Khi bạn thêm vào 4,7 triệu đôla từ các suất chiếu trước (2,9 triệu đôla
thứ bảy tuần trước và 1,8 triệu đôla thứ tư tuần trước), bạn sẽ có 72,1
triệu đôla (riêng từ IMAX là 9,95 triệu đôla).
Aquaman đã “ngầu” trong mắt khán giả trẻ tuổi ít nhất 17 năm nay
|
Về cơ bản con số đó phù hợp với dự đoán theo dõi ban đầu khoảng 65 triệu
đôla, nghĩa là đạt nhưng không vượt dù đã có ba tuần đầy những bài bình phim tích cực, truyền miệng thỏa đáng và
được truyền thông ưu ái. Công bằng mà nói, Warner Bros đã cố ý đánh đổi
một kỳ cuối tuần mở màn nhỏ hơn lấy việc trụ lâu dài trong dịp lễ
Giáng sinh, với hy vọng rằng màn ra mắt 72 triệu đôla sẽ dễ dàng kiếm
được ở Bắc Mỹ 200 triệu đôla hơn chung cuộc (thêm của nả từ thị
trường nước ngoài nữa).
Aquaman kiếm được 72,1 triệu
đôla từ căn cơ 32,7 triệu đôla ngày mở màn (tính cả các suất chiếu
trước), cho nó hệ số nhân 2,2 tệ hại. Ngay cả
The Hobbit: An Unexpected Journey còn lấy được số nhân 2,27 vào tháng 12 năm 2012, cũng như
Man of Steel vào tháng 6 năm 2013. Tuy nhiên, ba phim Giáng sinh lớn gần đây nhất (
The Last Jedi,
Rogue One và
The Force Awakens)
có hệ số nhân 2,0, và đều ổn. Rất có thể, những ‘fan gộc’ đã đi xem vào
thứ năm và thứ sáu trong khi khán giả còn lại đang chờ để xem vào ngày
Giáng sinh.
Bộ phim trị giá 200 triệu đôla của Warner Bros lấy
điểm A- trên Cinemascore và chính thức được chỉ định là phim “lớn”
của mùa lễ. Vì hầu như không có gì (
Holmes and Watson và
Vice mở màn vào thứ ba) trong phần còn lại của năm 2018 hoặc đầu năm 2019 (với tất cả kính trọng dành cho
The Upside và
Escape Room), đủ loại phim lớn phát hành vào tháng 12 sẽ chen vai thích cánh nhau từ bây giờ cho đến khi
Glass của M. Night Shyamalan ra rạp vào ngày 18 tháng 1.
Hai đấu thủ mùa lễ đáng gờm của Aquaman ở Bắc Mỹ cuối tuần rồi là Mary Poppins Returns và...
|
Nói đến đó thì, mặc dù
The Hobbit: An Unazed Journey (84 triệu đôla vào năm 2012),
The Hobbit: The Desolation of Smaug (73 triệu đôla năm 2013) và
I Am Legend
(77 triệu đôla năm 2007) đã kiếm được nhiều hơn trong khung thời gian
thứ sáu-đến chủ nhật, nhưng chúng không phải mở màn đồng thời với hai
phim lớn khác (
Mary Poppins Returns và
Bumblebee) cộng với một phim siêu anh hùng làm hài lòng đám đông (
Spider-Man: Into the Spider-Verse) từ tuần trước. Xét rằng
Mary Poppins Returns
được cho là sẽ mở màn vào ngày Giáng sinh trong khi hai kỳ cuối tuần
đầu tiên của tháng 12 về cơ bản là trống, chúng ta chỉ có thể tự hỏi nếu
đẩy sớm lên một chút thì còn nhiều tiền đến đâu. Tuy nhiên, vấn đề là
Aquaman không chỉ đứng đầu phòng vé mà còn vượt qua đối thủ cạnh tranh.
Phim
chuỗi DC đã đi chặng đường khá dài như dự đoán cách đây hai năm. Ngay
cả lúc DC liếm vết thương (do giới phê bình nện tơi bời) từ
Batman v Superman và
Suicide Squad, họ đã có
Wonder Woman làm hài lòng đám đông của Patty Jenkins lận túi trong khi tạo ra một
Aquaman nhờ anh chàng đã đạo diễn
Saw,
Insidious,
The Conjuring và
Furious 7. Dù
Justice League là một thảm họa, vẫn luôn có hy vọng hai phim siêu anh hùng đơn tiếp theo đủ tốt và đủ thành công để biến
Justice League
thành chuyện nhỏ. Đúng vậy, như đã dự đoán từ nhiều năm trước, không phải
Batman và Superman “cứu” được DC Films mà thay vào đó (cho đến nay)
chính là Aquaman và Wonder Woman.
Trả lời cho câu hỏi “Tại sao?” thì: đó là sự kết hợp của một nhân vật đã có tiếng trong một bộ phim làm nổi bật lên sự hoành tráng kỳ ảo về
một con người bình thường dù tài sản trí tuệ không ‘khủng’. Không sử
dụng địa vị phim siêu anh hùng truyện tranh làm chỗ dựa, mà đúng hơn là làm
giấy phép để trở nên kỳ ảo quá sức tưởng tượng. Và nó hiểu rằng nhờ
truyện tranh DC,
Batman: The Brave and the Bold và
Justice League: The Animated Series,
Aquaman đã “ngầu” trong mắt khán giả trẻ tuổi ít nhất 17 năm nay. Đây
là một lò luyện kim khổng lồ pha trộn thể loại và sự tôn kính tạo thành chất
riêng của nó.
Đó là sự kết hợp không biết xấu hổ câu chuyện của
Green Lantern, sự ưa chuộng giật gân của Flash Gordon, tính chính trị
của Black Panther (#OrmWasRight [#OrmCóLý]), hiệu ứng thị giác của
Avatar và trận đại chiến quy mô siêu hạng của
Lord of the Rings
thành một món hầm làm hài lòng đám đông. Bên cạnh nam chính lôi cuốn Jason Momoa, Patrick Wilson dường như được thưởng thêm mỗi khi anh dang
tay ra và độc thoại một cách điên cuồng và những người như Amber Heard,
Nicole Kidman và Willem Dafoe cung cấp vai diễn hỗ trợ, vậy là bạn có
một ly cocktail làm hài lòng đám đông trông rất tuyệt trên màn hình
IMAX. Lai tạp giữa giả tưởng, truyền thuyết vua Arthur và quái vật
Lovecraftian, đây là một ví dụ của việc “ăn theo chứ không làm lại” và nhiều
bằng chứng cho thấy khán giả đang thèm khát sự quái lạ thực sự trong những
phim bom tấn hoành tráng.
Trả lời cho câu hỏi “Tại sao?” thì: đó là sự kết hợp của một nhân
vật đã có tiếng trong một bộ phim làm nổi bật lên sự hoành tráng kỳ ảo
về một con người bình thường
|
Như đã lưu ý nhiều lần trước đây, những bộ phim mở màn từ giữa đến cuối
tháng 12 có xu hướng trụ lâu một cách khác thường, chủ yếu là vì trẻ em
và người lớn nghỉ học hoặc nghỉ làm và do đó, về cơ bản biến những ngày
trong tuần thành những ngày cuối tuần vẻ vang (về doanh thu) suốt hai
tuần. Thoáng nhìn qua, xoay đinh ba cả hai đầu, chúng ta có thể mong đợi
Aquaman kiếm được hệ số nhân từ 3,3 đến 3,6 từ số thu 72 triệu đôla mở màn. Điều đó đặt
Aquaman vào cùng chỗ với hai phần tiền truyện
Hobbit đầu tiên,
I Am Legend,
Rogue One và
Sherlock Holmes. Mức hệ số đó sẽ mang lại cho
Aquaman doanh thu tổng cộng ở Bắc Mỹ từ 237 triệu (vừa đủ để hơn
Justice League) đến 259 triệu (bằng với
Captain America: The Winter Soldier).
Nếu trở nên trụ lâu bất ngờ, thì hãy lấy
The Force Awakens (hệ số nhân 3,77, tổng cộng 248 triệu đôla năm 2015) hoặc
Tron: Legacy
(3,9 x 44 triệu đôla vào năm 2010) suy ra mức doanh thu tổng cộng từ
272-282 triệu đôla. Và nếu bạn muốn chơi an toàn và đơn giản là lấy
doanh thu mở màn từ thứ sáu-chủ nhật 65 triệu đôla, thì chỉ cần trừ
khoảng 6% từ những con số đó. Vậy, một kết thúc 300 triệu đôla thì…
không hẳn có khả năng nhưng đâu cần phải sát với tổng doanh thu của
Man of Steel là 291 triệu đôla (chưa nói đến 325 triệu và 330 triệu đôla tổng cộng của
Suicide Squad và
Batman v Superman theo thứ tự) thì mới trở thành ‘hit’. Vì một lẽ,
Aquaman đã làm ăn ‘khủng’ ở bên ngoài Bắc Mỹ rồi.
Bên cạnh nam chính lôi cuốn Jason Momoa, Patrick Wilson (ảnh) dường như được thưởng thêm
|
Aquaman đã kiếm được 482,8 triệu đôla toàn cầu (bao gồm 410
triệu đôla ngoài Bắc Mỹ, với chỉ riêng ở Trung Quốc thôi đã là 233 triệu
đôla), và nó sẽ vượt mức 500 triệu đôla toàn cầu vào ngày Giáng sinh
hoặc ngay sau đó. Dù cho cuối cùng Trung Quốc chiếm phần quá tay trong
tổng doanh thu toàn cầu (vốn không hay ho gì vì WB chỉ nhận được khoảng
25% tiền vé ở thị trường đó), thậm chí kết thúc 275 triệu ở Trung Quốc
và 225 triệu ở Bắc Mỹ có nghĩa là 500 triệu toàn cầu chỉ trong hai vùng
lãnh thổ quan trọng. Đây sẽ là phim kiếm tiền nhiều nhất của WB ở Bắc Mỹ
khi nó vượt
A Star Is Born (200 triệu đôla) và doanh thu toàn cầu lớn nhất một khi vượt
Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald (600 triệu đôla).
Với những bài phê bình thỏa đáng, bàn tán mạnh mẽ và vị trí là phim sự kiện chính thức của mùa lễ cuối năm,
Aquaman có thể tích lũy được một gia tài NGOẠI HẠNG.
STT |
Tựa phim |
Doanh thu |
1 |
Aquaman |
67,4 |
2 |
Mary Poppins Returns |
22,2 |
3 |
Bumblebee |
21,0 |
4 |
Spider-Man: Into the Spider-Verse |
16,7 |
5 |
The Mule |
9,3 |
6 |
The Grinch |
8,2 |
7 |
Second Act |
6,5 |
8 |
Ralph Breaks the Internet
|
4,6 |
9 |
Welcome to Marwen |
2,4 |
10 |
Mary Queen of Scots |
2,2 |
Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 23/12/2018 Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
STT
|
Tựa phim
|
Doanh thu quốc tế cuối tuần
|
Doanh thu quốc tế cộng dồn
|
Doanh thu toàn cầu cộng dồn
|
Thị trường đang chiếu *
|
1 |
Aquaman |
91,3 |
410,7 |
482,8 |
70 |
2 |
Spider-Man: Into the Spider-Verse |
38,0 |
64,8 |
129,6 |
53 |
3 |
Bumblebee |
31,1 |
31,1 |
52,1 |
38 |
4 |
Dr. Seuss' The Grinch |
23,7 |
169,3 |
422,5 |
68 |
5 |
Mary Poppins Returns |
20,3 |
20,3 |
51,4 |
17 |
6 |
Bohemian Rhapsody |
15,0 |
482,2 |
666,9 |
52 |
7 |
Airpocalypse (Hoa ngữ) |
12,9 |
12,9 |
12,9 |
1 |
8 |
Ralph Breaks the Internet |
9,3 |
145,5 |
307,6 |
26 |
9 |
Kung Fu Monster (Hoa ngữ) |
8,1 |
8,1 |
8,1 |
3 |
10 |
The Drug King (Hàn Quốc) |
7,5 |
7,5 |
7,5 |
1 |
Bảng xếp hạng phòng vé quốc tế cuối tuần kết thúc ngày 23/12/2018 * Tính cả thị trường Mỹ (nếu có) | Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes