Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 6-8/5: Ba cách Captain America: Civil War chinh phục phòng vé

10/05/2016

Ôi, một tuần khác nữa của mùa phim hè, một quả bom khác nữa của Thế giới điện ảnh Marvel (MCU) nổ tung với dàn siêu anh hùng toàn sao.

Captain America: Civil War ra mắt với 181,8 triệu đôla, doanh thu tuần mở màn ở Bắc Mỹ cao thứ năm từ trước đến nay, đứng thứ ba trong tháng 5, và cũng đứng thứ ba trong toàn cõi MCU.

Nếu những màn ra mắt lớn thế này trở thành thường lệ, bạn có thể ghi công các nhà làm phim, ghi công cho chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige vì bản thiết kế MCU vĩ đại, và cỗ máy tiếp thị phát hành nhuyễn nhừ của Disney. Thực tế, tất cả đã đưa việc tung ra siêu phẩm trở thành khoa học, nhờ những bài học từ quá khứ. Trong số đó, theo phó chủ tịch phát hành của Disney Dave Hollis, là:

1. Kiểm soát chất lượng

Hay, như Hollis nói hôm chủ nhật, "Bạn phải làm được một phim thực sự tuyệt." Các phim MCU khá là nhất quán về mặt chất lượng, một tình trạng mà Hollis ghi công hầu hết cho Feige, tuy nhiên việc Feige sẵn sàng thuê những nhà làm phim sáng tạo (như Joss Whedon cho các phim Avengers hay anh em Russo cho hai phim Captain America gần đây nhất) cũng phải được công nhận. Hollis nói, những yếu tố quan trọng là "câu chuyện tuyệt hay, nhân vật kỳ diệu, và thế giới hoành tráng, tất tật phải thỏa mãn cả ‘fan’ lẫn giới phê bình." Civil War chắc chắn có vẻ chất, với điểm A trên CinemaScore (tức thị được ‘fan’ truyền miệng mạnh mẽ) và sức hấp dẫn của phim với giới phê bình, thể hiện bằng 91% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes và 75% trên Metacritic.

2. Nhân vật mới

Tất nhiên, ‘fan’ của Marvel đi xem những phim này là để thấy những gương mặt quen thuộc, nhưng họ cũng hào hứng với những gương mặt mới. Hollis nói, "Đúng vậy, bạn phải có những phim thể hiện nhân vật quen thuộc, nhưng cũng phải làm tươi mới thế giới đó bằng việc đưa ra nhân vật mới." Ông đặc biệt hài lòng với việc đưa nhân vật Black Panther (do Chadwick Boseman đóng) rất được trông đợi vào Civil War, anh sẽ có cơ sở ‘fan’ lớn hơn vào lúc có phim đơn năm 2018. (Hollis đã không viện dẫn việc giới thiệu Tom Holland trong vai Spider-Man, có lẽ vì phim khởi động lại chuỗi Spidey do Holland đóng chính sẽ được Sony làm, nằm ngoài Disney và MCU.)

Một kết quả tất yếu, mà Hollis đã không đề cập đến, đó là có thể Civil War cung cấp cơ hội cuối cùng được thấy Robert Downey Jr. trong vai Iron Man. Tuy chúng ta vẫn hy vọng được thấy Tony Stark vận giáp trong Infinity War, Downey đã nói anh không trông đợi dẫn dắt một chương Iron Man khác nữa. Thực tế, anh đã nói với USA Today rằng, bộ phim Captain America mới này, theo như anh biết, cũng chính là Iron Man 4 của riêng anh. Ở mức độ mà ‘fan’ biết rằng Downey đã sắp xong với Tony Stark, điều đó càng thúc đẩy tăng doanh số cho Civil War.

3. Những thể loại mới

Hollis nói ông ý thức rằng giới phê bình – và nhiều ‘fan’ – có thể trở nên chán cái môi trường phim bom tấn được định nghĩa hầu như toàn bằng những người hùng và nhân vật phản diện truyện tranh mặc đồ bó sát. "Chúng tôi được chủng ngừa chứng mỏi mệt siêu anh hùng," ông nói, "bằng cách làm mỗi phim một thể loại ngoài thể loại siêu anh hùng." Chẳng hạn, ông lưu ý, phim Captain America trước (The Winter Solder) giống "phim gián điệp". Guardians of the Galaxy là "trường ca không gian" hơn tất cả phim Marvel khác. "Còn Ant-Man là phim đánh cướp." Ông không nói Civil War thuộc thể loại gì, tuy nhiên sau Batman v Superman: Dawn of Justice của DC và Civil War, có vẻ thể loại tâm lý nội chiến-siêu anh hùng sẽ trở thành một thể loại riêng.

Một điều đã khiến màn ra mắt của Civil War khác với những phim Marvel khác đó là phim ra rạp vào lúc Disney đã có bộ phim thành công đình đám hấp dẫn mọi khán giả vẫn đang trình chiếu ở hơn 4.000 điểm. Thực tế, The Jungle Book, đã ra rạp được bốn tuần, đứng thứ nhì trên bảng tổng sắp và kiếm thêm 21,9 triệu – gần bằng số chênh lệch giữa dự đoán lạc quan cho doanh thu ra mắt của Civil War (tức là khoảng 200 triệu) với doanh thu thực tế của phim này. Ít ra, với Jungle Book chiếm đóng 4.144 điểm chiếu và Captain America là 4.226, cạnh tranh hẳn phải căng thẳng với số lượng màn hình 3D, IMAX, và các định dạng cực rộng khác, mà phụ phí có thể chiếm tỷ lệ đáng kể trong doanh thu của bộ phim.

Hollis khẳng định rằng hai bộ phim dành cho mọi lứa tuổi này của Disney không giết hại lẫn nhau. "Chỉ càng mê ly mà thôi" về màn ra mắt 181,8 triệu, ông nói, lưu ý rằng các phim MCU giờ đây chiếm bốn trong sáu vị trí phim có tuần mở màn lớn nhất lịch sử Hollywood. "Trên thị trường lúc nào mà chẳng có cạnh tranh. Đây là điều tốt cho hệ sinh thái điện ảnh. Cả hai phim này sẽ cùng tồn tại trong những tuần lễ kế tiếp."

Nói cách khác, càng đông càng vui, và thành công nuôi thành công. Thực ra, Hollis nói, chỉ riêng số liệu phòng vé của Civil War khuyến khích khán giả mới và người xem lại phim này trong những tuần sắp tới ngang ngử với nội dung và lời truyền miệng dành cho bộ phim. "Điều hào hứng là nghĩ xem điều này dẫn đến chuyện gì," ông nói. "Việc truyền bá con số 181 triệu đôla Bắc Mỹ sắp sửa lan tràn."


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone