Tin tức

The FlashElemental phát báo động đỏ tới hai thương hiệu lớn nhất của Hollywood

21/06/2023

Pixar và DC được cho là báu vật đỉnh của Disney và Warner Bros. Nhưng doanh thu cuối tuần mở màn ảm đạm cho The Flash của DC và Elemental của Pixar đã tiếp tục đà tụt dốc gần đây của hai thương hiệu này — và đã đến lúc báo động đỏ.

Liệu báo động đỏ đó dành cho phòng vé nói chung hay hai thương hiệu vĩ đại này nói riêng là điều mà Hollywood có thể sẽ tranh luận gay gắt trong những ngày và những tuần sắp tới đây.

Người tụ tập tại điểm quảng bá trước ngày The Flash công chiếu thế giới ở Hollywood, Los Angeles, California, 12 tháng 6 năm 2023

Thành tích mở màn kém cỏi của Elemental nối gót thành tích kém cỏi của Lightyear năm 2022 và các tựa Disney+ Turning Red năm 2022, Luca năm 2021 và Soul năm 2020, những bộ phim có doanh thu phòng vé quốc tế kém trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Còn DC đang chịu thêm nỗi đau sau màn trình diễn kém cỏi của Black Adam vào cuối năm 2022 và Shazam!: Fury of the Gods hồi đầu năm nay.

“Thương hiệu đưa bạn đi được đến thế này thôi. Là bản thân bộ phim, và chúng phải tự đi được,” nhà phân tích Paul Dergarabedian của Comscore nói. “Khán giả ngày nay rất hiểu biết và sáng suốt, và trong thế giới ngày nay, chỉ những bộ phim có phản ứng tích cực của giới phê bình và/hoặc khán giả mới đột phá phòng vé.”

Không vượt qua được ngưỡng cao hơn đó, Flash Elemental đã dấy lên đợt sóng quy mô lớn những câu hỏi mà hai trong số các hãng phim hàng đầu của Hollywood phải đối mặt: Chuyện này có ý nghĩa gì đối với cỗ máy ăn khách Pixar vốn thúc đẩy hoạt động kinh doanh toàn cầu của Disney rất nhiều? Và chuyện này có ý nghĩa gì đối với kế hoạch xây dựng lại ngành kinh doanh siêu anh hùng dưới thương hiệu DC của giám đốc điều hành Warner Bros. Discovery, David Zaslav? Phải chăng chuyện này cho thấy kinh doanh rạp chiếu phim hậu-Covid không thể phục hồi được?

Elemental đã tiếp tục đà tụt dốc gần đây của thương hiệu Pixar

Dergarabedian lưu ý rằng không có câu trả lời dễ dàng cho những câu hỏi trên, nhưng tin tưởng Pixar và DC không bị mắc kẹt trong hố sâu đến mức một thành công lớn cũng không thể đưa họ thoát ra, cho dù thành công lớn đó có phải là một bộ phim Pixar tương lai thu hút được nhiều khán giả hơn hay DC khởi động lại thành công với Superman: Legacy, hiện đặt lịch phát hành vào mùa hè năm 2025.

“Hãy nhìn những gì đã xảy ra với Fox và các phim X-Men, đã làm ăn kém với khán giả nhiều năm cho đến khi họ phát hành Logan, một thành công lớn ở phòng vé,” ông nói. “Việc mang tiếng xấu với khán giả vì những phim trong quá khứ có thể khiến tiếp thị khó khăn hơn, nhưng khán giả đã cho thấy họ sẵn sàng lắng nghe những lời truyền miệng mạnh mẽ.”

Kể từ khi trailer đầu tiên được phát hành vào cuối tuần Super Bowl và được mạng xã hội đón nhận mạnh mẽ, The Flash được kỳ vọng sẽ làm ăn tốt hơn ở phòng vé so với con số 140 triệu USD cuối tuần công chiếu toàn cầu của Black Adam do Dwayne Johnson thủ vai chính. Thế nhưng, bộ phim đổ sụm với 55 triệu đôla trong nước và 139 triệu đôla toàn cầu trong ba ngày mở màn, kiếm được điểm B từ các cuộc thăm dò khán giả của CinemaScore.

Với câu chuyện bẻ cong dòng thời gian và liên quan đến các bộ phim trước đây từ Batman của Tim Burton đến Man of Steel, người ta hy vọng The Flash vẫn có thể thu hút sự quan tâm từ những người hâm mộ DC tò mò muốn xem những vai khách mời bất ngờ và bối cảnh khởi động lại tiềm năng nào có thể xảy ra

Xét việc Black Adam kiếm được điểm B+ từ CinemaScore mà còn giảm mạnh ở tuần thứ hai công chiếu, The Flash hiện ở vị trí rất có thể không sánh được tổng doanh thu mờ nhạt 393 triệu đôla toàn cầu của Black Adam trong khi gánh trên mình ngân sách hơn 200 triệu đôla chưa tính chi phí tiếp thị, cả hai phim này theo chân Shazam!: Fury of the Gods mùa xuân vừa qua vào chuỗi thất bại gần đây của DC.

Elemental cũng có kinh phí 200 triệu USD — như thông lệ đối với các phim của Pixar — và thậm chí làm ăn tệ còn hơn, với 29,5 triệu đôla cuối tuần công chiếu ở Bắc Mỹ. Elemental chưa bao giờ được kỳ vọng sẽ thành công ở phòng vé với doanh thu mở màn chừng khoảng 40 triệu đôla, nhưng giờ thì đây là khởi đầu tồi tệ nhất trong lịch sử Pixar sau khi điều chỉnh lạm phát.

Trong lúc các rạp hiện tại không hẳn chịu thiệt hại vì họ có rất nhiều phim để chiếu, bao gồm bộ phim đình đám Spider-Man: Across the Spider-Verse của Sony, nhưng Pixar và DC đã đứng vững trước đại dịch với tư cách là một trong những nhà sản xuất bom tấn đáng tin cậy nhất ngành công nghiệp điện ảnh. Thị trường mà họ quay lại tiêu chuẩn thành tích cao đó là thị trường có cơ hội tốt hơn nhiều để thấy tổng doanh thu rạp trở lại mức trước COVID.

Câu chuyện về sinh vật nước dễ thương tên là Wade và ngọn lửa nóng tính tên Ember yêu nhau trong một thành phố đầy những sinh vật là các nguyên tố đã không thu hút được khán giả tiềm năng

Nhưng từ The FlashElemental thì thấy rõ rằng chuỗi phim này và hãng phim sản xuất chúng không gây được tiếng vang với khán giả như họ đã từng làm được, và rút ra rất nhiều bài học đau đớn về lý do tại sao những bộ phim này gặp khó khăn và từ đây Pixar và DC đi về đâu.

Vâng, Ezra Miller là một nhân tố

Ác mộng cho hãng phim xảy ra khi nam diễn viên chính trong bộ phim siêu anh hùng kinh phí lớn của hãng vướng vào một loạt các vụ bạo lực và va chạm với luật pháp sau khi quá trình sản xuất hoàn tất. Và trong khi Warner Bros. cố gắng đi đường vòng tránh né những vụ việc ngôi sao The Flash Ezra Miller bị bắt giữ, thì đã chứng tỏ là quá nhiều rắc rối vượt không xuể.

Hành vi của Miller chắc chắn đã làm ôi chua những xôn xao trên mạng xã hội xung quanh The Flash trong những tuần trước khi phát hành rồi, nhưng đại đa số khán giả xem phim đâu tham gia vào những cuộc thảo luận như vậy. Tuy nhiên, vụ bê bối có những ảnh hưởng khác bên ngoài Internet, vì Warner Bros. quyết định không để Miller tiếp xúc giới truyền thông. Do đó, nam diễn viên chỉ xuất hiện tại buổi ra mắt phim và có bài phát biểu ngắn trước những người tham dự.

Warner Bros. quyết định không để Miller tiếp xúc giới truyền thông, trong khi với phim truyện tranh thì hãng phim cần thu hút khán giả đón nhận sự kết đôi giữa diễn viên và siêu anh hùng để đảm bảo tiềm năng lâu dài của chuỗi phim

Việc để ngôi sao chính thực hiện tour truyền thông lớn quảng bá một bộ phim bom tấn không đảm bảo thành công phòng vé — hãy xem Black Adam làm ăn như thế nào dù Dwayne Johnson đã quảng bá hết mình cho bộ phim — nhưng một sự vắng mặt như vậy có thể là rào cản lớn. Điều này đặc biệt đúng với phim truyện tranh vì các hãng phim cần thu hút khán giả đón nhận sự kết đôi giữa diễn viên và siêu anh hùng để đảm bảo tiềm năng lâu dài của chuỗi phim.

Với những vụ bê bối khiến Miller và bạn diễn huyền thoại Michael Keaton bỏ qua buổi ra mắt và tour báo chí để tiếp tục quay phần tiếp theo của Beetlejuice cho Warner Bros. ở London, The Flash không có hai ngôi sao lớn nhất để quảng bá. Trong khi đạo diễn Andy Muschietti và bạn diễn Sasha Calle, người đóng vai Supergirl, cũng vắng mặt, quá nhiều rào cản tiếp thị làm sao vượt qua cho hết.

Phim của Pixar không còn là sự kiện

Tám năm trước, Inside Out ra rạp ngay sau Jurassic World, trở thành phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay của Universal. Bất chấp cạnh tranh gay gắt đó và không có lợi thế phim chuỗi có sẵn, Inside Out đã mở màn với 90,4 triệu đôla và thu về 857 triệu đôla toàn thế giới. Đạo diễn của bộ phim đó, người từng ba lần đoạt giải Oscar Pete Docter, hiện là giám đốc sáng tạo của Pixar.

Disney đã thực hiện một chiến dịch tiếp thị đầy đủ cho Elemental và công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes. Ảnh, từ trái qua: Mamoudou Athie, Leah Lewis, Pete Docter, Denise Ream và Peter Sohn tham dự buổi chụp ảnh cho Elemental tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76, ngày 26 tháng 5 năm 2023 ở Cannes, Pháp

Nhưng Docter, cùng với đội ngũ làm phim tại Disney, đang đứng trước một thách thức lớn, khi cái tên Pixar không còn đủ sức để tự bán vé vì Elemental hiện đã mang lại cho hãng phim thất bại thứ hai liên tiếp vào giữa mùa hè. Elemental nối gót ngoại truyện Toy Story tháng 6 năm ngoái, Lightyear, mà đạo diễn Angus MacLane và nhà sản xuất Galyn Susman bộ phim đó nằm trong số 75 nhân viên Pixar đã bị sa thải gần đây.

Disney đã thực hiện một chiến dịch tiếp thị đầy đủ cho Elemental và công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes, làm mọi cách để bán xuất phẩm này như một bộ phim phải được xem trên màn ảnh rộng và tốt nhất là bằng kính 3D. Nhưng câu chuyện về sinh vật nước dễ thương tên là Wade và ngọn lửa nóng tính tên Ember yêu nhau trong một thành phố đầy những sinh vật là các nguyên tố đã không thu hút được khán giả tiềm năng, vì trước phát hành mạng xã hội đã rầm rầm phán bộ phim là không thú vị, tương tự cái lần Zootopia của Disney.

Thương hiệu DC là độc hại và James Gunn có việc phải làm

Khi Shazam!: Fury of the Gods thất bại hồi mùa xuân vừa qua, những con số kém cỏi của nó một phần là do các bài phê bình nhạt nhẽo; nhưng cả những người trong cuộc và các nhà phân tích của Warner Bros. đã nói chuyện với TheWrap đều chỉ ra một nhân tố khác là những tin tức gần đây về việc khởi động lại vũ trụ DC của hai giám đốc DC Studios mới James Gunn và Peter Safran.

Thành công duy nhất của DC thời hậu COVID là Người Dơi, bộ phim lấy bối cảnh dòng thời gian riêng và phần tiếp theo của nó tách biệt với vũ trụ mới mà Gunn sẽ ra mắt

Với những bộ phim gần đây như Wonder Woman 1984 được đón nhận kém và sự cáo chung của vũ trụ điện ảnh có những phim như Shazam 2 ngự trị, điểm hấp dẫn mà hầu hết các phim siêu anh hùng đương đại có được bằng cách nhấm nhá những phần tiếp theo trong tương lai cùng cốt truyện kết nối rộng lớn hơn thì DC không có nữa. Với câu chuyện bẻ cong dòng thời gian và liên quan đến các bộ phim trước đây từ Batman của Tim Burton đến Man of Steel, người ta hy vọng The Flash vẫn có thể thu hút sự quan tâm từ những người hâm mộ DC tò mò muốn xem những vai khách mời bất ngờ và bối cảnh khởi động lại tiềm năng nào có thể xảy ra.

Thay vào đó, vận xui của The Flash và điểm CinemaScore nhạt nhẽo cho thấy khán giả không tin tưởng phim DC như chúng ta biết ngày nay còn đem lại chất lượng. Trong khi Vũ trụ Điện ảnh Marvel đã mất đi sự chấp thuận của một số người hâm mộ khoảng năm ngoái năm kia gì đấy và không tránh khỏi có những thất bại gần đây, thì thành công của Guardians of the Galaxy Vol. 3 cho thấy MCU vẫn có thể mang lại thành công lớn.

Vũ trụ DC Mở rộng đã không có ân huệ cứu rỗi, vì thành công duy nhất của DC thời hậu COVID là Người Dơi, bộ phim lấy bối cảnh dòng thời gian riêng và phần tiếp theo của nó tách biệt với vũ trụ mới mà Gunn sẽ ra mắt với Superman: Legacy vào năm 2025. Liệu khán giả có sẵn sàng cho tầm nhìn mới của đạo diễn Guardians of the Galaxy một cơ hội hay không thì còn phải chờ xem.

Wish, phim hoạt hình Lễ tạ ơn sắp tới của Walt Disney Animation Studios cũng có kinh phí 200 triệu đôla

Mô hình ngân sách của Pixar có lẽ không bền vững

Trong khi một số kế toán sáng tạo của Hollywood có thể đang được tiến hành, nhiều bộ phận hoạt hình của hãng phim Hollywood — từ Illumination và DreamWorks tại Universal đến Sony Pictures Animation và Nickelodeon của Paramount — sản xuất phim của họ với ngân sách từ 70 đến 90 triệu USD. Bộ phim đình đám của Illumination The Super Mario Bros. Movie được sản xuất với kinh phí 100 triệu đôla, mức giá cao bất thường đối với nhà hoạt hình của Chris Meledandri.

Nhưng Pixar và Walt Disney Animation thường xuyên sản xuất phim với số tiền gấp đôi, cả Lightyear Elemental đều có ngân sách 200 triệu đôla theo những người trong cuộc. Đối với Pixar, hoạt hình kinh phí lớn đã là mô hình thành công bao năm, đầu tư vào phần mềm mới để nâng chất hình ảnh của hoạt hình vi tính. Kết hợp với những câu chuyện được cựu giám đốc Pixar John Lasseter vun đắp, hãng phim đã mang về những thành công vang dội từ Finding Nemo vào đầu những năm 2000 cho đến Coco Incredibles 2 vào cuối những năm 2010.

Vấn đề không nhất thiết là truyền miệng, mà quan trọng hơn là cách Disney và Pixar bán những bộ phim nguyên tác này trong một thế giới mà khán giả không lập tức mua vé ngay khi họ nhìn thấy logo đó với chiếc đèn bàn nhảy lò cò. Ảnh phim nguyên tác Elio năm 2024 của Pixar

Nhưng những bộ phim hoạt hình đình đám gần đây như Mario Spider-Man: Across the Spider-Verse đã khiến khán giả kinh ngạc với hình ảnh của chúng, lấy đi lợi thế mà Pixar từng có. Wish, phim hoạt hình Lễ tạ ơn sắp tới của Walt Disney Animation Studios cũng có kinh phí 200 triệu đôla và phim nguyên tác Elio năm 2024 của Pixar có khả năng cũng tương tự, cả hai nhà hoạt hình của Disney có thể phải đối mặt với viễn cảnh thắt lưng buộc bụng nếu các phim này tiếp tục gặp khó khăn ở rạp chiếu,dẫu cho Disney có khả năng biến phim của họ thành nguồn doanh thu vật phẩm thương mại đi chăng nữa.

Năm ác mộng của DC có thể còn tồi tệ hơn nữa

Nếu khán giả đã từ bỏ DC cho đến khi kế hoạch khởi động lại của Gunn lên màn ảnh rộng, thì hai phim siêu anh hùng còn lại mà Warner Bros. phải phát hành trong năm nay có thể gặp rắc rối không kém The Flash.

Vào tháng 8, phim DC Blue Beetle sẽ ra rạp nhằm thu hút khán giả Latinh đến xem Xolo Maridueña đóng vai Jaime Reyes, với hy vọng đặc biệt là khán giả Mexico sẽ xuất hiện chứ đừng có như cách mà họ đã đối đãi với In the Heights. Nhưng với kinh phí 120 triệu đôla được báo cáo, Blue Beetle cần phải thành công khắp các nhóm cơ cấu dân số, và hình ảnh nghèo nàn trước công chúng của DC lúc này có thể đầu độc điều đó.

Vào tháng 8, phim DC Blue Beetle sẽ ra rạp nhằm thu hút khán giả Latinh đến xem Xolo Maridueña đóng vai Jaime Reyes. Nhưng với kinh phí 120 triệu đôla được báo cáo, Blue Beetle cần phải thành công khắp các nhóm cơ cấu dân số, và hình ảnh nghèo nàn trước công chúng của DC lúc này có thể đầu độc điều đó

Điều tương tự cũng có thể xảy ra với Aquaman and the Lost Kingdom, ra mắt vào mùa nghỉ lễ cùng với hai phim khác của Warner Bros., Wonka The Color Purple. Trong khi kịch bản tốt nhất là hai phim đó phục vụ sở thích của những khán giả rất khác nhau và tìm cách cùng tồn tại, Aquaman 2 do Jason Momoa đứng đầu được cho là bom tấn bao sân nhân khẩu học, và cuộc trò chuyện xung quanh việc phát hành phim đó có thể là về thành tích tồi tệ của DC và những rắc rối ngoài màn ảnh của bạn diễn Amber Heard chứ chẳng phải là bất cứ điều gì xảy ra trong phim.

Vấn đề của Pixar có thể lớn hơn chứ không chỉ mỗi một hãng phim này

Trong khi một số người có thể cho rằng các vấn đề của Pixar là do chất lượng những bộ phim gần đây của họ, sự đón nhận của khán giả đối với Elemental không phản ánh điều đó. Elemental đạt điểm A trên CinemaScore và có điểm khán giả trên Rotten Tomatoes là 91%. Một số bộ phim thời COVID của Pixar do Pete Docter phát triển, bao gồm Soul, Luca Turning Red, cũng nhận được đánh giá cao từ các nhà phê bình và khán giả mặc dù chuyển sang phát hành trực tuyến.

Vì vậy, vấn đề không nhất thiết là truyền miệng, mà quan trọng hơn là cách Disney và Pixar bán những bộ phim nguyên tác này trong một thế giới mà khán giả không lập tức mua vé ngay khi họ nhìn thấy logo đó với chiếc đèn bàn nhảy lò cò. Thật không may, không có nguyên tác nào gần đây thành công để Disney học hỏi. Bộ phim hoạt hình cuối cùng không phải là phần tiếp theo hoặc dựa trên IP đã có từ trước thu về hơn 500 triệu đôla toàn thế giới là Coco của Pixar năm 2017.

Cuộc trò chuyện xung quanh việc phát hành Aquaman and the Lost Kingdom có thể là về thành tích tồi tệ của DC và những rắc rối ngoài màn ảnh của Amber Heard (ảnh) chứ chẳng phải là bất cứ điều gì xảy ra trong phim

Kể từ khi các rạp mở cửa trở lại, những phim hoạt hình thành công lớn là phần tiếp theo của Minions, Puss in BootsSpider-Man: Into the Spider-Verse cũng như Mario, một bộ phim về nhân vật trò chơi điện tử nổi tiếng nhất mọi thời đại. Encanto của Disney ban đầu là một thành công lớn hậu-giãn cách, nhưng biến thể COVID-19 Omicron xuất hiện vào tháng 11 năm 2021 đã khiến các gia đình phải ở nhà và nhanh chóng đón nhận bộ phim ra mắt Disney+ vào dịp Giáng sinh.

Và phần khó khăn nhất là phim hoạt hình nguyên tác lớn tiếp theo mà đến mùa lễ cuối năm mới ra, Wish của Disney sẽ ra mắt vào Lễ tạ ơn. Sau đó, Illumination sẽ kiểm tra mức độ được ưa chuộng ngày càng tăng dành cho họ bằng một phim nguyên tác của riêng họ: Migration, câu chuyện một gia đình vịt bay về phương nam trong mùa đông do Mike White, tác giả của The White Lotus viết kịch bản.

Illumination sẽ kiểm tra mức độ được ưa chuộng ngày càng tăng dành cho họ bằng một phim nguyên tác của riêng họ: Migration, câu chuyện một gia đình vịt bay về phương nam trong mùa đông

Nếu Migration có thể trụ rạp lâu và trở thành phim ăn khách trong kỳ nghỉ lễ, Illumination sẽ cho phần còn lại của Hollywood, gồm cả Pixar, thấy đấy chính là thể loại phim nguyên tác mà các gia đình và khán giả phổ thông quan tâm, đồng thời củng cố thêm niềm tin họ đã thay thế Pixar trở thành hãng phim hoạt hình hàng đầu trong ngành.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap