Pixar và DC được cho là báu vật đỉnh của Disney và Warner Bros. Nhưng doanh thu cuối tuần mở màn ảm đạm cho The Flash của DC và Elemental của Pixar đã tiếp tục đà tụt dốc gần đây của hai thương hiệu này — và đã đến lúc báo động đỏ.
Liệu báo động đỏ đó dành cho phòng vé nói chung hay hai thương hiệu vĩ
đại này nói riêng là điều mà Hollywood có thể sẽ tranh luận gay gắt
trong những ngày và những tuần sắp tới đây.
Người tụ tập tại điểm quảng bá trước ngày The Flash công chiếu thế giới ở Hollywood, Los Angeles, California, 12 tháng 6 năm 2023
|
Thành tích mở màn kém cỏi của
Elemental nối gót thành tích kém cỏi của
Lightyear năm 2022 và các tựa Disney+
Turning Red năm 2022,
Luca năm 2021 và
Soul năm
2020, những bộ phim có doanh thu phòng vé quốc tế kém trong bối cảnh
đại dịch COVID-19. Còn DC đang chịu thêm nỗi đau sau màn trình diễn kém
cỏi của
Black Adam vào cuối năm 2022 và
Shazam!: Fury of the Gods hồi đầu năm nay.
“Thương
hiệu đưa bạn đi được đến thế này thôi. Là bản thân bộ phim, và chúng
phải tự đi được,” nhà phân tích Paul Dergarabedian của Comscore nói.
“Khán giả ngày nay rất hiểu biết và sáng suốt, và trong thế giới ngày
nay, chỉ những bộ phim có phản ứng tích cực của giới phê bình và/hoặc
khán giả mới đột phá phòng vé.”
Không vượt qua được ngưỡng cao hơn đó,
Flash và
Elemental đã
dấy lên đợt sóng quy mô lớn những câu hỏi mà hai trong số các hãng phim
hàng đầu của Hollywood phải đối mặt: Chuyện này có ý nghĩa gì đối với
cỗ máy ăn khách Pixar vốn thúc đẩy hoạt động kinh doanh toàn cầu của
Disney rất nhiều? Và chuyện này có ý nghĩa gì đối với kế hoạch xây dựng
lại ngành kinh doanh siêu anh hùng dưới thương hiệu DC của giám đốc điều
hành Warner Bros. Discovery, David Zaslav? Phải chăng chuyện này cho
thấy kinh doanh rạp chiếu phim hậu-Covid không thể phục hồi được?
Elemental đã tiếp tục đà tụt dốc gần đây của thương hiệu Pixar
|
Dergarabedian lưu ý rằng không có câu trả lời dễ dàng cho những câu hỏi
trên, nhưng tin tưởng Pixar và DC không bị mắc kẹt trong hố sâu đến mức
một thành công lớn cũng không thể đưa họ thoát ra, cho dù thành công lớn
đó có phải là một bộ phim Pixar tương lai thu hút được nhiều khán giả
hơn hay DC khởi động lại thành công với
Superman: Legacy, hiện đặt lịch phát hành vào mùa hè năm 2025.
“Hãy nhìn những gì đã xảy ra với Fox và các phim
X-Men, đã làm ăn kém với khán giả nhiều năm cho đến khi họ phát hành
Logan,
một thành công lớn ở phòng vé,” ông nói. “Việc mang tiếng xấu với khán
giả vì những phim trong quá khứ có thể khiến tiếp thị khó khăn hơn,
nhưng khán giả đã cho thấy họ sẵn sàng lắng nghe những lời truyền miệng
mạnh mẽ.”
Kể từ khi trailer đầu tiên được phát hành vào cuối tuần Super Bowl và được mạng xã hội đón nhận mạnh mẽ,
The Flash được kỳ vọng sẽ làm ăn tốt hơn ở phòng vé so với con số 140 triệu USD cuối tuần công chiếu toàn cầu của
Black Adam
do Dwayne Johnson thủ vai chính. Thế nhưng, bộ phim đổ sụm với 55 triệu
đôla trong nước và 139 triệu đôla toàn cầu trong ba ngày mở màn, kiếm
được điểm B từ các cuộc thăm dò khán giả của CinemaScore.
Với câu chuyện bẻ cong dòng thời gian và liên quan đến các bộ phim trước đây từ Batman của Tim Burton đến Man of Steel, người ta hy vọng The Flash
vẫn có thể thu hút sự quan tâm từ những người hâm mộ DC tò mò muốn xem
những vai khách mời bất ngờ và bối cảnh khởi động lại tiềm năng nào có
thể xảy ra
|
Xét việc
Black Adam kiếm được điểm B+ từ CinemaScore mà còn giảm mạnh ở tuần thứ hai công chiếu,
The Flash hiện ở vị trí rất có thể không sánh được tổng doanh thu mờ nhạt 393 triệu đôla toàn cầu của
Black Adam trong khi gánh trên mình ngân sách hơn 200 triệu đôla chưa tính chi phí tiếp thị, cả hai phim này theo chân
Shazam!: Fury of the Gods mùa xuân vừa qua vào chuỗi thất bại gần đây của DC.
Elemental cũng
có kinh phí 200 triệu USD — như thông lệ đối với các phim của Pixar —
và thậm chí làm ăn tệ còn hơn, với 29,5 triệu đôla cuối tuần công chiếu ở
Bắc Mỹ.
Elemental chưa bao giờ được kỳ vọng sẽ thành công ở
phòng vé với doanh thu mở màn chừng khoảng 40 triệu đôla, nhưng giờ thì
đây là khởi đầu tồi tệ nhất trong lịch sử Pixar sau khi điều chỉnh lạm
phát.
Trong lúc các rạp hiện tại không hẳn chịu thiệt hại vì họ có rất nhiều phim để chiếu, bao gồm bộ phim đình đám
Spider-Man: Across the Spider-Verse của
Sony, nhưng Pixar và DC đã đứng vững trước đại dịch với tư cách là một
trong những nhà sản xuất bom tấn đáng tin cậy nhất ngành công nghiệp
điện ảnh. Thị trường mà họ quay lại tiêu chuẩn thành tích cao đó là thị
trường có cơ hội tốt hơn nhiều để thấy tổng doanh thu rạp trở lại mức
trước COVID.
Câu chuyện về sinh vật nước dễ thương tên là Wade và ngọn lửa nóng
tính tên Ember yêu nhau trong một thành phố đầy những sinh vật là các
nguyên tố đã không thu hút được khán giả tiềm năng
|
Nhưng từ
The Flash và
Elemental thì thấy rõ rằng chuỗi
phim này và hãng phim sản xuất chúng không gây được tiếng vang với khán
giả như họ đã từng làm được, và rút ra rất nhiều bài học đau đớn về lý
do tại sao những bộ phim này gặp khó khăn và từ đây Pixar và DC đi về
đâu.
Vâng, Ezra Miller là một nhân tốÁc mộng cho
hãng phim xảy ra khi nam diễn viên chính trong bộ phim siêu anh hùng
kinh phí lớn của hãng vướng vào một loạt các vụ bạo lực và va chạm với
luật pháp sau khi quá trình sản xuất hoàn tất. Và trong khi Warner Bros.
cố gắng đi đường vòng tránh né những vụ việc ngôi sao
The Flash Ezra Miller bị bắt giữ, thì đã chứng tỏ là quá nhiều rắc rối vượt không xuể.
Hành vi của Miller chắc chắn đã làm ôi chua những xôn xao trên mạng xã hội xung quanh
The Flash
trong những tuần trước khi phát hành rồi, nhưng đại đa số khán giả xem
phim đâu tham gia vào những cuộc thảo luận như vậy. Tuy nhiên, vụ bê bối
có những ảnh hưởng khác bên ngoài Internet, vì Warner Bros. quyết định
không để Miller tiếp xúc giới truyền thông. Do đó, nam diễn viên chỉ
xuất hiện tại buổi ra mắt phim và có bài phát biểu ngắn trước những
người tham dự.
Warner Bros. quyết định không để Miller tiếp xúc giới truyền thông,
trong khi với phim truyện tranh thì hãng phim cần thu hút khán giả đón
nhận sự kết đôi giữa diễn viên và siêu anh hùng để đảm bảo tiềm năng lâu
dài của chuỗi phim
|
Việc để ngôi sao chính thực hiện tour truyền thông lớn quảng bá một bộ phim bom tấn không đảm bảo thành công phòng vé — hãy xem
Black Adam
làm ăn như thế nào dù Dwayne Johnson đã quảng bá hết mình cho bộ phim —
nhưng một sự vắng mặt như vậy có thể là rào cản lớn. Điều này đặc biệt
đúng với phim truyện tranh vì các hãng phim cần thu hút khán giả đón
nhận sự kết đôi giữa diễn viên và siêu anh hùng để đảm bảo tiềm năng lâu
dài của chuỗi phim.
Với những vụ bê bối khiến Miller và bạn diễn
huyền thoại Michael Keaton bỏ qua buổi ra mắt và tour báo chí để tiếp
tục quay phần tiếp theo của
Beetlejuice cho Warner Bros. ở London,
The Flash không
có hai ngôi sao lớn nhất để quảng bá. Trong khi đạo diễn Andy
Muschietti và bạn diễn Sasha Calle, người đóng vai Supergirl, cũng vắng
mặt, quá nhiều rào cản tiếp thị làm sao vượt qua cho hết.
Phim của Pixar không còn là sự kiệnTám năm trước,
Inside Out ra rạp ngay sau
Jurassic World,
trở thành phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay của Universal.
Bất chấp cạnh tranh gay gắt đó và không có lợi thế phim chuỗi có sẵn,
Inside Out
đã mở màn với 90,4 triệu đôla và thu về 857 triệu đôla toàn thế giới.
Đạo diễn của bộ phim đó, người từng ba lần đoạt giải Oscar Pete Docter,
hiện là giám đốc sáng tạo của Pixar.
Disney đã thực hiện một chiến dịch tiếp thị đầy đủ cho Elemental và
công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes. Ảnh, từ trái qua:
Mamoudou Athie, Leah Lewis, Pete Docter, Denise Ream và Peter Sohn tham
dự buổi chụp ảnh cho Elemental tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76, ngày 26 tháng 5 năm 2023 ở Cannes, Pháp
|
Nhưng Docter, cùng với đội ngũ làm phim tại Disney, đang đứng trước một
thách thức lớn, khi cái tên Pixar không còn đủ sức để tự bán vé vì
Elemental hiện đã mang lại cho hãng phim thất bại thứ hai liên tiếp vào giữa mùa hè.
Elemental nối gót ngoại truyện
Toy Story tháng 6 năm ngoái,
Lightyear, mà đạo diễn Angus MacLane và nhà sản xuất Galyn Susman bộ phim đó nằm trong số 75 nhân viên Pixar đã bị sa thải gần đây.
Disney đã thực hiện một chiến dịch tiếp thị đầy đủ cho
Elemental và
công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes, làm mọi cách để bán xuất
phẩm này như một bộ phim phải được xem trên màn ảnh rộng và tốt nhất là
bằng kính 3D. Nhưng câu chuyện về sinh vật nước dễ thương tên là Wade và
ngọn lửa nóng tính tên Ember yêu nhau trong một thành phố đầy những
sinh vật là các nguyên tố đã không thu hút được khán giả tiềm năng, vì
trước phát hành mạng xã hội đã rầm rầm phán bộ phim là không thú vị,
tương tự cái lần
Zootopia của Disney.
Thương hiệu DC là độc hại và James Gunn có việc phải làmKhi
Shazam!: Fury of the Gods
thất bại hồi mùa xuân vừa qua, những con số kém cỏi của nó một phần là
do các bài phê bình nhạt nhẽo; nhưng cả những người trong cuộc và các
nhà phân tích của Warner Bros. đã nói chuyện với
TheWrap đều
chỉ ra một nhân tố khác là những tin tức gần đây về việc khởi động lại
vũ trụ DC của hai giám đốc DC Studios mới James Gunn và Peter Safran.
Thành công duy nhất của DC thời hậu COVID là Người Dơi, bộ phim lấy bối cảnh dòng thời gian riêng và phần tiếp theo của nó tách biệt với vũ trụ mới mà Gunn sẽ ra mắt
|
Với những bộ phim gần đây như
Wonder Woman 1984 được đón nhận kém và sự cáo chung của vũ trụ điện ảnh có những phim như
Shazam 2
ngự trị, điểm hấp dẫn mà hầu hết các phim siêu anh hùng đương đại có
được bằng cách nhấm nhá những phần tiếp theo trong tương lai cùng cốt
truyện kết nối rộng lớn hơn thì DC không có nữa. Với câu chuyện bẻ cong
dòng thời gian và liên quan đến các bộ phim trước đây từ
Batman của Tim Burton đến
Man of Steel, người ta hy vọng
The Flash
vẫn có thể thu hút sự quan tâm từ những người hâm mộ DC tò mò muốn xem
những vai khách mời bất ngờ và bối cảnh khởi động lại tiềm năng nào có
thể xảy ra.
Thay vào đó, vận xui của
The Flash và điểm
CinemaScore nhạt nhẽo cho thấy khán giả không tin tưởng phim DC như
chúng ta biết ngày nay còn đem lại chất lượng. Trong khi Vũ trụ Điện ảnh
Marvel đã mất đi sự chấp thuận của một số người hâm mộ khoảng năm ngoái
năm kia gì đấy và không tránh khỏi có những thất bại gần đây, thì thành
công của
Guardians of the Galaxy Vol. 3 cho thấy MCU vẫn có thể mang lại thành công lớn.
Vũ trụ DC Mở rộng đã không có ân huệ cứu rỗi, vì thành công duy nhất của DC thời hậu COVID là
Người Dơi, bộ phim lấy bối cảnh dòng thời gian riêng và phần tiếp theo của nó tách biệt với vũ trụ mới mà Gunn sẽ ra mắt với
Superman: Legacy vào năm 2025. Liệu khán giả có sẵn sàng cho tầm nhìn mới của đạo diễn
Guardians of the Galaxy một cơ hội hay không thì còn phải chờ xem.
Wish, phim hoạt hình Lễ tạ ơn sắp tới của Walt Disney Animation Studios cũng có kinh phí 200 triệu đôla
|
Mô hình ngân sách của Pixar có lẽ không bền vữngTrong khi
một số kế toán sáng tạo của Hollywood có thể đang được tiến hành, nhiều
bộ phận hoạt hình của hãng phim Hollywood — từ Illumination và
DreamWorks tại Universal đến Sony Pictures Animation và Nickelodeon của
Paramount — sản xuất phim của họ với ngân sách từ 70 đến 90 triệu USD.
Bộ phim đình đám của Illumination
The Super Mario Bros. Movie được sản xuất với kinh phí 100 triệu đôla, mức giá cao bất thường đối với nhà hoạt hình của Chris Meledandri.
Nhưng Pixar và Walt Disney Animation thường xuyên sản xuất phim với số tiền gấp đôi, cả
Lightyear và
Elemental đều
có ngân sách 200 triệu đôla theo những người trong cuộc. Đối với Pixar,
hoạt hình kinh phí lớn đã là mô hình thành công bao năm, đầu tư vào
phần mềm mới để nâng chất hình ảnh của hoạt hình vi tính. Kết hợp với
những câu chuyện được cựu giám đốc Pixar John Lasseter vun đắp, hãng
phim đã mang về những thành công vang dội từ
Finding Nemo vào đầu những năm 2000 cho đến
Coco và
Incredibles 2 vào cuối những năm 2010.
Vấn đề không nhất thiết là truyền miệng, mà quan trọng hơn là cách
Disney và Pixar bán những bộ phim nguyên tác này trong một thế giới mà
khán giả không lập tức mua vé ngay khi họ nhìn thấy logo đó với chiếc
đèn bàn nhảy lò cò. Ảnh phim nguyên tác Elio năm 2024 của Pixar
|
Nhưng những bộ phim hoạt hình đình đám gần đây như
Mario và
Spider-Man: Across the Spider-Verse đã khiến khán giả kinh ngạc với hình ảnh của chúng, lấy đi lợi thế mà Pixar từng có.
Wish, phim hoạt hình Lễ tạ ơn sắp tới của Walt Disney Animation Studios cũng có kinh phí 200 triệu đôla và phim nguyên tác
Elio năm
2024 của Pixar có khả năng cũng tương tự, cả hai nhà hoạt hình của
Disney có thể phải đối mặt với viễn cảnh thắt lưng buộc bụng nếu các
phim này tiếp tục gặp khó khăn ở rạp chiếu,dẫu cho Disney có khả năng
biến phim của họ thành nguồn doanh thu vật phẩm thương mại đi chăng nữa.
Năm ác mộng của DC có thể còn tồi tệ hơn nữaNếu
khán giả đã từ bỏ DC cho đến khi kế hoạch khởi động lại của Gunn lên
màn ảnh rộng, thì hai phim siêu anh hùng còn lại mà Warner Bros. phải
phát hành trong năm nay có thể gặp rắc rối không kém
The Flash.
Vào tháng 8, phim DC
Blue Beetle
sẽ ra rạp nhằm thu hút khán giả Latinh đến xem Xolo Maridueña đóng vai
Jaime Reyes, với hy vọng đặc biệt là khán giả Mexico sẽ xuất hiện chứ
đừng có như cách mà họ đã đối đãi với
In the Heights. Nhưng với kinh phí 120 triệu đôla được báo cáo,
Blue Beetle cần phải thành công khắp các nhóm cơ cấu dân số, và hình ảnh nghèo nàn trước công chúng của DC lúc này có thể đầu độc điều đó.
Vào tháng 8, phim DC Blue Beetle sẽ ra rạp nhằm thu hút
khán giả Latinh đến xem Xolo Maridueña đóng vai Jaime Reyes. Nhưng với
kinh phí 120 triệu đôla được báo cáo, Blue Beetle cần phải thành công khắp các nhóm cơ cấu dân số, và hình ảnh nghèo nàn trước công chúng của DC lúc này có thể đầu độc điều đó
|
Điều tương tự cũng có thể xảy ra với
Aquaman and the Lost Kingdom, ra mắt vào mùa nghỉ lễ cùng với hai phim khác của Warner Bros.,
Wonka và
The Color Purple. Trong khi kịch bản tốt nhất là hai phim đó phục vụ sở thích của những khán giả rất khác nhau và tìm cách cùng tồn tại,
Aquaman 2
do Jason Momoa đứng đầu được cho là bom tấn bao sân nhân khẩu học, và
cuộc trò chuyện xung quanh việc phát hành phim đó có thể là về thành
tích tồi tệ của DC và những rắc rối ngoài màn ảnh của bạn diễn Amber
Heard chứ chẳng phải là bất cứ điều gì xảy ra trong phim.
Vấn đề của Pixar có thể lớn hơn chứ không chỉ mỗi một hãng phim nàyTrong
khi một số người có thể cho rằng các vấn đề của Pixar là do chất lượng
những bộ phim gần đây của họ, sự đón nhận của khán giả đối với
Elemental không phản ánh điều đó.
Elemental đạt
điểm A trên CinemaScore và có điểm khán giả trên Rotten Tomatoes là
91%. Một số bộ phim thời COVID của Pixar do Pete Docter phát triển, bao
gồm
Soul,
Luca và
Turning Red, cũng nhận được đánh giá cao từ các nhà phê bình và khán giả mặc dù chuyển sang phát hành trực tuyến.
Vì
vậy, vấn đề không nhất thiết là truyền miệng, mà quan trọng hơn là cách
Disney và Pixar bán những bộ phim nguyên tác này trong một thế giới mà
khán giả không lập tức mua vé ngay khi họ nhìn thấy logo đó với chiếc
đèn bàn nhảy lò cò. Thật không may, không có nguyên tác nào gần đây
thành công để Disney học hỏi. Bộ phim hoạt hình cuối cùng không phải là
phần tiếp theo hoặc dựa trên IP đã có từ trước thu về hơn 500 triệu đôla
toàn thế giới là
Coco của Pixar năm 2017.
Cuộc trò chuyện xung quanh việc phát hành Aquaman and the Lost Kingdom có
thể là về thành tích tồi tệ của DC và những rắc rối ngoài màn ảnh của
Amber Heard (ảnh) chứ chẳng phải là bất cứ điều gì xảy ra trong phim
|
Kể từ khi các rạp mở cửa trở lại, những phim hoạt hình thành công lớn là phần tiếp theo của
Minions,
Puss in Boots và
Spider-Man: Into the Spider-Verse cũng như
Mario, một bộ phim về nhân vật trò chơi điện tử nổi tiếng nhất mọi thời đại.
Encanto của
Disney ban đầu là một thành công lớn hậu-giãn cách, nhưng biến thể
COVID-19 Omicron xuất hiện vào tháng 11 năm 2021 đã khiến các gia đình
phải ở nhà và nhanh chóng đón nhận bộ phim ra mắt Disney+ vào dịp Giáng
sinh.
Và phần khó khăn nhất là phim hoạt hình nguyên tác lớn tiếp theo mà đến mùa lễ cuối năm mới ra,
Wish của
Disney sẽ ra mắt vào Lễ tạ ơn. Sau đó, Illumination sẽ kiểm tra mức độ
được ưa chuộng ngày càng tăng dành cho họ bằng một phim nguyên tác của
riêng họ:
Migration, câu chuyện một gia đình vịt bay về phương nam trong mùa đông do Mike White, tác giả của
The White Lotus viết kịch bản.
Illumination sẽ kiểm tra mức độ được ưa chuộng ngày càng tăng dành cho họ bằng một phim nguyên tác của riêng họ: Migration, câu chuyện một gia đình vịt bay về phương nam trong mùa đông
|
Nếu
Migration có thể trụ rạp lâu và trở thành phim ăn
khách trong kỳ nghỉ lễ, Illumination sẽ cho phần còn lại của
Hollywood, gồm cả Pixar, thấy đấy chính là thể loại phim nguyên tác mà
các gia đình và khán giả phổ thông quan tâm, đồng thời củng cố thêm niềm
tin họ đã thay thế Pixar trở thành hãng phim hoạt hình hàng đầu trong
ngành.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap