Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Đạo diễn Thái Minh Lượng nhận Báo Vàng Danh dự Locarno 2023

25/06/2023

Đạo diễn Đài Loan Thái Minh Lượng, con cưng của phim nghệ thuật được biết đến với các tác phẩm bao gồm Vive L’Amour đoạt giải Sư Tử Vàng Venice và The River thắng Gấu Bạc Berlin, sẽ được Liên hoan phim Locarno tôn vinh Báo Vàng danh dự.

Đạo diễn tác gia, nhân vật chủ chốt của Làn Sóng Mới thứ hai của Đài Loan, sẽ nhận giải thưởng từ liên hoan Thụy Sĩ dành riêng cho điện ảnh độc lập trong buổi lễ ngày 6 tháng 8 được tổ chức tại địa điểm ngoài trời Piazza Grande có 8.000 chỗ ngồi.

Buổi tôn vinh còn bao gồm trò chuyện trên sân khấu với đạo diễn Thái Minh Lượng về tương lai của điện ảnh và chiếu bộ phim Days (Rizi) năm 2020 của đạo diễn này, cũng như triển lãm trưng bày nghệ thuật các tác phẩm thử nghiệm của ông.

Thái Minh Lượng sinh ở Malaysia xuất hiện lần đầu vào đầu những năm 1990, đột phá thế giới với Vive L’Amour năm 1994, tiếp theo là The River năm 1996 và The Hole, ra mắt Cannes năm 1998. The Wayward Cloud của ông đã thắng giải thưởng tại Berlin năm 2005, trong khi Visage (Face) trở thành phim đầu tiên được đưa vào bộ sưu tập của Bảo tàng Louvre.

Trong những năm qua, mối liên hệ của Thái Minh Lượng với thế giới nghệ thuật đã phát triển. Ông được mời tham gia nhiều triển lãm nghệ thuật và liên hoan phim VR, đồng thời phát triển những ý tưởng thẩm mỹ sắc sảo như “Rạp chiếu phim điêu khắc bằng tay” và “Loại bỏ các quy trình công nghiệp khỏi quá trình tạo tác nghệ thuật”.

Năm 2012, Thái Minh Lượng bắt đầu loạt phim Slow Walk và kể từ đó đã hoàn thành chín phim thử nghiệm được trình chiếu tại các liên hoan phim nghệ thuật và phòng trưng bày trên khắp thế giới.

Giám đốc nghệ thuật Giona A. Nazzaro của Locarno cho biết: “Phim của Thái Minh Lượng đem đến sự hội tụ đầy đam mê của các câu chuyện và ngôn ngữ.”

“Trong phim của ông, sự khêu gợi và quan sát kết hợp với nghiên cứu quy củ và kể chuyện để tạo thành một bộ phim bật lên cái đẹp, cảm giác tôn sùng và kỳ diệu, trong đó nỗi u sầu đô thị của đô thị hậu hiện đại được khắc họa mới mẻ và giàu sắc thái,” Nazzaro cũng lưu ý.

Những người nhận Báo Vàng Danh dự của Locarno trước đây bao gồm Francesco Rosi, Claudia Cardinale, Đỗ Kỳ Phong, Harry Belafonte, Mario Adorf, Jane Birkin và Costa-Gavras.

Liên hoan phim Locarno lần thứ 76 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 12 tháng 8.

Giải Oscar: Viện Hàn lâm Điện ảnh kéo dài thời gian phát hành rạp tối thiểu cần thiết để đủ điều kiện cho phim hay nhất

Tòa nhà Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh

Bắt đầu từ năm 2024, các bộ phim sẽ không còn đủ điều kiện tranh giải Oscar phim hay nhất chỉ với một tuần ra rạp tại một thành phố được phê duyệt, mà sẽ yêu cầu thời gian chiếu rạp lâu hơn, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh công bố hôm thứ tư 21 tháng 6. Đây là động thái dường như nhằm củng cố rạp chiếu phim và nhấn mạnh sự khác biệt giữa tác phẩm dành cho màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ.

Ban Điều hành Viện Hàn lâm vào đầu tháng này đã thông qua các yêu cầu mới, một lần nữa, sẽ không ảnh hưởng đến các ứng viên Oscar của mùa giải hiện tại.

Sau khi hoàn thành đợt chiếu ban đầu — hiện được định nghĩa là chiếu rạp một tuần tại một trong sáu thành phố đủ tiêu chuẩn của Hoa Kỳ — một bộ phim sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn chiếu rạp bổ sung sau đây để đủ điều kiện tranh giải phim hay nhất…

(a) chiếu rạp mở rộng trong bảy ngày, liên tiếp hoặc không liên tiếp, tại 10 trong số 50 thị trường hàng đầu ở Mỹ, không muộn hơn 45 ngày sau ngày phát hành đầu tiên vào năm 2024

(b) đối với các phim chiếu cuối năm mở rộng sau ngày 10 tháng 1 năm 2025, các nhà phân phối phải gửi kế hoạch phát hành cho Viện Hàn lâm để xác minh

(c) kế hoạch phát hành phim cuối năm phải bao gồm kế hoạch chiếu rạp mở rộng, như miêu tả ở trên, hoàn thành không muộn hơn ngày 24 tháng 1 năm 2025

(d) các bản phát hành ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ có thể được tính vào hai trong số 10 thị trường

(e) các thị trường ngoài Hoa Kỳ đủ điều kiện bao gồm 15 thị trường chiếu rạp quốc tế hàng đầu cộng với lãnh thổ quê hương của bộ phim.

Giám đốc điều hành Viện Hàn lâm Bill Kramer (trái) và Chủ tịch Viện Hàn lâm Janet Yang

Mặc dù hầu như tất cả phim phát hành từ các hãng phim truyền thống của Hollywood đều đáp ứng các yêu cầu này, nhưng nhiều khả năng lại ảnh hưởng đến kế hoạch — và túi tiền — của các dịch vụ phát trực tuyến, nhà phân phối phim độc lập và nước ngoài, vốn thường không chiếu phim tại các rạp ở các thành phố lớn trong thời gian dài. Tuy nhiên, các bên liên quan thuộc mọi thể loại đã được tư vấn để đạt các yêu cầu mới.

Michael O’Leary, Chủ tịch & Giám đốc điều hành Hiệp hội chủ rạp Hoa Kỳ (NATO), cho biết trong một tuyên bố: “Thay mặt những người điều hành các rạp chiếu phim khắp đất nước này, NATO hoan nghênh quyết định của Viện Hàn lâm yêu cầu những phim được đề cử phim hay nhất phải có dấu ấn rạp chiếu đáng kể hơn bắt đầu từ năm 2025. Chúng tôi đặc biệt cảm ơn Giám đốc điều hành Viện Hàn lâm Bill Kramer và Chủ tịch Viện Hàn lâm Janet Yang vì sự lãnh đạo của họ đối với sáng kiến quan trọng này.”

Robin Wright được vinh danh tại Liên hoan phim Karlovy Vary, Champions là phim bế mạc

Robin Wright

Nữ diễn viên kiêm đạo diễn Robin Wright sẽ được trao Giải thưởng của Chủ tịch Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary, vinh danh thành tựu trọn đời, trong lễ bế mạc của sự kiện vào tháng tới, các nhà tổ chức cho biết hôm 20 tháng 6. Họ cũng công bố Champions của Bobby Farrelly, với Woody Harrelson đóng chính, sẽ khép kỳ liên hoan lần thứ 57 và sẽ tỏ lòng kính trọng nhà sản xuất phim độc lập huyền thoại Christine Vachon.

Kỳ liên hoan năm nay của Cộng hòa Czech diễn ra từ thứ sáu, ngày 30 tháng 6 đến thứ bảy, ngày 8 tháng 7.

“Robin Wright là một nữ diễn viên và nhà từ thiện từng đoạt giải thưởng, người đang ghi dấu ấn không thể phai mờ ở Hollywood,” liên hoan phim cho biết. “Gần đây cô đã đạo diễn và đóng vai chính trong phim điện ảnh đầu tay, Land, được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Sundance. Ngay sau khi phát hành Land, cô đã đạo diễn một số tập của phim bộ truyền hình từng đoạt giải thưởng Ozark Tell Me Lies. Wright đã tìm thấy tình yêu với công việc đạo diễn trong phim bộ ăn khách House of Cards của Netflix, bộ phim đã làm thay đổi ngành công nghiệp này.”

Ban tổ chức Liên hoan phim Karlovy Vary cũng ghi nhận vai diễn của Wright trong các phim như Blade Runner 2049, Justice League, Wonder Woman, Forrest Gump, The Girl With the Dragon Tattoo, Moneyball, Everest, A Most Wanted Man, The Congress, Unbreakable, và Toys, trong số nhiều phim khác, cũng như phim bộ ngắn tập Empire Falls của HBO. “Mùa thu này, người ta sẽ thấy cô đóng cùng Millie Bobby Brown trong phim kỳ ảo Damsel và đóng chung với Tom Hanks trong Here, do Robert Zemeckis đạo diễn,” họ nhấn mạnh.

Để vinh danh cô, Liên hoan Karlovy Vary sẽ trình chiếu bộ phim kinh điển The Princess Bride của Rob Reiner.

Christine Vachon

Các nhà tổ chức cũng tiết lộ một lễ kỷ niệm khác. “Với You Sing Loud, I Sing Louder, Liên hoan phim Karlovy Vary vinh danh một trong những nhà sản xuất phim độc lập quan trọng nhất, Christine Vachon,” họ nói. “Liên hoan cũng sẽ chiếu một trong những dự án sản xuất gần đây nhất của bà, phim tình cảm lãng mạn Past Lives của đạo diễn Celine Song, đã ra mắt thế giới tại Sundance và được chiếu tại Berlinale năm nay.”

Ca ngợi Vachon đã giúp “cho ra đời hàng chục bộ phim đoạt giải,” liên hoan đã đề cao “nhiều năm làm việc với những tài năng xuất chúng trong lĩnh vực điện ảnh độc lập (Todd Haynes, Todd Solondz, Paul Schrader)” của bà và những nỗ lực đạo diễn của những ngôi sao như Helen Hunt và Ethan Hawke.

“Năm 1996, bà và Pamela Koffler thành lập Killer Films, ngày nay là một trong những công ty quan trọng nhất trong lĩnh vực điện ảnh độc lập,” ban tổ chức Liên hoan Karlovy Vary lưu ý. “Dự án đầu tiên của họ, Poison (1991) của Todd Haynes, đã thắng Giải thưởng lớn của Ban giám khảo Liên hoan phim Sundance năm 1991. Boys Don’t Cry (1999, đạo diễn Kimberly Pierce) đã lấy giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, và Far from Heaven (2002) của Haynes nhận được bốn đề cử Oscar.

Trong số các xuất phẩm sản xuất khác của Vachon, liên hoan phim của Czech đã đề cập đến Velvet Goldmine, Happiness May December của Haynes, được chiếu tranh giải tại Cannes năm nay.

Trong khi đó, Champions, bản làm lại của bộ phim hài cùng tên năm 2018 của Tây Ban Nha kể về một huấn luyện viên bóng rổ với triển vọng nghề nghiệp bị cản trở vì tính bướng bỉnh và thiếu đồng cảm, khiến anh phải huấn luyện một đội gồm các cầu thủ khuyết tật để phục vụ cộng đồng, đã được được chọn làm phim bế mạc năm 2023 của Liên hoan phim Karlovy Vary.

Các nhà tổ chức cho biết: “Woody Harrelson là một trong những diễn viên đa năng nhất hiện nay: anh đặc biệt được đánh giá cao vì kỹ năng diễn xuất phức tạp đáng gờm, trí thông minh và khiếu hài hước.”

Argylle của Henry Cavill chuẩn bị ra rạp từ Apple, Universal

Apple Original Films đang tiến bước hơn nữa trong không gian rạp chiếu. Dịch vụ phát trực tuyến này đang hợp tác với Universal để phát hành độc quyền bộ phim ly kỳ gián điệp Argylle của Henry Cavill vào ngày 2 tháng 2 năm 2024 trên toàn cầu.

Đây là dự án phim đình đám mới nhất mà Apple đã chọn cung cấp cửa sổ chiếu rạp trước khi ra mắt trực tuyến. Công ty đã hợp tác với Sony để đưa Napoléon của Ridley Scott ra rạp vào Lễ Tạ ơn năm nay, trong khi hãng có Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese sẽ ra mắt vào ngày 6 tháng 10 qua Paramount.

Cho đến năm nay, các dịch vụ phát trực tuyến vẫn do dự trong việc đưa phim phát hành rạp truyền thống. Tuy nhiên, các chuỗi rạp lớn sẽ không chiếu phim nào không có thời lượng độc quyền (thông thường, có nghĩa là từ 35 đến 40 ngày). Hồi tháng 4, Amazon đã đưa Air của Ben Affleck ra rạp trước khi ra mắt trực tuyến.

Argylle đến từ Mathew Vaughn, đã sản xuất bộ phim thông qua bảng hiệu MARV của anh. Jason Fuchs viết kịch bản. Khi công bố dự án vào năm 2021, Vaughn cho biết phim dựa trên một cuốn tiểu thuyết đầu tay chưa được xuất bản của nhà văn Elly Conway (mặc dù vẫn còn nhiều điều bí ẩn về cuốn sách — và tác giả của nó).

Mathew Vaughn

Ngoài Cavill, Argylle còn có sự tham gia của Bryce Dallas Howard, Sam Rockwell, Bryan Cranston, Catherine O’Hara, John Cena, Dua Lipa, Ariana DeBose và Samuel L. Jackson.

Cùng ra rạp ngày 2 tháng 2 năm 2024 với Argylle, có phim về kẻ cướp Wise Guys của Robert De Niro với Warner Bros. và phim kinh dị Imaginary của Lionsgate.

Hồi năm 2021, Vaughn từng nói với The Hollywood Reporter rằng anh và Apple đang thảo luận về một phần chiếu rạp tiềm năng cho Argylle, mặc dù đáng chú ý là lúc đó thời thế rất khác. Đại dịch vẫn đang gây áp lực lên các rạp chiếu phim và các dịch vụ phát trực tuyến vẫn chưa khám phá việc phát hành truyền thống.

“Apple tin chiếu bóng và tôi tin chiếu bóng,” Vaughn nói vào thời điểm đó. “Vì vậy, chúng tôi đang thảo luận làm thế nào cho bộ phim phát hành rạp thỏa đáng, không nhất thiết phải là chuẩn mực thông thường. Mà sẽ là một đợt phát hành rạp phù hợp với Argylle, và Argylle khá đặc thù và khác biệt. Thật kỳ lạ, bộ phim tự làm cho mình được có cách phát hành hoàn toàn mới.”

Luke Evans và Quế Luân Mỹ đóng chính trong phim hành động ly kỳ lấy bối cảnh Đài Bắc của Europacorp

Trái: Luke Evans; phải: Quế Luân Mỹ

Ca sĩ kiêm diễn viên người Anh Luke Evans (Murder Mystery, Nine Perfect Strangers) và nữ diễn viên Đài Loan Quế Luân Mỹ (Black Coal, Thin Ice, Girlfriend, Boyfriend) sẽ đóng chung trong dự án Weekend Escape, phim hành động ly kỳ do EuropaCorp sản xuất tại Đài Loan.

Bộ phim đánh dấu sự trở lại tiếp theo của EuropaCorp sau bốn năm gián đoạn do những khó khăn cá nhân của người sáng lập, Luc Besson, và những khó khăn tài chính tại công ty. EuropaCorp đã được công ty cho vay cấp dưới Vine Alternative Investments tiếp quản vào năm 2020, như một phần của thỏa thuận tái cơ cấu.

Besson và Virginie Besson-Silla sẽ sản xuất bộ phim cho EuropaCorp. Kinology xử lý bán quyền quốc tế.

Do Hoàng Trí Kiều (George Huang) đạo diễn, bộ phim (còn có tựa là “Cuối tuần ở Đài Bắc”) sẽ bấm máy vào ngày 3 tháng 7 tại Đài Bắc. Quá trình sản xuất dự kiến kéo dài ba tháng và diễn ra tại các địa điểm bao gồm quận Tây Môn Đình, Trung Sơn Đường, Nhà Thi đấu Đài Bắc và Tòa thị chính Đài Bắc.

Vào tháng 2, Besson-Silla đã tìm kiếm các địa điểm cho bộ phim cùng với đạo diễn Olivier Megaton (Người vận chuyển 3) và gặp thị trưởng Đài Bắc Tưởng Vạn An. Cả Besson và Besson-Silla sẽ có mặt thực địa cho việc khởi quay.

Sau khi tái cấu trúc tài chính, EuropaCorp sẽ trở lại trong năm nay. DogMan, bộ phim chính kịch do Besson đạo diễn kể về một người đàn ông tìm thấy sự cứu rỗi nhờ tình yêu dành cho những chú chó

Besson trước đây đã sử dụng Đài Bắc để quay các cảnh chính của bộ phim hành động khoa học giả tưởng năm 2014 Lucy. Vào thời điểm đó, ông chỉ trích các tay săn ảnh bám đuôi ngôi sao Scarlett Johanssen, nhưng gọi thành phố này là “ăn ảnh” và ca ngợi mức độ hợp tác cao với chính quyền địa phương.

Evans đã đến Đài Bắc và vào cuối tuần qua, anh sử dụng Instagram để đăng một bức ảnh về tòa nhà chọc trời biểu tượng Đài Bắc 101 và nhấm nhá “Đoán xem tôi đang ở đâu?”.

Trong khi các chi tiết cốt truyện của bộ phim hiện được giữ bí mật, truyền thông Đài Loan đưa tin rằng nhân vật của Evans là một sĩ quan chống ma túy của Mỹ đang làm nhiệm vụ tại thành phố. Ở đó, anh gặp nhân vật của Quế Luân Mỹ, được miêu tả là người yêu cũ. Cấp độ hành động dự kiến sẽ ngang bằng với Taken, Transporter, From Paris with LoveDanny the Dog.

Sau khi tái cấu trúc tài chính, EuropaCorp sẽ trở lại trong năm nay. DogMan, bộ phim chính kịch do Besson đạo diễn kể về một người đàn ông tìm thấy sự cứu rỗi nhờ tình yêu dành cho những chú chó, với sự tham gia của Caleb Landry Jones (Nitram, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri) dự kiến sẽ ra mắt tại Venice.

Phim hành động Hồng Kông White Storm 3 ra mắt Bắc Mỹ, chỉnh lịch phát hành ở Trung Quốc

Phim hành động Hồng Kông The White Storm: Heaven or Hell sẽ có buổi ra mắt ở Bắc Mỹ tại Liên hoan phim châu Á New York (NYAFF), được bổ sung sau vào dàn phim. Liên hoan diễn ra từ ngày 14 đến ngày 30 tháng 7 năm 2023 tại Trung tâm điện ảnh Lincoln (FLC).

Do Khâu Lễ Đào đạo diễn, bộ phim có Cổ Thiên Lạc, Quách Phú Thành và Lưu Thanh Vân lần đầu tiên xuất hiện cùng nhau. Phim lấy bối cảnh khu Tam giác vàng khét tiếng sản xuất và buôn bán ma túy. Quách Phú Thành vào vai một cảnh sát chìm thâm nhập vào băng đảng ma túy do trùm ma túy Thái Lan (Lưu Thanh Vân) cầm đầu. Kiểu anh hùng vào sinh ra tử kinh điển, cả hai phát triển tình huynh đệ. Hy vọng duy nhất để người cảnh sát thoát khỏi khu vực rừng rậm nguy hiểm và đạo đức mơ hồ của mình là bằng cách nào đó liên lạc được với Cục trưởng chống ma túy Hồng Kông, người đã long trọng tuyên thệ sẽ tiêu diệt băng đảng một lần dứt điểm.

Phần phim tiền nhiệm The White Storm 2: Drug Lords trình chiếu tại NYAFF năm 2019. Việc lựa chọn phần ba của liên hoan phim phù hợp với ngày phát hành thương mại cập nhật ở Trung Quốc đại lục.

AMTD, tập đoàn dịch vụ tài chính và kỹ thuật số có trụ sở tại Hồng Kông đứng sau bộ phim thông qua AMTD Digital Media and Entertainment, hôm 21 tháng 6 cho biết việc phát hành ở Trung Quốc đã được đẩy lên ba tuần vào ngày 6 tháng 7.

CMC Pictures đã mua quyền phát hành bộ phim ở Bắc Mỹ, nhưng vẫn chưa xác nhận ngày.

Calvin Choi, chủ tịch của AMTD niêm yết trên thị trường chứng khoán New York, là điều hành sản xuất và giám đốc điều hành của bộ phim.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood ReporterVariety