chỉ 26% so với tuần trước nữa, và tóm thêm 38 triệu, dư sức đứng nhất tuần thứ ba liên tiếp. Nhưng đối thủ thậm chí còn chẳng bén gót được các thú dân. Allegiant kém những 9 triệu, chỉ được 29 triệu đôla. Đây là mở màn thấp nhất của chuỗi phim này đến nay.

Nhân vật Tris của Shailene Woodly trong chuỗi phim

Allegiant lẽ ra có thể làm ăn tốt hơn nhiều; ít nhất thì lẽ cũng phải cầm cự được trước một phim đã chiếu gần cả tháng trời rồi chứ. Thế nên đã có chuyện gì vậy? Sau đây là năm lĩnh vực mà Tris và nhóm của cô đã đâm đầu vào rắc rối.

1. Phản ứng tiêu cực với cuốn tiểu thuyết

Như các phim chuỗi dành cho tuổi mới lớn khác, loạt Divergent ăn nhờ vào sự nổi tiếng của bộ tiểu thuyết bán chạy mà chuỗi phim này dựa vào, cũng như kỹ năng kể chuyện của tác giả.

Nhưng ngay cả trong số những ‘fan’ của các tiểu thuyết của Veronica Roth, Allegiant là cuốn gây tranh cãi khiến nhiều người đọc bất bình. Tuy kết thúc gợi lên phản ứng "cái quái gì vậy?" từ bạn đọc đã không xảy ra với phim Allegiant (có thể biết kết thúc đó ở Ascendant năm 2017), cái cảm giác bất mãn chắc chắn khiến nhiều ‘fan’ Divergent không muốn xem dù chỉ phần đầu của tập cuối cùng này.

2. Chia phim thành hai phần

Đối với ‘fan’, chiến thuật chi tập cuối của phim chuỗi thành hai phần, từng có lý với Harry Potter and the Deathly Hallows dày đặc tình tiết, càng lúc lúc càng hiển hiện là thủ thuật moi tiền bất cần đạo lý.

Những phim phần-đầu-của-tập-cuối, như The Hunger Games: Mockingjay, Part 1 hoặc Allegiant, thường tạo cảm giác như hắng giọng, toàn bày hàng sắp đặt và không có cao trào. Không có cảm giác là phim tự nhiên, như những chương trước. Cốt truyện và nhân vật như thể bị dát mỏng, cố cho đầy thời lượng. Không lạ khi ‘fan’ thường bỏ qua để chờ xem phần cuối thực sự. Chẻ cuốn tiểu thuyết chót của bộ này làm hai phim càng khó hiểu hơn – sao phải trả tiền xem hai phần khi ngay từ đầu chẳng háo hức gì?

Khán giả đã mệt mỏi với những câu chuyện tình tuổi mới lớn bối cảnh hậu tận thế

3. Việc thực hiện

Allegiant lẽ vẫn có thể thu hút được ‘fan’ nếu phim được làm tốt. Nhưng mà không, theo các nhà phê bình, đã cho phim này số điểm khủng khiếp là 10% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes. Người đã mua vé xem phim cũng không nhẹ tay hơn, cho điểm B trên CinemaScore, chứng tỏ sẽ chẳng có truyền miệng mạnh mẽ đâu.

4. Thời điểm bất lợi

Tuần lễ thứ ba của tháng 3 lẽ ra phục vụ tốt cho hai phim đầu bảng, nhưng lần này Allegiant đụng phải cạnh tranh dữ dội. Ngoài Zootopia, hấp dẫn cả người lớn lẫn trẻ con, còn có Miracles From Heaven, phim tôn giáo với Jennifer Garner đóng chính, làm ăn tốt hơn kỳ vọng, được 15 triệu đôla.

10 Cloverfield Lane, chiếm khán giả của Allegiant lấy 12,5 triệu ở tuần thứ nhì ra rạp. Còn với khán giả cuối tuổi ‘teen’, Deadpool vẫn càn quét, thu 8 triệu ở tuần ra rạp thứ sáu. Mà dù không có bộ phim siêu anh hùng nhãn R này đi nữa, vẫn còn tràn đồng các lựa chọn thân thiện với tuổi mới lớn, lại được khen ngợi khác để cạnh tranh với bộ phim nhãn PG-13 mới nhất của Tris.

5. Sự thích thú đối với thể loại này đang lụi tàn

Vấn đề này còn lớn hơn cả chuỗi phim The Divergent Series. Cũng có khả năng là toàn bộ thể loại phim kỳ ảo/hậu tận thế dành cho tuổi mới lớn hết thời. The Hunger Games đã chứng kiến doanh thu teo lại với hai phim cuối cùng. Phim thứ nhì của loạt Maze Runner năm 2015 thu được ít hơn phim đầu 20%. Nỗ lực mới nhất để tung ra một phim chuỗi của thể loại này, The 5th Wave hồi tháng 1, sa lầy trong khoảng 34 triệu.

Rõ ràng nhà phát hành Lionsgate kỳ vọng chuyện lớn từ phần phim kết thúc, Ascendant – thay vì ra mắt tháng 3 năm tới, phim sẽ ra rạp tháng 6/ 2017, đỉnh điểm của mùa bom tấn hè. Nhưng nếu khán giả đã thay lòng đổi dạ, không chỉ từ Divergent, mà từ cả thể loại phim này, thì những đồng đôla hè năm đó cũng sẽ không cứu nổi sự tuột dốc mà chuỗi phim này đang chứng kiến.

Nếu các hãng phim không nghĩ ra cái gì đình đám kế tiếp cho khán giả, thứ từng làm Twilight Hunger Games của Lionsgate ‘khủng’ đến thế một thập niên qua, không chừng họ nên đặt lại tựa phim phần cuối đó là "Obsolescent" (tiếng Anh nghĩa là “hết thời” hoặc “thoái hóa”).


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone