Khi J.K. Rowling tiếp tục mở rộng vũ trụ “Harry Potter”, thế hệ lớn lên
theo dõi cuộc phiêu lưu trên màn ảnh của “Đứa bé vẫn sống”* vẫn là một
nhóm trung thành.
Điều đó rất rõ ràng từ cuối tuần mở màn của
Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald,
phần mới nhất trong chuỗi chừng như vô tận các phần tiếp theo, tiền
truyện, ăn theo và kịch sân khấu “Harry Potter”. Lần trở lại không biết
thứ bao nhiêu này của chuỗi phim kỳ ảo lấy được 62,2 triệu đôla ở phòng vé
Bắc Mỹ, một sự sụt giảm đáng kể và tiềm ẩn vấn đề kể từ
Fantastic Beasts and Where to Find Them. Giống như
Fantastic Beasts phần đầu tiên, phân tích khán giả cho thấy tuổi tác lớn hơn nhiều so với hồi các bộ phim xoay quanh cậu bé phù thủy đeo kính.
Bọn trẻ mới lớn vẫn chưa bị quyến rũ bởi chương mới theo chân nhà ảo thuật Newt Scamander, do Eddie Redmayne thủ vai
|
Doanh thu mở màn thấp hơn dự kiến bắt đầu cho thấy ngoài số ‘fan
gộc’, Thế giới Phù thủy vất vả lôi kéo làn sóng ‘Potterhead’ mới. Trừ
khi trường thiên kỳ ảo này có thể chứng minh sự đương thời của nó với
khán giả trẻ hơn, không thì Warner Bros. có thể sẽ phải thấy lợi nhuận
giảm dần qua mỗi
phần phim mới trong chuỗi dự định năm phim của họ. Và có gì thắc mắc không? Xét cho cùng,
Harry Potter
lần đầu trở thành hiện tượng văn chương hồi năm 1997 khi Bill Clinton là
tổng thống còn Donald Trump vẫn sa lầy trong Chương 11 và ngôi sao
truyền hình thực tế, nói chi Nhà Trắng, thậm chí còn không lóe sáng
trong mắt của nhà phát triển bất động sản này. Kể từ đó một thế hệ hoàn
toàn mới đã lớn lên.
Đó là vấn đề mà các phim nguyên bản chưa bao giờ gặp phải. Thực tế, điều khiến tám phim
Harry Potter
ma thuật đến thế đó là trẻ con lẫn cha mẹ chúng đều muốn xem Harry,
Hermione và Ron ra sao trên màn ảnh rộng. Loạt truyện mới không hề có
sức hấp dẫn phổ quát tương tự. Bất chấp thần thoại phong phú mà Rowling
có thể khám phá trong các truyện ăn theo, bọn trẻ mới lớn vẫn chưa bị
quyến rũ bởi chương mới theo chân nhà ảo thuật Newt Scamander, nhân vật
do Eddie Redmayne thủ vai mà kết nối duy nhất với các phim Harry Potter
là viết một cuốn sách giáo khoa về, bạn đoán đúng rồi đó, những sinh vật
huyền bí hầu như chẳng liên quan.
Những sinh vật huyền bí hầu như chẳng liên quan đến thế giới của Harry Potter
|
Đây là
Harry Potter mà chúng ta đang nói đến, và điều đó có
nghĩa là những ‘muggle’ lũ lượt đi xem các suất chiếu nửa đêm của tám
phim đầu tiên sẽ đi xem những sự kiện mở ra trong loạt phim tiền truyện
này bất kể các chương mới có đáng xem hay không. Điều đó lần nữa chứng
tỏ là đúng với
Crimes of Grindelwald khi 69% khán giả xem phim trên 25 tuổi, và chỉ có 14% khán giả dưới 18 tuổi. Vậy là còn lớn hơn một chút so với
Fantastic Beasts đầu tiên, 65% người mua vé trên 25 tuổi và 18% dưới 18 tuổi. Để so sánh, hơn 50% khán giả cho mỗi phim
Harry Potter ở độ tuổi mới lớn và nhỏ hơn.
Sự
nhiệt tình, chí ít là ở Bắc Mỹ, đã bắt đầu suy yếu và đáng đặt câu hỏi
liệu những phim này có thể chịu đựng được bao lâu mà không có cơ sở
người hâm mộ tăng trưởng. Một hãng phim hy vọng phần tiền truyện rất
được mong đợi từ một trong những chuỗi phim lớn nhất mọi thời đại này sẽ
chứng kiến một cuối tuần mở màn mạnh mẽ hơn phần phim tiền nhiệm, hay
ít ra là xấp xỉ với kết quả của phim đầu. Thay vì vậy,
Tội ác của Grindelwald đã mở màn thấp hơn ở phòng vé Bắc Mỹ và chắc là sẽ vất vả để giữ đà khi khung thời gian Lễ Tạ ơn đông đúc đang đến.
Chuỗi tiền truyện này lại đi từ bỏ sức hấp dẫn đối với trẻ em của Harry Potter với dàn diễn viên hầu như toàn người lớn
|
Lại còn bình phim tệ hại nhất cho một phần
Harry Potter gây hại
nữa. Các nhà phê bình nện tơi bời cốt truyện lộn xộn đi theo những nhân
vật ít tên tuổi hơn và giáng cho điểm số 40% đáng thất vọng trên Rotten
Tomatoes. Để so sánh,
Fantastic Beasts and Where to Find Them lấy được mức tầm tầm 74%, trong khi các phim
Harry Potter
đều nằm trong khoảng 78% đến 96%. Ngay cả khán giả cũng đón nhận kém
đi, cho phim này một điểm B+ trên CinemaScore, trong khi phim đầu tiên
lấy được A-.
Thêm vào cảm giác lo lắng cho số phận của chuỗi phim này là thực tế rằng chúng ngày càng trở nên tốn kém hơn.
Tội ác của Grindelwald
mang thẻ giá 200 triệu đôla, trong khi phim đầu tiên có giá 175 triệu
đôla. Ngân sách không có xu hướng giảm đi khi một chuỗi phim gần đến kết
thúc của nó.
Phàn nàn phổ biến về
Fantastic Beasts là chuỗi tiền truyện này lại đi từ bỏ sức hấp dẫn đối với trẻ em của
Harry Potter.
Fantastic Beasts and Where to Find Them
bao gồm một dàn diễn viên hầu như toàn người lớn, nhưng tựa phim hứa
hẹn có phong phú những sinh vật huyền bí sẽ lôi kéo đám trẻ choai. Thay
vì sửa đổi thiếu sót đó cho các chương trong tương lai,
Tội ác của Grindelwald
lại khiến cho khán giả trẻ dường như còn hơn cả phải nghĩ lại khi các
phù thủy và pháp sư chuẩn bị cho một chiến tranh thế giới chính thức.
Không chừng phần tiếp theo sẽ ném vào một nhân vật chưa tới tuổi mới lớn
(có lẽ là nhân vật nào đó chúng ta đã gặp trong
Harry Potter) để giúp Newt chăng?
Kinh phí tạo ra thế giới phép thuật trong các phim Fantastic Beasts ngày càng tăng
|
“Khi bạn loại trừ phần lớn khán giả tiềm năng của mình, đó là một vấn đề
rất lớn,” Jeff Bock, một nhà phân tích của Exhibitor Relations, nói.
Với tất cả sự công bằng mà nói,
Harry Potter
đã luôn có được nhiều hơn chỉ là cơ sở ‘fan’ trong nước. Đám đông quốc
tế tạo doanh thu phòng vé đáng tin cậy, và thị trường nước ngoài kiếm
gấp đôi số bán vé cho mỗi phần phim. Bên ngoài Bắc Mỹ,
The Crimes of Grindelwald ra mắt với 191 triệu USD, một khởi đầu vượt hơn tiền nhiệm. Phần phim này đã làm ăn rất tốt ở châu Âu so với
Fantastic Beasts trước đó khi cả băng đến Paris trong nỗ lực ngăn chặn pháp sư hắc ám khét tiếng Gellert Grindelwald.
Fantastic Beasts đầu tiên diễn ra ở New York.
“Tất cả các phim, gồm cả
Harry Potter,
thiên về thị trường quốc tế,” Ron Sanders, đứng đầu phát hành toàn cầu
tại Warner Bros cho biết. “Thể hiện các địa điểm nước ngoài sẽ có lợi.”
Không chừng phần tiếp theo sẽ ném vào một nhân vật chưa tới tuổi mới
lớn (có lẽ là nhân vật nào đó chúng ta đã gặp trong Harry Potter) để
giúp Newt chăng?
|
Không nghi ngờ gì Rowling sẽ tung ra những chiêu trò và tăng đặt cược
khi tiếp tục định hình một câu chuyện mà trong đó những người hâm mộ
Potter hầu như không biết kết cuộc. Nhưng với ba phần nữa đã được lên kế
hoạch, Warner Bros. sẽ cần nhiều hơn là chỉ một chút phép thuật để thu
hút khán giả trở lại. Đến một thời điểm nào đó, mọi chuỗi phim đều trở
nên mệt mỏi. Thực tế là mới chỉ hai phim,
Fantastic Beasts đã bắt đầu cho thấy một số dấu hiệu mệt mỏi rồi.
STT |
Tựa phim |
Doanh thu |
1 |
Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald |
62,2 |
2 |
The Grinch |
38,2 |
3 |
Bohemian Rhapsody |
15,7 |
4 |
Instant Family |
14,7 |
5 |
Widows |
12,3 |
6 |
The Nutcracker and the Four Realms |
4,7 |
7 |
A Star is Born |
4,4 |
8 |
Overlord |
3,9 |
9 |
The Girl in the Spider’s Web |
2,5 |
10 |
Burn the Stage: The Movie |
2,3 |
Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 18/11/2018 Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety
* Nguyên văn The Child Who Lived là tít chương 1 của cuốn đầu tiên
Harry Potter và Hòn đá phù thủy trong loạt truyện.