Tin tức

Monster Hunt và 10 phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại

25/08/2015

Bộ phim kỳ ảo Trung Quốc Monster Hunt (phát hành ở Việt Nam với tựa Truy lùng quái yêu) đến nay đã thu được 1,437 tỉ nhân dân tệ (231,5 triệu đôla) trở thành phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Monster Hunt cũng đánh bại Avatar của James trở thành phim đứng thứ năm trong danh sách những phim có doanh thu cao nhất trình chiếu ở Trung Quốc, chỉ sau các bom tấn Hollywood như Furious 7Transformers: Age of Extinction.

Kỷ lục phòng vé trước đó của một phim Trung Quốc thuộc về Lost in Thailand, một phim hài kinh phí thấp năm 2012 của đạo diễn Từ Tranh. Từ Tranh không phiền, nói rằng: "Kỷ lục là để bị phá! Cứ tiến lên đi, phim Trung Quốc."

11. Đại náo phố Bronx / Rumble in the Bronx

Doanh thu phòng vé: 95 triệu tệ

Phát hành ngày 21/1/1995

Thời gian giữ kỷ lục của phim này là lâu nhất: 5 năm 6 tháng

Doanh thu phòng vé của tất cả các phim trình chiếu ở Trung Quốc năm đó: 1 tỉ tệ

Đây là năm đầu tiên thống kê phòng vé Trung Quốc được công bố. The Fugitive, phim nhập khẩu đầu tiên, thu 25,8 triệu tệ, cũng là phim đầu tiên xuất hiện trên thống kê phòng vé Trung Quốc. Sau đó, Rumble in the Bronx, do Đường Quý Lễ đạo diễn và Thành Long đóng chính trở thành phim Trung Quốc có doanh thu lớn nhất năm 1995, thu được 95 triệu tệ trong tổng doanh thu của thị trường này chỉ có 1 tỉ tệ. Phim chỉ đứng sau True Lies của James Cameron do Arnold Schwarzenegger đóng chính, thu được 103 triệu tệ ở Trung Quốc năm đó, trở thành phim nhập khẩu đầu tiên thu hơn 100 triệu tệ.

Tuy nhiên, nếu tính Hồng Kông chưa trả về cho Trung Quốc năm 1995, ta có thể tính In the Heart of the Sun của Khương Văn là phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất thị trường này với 50 triệu tệ.

10. Final Decision

Doanh thu phòng vé: 120 triệu tệ

Phát hành ngày 18/7/2000

Thời gian giữ kỷ lục: 1 năm 7 tháng

Doanh thu phòng vé tổng cộng của tất cả các phim trình chiếu ở Trung Quốc năm đó: 860 triệu tệ

Bộ phim chống tham nhũng Final Decision do Vu Bản Chính đạo diễn trở thành phim Trung Quốc đầu tiên vượt mốc 100 triệu tệ, phá kỷ lục của Rumble in the Bronx đã giữ được hơn năm năm. Cũng năm đó, ngay cả bom tấn Hollywood The Matrix cũng chỉ thu được có 17 triệu tệ ở Trung Quốc.

Từ 1995 đến 2000, phim Trung Quốc không ngừng chiến đấu với bom tấn Hollywood.

Năm 1996, Police Story 4: First Strike, do Đường Quý Lễ đạo diễn Thành Long đóng chính, thu được 80 triệu tệ đứng đầu, qua mặt bom tấn nhập khẩu Mission Impossible (45,1 triệu tệ). Năm 1997, The Opium War của Tạ Tấn thu được 72 triệu tệ. Đây là phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất năm đó, nhưng thua vị trí đứng đầu cho The Lost World: Jurassic Park của Steven Spielberg, phim này thu được 72,1 triệu tệ.

Năm 1998, Thành Long và Who Am I? của Trần Mộc Thăng trở thành phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất với 80 triệu tệ. Nhưng cũng năm đó, hiện tượng Titanic của James Cameron thu đến 360 triệu tệ, lập chuẩn so sánh cho những năm tiếp theo. Năm 1999, phim hài Be There or Be Square của Phùng Tiểu Cương thu 43 triệu tệ qua mặt sử thi giả tưởng của Hollywood Star Wars: Episode I - The Phantom Menace.

9. Anh hùng / Hero

Doanh thu phòng vé: 250 triệu tệ

Phát hành ngày 19/12/2002

Thời gian giữ kỷ lục: 4 năm

Doanh thu phòng vé tổng cộng của tất cả các phim trình chiếu ở Trung Quốc năm đó: 950 triệu tệ

Năm 2002, Trung Quốc bắt đầu vận hành hệ thống chuỗi rạp chiếu. Hero của Trương Nghệ Mưu hất cẳng Final Decision và hạ các bom tấn Hollywood khác gồm The Lord of the Rings: The Fellowship of the RingHarry Potter and the Sorcerer's Stone. Ngoài ra, Hero còn thành công ở Mỹ và doanh thu toàn cầu của bộ phim là 1,35 tỉ tệ. Chiến thắng của Hero đánh dấu sự bắt đầu kỷ nguyên phim bom tấn giải trí Trung Quốc.

8. Hoàng Kim Giáp / Curse of the Golden Flower

Doanh thu phòng vé: 291 triệu tệ

Phát hành ngày 21/12/2006

Thơi gian giữ kỷ lục: 1 năm 7 tháng

Doanh thu phòng vé tổng cộng của tất cả các phim trình chiếu ở Trung Quốc năm đó: 2,62 tỉ tệ

Sau bốn năm, Hoàng Kim Giáp của Trương Nghệ Mưu qua mặt Dạ yến / The Banquet của Phùng Tiểu Cương và The Da Vinci Code cùng King Kong của Hollywood trở thành phim có doanh thu cao nhất năm đó, và phá kỷ lục của phim trước của ông, Hero.

Từ sau Hero, một loạt phim Trung Quốc làm đã hạ bệ phim nhập khẩu trên bảng xếp hạng. Năm 2003, Cell Phone của Phùng Tiểu Cương, thu được 53 triệu tệ, qua mặt các bom tấn của Mỹ như The Matrix ReloadedTerminator 3: Rise of the Machines. Năm 2004, phim hài kung fu của Châu Tinh Trì Tuyệt đỉnh kungfu / Kung Fu Hustle thu được 173 triệu tệ đứng đầu bảng, nối tiếp bằng The Promise của Trần Khải Ca với 181 triệu tệ ở năm sau, 2005.

7. Xích bích phần 1 / Red Cliff, Part 1

Doanh thu phòng vé: 321 triệu tệ

Phát hành ngày 10/7/2008

Thời gian giữ kỷ lục: 5 tháng

Doanh thu phòng vé tổng cộng của tất cả các phim trình chiếu ở Trung Quốc năm đó: 4,34 tỉ tệ

Năm 2008, đạo diễn Ngô Vũ Sâm trở về Trung Quốc làm phim sau thời gian phát triển sự nghiệp ở Hollywood. Sử thi Xích bích của ông chia thành hai phần. Phần đầu phá kỷ lục của Trương Nghệ Mưu trở thành phim Trung Quốc có doanh thu lớn nhất với 321 triệu tệ.

Bảy năm sau, sử thi mới Thái Bình luân / The Crossing của Ngô Vũ Sâm cũng chia thành hai phần để phát hành ở Trung Quốc. Nhưng phần đầu không tạo nên kết quả phòng vé ấn tượng như Xích bích phần 1.

6. If You Are the One

Doanh thu phòng vé: 325 triệu tệ

Phát hành ngày 18/12/2008

Thời gian giữ kỷ lục: 9 tháng

Doanh thu phòng vé tổng cộng của tất cả các phim trình chiếu ở Trung Quốc năm đó: 4,34 tỉ tệ

Mùa phim Tết năm 2008, phim lãng mạn hài If You Are the One của Phùng Tiểu Cương trở thành phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại, phá kỷ lục Ngô Vũ Sâm mới lập cách đó chỉ năm tháng. Năm 2007, sử thi chiến tranh The Assembly của đạo diễn Phùng thu được 250 triệu tệ, đứng thứ hai chỉ sau Transformers đã kiếm được 282 triệu tệ.

5. Kiến quốc đại nghiệp / The Founding of A Republic

Doanh thu phòng vé: 416 triệu tệ

Phát hành ngày 16/9/2009

Thời gian giữ kỷ lục: 10 tháng

Doanh thu phòng vé tổng cộng của tất cả các phim trình chiếu ở Trung Quốc năm đó: 6,06 tỉ tệ

Năm 2009 là kỷ niệm quốc khánh 60 năm của Trung Quốc. Dàn diễn viên toàn sao của Kiến quốc đại nghiệp đem đến rất nhiều quảng bá và thu về 416 triệu tệ trên một kinh phí thấp (vì bộ phim được xem là để dâng tặng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, nhiều diễn viên ngôi sao đã không nhận thù lao). Kiến quốc đại nghiệp trở thành phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời.

Cũng năm đó, có 16 phim thu hoạch hơn 100 triệu tệ, trong số đó có chín phim do Trung Quốc làm.

Tuy nhiên, Kiến quốc đại nghiệp chỉ đứng thứ ba trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé cả năm. 2012 của Roland Emmerich và Transformers: Revenge of the Fallen của Michael Bay chiếm hai vị trí đầu.

4. Đường Sơn đại địa chấn / Aftershock

Doanh thu phòng vé: 673 triệu tệ

Phát hành ngày 22/7/2010

Thời gian giữ kỷ lục: 1 năm 9 tháng

Doanh thu phòng vé tổng cộng của tất cả các phim trình chiếu ở Trung Quốc năm đó: 10,1 tỉ tệ

Chiến thắng lớn nhất năm 2010 chắc chắn thuộc về Phùng Tiểu Cương. Phim động đất Đường Sơn đại địa chấn của ông thu về 673 triệu tệ. Vì thế, lần nữa phim Trung Quốc lại tước vương miện phòng vé từ các bom tấn ngoại nhập. Ngoài ra, phần tiếp theo If You Are the One của đạo diễn Phùng thu được 481 triệu tệ và lọt vào tốp ba phim đầu bảng năm đó. Phim Trung Quốc có doanh thu cao thứ nhì cũng năm này là Let The Bullets Fly của Khương Văn, kiếm được 661 triệu tệ và được giới phê bình lẫn khán giả nhiệt liệt đón nhận.

Tuy nhiên, các bom tấn Hollywood cũng bùng nổ ở Trung Quốc. James Cameron trở lại 12 năm sau Titanic để làm vua trên thị trường điện ảnh Trung Quốc với Avatar bằng doanh thu 1,382 tỉ tệ. Avatar trở thành phim đầu tiên chiếu ở Trung Quốc thu hơn 1 tỉ tệ.

3. Họa bì / Painted Skin: The Resurrection

Doanh thu phòng vé: 703 triệu tệ

Phát hành ngày 28/6/2012

Thời gian giữ kỷ lục: 6 tháng

Doanh thu phòng vé tổng cộng của tất cả các phim trình chiếu ở Trung Quốc năm đó: 17,073 tỉ tệ

Tuy thị trường phim Trung Quốc đang bùng nổ, Đường Sơn đại địa chấn cũng giữ được kỷ lục là phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất được gần hai năm. Rồi phim kỳ ảo Họa bì / Painted Skin: The Resurrection của Ô Nhĩ Thiện soán ngôi. Từ đó, phim kỳ ảo trở thành thể loại được ưa chuộng với nhà đầu tư.

Năm 2011, Transformers: Dark of the Moon cũng thu được 1,081 tỉ tệ để gia nhập câu lạc bộ 1 tỉ tệ. Kim Lăng thập tam thoa / The Flowers Of War của Trương Nghệ Mưu trở thành phim Trung Quốc đứng đầu bảng xếp hạng hàng năm với 609 triệu tệ, nhưng không phá kỷ lục và lại dính vào tranh cãi vì cốt truyện "gái điếm cứu sinh viên." Đạo diễn Trương chia tay nhà sản xuất lâu năm Trương Vĩ Bình sau phim này.

2. Lost in Thailand

Doanh thu phòng vé: 1,267 tỉ tệ

Phát hành ngày 12/12/2012

Thời gian giữ kỷ lục: 2 năm 7 tháng

Doanh thu phòng vé tổng cộng của tất cả các phim trình chiếu ở Trung Quốc năm đó: 17,073 tỉ tệ

Chỉ sáu tháng sau khi Họa bì / Painted Skin: The Resurrection đạt đỉnh, phim hài đạo diễn đầu tay của diễn viên Từ Tranh bay còn cao hơn với 1,267 tỉ tệ, đặt kỷ lục mới cho phim Trung Quốc và trở thành phim Trung Quốc đầu tiên vượt mốc 1 tỉ tệ. Sau phim này, Trung Quốc chứng kiến kỷ lục bị phá mỗi năm. Cùng năm đó, Titanic 3D phát hành cũng thu về 948 triệu tệ ở Trung Quốc, gây choáng váng giới quan sát thị trường trên khắp thế giới.

1. Truy lùng quái yêu / Monster Hunt

Doanh thu phòng vé: 1,437 tỉ tệ (tính đến 27/7, và vẫn đang trình chiếu)

Phát hành ngày 16/7/2015

Thời gian giữ kỷ lục: ít nhất một năm (ước tính)

Doanh thu phòng vé tổng cộng của tất cả các phim trình chiếu ở Trung Quốc năm đó: hơn 40 tỉ tệ

Trước khi Monster Hunt qua mặt Lost in Thailand, nhiều phim Trung Quốc đã cố phá kỷ lục cao nhất đã tồn tại được hai năm này. Tuy thất bại, các phim đó đều gia nhập câu lạc bộ 1 tỉ tệ, gồm Tây du ký: Mối tình ngoại truyện / Journey to the West: Conquering the Demons của Châu Tinh Trì năm 2013, với 1,246 tỉ tệ, Breakup Buddies của Ninh Hạo năm 2014, 1,169 tỉ tệ và The Monkey King của Trịnh Bảo Thụy, 1,046 tỉ tệ.

Nhưng vì Trung Quốc trở thành thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới, phim ngoại nhập cũng đạt thành tích tăng vọt. Chẳng lâu sau Transformers: Age of Extinction trở thành phim có doanh thu cao nhất từng trình chiếu ở Trung Quốc với 1,979 tỉ tệ năm 2014, Furious 7 đã phá kỷ lục đó với 2,424 tỉ tệ vào tháng 4/2015. Trong tháng 5 và 6, Avengers: Age of Ultron cùng Jurassic World theo thứ tự lần lượt đạt 1,465 và 1,42 tỉ tệ.

Cũng trong thời gian này, phim hài Tiên bính hiệp / Jian Bing Man cũng làm ăn rất tốt dù ra rạp đồng thời với Monster Hunt. Phim có khả năng gia nhập câu lạc bộ 1 tỉ tệ vì đã kiếm được 894 triệu tệ. Tiên bính hiệp cũng trở thành phim Trung Quốc sinh lời nhất mọi thời đại vì kinh phí làm phim chỉ có 20 triệu tệ.

Monster Hunt, do Hứa Thành Nghị đạo diễn, ông là nhà làm phim hoạt hình Hồng Kông và là cựu binh của DreamWorks Animation, có thể thu được 2 tỉ tệ và nâng chuẩn lên một mức mới đối với phim Trung Quốc làm.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn