Tin tức

Phim bộ Trung Quốc Nothing But You: Cách biệt tuổi tác vẫn yêu thôi mà

18/06/2023

Xã hội Trung Quốc thường cau mày với việc phụ nữ hẹn hò đàn ông trẻ hơn, nhưng một phim bộ truyền hình mới tập trung vào những mối quan hệ như vậy đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt, cho thấy thái độ truyền thống đối với vấn đề này đang dần thay đổi.

Ngô Lỗi (trái) và Châu Vũ Đồng vào vai đôi tỷ đệ luyến trong phim Nothing But You

Là yêu thôi mà / Nothing But You phá vỡ cốt truyện lãng mạn thông thường được miêu tả trong hầu hết phim bộ truyền hình và điện ảnh Trung Quốc, với cốt truyện tập trung vào câu chuyện tình yêu giữa một nhân viên văn phòng 32 tuổi và một vận động viên quần vợt 22 tuổi. Tập cuối đã phá vỡ một số định kiến liên quan đến những người ở độ tuổi cuối 20 và 30, thường bị coi là “gái ế”, mặc dù ngày nay nhiều người thích sống độc thân.

Được đánh giá 8,2/10 trên nền tảng đánh giá Douban, bộ phim nhằm mục đích bình thường hóa tỷ đệ luyến, thuật ngữ tiếng Trung dùng để miêu tả mối quan hệ giữa một phụ nữ lớn tuổi và người đàn ông trẻ hơn. Khoảng 80% trong số 1.618 người được hỏi trong một cuộc khảo sát hồi tháng 2 do ứng dụng hẹn hò Soul thực hiện cho biết họ sẵn sàng hẹn hò với người lớn tuổi hơn họ.

Tỷ tỷ Lương Hữu An, nhân viên văn phòng 32 tuổi, và đệ đệ Tống Tam Nguyên, vận động viên quần vợt 22 tuổi

Dữ liệu cho thấy số lượng các cuộc hôn nhân mà phụ nữ lớn tuổi hơn bạn đời của họ cũng tăng lên trong những năm gần đây, đặc biệt là ở các tỉnh phía đông có nền kinh tế phát triển như Chiết Giang, Giang Tô và An Huy. Tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, các cặp vợ chồng tỷ đệ luyến chiếm 19,3% tổng số cặp đôi mới cưới của thành phố vào năm 2022, tăng từ 18,8% vào năm 2020 theo số liệu chính thức.

“Các cặp đôi có cô dâu hơn chú rể từ 2 đến 3 tuổi là chuyện bình thường,” Du Yizeng, đại diện của Trung tâm Tư vấn Hôn nhân Youqingtian ở Hàng Châu, nói. “Gần đây có một số cặp vợ chồng cách nhau bảy tám tuổi, khoảng cách tuổi lớn nhất là hơn 10 tuổi.”

Nothing But You bình thường hóa tỷ đệ luyến

Nothing But You là một trong những bộ phim truyền hình gần đây đề cập đến chủ đề từng là bất thường trong vài năm qua, tiếp nối phim bộ năm 2022 Định luật 80/20 của tình yêu / She and Her Perfect HusbandCon đường rực lửa / Falling Into You. Biên kịch của bộ phim, Trương Anh Cơ, cũng là người đứng sau loạt phim ăn khách 30 chưa phải là hết / Nothing But Thirty, nói với truyền thông rằng cô muốn tăng cường cảm hứng tích cực mà tình yêu có thể mang đến cho mọi người bất kể tuổi tác.

Tina Wang, một nhân viên văn phòng 45 tuổi ở Thâm Quyến, cho biết cô từng hẹn hò với một người đàn ông kém mình 10 tuổi trong hai năm, đồng thời nói thêm rằng cô sẵn sàng có mối quan hệ với những người đàn ông thậm chí trẻ hơn mình 20 tuổi. Cô cho rằng sự thay đổi này một phần là do phụ nữ độc lập hơn về tài chính và có thể đưa ra lựa chọn của riêng mình.

Một số khán giả cũng chỉ trích Nothing But You “làm đẹp quá đà” cho các cặp đôi chênh lệch tuổi tác

“Tôi không nghĩ tuổi tác là vấn đề trong việc tìm kiếm tình yêu,” Tina Wang nói với Sixth Tone, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều phụ nữ trong những mối quan hệ như vậy cần can đảm để đối mặt với áp lực xã hội. “Tôi tự nuôi sống bản thân rất tốt. Điều đó cho phép tôi lựa chọn cuộc sống mình muốn mà không bị buộc phải lập gia đình với người kém cỏi hơn,” cô nói.

Tina Wang cho biết cô thích xem những bộ phim truyền hình như vậy và có thể cộng hưởng với những khoảnh khắc ngọt ngào và sự trưởng thành cá nhân mà các nhân vật chính trải qua, nhưng cô lưu ý tách bạch phim với đời thực. “Những người bạn trai hoàn hảo như trong phim gần như không thể tìm thấy trong thế giới thực,” cô nói.

Một số khán giả cũng chỉ trích Nothing But You “làm đẹp quá đà” cho các cặp đôi chênh lệch tuổi tác. Các nhà phê bình cho rằng phim nên đi sâu hơn vào việc nêu bật những vấn đề trong cuộc sống thực mà các cặp đôi này phải đối mặt.

Điều khán giả thích xem là phụ nữ phải lòng một người đàn ông trưởng thành

“Khán giả thích bộ phim không phải vì một phụ nữ yêu chàng trai trẻ hơn,” một người dùng trên Weibo viết. “Điều họ thích xem là phụ nữ phải lòng một người đàn ông trưởng thành.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone