Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 26-28/2: 7 lý do Các vị thần Ai Cập chúi nhủi

01/03/2016

Quên 13 Hours đi. Với Gods of Egypt, 2016 đã có siêu bom xịt đầu tiên đây.

Có lẽ đây là cách miêu tả cay nghiệt bộ phim đã đạt doanh thu mở màn gần mức đỉnh của các khoảng dự đoán, với 14 triệu đôla, đứng thứ nhì chỉ sau một Deadpool vẫn còn bất khả thắng lại. Nhưng nên nhớ, Gods tốn những 140 triệu đôla kinh phí và được cho là để tung ra một phim chuỗi kỳ ảo lớn kế tiếp cho Lionsgate, hãng phim đứng sau các loạt Hunger GamesDivergent. Số liệu tuần vừa rồi khiến cho triển vọng về những phần tiếp theo sinh lợi là hết sức đáng ngờ, đặc biệt vì xem chừng có vẻ bộ phim sẽ phải chật vật mới thu hồi được một phần tư kinh phí đã bỏ ra ở các cụm rạp chiếu nước Mỹ.

Nhìn lại, khó mà hiểu nổi tại sao hãng Lionsgate đánh cược nhiều đến thế vào Gods of Egypt, với biết bao bất lợi cho bộ phim mà giờ đây thấy rành rành. Chẳng hạn:

1. Việc chọn diễn viên

Gerald Butler (ảnh trên) và Nikolaj Coster-Waldau không có sức hút phòng vé lớn, dù bạn yêu thích 300 hay Game of Thrones đến mức nào đi nữa. Thực ra, Butler đóng hay khi phim phù hợp, đó là lý do tại sao có kỳ vọng cao cho phim hành động London Has Fallen của anh, ra rạp cuối tuần này.

Có khả năng ‘fan’ của Butler không muốn phí tiền vào một số lượng-vô danh "các vị thần" để dành cho chuỗi phim quen thuộc hơn của nam diễn viên này tuần sau. Nhưng không phải vì một thập niên trước anh quá xuất sắc trong sử thi kiếm-dép quai thì anh sẽ là người cho mọi phim hành động hoành tráng về thế giới cổ đại.

2. Trắng hóa

Nikolaj Coster-Waldau

Đây là vấn đề còn lớn hơn với việc chọn diễn viên: các vai chính hầu như toàn là diễn viên da trắng đóng.

Hồi năm 2014, Ridley Scott có câu nói nổi tiếng rằng ông không thể kiếm được nguồn cung vốn cho sử thi Ai Cập 140 triệu đôla Exodus: Gods and Kings của ông mà không có dàn diễn viên da trắng áp đảo. Nhưng với Christian Bale và những phi-thực thể phòng vé cỡ như Joel Edgerton thì cũng chẳng ích gì. Phim đó mở màn với 24,1 triệu đôla và đạt đỉnh 65 triệu ở Bắc Mỹ. Bạn tưởng các nhà làm phim Gods of Egypt học được bài học của Gods and Kings và nỗ lực cho tính chính xác lịch sử thay vì bất chấp đạo lý, nhưng mà không, và kết quả là dội ngược. Khi các trailer cho bộ phim này xuất hiện hồi mùa thu năm ngoái, phản ứng dữ dội đến độ cả đạo diễn Alex Proyas lẫn Lionsgate phải công bố xin lỗi cho sự tính toán toán sai lầm. Báo chí chê bai có lẽ không khiến khán giả lảng tránh phim, nhưng cũng chẳng giúp ích gì.

3. Nam tính

Làm sao Lionsgate lại nghĩ đây sẽ là Hunger Games hay Divergent kế tiếp? Hai phim chuỗi đó có một điểm chung: đều dựa theo bộ truyện ăn khách, và có nhân vật nữ chính tuổi mới lớn đáng mến. Gods không hề có dây mơ rễ má gì kiểu này cả.

4. Nhà làm phim

Alex Proyas từng được xem là một đạo diễn thực sự có tầm nhìn, nhờ bộ phim tượng đài The CrowDark City (ảnh trên). Gần đây hơn, ông đã làm những phim hành động/giả tưởng lớn như I, RobotKnowing. Với Gods, ông làm việc cùng biên kịch đằng sau Dracula UntoldThe Last Witch Hunter (ôi!), cả hai phim đều bị khán giả lẫn giới phê bình hắt hủi.

5. Điểm phê bình cực tệ hại

Với một êkíp như thế, thảo nào Gods of Egypt lãnh những bài phê bình tối tăm mặt mũi đến thế (13% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes, 24% trên Metacritic). Cả khán giả cũng truyền tiếng xấu, cho điểm B- trên CinemaScore.

6. Hiệu ứng thị giác như là video game

Không nghi ngờ gì nữa, Lionsgate hy vọng 3D đem thêm tiền về, nhưng theo nhiều ý kiến, hiệu ứng hình ảnh của Gods không ấn tượng – với những sinh vật và bối cảnh giống trong trò chơi video hơn là trên màn ảnh rộng. Khán giả Mỹ đã thể hiện họ không sẵn lòng chi thêm cho 3D trừ khi phim thực sự mãn nhãn.

7. Thời điểm

Cho phim này ra trước London Has Fallen (ảnh trên) của Butler là một ý tưởng dở tệ rồi, đã vậy mà còn trong tầm hoạt động của Deadpool nữa (đã kiếm thêm 31,5 triệu đôla ở kỳ cuối tuần rồi). Nói cho ngay thì ai cũng đánh giá thấp Deadpool. Tuy nhiên, khi ‘fan’ phim hành động/kỳ ảo có lựa chọn giữa phim siêu anh hùng đương đại của Marvel với một chuyến phiêu lưu xa lạ trong bối cảnh thế giới cổ đại, chẳng khó khăn gì cũng đoán được họ sẽ chọn ai.

Không phải Các vị thần Ai Cập gặp toàn tin xấu. Phim đã kiếm được 38,2 triệu đôla ngoài Bắc Mỹ, không phải con số chấn động gì, nhưng cũng gần gấp ba con số phim kiếm được ở nội địa. Người xem phim trên thế giới chắc chắn ít kén chọn như khán giả quê nhà về chất lượng phim, diễn viên không đa dạng, và 3D chán ngắt.

Tuy nhiên, sau khi trừ đi chi phí marketing và phần chia cho nhà rạp, Gods sẽ phải kiếm ra 305 triệu đôa ngoài Bắc Mỹ thì mới vừa hòa vốn. 

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone