Tin phòng vé

Phòng vé trước chặng đường cuối Avengers: Endgame thực sự có nhiều lý do để lớn hơn bạn nghĩ

23/04/2019

Mười ba mùa hè trước, trong một hội thảo tương đối nhỏ Comic-Con, Chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige đã được hỏi liệu ông có bao giờ sẽ thấy các nhân vật của công ty mình tương tác trên màn ảnh không. Feige nói rằng “thử nghiệm lớn mới” của Marvel xoay quanh Iron Man, Hulk, Thor và Captain America.

“Quý vị nghe những nhân vật tôi gọi tên mà chúng tôi hiện đang làm, rồi kết hợp tất cả họ lại với nhau nhé,” ông nói. “Không phải trùng hợp ngẫu nhiên mà một ngày nào đó họ có thể là Avengers” — và trước khi ông bắt đầu nói tiếp suy nghĩ của mình, ông đã bị cắt ngang bởi khối lượng khán giả hân hoan và suy ra kết luận đầy hy vọng. Trí tưởng tượng của người hâm mộ đã vượt lên trước các khả năng.

Feige đã xem lần đó là một điểm uốn sáng tạo. Đó là khoảnh khắc đáng nhớ khi cân nhắc vì sao Avengers: Endgame sẽ có ý nghĩa rất lớn với rất nhiều người khi phim ra rạp vào ngày 26 tháng 4 — ba tiếng đồng hồ đỉnh cao của hơn một thập niên xây dựng thế giới siêu anh hùng.

Ngày nay, việc gọi đó là một “thử nghiệm lớn mới” thậm chí có thể nghe giống như một cách nói giảm khi xét cách Marvel ồ ạt định hình lại cảnh quan phim bom tấn Hollywood.

Tiến tới Endgame, Vũ trụ điện ảnh Marvel đã thu về gần 19 tỉ đôla qua 21 bộ phim, bao gồm bốn trong số 10 phim có doanh thu lớn nhất từ trước đến nay — một màn trình diễn chưa từng có tiền lệ với không phim nào là bom xịt phòng vé.

Nhưng đối với một hãng phim khởi nghiệp, năm 2006 không chỉ là thời gian trước khi có lan truyền nhờ Twitter các ngôi sao siêu anh hùng và tiền của Disney. Nó còn đánh dấu một ẩn số lớn khi, bất chấp thành công của các phim X-Men và Spider-Man đầu tiên, không có bản đồ nào cho việc một hãng phim có thể xây dựng một chuỗi phim kết nối đi xa đến mức nào. James Bond, Star TrekStar Wars bao năm có thể cứ tiếp tục sản xuất các phần tiếp theo sống được về mặt thương mại, nhưng để xây dựng một mạng lưới đầy đủ các câu chuyện siêu anh hùng thì như thể một cây cầu Bifrost quá xa xôi.

Ác nhân Thanos (Josh Brolin) đã biến rất nhiều người trong biệt đội được yêu mến này thành cát bụi

Tuy nhiên, Feige đã khôn ngoan khi bắt đầu từng bước, thong thả đưa ra câu chuyện xuất thân của từng nhân vật. Đầu tiên ông nhắm đến việc chinh phục công chúng với Iron Man, siêu anh hùng hạng B, và có công mài sắt có ngày nên kim: đạo diễn Jon Favreau và ngôi sao phục vị Robert Downey Jr. đã “bắt sét bỏ chai” với bộ phim đột phá năm 2008. Một thất bại có thể đánh chìm hãng phim; thay vào đó, Người Sắt quạu quọ, thắng nhờ sức hút của Downey Jr., thu về gần 600 triệu đôla trên ngân sách sản xuất 140 triệu đôla.

Từng chút từng chút một, Feige — đứa trẻ thời phim chuỗi hành động thập niên 80 như Indiana Jones — tiếp tục củng cố kết nối với khán giả chủ lưu.

The Incredible Hulk năm 2008 do Louis Leterrier đạo diễn thành công khiêm tốn. Và sau khi Iron Man 2 năm 2010 một lần nữa thắng lớn, năm 2011 đã mang đến sự kết hợp vững chắc cho Thor của Kenneth Branagh (gần 450 triệu đôla doanh thu toàn cầu) và Captain America: The First Avenger của Joe Johnston (370 triệu) — với Chris Hemsworth và Chris Evans chứng tỏ một cách thuyết phục trong vai diễn tương ứng của họ.

Cuối cùng, Feige thực hiện toàn bộ thí nghiệm lớn của ông.

Iron Man: một phần cần thiết của hành trình là kết thúc

Với những mảnh đã đưa ra, những gì diễn ra tiếp theo là trò chơi xếp miếng gỗ công phu nhất của điện ảnh mà Hollywood từng thấy.

The Avengers năm 2012 — phim đầu tiên trong hai phim của đạo diễn-biên kịch Joss Whedon với chuỗi phim kết hợp cả đội lại này — thu một con số ‘khủng’ là 1,5 tỉ đôla toàn cầu. Một quy mô thậm chí vượt xa cả giấc mơ Tinseltown của biên tập viên Marvel Comics Stan Lee.

Người hâm mộ hiện đại quan tâm cuồng nhiệt Avengers: Endgame, vì họ đã đầu tư hơn một thập kỷ vào vũ trụ phức tạp này — một nửa trong số đó có vẻ đã bị hủy diệt trong bộ phim giáo đầu tuồng năm ngoái, Avengers: Infinity War, trong đó ác nhân Thanos (Josh Brolin) đã biến rất nhiều người trong biệt đội được yêu mến này thành cát bụi.

Nhưng người xem cũng biết rằng, cái kết lơ lửng đó phải là một lời tạm biệt giả — một thắt nút chỉ nhằm chuẩn bị cho ‘fan’ trước những lời tạm biệt thực sự trong Endgame.

Endgame sẽ là nơi người hâm mộ phải gỡ bỏ một số ký ức của họ và bỏ lại sau lưng một số nhân vật

Truyện tranh nổi tiếng lừa đảo dài dài: Trong một thế giới của quảng cáo thương mại, các siêu anh hùng của họ hiếm khi chết.

Tuy nhiên, Feige và đội ngũ sáng tạo của ông, bao gồm đạo diễn của Infinity War / Endgame, Joe và Anthony Russo, biết rằng, cuối cùng, một số siêu anh hùng của họ phải biến mất mãi mãi.

Feige thích trích dẫn câu nói một phần cần thiết của hành trình là kết thúc. Ông bắt đầu vào nghề giải trí làm việc cho êkíp sản xuất hai vợ chồng Richard Donner và Lauren Shuler Donner, vì vậy Feige cũng đã thấy chuỗi phim Superman — do đạo diễn Richard Donner khởi xướng vào năm 1978 — mất quá nhiều thời gian để kết thúc hành trình với Christopher Reeve trong vai chính. Reeve vẫn mặc áo choàng và quần bó trong Superman IV: The Quest for Peace ảm đạm năm 1987.

Chúng ta biết Evans sẽ treo khiên vibranium của anh với tư cách là Cap trong Endgame. Chúng ta có thể mong đợi ít nhất một diễn viên MCU lâu năm khác — Downey Jr.? Hemsworth? — không tham gia vào giai đoạn lớn tiếp theo ở Marvel.

Nên kết thúc thực sự là đây. Kết thúc một hành trình sử thi. Chúng ta đã sống với một số nhân vật này nhiều tiếng đồng hồ thời lượng trên màn hình. Tuy nhiên, họ phải nhường chỗ cho một đội mới, có thể do Captain Marvel (Brie Larson) dẫn dắt, với Bucky (Sebastian Stan) có lẽ đang chờ đến lượt và những anh hùng nổi bật từ Wakanda của Black Panther sẵn sàng trở lại.

Kỷ nguyên Iron Man sẽ kết thúc, chắc chắn bây giờ hoặc sớm thôi, khi đã làm lại địa hình của phim bom tấn. Không hãng phim nào khác có thể tái tạo mức độ thành công của vũ trụ chung này — và không có gì đảm bảo rằng giai đoạn tiếp theo của Marvel cũng sẽ tăng vọt ngoạn mục như vậy. (Mặc dù chắc chắn sẽ tham gia nhiều hơn, vì dịch vụ phát trực tuyến sắp tới của Disney cung cấp các chương trình màn ảnh nhỏ giao cắt với thế giới phim Marvel, liên quan đến các nhân vật Avengers như Loki, Falcon và Chiến binh Mùa Đông, Scarlet Witch và Vision.)

Nhưng ngay cả khi siêu êkíp tiếp theo của Marvel phá vỡ các kỷ lục phòng vé, chỉ có một câu chuyện xuất thân cho Marvel Studios.

Sự kiện quảng bá Endgame ở Trung Quốc, bộ phim đã phá kỷ lục vé bán trước ở đây

Endgame là một sự gián đoạn để thiết lập một sự thay đổi đội hình. Nó là một dòng kết thúc trước khi nạp tiền lại. Tuy nhiên, đó cũng sẽ là nơi người hâm mộ phải gỡ bỏ một số ký ức của họ và bỏ lại sau lưng một số nhân vật.

Trong Endgame, Marvel Studios đang đến với trái tim của người hâm mộ — dù vũ trụ của Feige đã chinh phục họ từ lâu.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post