Tin phòng vé

Đế vương Atlantis liệu có sẽ ba chìm bảy nổi ở phòng vé

06/12/2018

Với năm phim trước, Vũ trụ DC mở rộng (DCEU) của Warner Bros. hầu hết tạo ra doanh thu toàn cầu ấn tượng trong khi gây chia rẽ nơi người hâm mộ và các nhà phê bình.

Nhưng sau thất bại thảm họa về phê bình lẫn thương mại Justice League, ghi dấu một phim chuỗi có doanh thu phòng vé thấp và nhận được đánh giá chỉ 40% trên Rotten Tomatoes, giờ đây họ cần một sự toàn thắng vang dội. Aquaman bước vào.

Sau những phản ứng tích cực ban đầu từ các nhà phê bình, Aquaman đang theo dấu một doanh thu mở màn 65 triệu hơn khi ra rạp vào ngày 21 tháng 12 (ở Mỹ, ở Việt Nam ngày 13/12 với tựa Đế vương Atlantis). Tuy nhiên, theo dõi các ước tính cho mùa lễ nổi tiếng là khó chốt. Vì vậy, hãy xem qua các kịch bản tốt nhất, xấu nhất và thực tế nhất coi sao.

Kịch bản xấu nhất

Aquaman không may lại đụng với bom tấn tiềm năng ‘khủng’ Mary Poppins Returns của Disney, bắt đầu ra rạp vào ngày 19/12, và Bumblebee bộ phim tiền truyện ăn theo Transformer đang gây xôn xao của Paramount, cũng mở màn ngày 21/12.

Đầy rẫy bom tấn cạnh tranh, và lại là vào thời điểm mà khán giả người lớn còn có thể bị lôi cuốn vào một số phim hy vọng Oscar như The Mule của Clint Eastwood (14/12), bộ phim tiểu sử Ruth Bader Ginsburg On the Basis of Sex (25/12) và Vice về phó tổng thống Dick Cheney được trông đợi phát sốt (25/12). Cơ bản đây là một mùa lễ cuối năm đông đúc.

Aquaman đang theo dấu một doanh thu mở màn 65 triệu hơn khi ra rạp

Xét tình hình tối tăm-và-ảm đạm này, có lẽ Aquaman mở màn trong khoảng 40 đến 50 triệu đôla. Cũng giả sử rằng các bài bình phim hơi kém tươi hơn so với phản ứng trên mạng xã hội, thường là vậy, và sau đó phim làm ăn tốt hơn Justice League (hệ số nhân 2,4 — hệ số bạn nhận được khi chia tổng doanh thu Bắc Mỹ của phim cho doanh thu tuần mở màn) và Batman v Superman: Dawn of Justice (hệ số nhân 1,9), chẳng hạn. Theo suy nghĩ này thì, Aquaman có thể lấy được 120 triệu đôla ở Bắc Mỹ. Vì hầu hết các phim bom tấn hiện đại có tỷ lệ doanh thu phòng vé Bắc Mỹ và thị trường nước ngoài ở mức 35/65, chúng ta đang xét tổng doanh thu toàn cầu khoảng 343 triệu đôla, mà trừ hao sai số thì có thể tăng lên khoảng 400 triệu đôla (đơn giản hóa phép tính cho dễ hiểu).

Vậy sẽ là một thảm họa cho Warner Bros. và về mặt nào đó có khả năng sẽ đánh dấu kết thúc DCEU. Nhưng đừng lo lắng, thưa quý vị khán giả, bởi vì điều đó sẽ không xảy ra.

Kịch bản tốt nhất

Aquaman đang tạo ra nhiều xôn xao trên mạng xã hội, phim này không có yếu tố văn hóa mà Wonder Woman từng hưởng lợi

Hãy tập trung vào phần “hơn” của 65 triệu đôla theo theo dõi hiện tại của Aquaman. Avatar đã mở màn 77 triệu đôla khi phát hành ngày 18/12, và mặc dù Aquaman sẽ không kiếm được 2,7 tỉ đôla tổng cộng như bộ phim kia, nó có thể dễ dàng đạt một mức tương tự đâu đó trong khung thời gian đầu. Quỷ thật, Venom đã mở màn những 80 triệu đôla, nên chuyện gì cũng đều có thể. Giả sử Bumblebee ì ạch còn Mary Poppins Returns lấy hết cả từ tối thứ tư ra mắt, để cho Aquaman hút được 85 triệu, thì không chừng Đế vương Atlantis sẽ xoay xở chơi tốt như Wonder Woman siêu phàm (hệ số nhân 3,9).

Trong điều kiện mọi chuyện-mở ra-tốt đẹp, Aquaman có thể kiếm khoảng 330 triệu đôla ở Bắc Mỹ và, giả sử tỷ lệ 35/65 vẫn đúng, 613 triệu từ các thị trường ngoài Bắc Mỹ, tổng cộng là 943 triệu đôla toàn cầu.

Vâng, hơi lạc quan, nhưng có lẽ không nằm ngoài tầm với. Venom hiện ở mức 823 triệu đôla, tuy nhiên nhân vật đó được hưởng lợi từ sự phổ biến của truyện tranh mà Aquaman không thể sánh được. Sẽ đáng ngạc nhiên nếu thấy Aquaman trở thành phim có doanh thu cao nhất trong DCEU, thế mới nói tại sao đây là kịch bản tốt nhất.

Trừ khi có thảm họa khôn lường nào, không có lý do gì khiến Aquaman không thể nổi lên trên mặt biển

Kịch bản thực tế

Thực ra, Aquaman sẽ khó mà làm được như Wonder Woman. Wonder Woman là tiêu chuẩn cho đại diện của nữ giới trong phim bom tấn hiện đại, và mặc dù Aquaman đang tạo ra nhiều xôn xao trên mạng xã hội, phim này không có yếu tố văn hóa tương tự làm lợi cho nó.

Mới nói, người viết vẫn nghĩ rằng 65 triệu thì hơi thấp, vì vậy người viết sẽ làm tròn lên 70 đến 75 triệu trong bài tập cân nhắc các kịch bản này. Thêm nữa, các phim mùa Giáng sinh có tiếng là mở màn yếu hơn nhưng trụ dài hơi hơn, vì vậy ngay cả nếu Aquaman có doanh thu ra mắt gần với dự đoán theo theo dõi, thì vẫn còn khả năng cờ bạc ăn nhau về sáng.

Trò chuyện với các nhà phê bình đã xem phim này, người viết thấy họ so sánh Aquaman với phim Thor đầu tiên. Nhưng mọi người quên rằng Thor đó đã ghi một hệ số nhân 2,8 chắc nịch. Nếu Aquaman làm được tương tự, thu hút khán giả nhờ hình ảnh hoành tráng về một thế giới khác, và không bị giảm nhiều tuần từ tuần này sang tuần khác vì những ngày nghỉ lễ, Aquaman sẽ là một lực lượng.

Aquaman có thể thu hút khán giả nhờ hình ảnh hoành tráng về một thế giới khác

Justice League là phim DCEU có doanh thu Bắc Mỹ thấp nhất với 229 triệu đôla. Trừ khi có thảm họa khôn lường nào, không có lý do gì khiến Aquaman không thể nổi lên trên mặt biển với khoảng 250 triệu đôla, có thể tương đương với 464 triệu đôla ở nước ngoài và tổng số 714 triệu đôla toàn cầu.

Khi mọi chuyện ngã ngũ, một tổng kết cuối cùng trong khoảng 700-800 triệu đôla dường như là khả dĩ cho bộ phim, mà chúng ta hy vọng sẽ là một chuyến phiêu lưu làm hài lòng đám đông. Nói cách khác, Aquaman có thể là một con sóng thủy triều ở phòng vé.

STT Tựa phim Doanh thu
1 Ralph Breaks the Internet 25,8
2 The Grinch 17,7
3 Creed II 16,8
4 Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald 11,2
5 Bohemian Rhapsody 8,1
6 Instant Family 7,2
7 The Possession of Hannah Grace 6,5
8 Robin Hood 4,7
9 Widows 4,4
10 Green Book 3,9

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 2/12/2018
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer