Tin tức

Hitman: Agent 47: Kỷ nguyên mới của phim chuyển thể trò chơi video

25/08/2015

Điện ảnh lúc nào cũng đầy những chuyển thể. Từ thuở bình minh của nghệ thuật thứ bảy này, các phương tiện truyền đạt khác — kịch, tiểu thuyết, truyện ngắn, sự kiện có thực, bài báo, và cả truyện tranh — đã cung cấp một nội dung khổng lồ để đưa lên màn ảnh rộng.

Theo thời gian, phương tiện truyền đạt nào chín muồi cho cảm hứng chuyển thể, và phương tiện nào được coi trọng như những loại hình nghệ thuật và kể chuyện nghiêm túc, đã thay đổi, hiển hiện rõ rệt trong thời đại hiện nay bởi sự chiếm lĩnh phòng vé của thể loại siêu anh hùng. Giới phê bình và khán giả xem phim theo truyện tranh như cách kể chuyện nghiêm túc, đến mức sự khen ngợi và danh tiếng dành cho The Dark Knight năm 2008 dẫn đến việc Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh thay đổi luật đề cử phim hay nhất, tăng cơ hội đề cử dành cho những phim như trường thiên Người Dơi của Christopher Nolan.

Ngày nay, một xu thế tương tự đang nổi lên với một phương tiện truyền đạt khác rất có thể rốt cuộc đang trên đường có kỷ nguyên mới riêng của chuyển thể điện ảnh. Cuộc tranh cãi về phẩm chất nghệ thuật của video game — và khả năng không chỉ chuyển thể mà còn vượt lên chất liệu gốc để tạo tác trải nghiệm điện ảnh mới mẻ, độc đáo — đang gần đi đến kết luận khi những thế hệ trò chơi mới phô diễn nhân vật và câu chuyện mạnh mẽ hấp dẫn đến mức không thể nào phớt lờ phẩm chất nghệ thuật hay tiềm năng trở thành nguồn lực quan trọng cho các bản chuyển thể điện ảnh phẩm cấp cao.

Một danh sách các chuyển thể điện ảnh đáng chú ý từ trò chơi video lên màn ảnh rộng trong những năm sắp tới, phô diễn những bàn tán ầm ĩ và tham vọng điện ảnh nhiều hơn mùa phim trước trong thể loại này cách đây nhiều thập niên (khi Tomb RaiderResident Evil là những thành công duy nhất của thể loại). Dàn phim nhiều năm tới đây bao gồm Warcarft, Assassin’s Creed, và Mass Effect, chẳng hạn. Nhưng quy trình này bắt đầu khởi động năm nay, với sự ra mắt của Hitman: Agent 47 tuần này.

Hitman: Agent 47 là nỗ lực của hãng Fox nhằm hồi sinh chuỗi phim dựa theo loạt trò chơi video thành công đình đám do IO Interactive phát triển và Eidos Interactive cùng Square Enix phát hành. Được tung ra vào năm 2000 với trò chơi đầu tiên Hitman: Codename 47 và ồ ạt sản sinh sáu phần tiếp theo tính đến nay, phần thứ bảy sẽ ra mắt dịp Giáng sinh năm nay, có tựa đơn giản Hitman. Loạt trò chơi này nổi tiếng với cốt chuyện nhiều tình tiết và nhân vật, thay đổi theo thời gian và mở rộng thành một câu chuyện nở nồi hơn bao giờ hết về sự phản bội và và những bí mật mới về nhân vật cùng tính độc đáo và môtíp.

Màn ballet của sát thủ… Rupert Friend trong Hitman: Agent 47

Phim Hitman đầu tiên năm 2007 thu được 100 triệu đôla toàn cầu, trên một kinh phí khiêm tốn 25 triệu. Thành công của bộ phim với DVD/Blu-ray, lĩnh vực có biên lợi nhuận còn cao hơn nhiều, đem về hơn 34 triệu đôla ở Mỹ, và có lẽ tổng cộng là 50 triệu doanh thu toàn cầu DVD/Blu-ray/Digital-HD và cho thuê các loại.

Nói cách khác, quá đủ đảm bảo cho một phần tiếp theo. Hay là một khởi động lại, vì thực chất Hitman: Agent 47 là vậy. Lúc đầu dự định Paul Walker vào vai chính, phim bị hoãn sau cái chết của Walker năm 2013, và Rupert Friend (có lẽ được biết đến nhiều nhất với vai một sát thủ CIA trong loạt phim truyền hình Homeland) đảm nhận vai sát thủ trên tựa phim. Các đoạn phim từ Hitman: Agent 47 đã trình chiếu tại San Diego Comic Con hồi đầu hè này, và phản ứng của khán giả là rất tích cực.

Ngày nay hiếm có phim quay ở nhiều địa điểm, vì chi phí kéo theo. Hitman: Agent 47 lấy bối cảnh chủ yếu ở Berlin và Singapore, và Fox International đảm bảo tài chính cho phép chi phí địa điểm ghi hình nằm trong vòng kinh phí trong khi vẫn cho phép phạm vi rộng hơn và nâng tầm hấp dẫn quốc tế của bộ phim.

Cảnh trong phim

Ra mắt đụng độ American Ultra (một phim hài gián điệp-sát thủ) và Sinister 2 ngay trong những tuần mới toe của hai phim này ở rạp, và The Man from U.N.C.L.E. cùng Straight Outta Compton ở tuần thứ nhì, có vẻ Hitman: Agent 47 cần lùa được lượng ‘fan’ nền đến rạp để đảm bảo tiếng vang của bộ phim và tạo ra những lời truyền miệng để phát triển chỗ đứng và chống cự được với sự cạnh tranh.

Nhưng với kinh phí chưa đến 50 triệu đôla, phim không phải làm kiểu bom tấn để thành công (doanh thu 100 triệu của phần phim đầu lớn gấp năm lần kinh phí sản xuất, quả là một lợi nhuận ngon lành). Vì gần đây bộ phim ăn nhờ sự đồn đại ầm ĩ từ ‘fan’ và trang web, vì có những địa điểm quốc tế cho câu chuyện, và với thành công trong lãnh địa giải trí tại nhà của phim đầu cho thấy phim đã chinh phục được thêm khán giả, chúng ta sẽ xem liệu tất cả những điều đó có chuyển thành một màn ra mắt vững chắc và doanh thu toàn cầu thỏa đáng hay không.

Còn bây giờ, hãy lướt nhanh cùng trailer ấn tượng này, để có cảm nhận về điều sắp bàn đến ở đây…

Xem ra phim có cùng ADN với những phim chuỗi hành động hiện đại khác, đáng kể là Fast & the Furious, nhưng với mức độ đình đám của khái niệm siêu anh hùng được chèn vào theo cái cách của khái niệm “siêu chiến binh”. Có lẽ tốt hơn là so sánh với thành công bất ngờ cả về phòng vé lẫn giới phê bình của Lucy năm ngoái.

Hitman: Agent 47 ra rạp ở Việt Nam với tựa Sát thủ mật danh 47.

Lược dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes