Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Chicken for Linda! thắng Cristal của Annecy 2023

18/06/2023

Phim thiếu nhi Pháp-Ý Chicken for Linda! của các đạo diễn Chiara Malta và Sébastien Laudenbach, đã thắng giải cao nhất, giải Cristal, phim hay nhất tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy 2023.

Phim 2D theo chân một bà mẹ loay hoay làm món gà bữa tối cho con gái Linda, dù không biết nấu ăn và trúng ngày cả nước đình công nên gần như không thể tìm mua được gà. Do Dolce Vita Films sản xuất, Chicken for Linda! cũng nhận được Giải Gan Foundation của Annecy cho phát hành.

Four Souls of Coyote, phim 2D kể những câu chuyện sáng tạo của người bản địa, Áron Gauder đạo diễn, đã thắng giải thưởng của ban giám khảo, trong khi phim truyện Nhật Bản The Tunnel to Summer, the Exit of Goodbyes, của đạo diễn Tomohisa Taguchi, thắng giải Paul Grimault.

Sirocco and the Kingdom of Air Streams của đạo diễn người Pháp Benoît Chieux, khai mạc liên hoan phim năm nay, đã thắng giải bình chọn của khán giả năm 2023. Bộ phim 2D dành cho trẻ em theo chân hai chị em khám phá lối đi giữa thế giới của họ và cuốn sách dành cho trẻ em lấy bối cảnh ở “Vương quốc không khí”.

Tony, Shelly and the Magic Light của Filip Posivac thắng giải thưởng của Ban giám khảo Contrechamp

Robot Dreams của Pablo Berger, đã công chiếu lần đầu tại Cannes, thắng giải Contrechamp Grand Prix. Bộ phim khám phá tình bạn giữa một chú chó và một robot — chúng tên là Chó và Robot — cùng tham gia một chuyến đi định mệnh đến bãi biển. Giải thưởng của Ban giám khảo Contrechamp đã thuộc về Tony, Shelly and the Magic Light của Filip Posivac.

Trong số các giải thưởng đặc biệt của Annecy, được công bố vào thứ sáu 16 tháng 6, Giải thưởng của Thành phố Annecy đã thuộc về Island của Michael Faust; giải VR kết nối các liên hoan thuộc về From the Main Square từ đạo diễn Pedro Harres; Maurice’s Bar của Tom Prezman và Tzor Edery thắng giải liên kết các liên hoan; The Purple Season của đạo diễn Clémence Bouchereau thắng giải André Martin cho phim ngắn Pháp hay nhất; Erik Truffaz đã thắng giải nhạc nền hay nhất cho phim truyện cho tác phẩm The Siren của Sepideh Farsi, trong khi Mári và Rozi Mákó thắng giải nhạc nền hay nhất cho phim ngắn trong phim 27 của Flóra Anna Buda.

Four Souls of Coyote, phim 2D kể những câu chuyện sáng tạo của người bản địa, Áron Gauder đạo diễn, thắng giải thưởng của ban giám khảo

• Giải Cristal phim truyện hay nhất: Chicken for Linda!, đạo diễn: Chiara Malta, Sébastien Laudenbach
• Giải thưởng ban giám khảo: Four Souls of Coyote, đạo diễn Áron Gauder
• Giải Paul Grimault: The Tunnel to Summer, the Exit of Goodbyes, đạo diễn Tomohisa Taguchi
• Contrechamp Grand Prix: Robot Dreams, đạo diễn Pablo Berger
• Giải thưởng ban giám khảo Contrechamp: Tony, Shelly and the Magic Light, đạo diễn Filip Posivac
• Giải Gan Foundation cho phát hành: Chicken for Linda!, đạo diễn: Chiara Malta, Sébastien Laudenbach
• Giải khán giả bình chọn: Sirocco and the Kingdom of Air Streams, đạo diễn Benoît Chieux

Yoko của Nhật Bản thắng Kim Tước của Liên hoan phim Thượng Hải 2023

Bộ phim tâm lý Nhật Bản Yoko đã thắng giải Kim Tước phim hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải (SIFF) năm nay.

Giải Grand Prix của ban giám khảo được trao cho Muyeres của Tây Ban Nha và Lưu Gia Nhân của Trung Quốc đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất. Bộ ba còn nhận được các giải thưởng bổ sung khiến họ trở thành những người chiến thắng nhiều lần duy nhất trong lễ trao giải thưởng.

Yoko, do Kumakiri Kazuyoshi đạo diễn, người đầu năm nay đã đưa #Manhole đầy kịch tính đến Berlin, lấy cấu trúc của một phim đi đường dài và là hành trình khám phá bản thân của một người phụ nữ bị cô lập về mặt xã hội trong căn hộ của mình nhiều năm. Được thể hiện bởi ngôi sao toàn cầu Rinko Kikuchi (Babel, 47 Ronin), người phụ nữ buộc phải đối mặt với thế giới thực và chính bản thân mình khi thực hiện hành trình xuyên quốc gia dài 658 km đến đám tang của cha mình. Không có điện thoại di động hay tiền để đi phương tiện công cộng, cô phải đi nhờ xe. Kikuchi cũng thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (ảnh).

Bộ phim với sự tham gia của Odagiri Joe sẽ được phát hành thương mại tại Nhật Bản vào cuối tháng 7 với tựa đề 658km, Yoko no Tabi.

Muyeres là phim dài thứ nhì của Martha Lallana và là phim tài liệu khám phá việc bảo tồn bài hát ở vùng Asturian của Tây Ban Nha. Được quay bằng hai màu đen trắng, phim tập trung vào những người phụ nữ lớn tuổi ở một vùng nông thôn mà các truyền thống truyền miệng đang có nguy cơ bị mai một do sự di cư và những thay đổi về giá trị.

Hồ Ca (trái) trong All Ears, anh đã đoạt giải đồng hạng nam chính xuất sắc của SIFF với vai diễn trong phim này

All Ears, là phim chính kịch của Lưu Gia Nhân, nữ đạo diễn đằng sau các phim lai tài liệu đáng chú ý là Oxhide Oxhide II lần lượt vào năm 2005 và 2009. Phim kể về cuộc đời của một người đàn ông viết điếu văn cho đám tang của mọi người và khi nghiên cứu cuộc sống của người khác, anh ta tìm thấy ý nghĩa của đời mình. Bộ phim có sự hỗ trợ từ nhà làm phim từng đoạt giải thưởng Cao Bảo Bình và do Hồ Ca (The Wild Goose Lake) đóng chính. Alibaba Pictures sản xuất, Rediance đảm nhận bán quyền phát hành quốc tế.

Kết quả giải thưởng Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải 2023

• Phim truyện hay nhất: Yoko, đạo diễn Kumakiri Kazuyoshi (Nhật Bản)
• Grand Prix của ban giám khảo: Muyeres, đạo diễn Marta Lallana (Tây Ban Nha)
• Đạo diễn xuất sắc nhất: Lưu Gia Nhân, All Ears (Trung Quốc)
• Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (đồng đoạt giải): Hồ Ca trong All Ears đạo diễn Lưu Gia Nhân (Trung Quốc); Đại Bằng trong Dust to Dust, đạo diễn Jonathan Li (Trung Quốc)
• Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Rinko Kikuchi trong Yoko, đạo diễn Kumakiri Kazuyoshi (Nhật Bản)
• Kịch bản hay nhất Muroi Kosuke/Namiko Sou cho Yoko (Nhật Bản)
• Quay phim xuất sắc nhất: Toni Vidal cho Muyeres, đạo diễn Marta Lallana (Tây Ban Nha)
• Thành tựu nghệ thuật nổi bật: Good Autumn, Mommy, đạo diễn Trần Sĩ Trung (Trung Quốc)
• Phim tài liệu hay nhất: Anxious in Beirut, đạo diễn Zakaria Jaber (Jordan/Lebanon/Qatar/Tây Ban Nha)
• Phim hoạt hình hay nhất: Four Souls of Coyote, đạo diễn Áron Gauder (Hungary)
• Phim ngắn hay nhất: The House We Had, đạo diễn Andrey Krechetov (Nga)
• Phim hoạt hình ngắn hay nhất: Chasing Birds, đạo diễn Una Lorenzen (Iceland/Canada)

Concrete Utopia do Lee Byung Hun thủ vai chính bán trước được cho 152 thị trường

Concrete Utopia, phim thảm họa khoa học giả tưởng sắp ra mắt do Lee Byung Hun thủ vai chính, đã được bán cho 152 thị trường trước khi phim ra rạp ở Hàn Quốc, tính đến thứ ba 13 tháng 6, theo nhà phân phối Lotte Entertainment. Các thị trường mà Concrete Utopia được bán bao gồm Pháp, Ý, Nhật Bản và Mexico.

Lotte Entertainment giải thích rằng việc bán trước như vậy phản ánh sự quan tâm của khán giả nước ngoài đối với Concrete Utopia.

Concrete Utopia còn có sự tham gia của Park Bo Young và Park Seo Joon từ Ký sinh trùng (2019). Phim kể câu chuyện những người sống sót tập trung tại căn hộ duy nhất còn lại ở Seoul sau một trận động đất.

Bộ phim do Um Tae Hwa đạo diễn, người đã chỉ đạo Vanishing Time: A Boy Who Returned (2016) và The Battle of Internet Trolls (2013), phim sau được đề cử đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 50.

Concrete Utopia dự kiến sẽ được phát hành vào tháng 8.

Đạo diễn The Flash Andy Muschietti xử lý phim Batman mới The Brave and the Bold

Chính thức rồi: Andy Muschietti sẽ tiến vào Hang Dơi.

Trước thềm ra mắt phim siêu anh hùng The Flash, Muschietti đã quyết định giữ chắc chân trên mảnh đất DC.

Muschietti đã hoàn tất thỏa thuận chỉ đạo The Brave and the Bold, dự án phim truyện sẽ giới thiệu một phiên bản Batman mới trên màn ảnh rộng, một phiên bản sẽ phù hợp với vũ trụ mở rộng đang được hai người đứng đầu DC Studios là James Gunn và Peter Safran phát triển.

“Chúng tôi đã xem The Flash ngay cả trước khi nắm quyền điều hành tại DC Studios, và biết rằng chúng tôi không chỉ nằm trong tay của một đạo diễn có tầm nhìn mà còn là một người hâm mộ DC cuồng nhiệt,” Gunn và Safran cho biết trong một tuyên bố. “Đó là một bộ phim tuyệt vời – hài hước, xúc động, ly kỳ – và tình cảm cũng như niềm đam mê của Andy dành cho những nhân vật này và thế giới này chỉ âm vang qua từng khung hình. Vì vậy, khi đến lúc tìm đạo diễn cho The Brave and the Bold, thực sự chỉ có một sự lựa chọn. May mắn thay, Andy đã đồng ý. Barbara đã ký hợp đồng sản xuất với chúng tôi và chúng tôi đang xúc tiến. Họ là một đội phi thường và chúng tôi không thể có đối tác nào tốt hơn hoặc truyền cảm hứng hơn khi chúng tôi bắt tay vào cuộc phiêu lưu ly kỳ mới này trong DCU.”

Không biết khi nào sẽ thuê được biên kịch, do cuộc đình công của các biên kịch gây đình trệ cho điện ảnh và truyền hình ở Hollywood.

Tuy nhiên, đã chốt đàm phán một đạo diễn khác cho danh sách DC của Gunn và Safran; James Mangold sẽ chỉ đạo bộ phim tập trung vào người hùng kinh dị Swamp Thing, trong khi chính Gunn sẽ chỉ đạo Superman: Legacy.

Brave and the Bold sẽ giới thiệu Damian Wayne, lấy cảm hứng từ loạt Batman của nhà văn Grant Morrison đã giới thiệu Damian

Ngoài Người Dơi mới, Brave and the Bold sẽ giới thiệu Damian Wayne, sát thủ thiếu niên được những kẻ ám sát nuôi dưỡng, tình cờ cũng chính là đứa con trai mà Người Dơi không hề biết mình có. Phim được lấy cảm hứng từ loạt Batman của nhà văn Grant Morrison đã giới thiệu Damian. “Đó là một câu chuyện cha con rất kỳ lạ,” Gunn nói với các phóng viên vào cuối tháng giêng khi công bố bộ phim.

Brave and the Bold là một phần của chương đầu tiên trong Vũ trụ DC của Gunn và Safran, với các tựa phim khác bao gồm Supergirl: Woman of Tomorrow, Swamp ThingThe Authority. Trên màn ảnh nhỏ, các tựa phim bao gồm The Lanterns, Waller Paradise Lost.

Brave and the Bold sẽ tồn tại trong Vũ trụ DC chính, trong khi phiên bản Hiệp sĩ Bóng đêm của Robert Pattinson được hai lãnh đạo mới gọi là “câu chuyện DC Elseworlds”, một biệt danh cho phép DC làm phim lấy bối cảnh trong các vũ trụ thay thế và bên ngoài sự liên tục mà Gunn và Safran đang thành lập. The Batman: Part II của Pattinson sẽ ra mắt vào năm 2025.

Muschietti đã có kinh nghiệm với gia đình Bat, vì Flash có một số hóa thân của hiệp sĩ áo choàng này. Michael Keaton trở lại vai Người Dơi của anh từ các bộ phim năm 1989 và 1992, trong khi Ben Affleck trở lại sau khi xuất hiện trong các phim của Zack Snyder.

Ewan McGregor và Alicia Vikander được vinh danh tại Liên hoan phim Karlovy Vary 2023

Alicia Vikander vai Catherine Parr (giữa), người vợ thứ sáu và cũng là cuối cùng của Henry VIII trong Firebrand, phim khai mạc Liên hoan Karlovy Vary 2023

Nam diễn viên Scotland Ewan McGregor và nữ diễn viên Thụy Điển đoạt giải Oscar Alicia Vikander sẽ được vinh danh tại Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary lần thứ 57. Cả hai sẽ nhận Giải thưởng của Chủ tịch Karlovy Vary, một vinh dự thành tựu trọn đời.

Vikander đã có bước đột phá quốc tế trong A Royal Affair (2012) của Nikolaj Arcel, được đề cử Oscar, và khẳng định uy tín ngôi sao toàn cầu của mình với vai người máy hình người trong phim ly kỳ giả tưởng Ex Machina của Alex Garland, đã mang về cho cô đề cử Quả Cầu Vàng và BAFTA, và vai họa sĩ Đan Mạch Gerda Wegener trong phim The Danish Girl của Tom Hooper, giúp cô thắng giải Oscar nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Cô đã xoay xở để cân bằng công việc trong các phim hành động chủ lưu, chẳng hạn như Jason Bourne hoặc Tomb Raider, với nhiều phim nghệ thuật hơn (The Glorias, Blue Bayou).

Phim mới nhất của Vikander, Firebrand, trong đó cô đóng cùng Jude Law, sẽ khai mạc Liên hoan Karlovy Vary 2023. Bộ phim cổ trang của Karim Aïnouz được công chiếu lần đầu tranh giải tại Cannes vào tháng trước, nhận được khen ngợi từ giới phê bình hầu như khắp nơi. Vikander đóng vai Catherine Parr, người vợ thứ sáu và cũng là cuối cùng của Henry VIII (Jude Law), thao túng các âm mưu cung đấu và thoát khỏi lưỡi đao của đao phủ.

Ewan McGregor (phải) và con gái Clara McGregor trong bộ phim mới nhất You Sing Loud, I Sing Louder ông sẽ giới thiệu ở Karlovy Vary năm nay

McGregor, có sự nghiệp bắt đầu từ những năm 1990 với những hợp tác của ông với đạo diễn Danny Boyle trong các bộ phim như Shallow GraveTrainspotting gây chấn động toàn cầu, được những người trẻ hâm mộ Star Wars biết đến nhiều hơn với cái tên Obi-Wan Kenobi, một vai diễn mang tính biểu tượng mà ông thể hiện lần đầu trong Star Wars: Episode I — The Phantom Menace và gần đây nhất là trong phim bộ Disney+ cùng tên.

Tại Karlovy Vary, McGregor sẽ giới thiệu phim mới nhất của ông, You Sing Loud, I Sing Louder, do Emma Westenberg đạo diễn, trong đó ông đóng cùng con gái Clara McGregor. Bộ phim tâm lý hành trình, lấy cảm hứng từ câu chuyện đời thực của bộ đôi cha con (Clara cũng đồng viết kịch bản, với Vera Bulder và Ruby Caster), được công chiếu lần đầu tại South by Southwest đầu năm nay.

Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary 2023 diễn ra từ ngày 30 tháng 6 đến ngày 8 tháng 7.

Wim Wenders là chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim Tokyo 2023

Huyền thoại làm phim người Đức Wim Wenders sẽ đứng đầu ban giám khảo cuộc thi năm nay cho Liên hoan phim quốc tế Tokyo, các nhà tổ chức đã công bố hôm 12 tháng 6.

Wenders hiện đang thăng hoa — và mối liên hệ nghệ thuật lâu dài của ông với Nhật Bản đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Bộ phim gần đây nhất của đạo diễn, Perfect Days, vừa được công chiếu lần đầu tại Cannes để tranh giải và được ca ngợi rộng rãi là phim hư cấu tinh tế nhất của ông bao năm. Một nghiên cứu nhân vật thân tình theo chân một người đàn ông trung niên ở Tokyo sống với những công việc hàng ngày và những niềm vui nhỏ nhặt, đã giành giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Cannes cho vai chính không thể bắt chước, nam diễn viên kỳ cựu người Nhật Bản Koji Yakusho. Nhà phê bình của The Hollywood Reporter đã tóm tắt bộ phim một cách đơn giản, “đáng yêu vô cùng.”

Hơn 55 năm sự nghiệp điện ảnh, Wenders, hiện 77 tuổi, đã giành được nhiều danh hiệu cao quý nhất của điện ảnh thế giới, bao gồm giải Sư Tử Vàng cho The State of Things tại Liên hoan phim Venice (1982); Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 1984 với Paris, Texas; và đạo diễn xuất sắc nhất cho Wings of Desire tại Cannes năm 1987. Ông cũng ba lần được đề cử Oscar ở hạng mục phim tài liệu hay nhất, cho Buena Vista Social Club (1999), Pina (2011) và The Salt of the Earth (2014). Năm nay tại Cannes, Wenders cũng công bố một phim tài liệu nổi bật khác, Anselm, bức chân dung nghệ sĩ vĩ đại người Đức Anselm Kiefer.

Mối quan hệ của Wender với Nhật Bản kéo dài ít nhất từ năm 1985, khi ông tạo ra phim tài liệu Tokyo-ga được ca ngợi, một sự kính trọng dành cho đạo diễn cổ điển Nhật Bản Yasujiro Ozu, người mà từ lâu Wenders đã tuyên bố là anh hùng điện ảnh của mình. Năm nay kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Ozu. Để đánh dấu sự kiện này, Liên hoan Tokyo sẽ tổ chức một phần trình chiếu đặc biệt do Wenders dẫn chương trình.

Perfect Days, vừa được công chiếu lần đầu tại Cannes để tranh giải và được ca ngợi rộng rãi là phim hư cấu tinh tế nhất của Wim Wenders bao năm

Lần đầu tiên Wenders trình chiếu phim tại Liên hoan phim Tokyo là vào năm 1985 với Paris, Texas thắng Cành Cọ Vàng, xuất hiện trong phần sự kiện Festival of Festivals. Ông trở lại vào năm 1991 với Until the End of the World, và sau đó là chủ tịch ban giám khảo của Cuộc thi Điện ảnh Trẻ của liên hoan vào năm 1993, cùng với các thành viên ban giám khảo bao gồm nhà sản xuất Claudie Ossard và tiểu thuyết gia Paul Auster.

“Tôi rất vui mừng được trở lại Liên hoan phim quốc tế Tokyo,” Wenders nói trong một tuyên bố. “Tôi có những kỷ niệm đẹp nhất về lần đầu làm giám khảo — và các thành viên ban giám khảo từ thời điểm đó vẫn giữ liên lạc, vẫn gọi nhau là ‘Claudie-san’ và ‘Paul-san’ và ‘Wim-san’. Với liên hoan lần này, 60 năm sau khi qua đời và do đó là 120 năm ngày sinh của Ozu, bậc thầy của tôi, khiến đây trở thành một dịp rất đặc biệt đối với tôi.”

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, JoongAng Daily