Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 19-21/10: Halloween và tại sao phim kinh dị cứ hốt bạc

23/10/2018

Kẻ giết người hàng loạt hư cấu Michael Myers đã trở lại rạp chiếu ở Bắc Mỹ vào cuối tuần rồi, đưa loạt phim kinh dị này trở thành bền bỉ nhất mọi thời đại.

Halloween, phim thứ 11 trong chuỗi, đã chộp được 33,3 triệu đôla vào ngày mở màn hôm thứ sáu và mang về 77,5 triệu USD cuối tuần rồi cho Universal ở Bắc Mỹ. Như vậy là tăng so với dự đoán trước đó là 60 triệu đôla và có lẽ là một trong những doanh thu mở màn lớn nhất lịch sử trong tháng 10. Cũng là doanh thu ra mắt cao nhất trong chuỗi. Để so sánh thì, phiên bản màn ảnh rộng It của Stephen King năm ngoái mở màn ở mức 123 triệu.

Kẻ giết người hàng loạt hư cấu Michael Myers đã trở lại rạp chiếu

Với sự tham gia của Jamie Lee Curtis, đây là phần tiếp theo trực tiếp của phiên bản năm 1978, nghĩa là tiếp tục câu chuyện gốc và bỏ qua những phim khác trong loạt.

Vậy tại sao Hollywood cứ quay lại với Halloween? Bởi vì kinh dị là một thể loại độc đáo có sức hấp dẫn rộng rãi, có giá phải chăng và được thưởng thức tốt nhất tại rạp chiếu nơi những người xem khác đang la hét cùng với bạn trong bóng tối. Các hãng phim hưởng lợi từ tỷ suất lợi nhuận trên đầu tư cao và rạp chiếu nhận có lượt bán nhiều hơn ở phòng vé và quầy thức ăn vặt, nơi tạo ra biên lợi nhuận cao nhất. Trong thời đại dịch vụ-truyền trực tuyến-theo yêu cầu với sự thoải mái ở phòng khách gia đình, phim kinh dị đưa người ta trở lại rạp.

“Kinh dị thực sự là dễ bán nhất,” nhà phê bình phim Amy Nicholson nói với CNN Business. Nicholson là người dẫn chương trình Halloween Unmasked của The Ringer, loạt podcast gồm tám phần về tác động và văn hóa của chuỗi phim này.

Jamie Lee Curtis trong một cảnh phim

“Bạn có thể nói, ‘tôi sẽ cố gắng làm cho người ta cười với bộ phim này’ và điều đó có thể không hiệu quả ở tất cả mọi người. Người ta có khiếu hài hước khác nhau,” cô nói. “Nhưng nếu bạn nói, ‘đây là một bộ phim sẽ khiến bạn rùng mình,’ nó sẽ đánh trúng người ta ở diện rộng hơn nhiều.”

A Quiet Place của Paramount được đưa tin có kinh phí 17 triệu đôla, nhưng đã thu về 334 triệu toàn cầu, gấp 19 lần vốn bỏ ra. Năm ngoái, Get Out kiếm được 255 triệu đôla toàn cầu với kinh phí chỉ 4,5 triệu. Tức là gấp 56 lần vốn.

Nhưng những bom tấn này đều không so nổi với Halloween bản gốc, được sản xuất chỉ với 300.000 đôla vào năm 1978 và mang lại 60 triệu đôla, tức gấp 200 lần vốn bỏ ra.

“Không cần ngôi sao, không cần đạo diễn tên tuổi,” Jeff Bock, nhà phân tích phòng vé cấp cao tại Exhibitor Relations, nói với CNN Business. “Nói tới phim kinh dị thì không có nhiều rủi ro.”

Kinh dị là thể loại lý tưởng để xem trong rạp bởi vì sợ hãi có tính dễ lây lan

Kinh dị là thể loại lý tưởng để xem trong rạp bởi vì “sợ hãi có tính dễ lây lan,” theo Caetlin Benson-Allott, giáo sư tại Đại học Georgetown chuyên về tác động của loại hình truyền thông mới lên phim ảnh.

“Trong nghiên cứu hàn lâm, chúng tôi sử dụng thuật ngữ ‘ảnh hưởng’ để mô tả một cường độ cảm xúc được chia sẻ giữa mọi người, không phải chỉ là cảm xúc nội tâm của một cá nhân,” Benson-Allott nói với CNN Business. “Phim kinh dị là ví dụ hoàn hảo về ‘ảnh hưởng’ phát uy tác dụng. Khi tôi nghe người khác la hét trong rạp với tôi, nó khuếch đại phản ứng của tôi.”

Jason Blum - giám đốc điều hành của Blumhouse Productions, hãng phim hậu thuẫn cho Halloween, Get OutThe Purge - nói với CNN Business rằng không có thể loại nào được miễn trừ việc ăn thịt lẫn nhau bởi các dịch vụ trực tuyến. Nhưng “kinh dị chắc chắn là miễn dịch hơn các thể loại khác.”

Phim kinh dị không cần ngôi sao, không cần đạo diễn tên tuổi

Blum giải thích rằng các nhà làm phim nào thường không làm phim kinh dị đã đột nhiên háo hức làm một bộ phim kinh dị tuyệt vời, chủ yếu là vì “họ biết trải nghiệm xem rạp sẽ được bảo tồn” vì “thể loại này hoạt động rất tốt trong các rạp chiếu phim.” Ví dụ tuyệt vời của điều này là đạo diễn Get Out, Jordan Peele và đạo diễn Quiet Place, John Krasinski, hai diễn viên hài đã tạo nên những bộ phim kinh dị đình đám trong những năm gần đây.

Một lý do khác khiến phim kinh dị lúc này ăn nên làm ra là bởi vì những câu chuyện hư cấu của nó có thể an ủi hơn những gì đang xảy ra trong thế giới thực.

“Tôi nghĩ rằng đó là bởi vì thế giới thực là một nơi đặc biệt đáng sợ. Thật tuyệt khi đi chỗ nào thấy cái gì đáng sợ, mà không có thật,” Blum nói. “Tôi nghĩ đơn giản là như thế.”

Nicholson cho rằng có lý do khiến Halloween lại đặc biệt dễ liên hệ vào lúc này.

Michael Myers là một người không thể tiếp cận, và điều đó thật đáng sợ

“Về mặt nào đó, Michael Myers, một trong những người đàn ông trẻ giận dữ ban đầu, những người phát điên vì những lý do chúng ta không thể hiểu được,” cô nói. “Đó là câu chuyện mà dạo này chúng ta nói rất nhiều trong các tin tức, tại sao có người cứ tức giận và làm thế nào chúng ta tiếp cận họ? Michael Myers là một người không thể tiếp cận, và điều đó thật đáng sợ.”

STT
Tựa phim Doanh thu
1 Halloween 77,5
2 A Star is Born 19,3
3 Venom 18,1
4 Goosebumps 2: Haunted Halloween 9,7
5 First Man 8,6
6 The Hate U Give 7,5
7 Smallfoot 6,6
8 Night School 5,0
9 Bad Times at the El Royale 3,3
10 The Old Man & the Gun 2,1

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 21/10/2018
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNN Business