Tin phòng vé

Phòng vé 16-18/11: Không mê hoặc được khán giả mới Fantastic Beasts liệu có sống sót?

21/11/2018

Khi J.K. Rowling tiếp tục mở rộng vũ trụ “Harry Potter”, thế hệ lớn lên theo dõi cuộc phiêu lưu trên màn ảnh của “Đứa bé vẫn sống”* vẫn là một nhóm trung thành.

Điều đó rất rõ ràng từ cuối tuần mở màn của Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald, phần mới nhất trong chuỗi chừng như vô tận các phần tiếp theo, tiền truyện, ăn theo và kịch sân khấu “Harry Potter”. Lần trở lại không biết thứ bao nhiêu này của chuỗi phim kỳ ảo lấy được 62,2 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ, một sự sụt giảm đáng kể và tiềm ẩn vấn đề kể từ Fantastic Beasts and Where to Find Them. Giống như Fantastic Beasts phần đầu tiên, phân tích khán giả cho thấy tuổi tác lớn hơn nhiều so với hồi các bộ phim xoay quanh cậu bé phù thủy đeo kính.

Bọn trẻ mới lớn vẫn chưa bị quyến rũ bởi chương mới theo chân nhà ảo thuật Newt Scamander, do Eddie Redmayne thủ vai

Doanh thu mở màn thấp hơn dự kiến bắt đầu cho thấy ngoài số ‘fan gộc’, Thế giới Phù thủy vất vả lôi kéo làn sóng ‘Potterhead’ mới. Trừ khi trường thiên kỳ ảo này có thể chứng minh sự đương thời của nó với khán giả trẻ hơn, không thì Warner Bros. có thể sẽ phải thấy lợi nhuận giảm dần qua mỗi phần phim mới trong chuỗi dự định năm phim của họ. Và có gì thắc mắc không? Xét cho cùng, Harry Potter lần đầu trở thành hiện tượng văn chương hồi năm 1997 khi Bill Clinton là tổng thống còn Donald Trump vẫn sa lầy trong Chương 11 và ngôi sao truyền hình thực tế, nói chi Nhà Trắng, thậm chí còn không lóe sáng trong mắt của nhà phát triển bất động sản này. Kể từ đó một thế hệ hoàn toàn mới đã lớn lên.

Đó là vấn đề mà các phim nguyên bản chưa bao giờ gặp phải. Thực tế, điều khiến tám phim Harry Potter ma thuật đến thế đó là trẻ con lẫn cha mẹ chúng đều muốn xem Harry, Hermione và Ron ra sao trên màn ảnh rộng. Loạt truyện mới không hề có sức hấp dẫn phổ quát tương tự. Bất chấp thần thoại phong phú mà Rowling có thể khám phá trong các truyện ăn theo, bọn trẻ mới lớn vẫn chưa bị quyến rũ bởi chương mới theo chân nhà ảo thuật Newt Scamander, nhân vật do Eddie Redmayne thủ vai mà kết nối duy nhất với các phim Harry Potter là viết một cuốn sách giáo khoa về, bạn đoán đúng rồi đó, những sinh vật huyền bí hầu như chẳng liên quan.

Những sinh vật huyền bí hầu như chẳng liên quan đến thế giới của Harry Potter

Đây là Harry Potter mà chúng ta đang nói đến, và điều đó có nghĩa là những ‘muggle’ lũ lượt đi xem các suất chiếu nửa đêm của tám phim đầu tiên sẽ đi xem những sự kiện mở ra trong loạt phim tiền truyện này bất kể các chương mới có đáng xem hay không. Điều đó lần nữa chứng tỏ là đúng với Crimes of Grindelwald khi 69% khán giả xem phim trên 25 tuổi, và chỉ có 14% khán giả dưới 18 tuổi. Vậy là còn lớn hơn một chút so với Fantastic Beasts đầu tiên, 65% người mua vé trên 25 tuổi và 18% dưới 18 tuổi. Để so sánh, hơn 50% khán giả cho mỗi phim Harry Potter ở độ tuổi mới lớn và nhỏ hơn.

Sự nhiệt tình, chí ít là ở Bắc Mỹ, đã bắt đầu suy yếu và đáng đặt câu hỏi liệu những phim này có thể chịu đựng được bao lâu mà không có cơ sở người hâm mộ tăng trưởng. Một hãng phim hy vọng phần tiền truyện rất được mong đợi từ một trong những chuỗi phim lớn nhất mọi thời đại này sẽ chứng kiến một cuối tuần mở màn mạnh mẽ hơn phần phim tiền nhiệm, hay ít ra là xấp xỉ với kết quả của phim đầu. Thay vì vậy, Tội ác của Grindelwald đã mở màn thấp hơn ở phòng vé Bắc Mỹ và chắc là sẽ vất vả để giữ đà khi khung thời gian Lễ Tạ ơn đông đúc đang đến.

Chuỗi tiền truyện này lại đi từ bỏ sức hấp dẫn đối với trẻ em của Harry Potter với dàn diễn viên hầu như toàn người lớn

Lại còn bình phim tệ hại nhất cho một phần Harry Potter gây hại nữa. Các nhà phê bình nện tơi bời cốt truyện lộn xộn đi theo những nhân vật ít tên tuổi hơn và giáng cho điểm số 40% đáng thất vọng trên Rotten Tomatoes. Để so sánh, Fantastic Beasts and Where to Find Them lấy được mức tầm tầm 74%, trong khi các phim Harry Potter đều nằm trong khoảng 78% đến 96%. Ngay cả khán giả cũng đón nhận kém đi, cho phim này một điểm B+ trên CinemaScore, trong khi phim đầu tiên lấy được A-.

Thêm vào cảm giác lo lắng cho số phận của chuỗi phim này là thực tế rằng chúng ngày càng trở nên tốn kém hơn. Tội ác của Grindelwald mang thẻ giá 200 triệu đôla, trong khi phim đầu tiên có giá 175 triệu đôla. Ngân sách không có xu hướng giảm đi khi một chuỗi phim gần đến kết thúc của nó.

Phàn nàn phổ biến về Fantastic Beasts là chuỗi tiền truyện này lại đi từ bỏ sức hấp dẫn đối với trẻ em của Harry Potter. Fantastic Beasts and Where to Find Them bao gồm một dàn diễn viên hầu như toàn người lớn, nhưng tựa phim hứa hẹn có phong phú những sinh vật huyền bí sẽ lôi kéo đám trẻ choai. Thay vì sửa đổi thiếu sót đó cho các chương trong tương lai, Tội ác của Grindelwald lại khiến cho khán giả trẻ dường như còn hơn cả phải nghĩ lại khi các phù thủy và pháp sư chuẩn bị cho một chiến tranh thế giới chính thức. Không chừng phần tiếp theo sẽ ném vào một nhân vật chưa tới tuổi mới lớn (có lẽ là nhân vật nào đó chúng ta đã gặp trong Harry Potter) để giúp Newt chăng?

Kinh phí tạo ra thế giới phép thuật trong các phim Fantastic Beasts ngày càng tăng

“Khi bạn loại trừ phần lớn khán giả tiềm năng của mình, đó là một vấn đề rất lớn,” Jeff Bock, một nhà phân tích của Exhibitor Relations, nói.

Với tất cả sự công bằng mà nói, Harry Potter đã luôn có được nhiều hơn chỉ là cơ sở ‘fan’ trong nước. Đám đông quốc tế tạo doanh thu phòng vé đáng tin cậy, và thị trường nước ngoài kiếm gấp đôi số bán vé cho mỗi phần phim. Bên ngoài Bắc Mỹ, The Crimes of Grindelwald ra mắt với 191 triệu USD, một khởi đầu vượt hơn tiền nhiệm. Phần phim này đã làm ăn rất tốt ở châu Âu so với Fantastic Beasts trước đó khi cả băng đến Paris trong nỗ lực ngăn chặn pháp sư hắc ám khét tiếng Gellert Grindelwald. Fantastic Beasts đầu tiên diễn ra ở New York.

“Tất cả các phim, gồm cả Harry Potter, thiên về thị trường quốc tế,” Ron Sanders, đứng đầu phát hành toàn cầu tại Warner Bros cho biết. “Thể hiện các địa điểm nước ngoài sẽ có lợi.”

Không chừng phần tiếp theo sẽ ném vào một nhân vật chưa tới tuổi mới lớn (có lẽ là nhân vật nào đó chúng ta đã gặp trong Harry Potter) để giúp Newt chăng?

Không nghi ngờ gì Rowling sẽ tung ra những chiêu trò và tăng đặt cược khi tiếp tục định hình một câu chuyện mà trong đó những người hâm mộ Potter hầu như không biết kết cuộc. Nhưng với ba phần nữa đã được lên kế hoạch, Warner Bros. sẽ cần nhiều hơn là chỉ một chút phép thuật để thu hút khán giả trở lại. Đến một thời điểm nào đó, mọi chuỗi phim đều trở nên mệt mỏi. Thực tế là mới chỉ hai phim, Fantastic Beasts đã bắt đầu cho thấy một số dấu hiệu mệt mỏi rồi.

STT Tựa phim Doanh thu
1 Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald 62,2
2 The Grinch 38,2
3 Bohemian Rhapsody 15,7
4 Instant Family 14,7
5 Widows 12,3
6 The Nutcracker and the Four Realms 4,7
7 A Star is Born 4,4
8 Overlord 3,9
9 The Girl in the Spider’s Web 2,5
10 Burn the Stage: The Movie 2,3

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 18/11/2018
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety


* Nguyên văn The Child Who Lived là tít chương 1 của cuốn đầu tiên Harry Potter và Hòn đá phù thủy trong loạt truyện.