Tin phòng vé

Phòng vé mùa giải thưởng: Các ứng viên năm nay đang định hình ra sao trên đấu trường Oscar 2019

30/10/2018

Một ca sĩ đầy tham vọng, một nhà du hành vũ trụ, và một bảo mẫu phép thuật bước vào rạp chiếu phim — và với điều đó, mùa Oscar đã chính thức diễn ra.

Lịch sử chứng minh rằng những lời ca tụng từ liên hoan phim không nhất thiết chuyển thành thành công phòng vé, và doanh thu vé ‘khủng’ không phải lúc nào cũng tương quan với sự yêu mến của Viện Hàn lâm. Tuy nhiên, Variety đã bắt đầu xem xét vụ mùa những hy vọng Oscar năm nay, đánh giá thu hoạch của chúng, và trong một vài trường hợp thua lỗ, khi tháng 10 sắp sửa kết thúc.

Không có mở màn chính thức cho mùa giải thưởng, mặc dù các chuyên gia thường coi là vào khoảng thời gian của các liên hoan phim lớn bao gồm Venice, Telluride và Toronto. Nhưng mỗi năm, một vài bộ phim ra sớm vẫn giữ được vị trí hàng đầu trong tâm trí. Get Out ra mắt ở Sundance và ra rạp toàn quốc vào tháng 2 năm trước vẫn lấy bốn đề cử Oscar vào tháng 3 năm sau. Điều đó có thể xảy ra một lần nữa vì Black Panther của Disney đã trở thành một phần của cuộc bàn luận kể từ khi nó làm lóa mắt khán giả lẫn giới phê bình hồi đầu năm. Bộ phim bom tấn của Marvel có thể dễ dàng là người kiếm nhiều tiền nhất trong số tất cả các phim hy vọng, đứng đầu với 700 triệu đôla khổng lồ ở Bắc Mỹ và 1,3 tỉ đôla toàn cầu. Tương tự, A Quiet Place của John Krasinski gây sởn gai ốc vào tháng 4 này với 338 triệu đôla. Black Panther vẫn có khả năng lấy một đề cử phim hay nhất, nhưng cả hai phim này lẽ ra đã có khả năng là ứng viên nếu Viện Hàn lâm tiếp tục với hạng mục phim đại chúng gây tranh cãi.

Sớm được các liên hoan phim ưu ái, BlacKkKlansman của Spike Lee đã thu về 48 triệu đôla ở Bắc Mỹ và 37 triệu đôla ở nước ngoài, trong khi phim tâm lý tuổi mới lớn của Bo Burnham Eighth Grade kiếm được 13,5 triệu đôla. Cả hai phim đều có kinh phí sản xuất thấp, nghĩa là chúng không cần phải đạt tới ba chữ số mới sinh lời.

Siêu anh hùng Báo Đen của Marvel có thể là Get Out trên đấu trường Oscar 2019

Tháng 10, 11, và 12 là lãnh địa cho những phim xuất sắc nhắm tới giải thưởng, vậy mùa phim thu đang làm ăn thế nào ở rạp? Khai thác cả phòng vé lẫn sự chú ý ban đầu, bản làm lại A Star Is Born được khen ngợi của Bradley Cooper và Lady Gaga đã làm ra 148 triệu đôla cho đến nay. Nó đã thể hiện sức mạnh trụ lại, có mặt trong tốp ba ở Bắc Mỹ kể từ khi mở màn, và nhận thêm 14 triệu USD ở tuần thứ tư ra rạp.

Trong khi đó, Can You Ever Forgive Me?Wildlife đều tận hưởng phát hành hạn chế thành công trước khi mở rộng trong vài tuần tới. Phim trước là của Fox Searchlight với Melissa McCarthy trong vai một người bịa chuyện. Phim đã kiếm được 610.139 đôla từ 25 rạp chiếu. Cuối tuần rồi, phim tự hào có doanh thu bình quân 14.693 đôla/rạp. Phim sau, tác phẩm đạo diễn đầu tay của Paul Dano với Carey Mulligan và Jake Gyllenhaal đóng chính, đã kiếm được 249.000 đôla. Phát hành rộng nhất của phim này cho đến nay là ở 18 rạp.

Melissa McCarthy (phải) trong vai một người bịa chuyện trong Can You Ever Forgive Me?

Phim tiểu sử nhóm nhạc Queen Bohemian Rhapsody của Fox, được bàn tán Oscar cho vai diễn tay hát chính Freddie Mercury của Rami Malek,, vẫn chưa ra rạp ở Mỹ, nhưng đã mở màn ở nước ngoài. Phim ra mắt ở Anh với 12,2 triệu đôla vào cuối tuần rồi và thứ sáu này sẽ công chiếu ở Bắc Mỹ.

Không phải tất cả các hy vọng đều làm ăn trót lọt. First Man, sử thi không gian của Damien Chazelle với sự tham gia của Ryan Gosling, không thể cất cánh, chỉ bỏ túi 38 triệu đôla cho đến nay. Mặc dù không phải tất cả các ứng viên giải thưởng đều cất cánh ở các cụm rạp chiếu, nhưng First Man sẽ phải làm việc cật lực để duy trì cuộc bàn luận và bù đắp cho thẻ giá vốn 60 triệu đôla. The Sisters Brothers của Annapurna chật vật chen chân khi bộ phim viễn Tây đen tối này của Jacques Audiard với John C. Reilly và Joaquin Phoenix chỉ thu được 2,7 triệu đôla ở Bắc Mỹ và 6 triệu đôla ở Pháp trên kinh phí sản xuất 38 triệu đôla. Thật là thảm họa cho Annapurna và có thể là một phần lý do khiến thương hiệu phim độc lập này gặp khó khăn về tài chính.

Bộ phim viễn Tây đen tối The Sisters Brothers

Tất nhiên, vẫn còn một số phim xôn xao đang trên đường chân trời. Roma của Alfonso Cuaron sẽ là một trong những tựa phim thú vị hơn để xem khi Netflix vật lộn với cửa chớp phát hành rạp giới hạn vẫn chưa được xác định bắt đầu vào giữa tháng 12 trước khi phát hành trên dịch vụ này. Một phim đẹp lặng lẽ có thể được thưởng thức tốt nhất khi xem màn ảnh rộng, mặc dù không chừng các nhà bầu chọn cũng có thể đánh giá cao sự tiện lợi của Netflix. Dịch vụ phát trực tuyến này không đo lường thành công bằng doanh thu bán vé. Họ tin rằng sự chú ý mà giải thưởng tạo ra giúp thu hút người đăng ký thuê bao.

Phim cổ trang The Favorite của Yorgos Lanthimos với Emma Stone và Olivia Colman, cũng như If Beale Street Could Talk của Barry Jenkins cũng bắt đầu phát hành hạn chế vào ngày 23/11 và 30/11, trước khi từ từ mở rộng trên toàn quốc.

Netflix vật lộn với cửa chớp phát hành rạp giới hạn vẫn chưa được xác định bắt đầu vào giữa tháng 12 cho Roma trước khi phát hành trên dịch vụ này

Ngoài ra còn có một vài ứng viên khác hy vọng có triển vọng thương mại khả thi. Phần tiếp theo Mary Poppins Returns được trông ngóng của Disney có vẻ là một ‘hit’ mùa lễ tháng 12, trong khi Adam McKay có thể tìm mình vào cuộc đua Oscar khi Vice, bộ phim hài tiểu sử với Christian Bale vào vai cựu phó tổng thống Dick Cheney và Sam Rockwell là George W Bush, ra rạp vào ngày Giáng sinh.

Trong tháng 11, Widows của Steve McQueen với Viola Davis, Elizabeth Debicki, và Daniel Kaluuya sáng bừng sức mạnh ngôi sao, và Green Book của Universal có vẻ là một câu chuyện cảm động lôi kéo khán giả vào dịp Lễ Tạ ơn. Sau đó, The Front Runner của Jason Reitman, có sức hút phòng vé thứ thiệt của Hugh Jackman và có thể cộng hưởng trong thời tiết chính trị hiện tại. Hoặc khán giả có thể phớt lờ điều đó, chọn thoát ly khỏi chu kỳ tin tức đài cáp 24/7.

The Front Runner của Jason Reitman, có sức hút phòng vé thứ thiệt của Hugh Jackman

Còn bốn tháng nữa mới đến sự kiện trọng đại, có rất nhiều thời gian cho các bộ phim mới tham gia cuộc bàn luận khi đổ bộ các cụm rạp chiếu. Hiện tại, đây là tổng doanh thu ở Bắc Mỹ (tính đến ngày 29/10) cho các bộ phim đã ra mắt:

Black Panther — 700 triệu đôla
A Star Is Born — 148,7 triệu đôla
BlacKkKlansman — 48 triệu đôla
First Man — 37,8 triệu đôla
The Hate U Give — 18,3 triệu đôla
Eighth Grade — 13,5 triệu đôla
The Wife — 7,6 triệu đôla
The Old Man and the Gun — 7,2 triệu đôla
Colette — 4,6 triệu đôla
The Sisters Brothers — 2,7 triệu đôla
Beautiful Boy — 1,4 triệu đôla
Can You Ever Forgive Me — 610.139 đôla
Wildlife — 249.000 đôla

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety