Tin tức

10 cảnh nóng tuyệt nhất trên phim Á

22/10/2014

Điều gì làm nên một cảnh nóng hay? À, trên phim Á, điều làm nên cảnh nóng hay – theo danh sách này – là tính liên quan.

Mục đích không phải là cho nữ diễn viên nào đó gợi cảm mà là để cung cấp biểu hiện quan trọng của nhân vật và tiến triển của cốt chuyện. Nhưng suy cho cùng, mọi sự xếp hạng, đánh giá và tranh luận, cũng khó mà xác định chính xác điều gì làm nên cảnh nóng hay. Japan Cinema lập ra một danh sách sức hấp dẫn của điện ảnh trải dài 40 năm. Hãy xem sự lựa chọn và lập luận đằng sau sự xếp hạng này.

10. Green Chair (Hàn Quốc, 2005)
Đạo diễn: Park Chul Soo
Diễn viên chính: Seo Jung, Shim Ji Ho

Chuyện tình giữa một phụ nữ trưởng thành và một chàng trai tuổi vị thành niên. Bộ phim bắt đầu từ khoảnh khắc cô gái được ra khỏi tù, và tiếp theo là câu chuyện tình yêu, tình dục, ngoại tình. Phim tập trung vào sự phát triển từ quan hệ vì tình dục thành một quan hệ tình yêu. Phim có các cảnh ‘nóng” mang tính giải trí lẫn cảm xúc đủ để lọt vào danh sách này.

9. Old Boy (Hàn Quốc, 2003)
Đạo diễn: Park Chan Wook
Diễn viên chính: Choi Min Sik, Yu Ji Tae, Kang Hye Jeong

Nên xem phim này một mình vì có thể bị kích thích bởi tình dục và bạo lực. Cái sau thì đúng, còn cái đầu thì không hẳn đúng vì chỉ có chừng hai cảnh như thế, một cảnh không lộ liễu, một cảnh rất lộ liễu. Cảnh ‘sex’ không là gì cho đến khi bạn xem xong phim, lúc đó nhớ lại từng cảnh một đã khiến tác giả rùng mình. Trong phần lớn trường hợp thì điều này rất tệ hại, nhưng bộ phim sáng tỏ theo một kiểu sững sờ đến thế chỉ khiến phim càng hay hơn.

8. Yellow Hair
(Hàn Quốc, 1999)
Đạo diễn: Kim Yu Min
Diễn viên chính: Lee Jae Un, Kim Ki Yeon, Kim Hyeong Chul

Yellow Hair kể chuyện về hai cô gái trẻ có mái tóc vàng và cam “mất tích” thực ra là đang đi tìm tình yêu. Có một số trường đoạn gợi dục kéo dài, nhất là ở đầu phim, nhưng chỉ để thể hiện lòng khao khát được âu yếm của những kẻ ngoài cuộc này. Nếu bạn muốn biết về những con người không tìm ra chốn nào trong một thế giới đô thị lạnh lùng, bộ phim này dành cho bạn. Tất nhiên những con người ấy là các cô gái trẻ gợi cảm, nhưng họ không là đối tượng gợi dục cho máy quay. Phim cũng không phải để nói về lạc thú tình dục, đây là một câu chuyện rất buồn với một hậu quả và kết thúc đem lại sự hài lòng một cách đầy nghệ thuật. Dứt khoát phim hay hơn hầu hết những phim rác rưởi của Âu Mỹ chiếu vào tối khuya thứ sáu thứ bảy trên những kênh như Cinemax trong phần phim có khóa “người lớn”.

7. Lust, Caution (Trung Quốc, 2007)
Đạo diễn: Lý An
Diễn viên chính: Lương Triều Vỹ, Thang Duy

Tác giả đã phải nín thở trong những cảnh ‘nóng’. Lý An đẩy dần tới những cảnh kinh điển tức thời này làm khúc dạo đầu đến một cao trào bùng nổ. Đề tài về đàn áp và cuộc sống hai mặt của Lý An tiếp tục trong Lust, Caution. Tác giả nghĩ rằng đây là một bộ phim rất cá nhân đối với Lý An – phản bội những suy nghĩ riêng tư của ông về quê hương, về tình dục, về sự thật, về tình yêu. Có cảm giác những cảnh ‘sex’ này thực sự toát lên ham muốn trong nhân vật. Đặc biệt đúng với nhân vật của Lương Triều Vỹ, mà nhiều khán giả cảm thấy dường như chưa được phát triển hết và chỉ một chiều. Tuy nhiên, đất diễn thật sự trên bộ phim do Lý An đạo diễn này là của Thang Duy, và tất nhiên, trong những cảnh ‘sex’ mãnh liệt miêu tả mạnh mẽ ham muốn, với sự giận dữ, vỡ mộng, thù ghét, và mọi cảm xúc tiêu cực khác gắn liền với nó.

6. Spring, Summer, Fall, Winter... (Hàn Quốc, 2003)
Đạo diễn: Kim Ki Duk
Diễn viên chính: Kim Ki Duk, Oh Yeong Su, Kim Jong Ho

Xuân, hạ, thu, đông… và lại xuân là một phim nghệ thuật về ngộ. Có lẽ Kim Ki Duk đang cố gắng bù đắp cho danh tiếng làm phim thừa mứa hình ảnh tình dục bạo lực, nhưng ông không lãng phí thời gian của bất cứ ai. Một lần nữa cái tĩnh lặng của nhà đạo diễn Hàn Quốc này trở lại: một “người mộ đạo” và đệ tử sống hoàn toàn tách biệt, xa lánh thế giới hiện đại, và chúng ta sẽ thấy đứa trẻ đó dậy thì, khám phá tình yêu, tình dục như thế nào, nhưng tác giả thích cách bộ phim thể hiện tình yêu khiến người ta mù lòa và phản bội sư môn của mình thế nào. Tác giả đã xem xét câu chuyện theo cách tiếp cận khác với tất cả thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng của tâm linh và hiểm họa của ham muốn và ám ảnh tình dục.

5. Eat a Bowl of Tea (Trung Quốc, 1989)
Đạo diễn: Vương Dĩnh
Diễn viên chính: Cù Khiên Nhân, Vương Thịnh Đức

Phim là một câu chuyện từ cuối thập niên 1940 đầu thập niên 1950 khi lần đầu tiên sau bao nhiêu năm bị cấm, người Trung Quốc được phép đưa vợ đến Mỹ. Có bạn cảm thấy mình như kẻ nhòm trộm, theo dõi cặp đôi này và thắc mắc chuyện kế tiếp với họ là gì. Đối với người Trung Quốc trong phim này; hầu hết là đàn ông, khi họ tới New York gửi tiền về quê nhà, phụ nữ được xem là một tài sản hết sức cần thiết, một tài sản làm cho văn hóa và gia đình họ tiếp tục lưu truyền ở vùng đất mới. Phụ nữ chịu sức ép này và đàn ông cũng thế. Bộ phim là cái nhìn thấu vào người Trung Quốc và ý tưởng về người xa lạ ở đất nước xa lạ. Cảnh thân mật chỉ nhằm bổ sung cho bộ phim.

4. A Snake of June (Nhật Bản, 2003)
Đạo diễn: Shinya Tsukamoto
Diễn viên chính: Asuka Kurosawa, Yuji Kohtari, Shinya Tsukamoto

Nhân vật Rinko của Kurosawa vẫn rất gợi cảm, và trở nên càng gợi cảm hơn theo diễn tiến phim, một phần vì hành vi của cô và một phần vì chuyển biến hình thể tinh tế của cô. Điều khiến phim gây tranh cãi đến thế, ngoài những cảnh nóng, đó là phát triển nhân vật tích cực qua vai Sadean, những hành động ác độc như cưỡng hiếp, giết người, tống tiền, bỏ tù oan, và v.v... Đây không là phim cho người yếu tim, hay bất cứ ai không thích lấp lửng về đạo đức. Hơn nhiều tác phẩm trước đó của Tsukamoto, có rất nhiều hình ảnh ảo giác để lĩnh hội, hầu hết cảnh nóng đáng nhớ thể hiện giấc mơ nhấn mạnh chủ đề về tình dục bệnh hoạn và sự tương phản của vòng đời hữu cơ. Dù vậy không hề có cảm giác khai thác chủ đề bản chất tình dục trong phim.

3. Scorpio Nights (Philippines, 1985)
Đạo diễn: Peque Gallaga
Diễn viên chính: Daniel Fernando, Orestes Ojeda, Anna Marie Gutierrez

Hiếm khi phim có yếu tố tình dục vừa hấp dẫn ở mức độ nhân bản vừa hấp dẫn ở mức độ gợi cảm. Hầu hết đạo diễn có vẻ dễ dãi phát triển các câu chuyện trung lập chỉ để biện hộ cho cảnh sex nhẹ dở ẹt. Ngược lại Scorpio Nights hoàn toàn khác vì phim có những cuộc chạm trán nóng bỏng nhưng quan trọng hơn là con người bạn quan tâm. Hay nhất là phim có cảnh nóng không phải vì tình dục, phim có cảnh nóng vì hai nhân vật chúng ta hiểu thực sự. Có một khoảnh khắc người phụ nữ nhìn lên trần nhà khao khát, mong đợi người yêu, anh nhìn thấy và thọc ngón tay qua lỗ trên ván. Cô liền với tới các ngón tay của anh với một khao khát gần như phi lý… nên anh mở một cánh cửa nhỏ trên sàn và vươn dài cánh tay… Ai cần cảnh nóng bằng đồ họa chứ?

2. In the Mood for Love
(Hồng Kông, 2000)
Đạo diễn: Vương Gia Vệ
Diễn viên chính: Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc

Phim lãng mạn thực sự ngày nay rất hiếm, còn phim có nhiều cảnh nóng và khỏa thân (thường được thể hiện một cách tục tĩu và vô cớ) thì đầy tràn. Ở phim này mọi thứ đều được bóng gió, để khán giả tập trung cao độ nếu muốn được tưởng thưởng hiểu biết về những yếu tố tình dục lẫn xã hội học mà các nhân vật phải đấu tranh và cảm giác mất mát không gì bù đắp được dành cho những ai thiếu tập trung và thiếu cảm xúc. Tình yêu có thể tồn tại mà không có tình dục, nhưng cặp đôi này cho chúng ta ấn tượng rằng họ chỉ không quan hệ tình dục, không phải vì họ thực sự muốn mối quan hệ kiểu như vậy và hài lòng với việc chia sẻ những suy nghĩ và khoảnh khắc thân mật, mà như thể chỉ vì họ ép buộc mình từ chối điều đó để coi thường cặp đôi không chung thủy. Đây không phải chuyện tình dục, đây là khao khát và ước mơ. Tình dục mà chúng ta có thấy trên phim chỉ là bổ sung vào sức thuyết phục tổng thể của bộ phim thực sự xuất sắc này.

1. In the Realm of Senses (Nhật-Pháp, 1976)
Đạo diễn: Nagisa Ôshima
Diễn viên chính: Tatsuya Fuji, Eiko Matsuda, Aoi Nakajima

Thập niên 1970 là thập niên mà những biên giới về tình dục trên màn ảnh liên tục bị đẩy ra xa. Thực tế, nếu bạn xem phiên bản không bị cắt của bộ phim này, thực chất là bạn xem phim khiêu dâm. Tức là, bạn sẽ thấy những nội dung tình dục khó tin bằng đồ họa mà ngay cả phim Mỹ cũng không được cho phép có. Các nhân vật hủy hoại bản thân và nguy hiểm đến nỗi tình dục (một trong những điều cố hữu nhất của hoạt động con người) trở thành biểu hiện cho sự vô nhân đạo của họ. Không phải chuyện dễ. Tình dục gây kích thích mà? Sada Abe (Eiko Matsuda) đầy nhục cảm trong các cảnh sex – cặp môi bĩu và mái tóc đung đưa trông thật hấp dẫn. Thực tế, miêu tả bằng đồ họa có nghĩa lý gì ngoài tẻ nhạt? Chẳng ai thích sex khan. Ngược lại, cũng chẳng ai thích sex như phim khiêu dâm. Tình dục mãnh liệt chứ không phải là sự thân mật, và thường có những tình cảm ngầm xáo trộn. Những người có mặt ở phim trường chứng kiến diễn xuất của cặp đôi trong phim thấy không lo ngại gì về cảnh đó. Vì thế cảnh sex kích thích khán giả thưởng thức chứ không kích thích dục tính của họ. Đây là điều khiến bộ phim cực kỳ tinh tế. Đây là nghệ thuật, và cốt lõi thực sự của việc đưa vào cảnh nóng về bản chất là để đưa phim lên tầm cao mới.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Cinema


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi