Tin tức

11 điểm chấm nối bức tranh toàn cảnh điện ảnh và chiếu bóng châu Âu từ CineEurope 2023

27/06/2023

Nội dung đa dạng, thúc đẩy doanh thu bằng các định dạng cao cấp, các dịch vụ phát trực tuyến lên màn ảnh rộng, và kế hoạch kế nhiệm ở Cineworld đã chi phối cuộc trò chuyện giữa các nhà phát hành và nhà rạp ở Barcelona khi tham dự CineEurope, hội nghị thương mại hàng năm dành cho các nhà điều hành rạp chiếu phim diễn ra từ ngày 19 đến 22 tháng 6.

Rạp chiếu là chìa khóa cho chiến lược hãng phim

Bạn làm sao làm hài lòng đám đông mà không có đám đông? Các biến thể của câu hỏi đó đã được đặt ra nhiều lần trong bốn ngày của sự kiện CineEurope năm nay — họp mặt thường niên của các nhà điều hành rạp chiếu phim châu Âu tại Barcelona, kết thúc với buổi chiếu Indiana Jones and the Dial of Destiny, sau đó là lễ trao giải. Disney, Universal, Sony, Warner Bros và Paramount đều có các bài thuyết trình bóng bẩy giới thiệu những tựa phim sắp ra mắt và liên tục đưa ra thông điệp về “cái dành cho mọi người”, một đề xuất rộng rãi “trên nhiều thể loại”, “IP chính và những câu chuyện nguyên tác” và “phim phải xem trên màn ảnh rộng”.

Cửa sổ rạp chiếu có thể đã thu hẹp đáng kể từ trước đại dịch, nhưng các hãng phim tìm cách xua tan ký ức chuyện họ xoay trục sang phát hành kỹ thuật số và phát trực tuyến hồi năm 2020, nhắc nhở người tham dự CineEurope rằng họ sẽ đưa phim phát hành “độc quyền ở rạp” — một thông điệp cần thiết cho những trường hợp như Trolls Band Together của Universal chẳng hạn (Trolls World Tour được công chiếu lần đầu trên video cao cấp theo yêu cầu).

The Grand Rex: rạp chiếu lớn nhất châu Âu

Vua phim bom tấn Disney đẩy thông điệp về sự đa dạng, nói rằng 17 phim phát hành trong 12 tháng tới bao gồm tất cả bảy hãng phim của hãng: Marvel, Lucasfilm, Pixar, Disney (phim người đóng), Disney Animation, 20th Century Studios và Searchlight Pictures.

Nhu cầu về nội dung đa dạng hơn đã được thảo luận vào ngày đầu tiên tại CineEurope trong hội thảo điều hành cấp cao. Andrew Cripps, chủ tịch phân phối quốc tế của Warner Bros Pictures International, phát biểu: “Chúng ta vẫn đang sản xuất ít phim hơn, chúng ta vẫn đang chơi bắt kịp. Chúng ta không có chất lượng đa dạng như trước khi xảy ra đại dịch.” Ông nói thêm rằng còn quan sát thấy hiện tượng “kẻ ăn không hết người lần không ra”, giải thích, “Những phim đang làm ăn tốt vẫn làm tốt như chúng đã từng làm, nhưng những phim không đạt hiệu quả đang làm ăn kém hơn bao giờ hết.”

Cửa sổ rạp chiếu có thể đã thu hẹp đáng kể kể từ trước đại dịch, nhưng các hãng phim tìm cách xua đuổi ký ức chuyện họ xoay trục sang phát hành kỹ thuật số và phát trực tuyến hồi năm 2020, nhắc nhở người tham dự CineEurope rằng họ sẽ đưa phim phát hành “độc quyền ở rạp” — một thông điệp cần thiết cho những trường hợp như Trolls Band Together của Universal chẳng hạn

Niels Swinkels, phó chủ tịch điều hành và giám đốc phân phối quốc tế tại Universal Pictures, đã kể một câu chuyện tích cực về số lượng và sự đa dạng tại hãng phim của ông và tại Focus Features, nhưng nói thêm, “Không nghi ngờ gì nữa, chúng ta cần có thêm dòng sản phẩm đó [hấp dẫn cho khán giả chuyên biệt và lớn tuổi hơn].

Tài năng là then chốt

Trong khi giám đốc điều hành hãng phim và hãng phát hành dẫn dắt các bài thuyết trình trên sân khấu tại trung tâm hội nghị quốc tế (CCIB) của Barcelona, ​​các công ty đã cố gắng hết sức để tìm kiếm tài năng làm phim nổi bật, với nội dung được giới thiệu thông qua các đoạn phim được quay từ những người sáng tạo. Universal đã làm hiệu quả nhất bằng cách bắt đầu phần giới thiệu của mình với những thông điệp từ Steven Spielberg và một loạt những người khác, bao gồm Christopher Nolan, Jordan Peele, Jason Blum, Chris Meledandri, Jon M Chu, Wes Anderson, Alexander Payne, James Wan, Elizabeth Banks, Daniels, Louis Leterrier, Phil Lord và Chris Miller.

Warner Bros đã đưa đến một TC riêng: Timothee Chalamet, cùng Zendaya nói về Dune: Part Two của Denis Villeneuve

Các công ty công nghệ điện ảnh vào cuộc, chiếu các đoạn phim được các nhà làm phim đồng chọn nhiệt tình giải thích lý do tại sao một định dạng cụ thể nào đó là cách thưởng thức phim của họ hay nhất. Có tác động mạnh lúc đầu, chiến thuật này trở nên giảm dần hiệu quả , vì sự cường điệu lặp đi lặp lại hóa nhàm.

Có mặt ở hiện trường

Để giới thiệu tài năng thì làm sao cho hay? Đưa tài năng đến ngay đó, tất nhiên rồi — và năm nay, nhiều hãng phim đã nỗ lực đưa các ngôi sao đến Barcelona, ​​nhớ lại thời kỳ trước đại dịch. Không có Tom Cruise năm nay, bất chấp một số dự đoán cho rằng Paramount sẽ trình chiếu nguyên bộ phim Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One, và trong những năm gần đây, Cruise về cơ bản đã trở thành chàng trai vàng của CineEurope. Nhưng Warner Bros đã đưa đến TC riêng của họ: Timothee Chalamet, cùng Zendaya nói về Dune: Part Two của Denis Villeneuve, và sau đó quay lại cùng với nhà sản xuất David Heyman để nói với các nhà rạp về Wonka của Paul King.

Zendaya cũng thực hiện hai nhiệm vụ, giới thiệu Challengers, phim tình yêu tay ba của ngôi sao quần vợt do Luca Guadagnino đạo diễn, trong đó cô đóng cùng Mike Faist và Josh O’Connor, và sản xuất với Guadagnino và Amy Pascal. Với Sony, Aaron Taylor-Johnson đã giới thiệu trailer cho Kraven The Hunter, trong đó điểm nhấn là chuyện “chắc chắn được xếp loại R” và thay đổi nhịp độ so với các phim Marvel trước đó của Sony.

Disney kết thúc buổi thuyết trình của họ bằng màn trình diễn trực tiếp một bài hát trong Wish — bộ phim mới cho mùa lễ cuối năm của Disney Animation, với dàn diễn viên lồng tiếng bao gồm Ariane DeBose và Chris Pine. Danielle Fiamanya từ vở nhạc kịch sân khấu Frozen đã biểu diễn ca khúc mới sáng tác ‘This Wish’.

Olivia Colman (trái) và Jessie Buckley trong Wicked Little Letters

Đừng quên các tay chơi nhỏ

Các bài thuyết trình của năm hãng phim lớn được bổ sung bằng một bài thuyết trình của Lionsgate làm nổi bật phần tiền truyện Hunger Games: The Ballad Of Songbirds And Snakes; cũng như dàn phim từ Studiocanal, Mubi và Creative Europe/Unifrance. Studiocanal tham gia vào tiết mục tài năng, bắt đầu bằng đoạn phim có sự tham gia của Olivia Colman và Jessie Buckley, những ngôi sao của Wicked Little Letters sắp tới, và sau đó đưa Colman lên sân khấu. Phiên làm việc kết thúc với đạo diễn Sam Taylor-Johnson và nhà sản xuất Alison Owen giới thiệu các cảnh quay từ bộ phim tiểu sử về Amy Winehouse của họ, Back To Black.

Nói về những bạn nhỏ, Warner Bros đã tiết lộ một cảnh quan trọng từ Wonka, giới thiệu Hugh Grant là người đầu tiên làm sôcôla Oompa-Loompa đầy tham vọng mà Timothee Chalamet từng gặp — và đúng với truyện của Roald Dahl rằng nhân vật này phải “cao đến đầu gối”.

Bộ phim tiểu sử Amy Winehouse, Back To Black

Tài sắc Apple

Trong chín tháng tới, Apple sẽ phát hành ba phim chiếu rạp thông qua các hãng phim: Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese thông qua Paramount; Napoléon của Ridley Scott qua Sony; và Argylle của Matthew Vaughn qua Universal. Các hãng phim không hề ảo tưởng gì trong việc họ đang cạnh tranh để mang lại mối quan hệ đối tác hiệu quả nhất với Apple. Những tựa phim này được kết hợp liền mạch và nổi bật vào các bài thuyết trình của hãng phim.

Xen tiếng cười

Bốn ngày với các phiên làm việc liền tù tì và hàng loạt bài thuyết trình — các hãng phim đã đoán chính xác rằng để tập hợp các nhà chiếu bóng thì cần có tiếng cười trong suốt quá trình. Các giám đốc điều hành của Warner Bros, Cripps và Danielle Bekas đã diễn xuất một cách tinh nghịch trong một đoạn clip dễ thương trong chiếc xe mui trần màu hồng của Barbie lái xe đến sân bay để đến CineEurope (Warner Bros đã chiếu 20 phút đầu tiên của Barbie trong phần giới thiệu dàn phim), nhưng thực sự đấu không lại Mark Viane, chủ tịch Paramount Pictures International, năm nay được cho là đã chấp nhận một nhiệm vụ bất khả thi là giới thiệu hãng phim của mình ở CineEurope, qua mặt một loạt những kẻ lật đổ và những nhà điều hành rạp quỷ quyệt đã biết. Ông bầu bẩm sinh Viane, giả làm Tom Cruise, giả nhiều pha nguy hiểm đáng nhớ của Ethan Hunt, rồi bước vào sân khấu với chiếc dù nhảy kéo lê dưới chân.

Trong chín tháng tới, Apple sẽ phát hành ba phim chiếu rạp thông qua các hãng phim: Killers Of The Flower Moon của Martin Scorsese thông qua Paramount; Napoléon của Ridley Scott qua Sony; và Argylle của Matthew Vaughn qua Universal (ảnh)

Tin hành lang

Hàng giờ tương tác xã hội giữa hàng nghìn người tham dự đã tạo nhiều cơ hội để thảo luận về các cảnh quay do các hãng phim trình chiếu. Những người tham dự đã xôn xao về các tựa phim bao gồm Oppenheimer của Universal, Gran Turismo của Sony (trình chiếu nhiều cảnh quay mở rộng), Wonka của Warner Bros, Bob Marley: One Love của Paramount và The Creator của Disney.

Người ta đặt cược doanh thu phòng vé toàn cầu cho Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One của Paramount. Hãng phim sẽ tìm kiếm một “hiệu ứng Top Gun: Maverick”, thêm ánh hào quang cho phòng vé, và đẩy nó vượt qua con số 755 triệu đôla toàn cầu của Mission: Impossible – Fallout năm 2018. Tuy nhiên, Dead Reckoning sẽ còn một chặng đường dài phía trước để sánh ngang với con số gần 1,5 tỉ đôla của Top Gun: Maverick.

Kế hoạch kế nhiệm có khả năng xảy ra tại Tập đoàn Cineworld đang vỡ nợ là đề tài bàn tán tin hành lang

Các chủ đề ngồi lê đôi mách trong ngành cũng bao gồm kế hoạch kế nhiệm có khả năng xảy ra tại Tập đoàn Cineworld đang vỡ nợ, cũng như, với những người tham dự đến từ Anh, Giám đốc điều hành Curzon sắp mãn nhiệm Philip Knatchbull có thể sẽ làm gì tiếp theo.

Tại bữa tiệc được nhiều người tham dự dành cho Tập đoàn Vista, hai người tham dự đến từ Anh đã cùng đưa ra ba ứng cử viên có thể là người kế nhiệm CEO Mooky Griedinger, có lẽ từ cùng một nguồn, có thể có giá trị hoặc không. Coi như là thêm mắm dặm muối đi, nhưng ba cái tên là: John Fithian, vừa từ chức Giám đốc điều hành của Hiệp hội các chủ rạp Hoa Kỳ (NATO); một "cựu CEO" giấu tên của Regal Entertainment Group, một chuỗi rạp Mỹ được Cineworld mua lại vào năm 2017 (Amy Miles là CEO của Regal vào thời điểm đó); và thật thú vị, Tim Richards, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Vue Entertainment.

Người ta đặt cược doanh thu phòng vé toàn cầu cho Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One của Paramount

Cao cấp là vua

Mặc dù có rất nhiều định dạng, công nghệ và trải nghiệm cao cấp để các rạp chiếu phim đầu tư vào, nhưng thật khó dự đoán cái nào, nếu có, sẽ là người chiến thắng cuối cùng đối với khán giả. Nhưng các nhà rạp vẫn đang chờ thời cơ để xem nên thực hiện lựa chọn đầu tư nào có thể cân nhắc đối với sự đồng thuận đang nổi lên: cao cấp là vua, trên nhiều định dạng.

Lucy Jones của Comscore, trong bài thuyết trình về doanh thu phòng vé vào ngày đầu tiên, đã cho thấy giá vé cao cấp đang cứu nguy phòng vé như thế nào (ít nhất, so với lượng người vào rạp), khi khán giả chọn những trải nghiệm cao cấp, đặc biệt là đối với những bộ phim bom tấn đình đám. Jones trích dẫn trường hợp Đức, nơi giá vé trung bình năm 2022 là 10,09 euro (tăng từ mức trung bình của ba năm 2017-2019 trước đại dịch là 8,68 euro), nhưng với Avatar: The Way Of Water, giá vé trung bình là 13 euro, “bởi vì mọi người đều chọn xem định dạng cao cấp, màn hình lớn, âm thanh tuyệt vời, gói VIP.”

Jones nói thêm rằng trong thời kỳ đại dịch, rạp chiếu phải đóng cửa, “rất nhiều rạp chiếu phim đã nhân cơ hội này để đổi mới, cải thiện trải nghiệm cho khách hàng, giúp họ có thể tăng giá và khách hàng rất hài lòng khi vẫn đến xem.”

Zendaya cũng thực hiện hai nhiệm vụ, giới thiệu Challengers (ảnh), bộ phim tình yêu tay ba của ngôi sao quần vợt Luca Guadagnino, trong đó cô đóng cùng Mike Faist và Josh O’Connor

Thu hẹp khoảng cách kỹ năng

Thách thức tuyển dụng, phát triển và giữ chân nhân viên là có thật và hiện hữu đối với nhiều nhà điều hành rạp chiếu phim, như đã được nhấn mạnh trong phiên hội thảo công bố Chương trình Con người mới của UNIC. Chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc nhân sự Dee Vassilli của Vue International, đã tham gia phiên họp với Phil Clapp, với tư cách chủ tịch của UNIC và phó chủ tịch của chương trình. Clapp nhấn mạnh vấn đề gia tăng hành vi chống đối xã hội tại các rạp chiếu phim (và các địa điểm giải trí ngoài trời khác) từ sau đại dịch, đồng thời gây khó cho nhân viên, mà trong trường hợp của các rạp chiếu phim thường là những người trẻ tuổi, tương đối thiếu kinh nghiệm và không được trang bị đầy đủ để đối phó.

Thách thức cụ thể trong việc tuyển dụng nhân viên chiếu bóng am hiểu công nghệ đã được nêu bật trong một phiên họp có tiêu đề Phía sau màn hình: Thu hẹp khoảng cách thiếu hụt nhân viên và kỹ năng trong chiếu bóng.

Aaron Taylor-Johnson trong phim Kraven The Hunter, điểm nhấn là “chắc chắn được xếp loại R”

Đừng tái chế — thay vì vậy hãy tái sử dụng

Tái sử dụng đang đi vào rạp chiếu phim, cho dù các nhà vận hành muốn hay không, do chỉ thị của EU hoặc chính phủ quốc gia, nhu cầu của người tiêu dùng và kỳ vọng từ nhân viên rạp chiếu phim. Hội thảo về tính bền vững của Coca-Cola năm nay, do giám đốc khách hàng của thương hiệu Nick Gault bận rộn và thường thấy (trên bàn chủ tọa) điều khiển, đã xem xét cách cung cấp cốc tái sử dụng, như một giải pháp thay thế hoặc duy nhất, cho pha chế đồ uống lạnh trong rạp chiếu phim.

Nghiên cứu mới do Coca-Cola trình bày cho thấy một chiếc cốc có thể tái sử dụng chỉ cần được sử dụng bảy lần là thu hồi lại chi phí, ngay cả khi bao gồm chi phí rửa và thu gom, và con số đó — bảy lần — là như nhau khi xem xét tác động môi trường và tính bền vững.

Một thách thức lớn đối với mô hình tái sử dụng là, không giống như đồ thủy tinh, cốc nhựa không dùng máy rửa bát nước nóng được và do đó nước không bay hơi một cách tự nhiên — kéo dài thời gian làm khô và kém hiệu quả trong vận hành. Andreas Hufer từ Kinopolis của Đức, một trong những nơi đầu tiên chuyển đổi sang tái sử dụng, tiết lộ rằng hiện có hai nhà sản xuất Đức sản xuất máy rửa-sấy dành riêng cho các địa điểm sử dụng cốc nhựa.

Thách thức đối với các rạp chiếu phim là cung cấp đồ ăn và thức uống thu hút được lượng khách hàng chi tiêu cao và duy trì tỷ suất lợi nhuận cao mà không khuyến khích khẩu phần ăn khổng lồ

Năm nay, chính CineEurope đã chuyển sang sử dụng cốc tái sử dụng 100% khi phân phát đồ uống lạnh cho các đại biểu và điều đáng chú ý là những cốc này chứa khoảng 350ml đồ uống — kích thước dung tích hiếm khi được cung cấp ở các cụm rạp chiếu, ít nhất là theo kinh nghiệm của chính Screen Daily.

Một câu hỏi từ Screen Daily tại Hội thảo về tính bền vững về kích cỡ và giá cả của đồ uống, hiện thường khuyến khích khách hàng tăng kích cỡ — khó mà có lợi cho các mục tiêu về sức khoẻ và tính bền vững — đã gây ra phản ứng sôi nổi và các cuộc trò chuyện tiếp theo trong hội nghị.

Một nhà rạp ở Anh nói rằng kích thước cốc nhỏ, giá rẻ, sẽ cắt giảm chi tiêu trung bình của khách hàng về thực phẩm và đồ uống (F&B), một doanh thu mà các công ty điều hành rạp ở Anh đơn giản là không thể để mất trong môi trường kinh tế hiện tại. Thách thức đối với các rạp chiếu phim là cung cấp đồ ăn và thức uống thu hút được lượng khách hàng chi tiêu nhiều và duy trì tỷ suất lợi nhuận cao mà không khuyến khích khẩu phần ăn khổng lồ.

Giải quyết cuộc đình công của biên kịch là chìa khóa để có một năm thành công

Chuyện rõ như ban ngày

Các hãng phim rất vui khi thông báo đầy đủ các bản phát hành trong lịch phát hành năm 2023 và 2024 của họ, nhưng có một mối đe dọa đáng kể đối với dòng sản phẩm trong tương lai mà không nhận được bất kỳ đề cập nào trong khán phòng chính. Tuy nhiên, Tim Richards, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Vue International đã đưa chủ đề này vào chương trình nghị sự khi được hỏi tại hội thảo điều hành cấp cao điều gì sẽ tạo nên một năm thành công. “Giải quyết cuộc đình công của biên kịch” là câu trả lời ngắn gọn của ông.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily