Nhân vật & Sự kiện

Hollywood sử dụng màn hình rộng hơn kể những câu chuyện tinh tế hơn

11/09/2015

Theo nghĩa đen, đây sẽ là một mùa phim hình ảnh ngoạn mục.

Tuy những giải Oscar hàng đầu gần đây toàn thuộc về những phim tâm lý như Birdman 12 Years a Slave, các hãng phim lớn của Hollywood đang chuẩn bị làm ngập lụt màn ảnh các liên hoan và rạp chiếu bằng một đợt sóng bất thường cuối năm của những phim hình ảnh ngoạn mục dành cho người trưởng thành — trình chiếu ở định dạng 3D hay định dạng cực đại thường dành cho những phim bom tấn hành động nhắm vào khán giả trẻ.

Everest

“Có một loại kinh doanh giải trí trong mùa phim thu năm nay mà trước giờ chưa từng có,” Greg Foster, giám đốc điều hành đơn vị giải trí của IMAX Corporation, nói. Ông Foster nói về sự hợp lưu của phim nhắm vào khán giả người lớn, nhiều phim bằng định dạng 3D, sẽ được phát hành ở rạp IMAX và các màn hình cực đại khác (với giá vé cũng cực đại), nhắm đến doanh thu cao hơn, và có lẽ là một sự chuyển dịch đáng kể trong thói quen xem phim.

Doanh thu vé giá cao đã tăng vọt trong những tháng gần đây, nhưng để duy trì được đà đó, các hãng phim sẽ phải thu hút thêm nhiều khán giả người lớn, nhất là ở Mỹ, trong khi vẫn giữ được những khán giả trẻ đã dần lơ là 3D sau một cơn sốt lan tràn năm năm trước.

Vào ngày 2/9, Liên hoan phim Venice đã khai mạc bằng bộ phim ly kỳ 3D, Everest của Baltasar Kormakur, nói về tình yêu và cái chết trên dãy Himalaya. Vài tuần sau, The Walk của Robert Zemeckis, về Philippe Petit người đi dây trên cao giữa hai tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới vào năm 1974, cũng 3D, sẽ khai mạc Liên hoan phim New York.

Liên hoan phim quốc tế Toronto cũng y kiểu đó với phim khai mạc: các nhà lập chương trình tán tỉnh bằng The Martian của Ridley Scott, một phim phiêu lưu xuyên hành tinh 3D từ 20th Century Fox, ngay đêm gala đầu tiên ngày 10/9; còn mở màn bằng Demolition của Fox Searchlight, để dành bộ phim không gian này cho những buổi chiếu ra mắt khác của liên hoan.

The Walk

Một số nhà điều hành hãng phim nhìn thấy tiềm năng đối với sự biến đổi của ngành, nếu khán giả trưởng thành quả thực kéo nhau đi xem một dàn phim tinh tế hơn như thế này. “Từ mà tôi phải dùng là ‘cần thiết,’” Tom Rothman, chủ tịch đơn vị phim điện ảnh của Sony Pictures Entertainment, nói về sự thay đổi đã được mường tượng này.

Bằng việc lấy giá vé cao hơn nhiều đôla — mà người lớn dễ chi hơn bọn trẻ choai — các rạp chiếu nâng cấp mở rộng doanh thu cho các hãng phim liên quan. Kết thúc quí 2, giá vé bình quân đã tăng đến 8,61 đôla, tăng 6% so với ba tháng trước đó, phần vì vé giá cao cho Jurassic World.

Nếu người lớn sẵn lòng đeo kính 3D hơn — những người thuộc lứa tuổi 50-59, đỉnh điểm thành công của 3D năm 2013, khi Gravity của Alfonso Cuarón thành công vang dội — đó phần nào là vì các nhà rạp và công ty liên quan đã dụ dỗ họ lấp đầy sức chứa khán phòng mới.

Năm nay RealD, một nhà cung ứng công nghệ 3D, đẩy số màn hình của hãng vượt con số 27.000, tăng hơn 6% so với năm ngoái, dù số lượng khán giả trẻ xem 3D đã giảm mạnh từ đỉnh 2011, khi Harry Potter and the Deathly Hallows — Part 2 là một hấp lực, trước khi bật lên lại vào hè năm nay. Tương tự, các chuỗi rạp Cinemark, Regal và AMC giờ đây vận hành hơn 430 màn hình cực đại chuẩn, tăng 34% từ con số 320 năm 2013.

In the Heart of the Sea

IMAX, nhà tiên phong màn hình cực đại, đã đẩy số lượng rạp của mình trên toàn cầu lên gần 1.000. Cùng lúc đó, IMAX yêu cầu các hãng phim tham gia sáng tạo các phim sự kiện cho người lớn, nhất là để phát hành từ tháng 9 đến tháng 11 mà trước đây thường là thời điểm chết, thiếu vắng phim bom tấn kỳ ảo.

Ngày 18/9, Universal sẽ phát hành Everest phiên bản IMAX một tuần trước khi phát hành đại trà, còn Sony sẽ phát hành sớm The Walk vào ngày 30/9 bản IMAX.

“Người ta đang làm cái việc thay rạp chiếu phim 70 millimeter từng ủng hộ cho David Lean hay Stanley Kubrick,” chủ tịch phát hành nội địa của hãng Fox, Chris Aronson, nói về màn hình cực đại, sẽ đảm đương The Martian của Scott ngày 2/10.

Lấy cảm hứng từ những phim đi trước như Gravity Life of Pi của Lý An, một vài trong số những phim tham vọng về thị giác sẽ tham gia cuộc đua các giải thưởng thường niên.

Nối tiếp Kormakur, Zemeckis và Scott là In the Heart of the Sea, cũng 3D, bộ phim về chuyến phiêu lưu đại dương thế kỷ 19 từ Ron Howard do Warner Bros. phát hành ngày 11/12, và The Revenant, phim ly kỳ hành động từ Alejandro González Iñárritu, do Fox phát hành vào dịp Giáng sinh.

The Martian

Năm nay Iñárritu đã đoạt Oscar phim xuất sắc và đạo diễn xuất sắc với Birdman, lấy bối cảnh hoàn toàn trong một đoàn kịch Broadway. Nhưng bây giờ ông sử dụng ánh sáng tự nhiên và máy quay phim kỹ thuật số đời mới để theo ngôi sao của ông, Leonardo DiCaprio, băng qua hoang sơn phía tây. Phim hứa hẹn có thể mở rộng như Birdman từng làm.

“Chúng tôi sắp hoàn thành cảnh chiến đấu cuối phim,” Brad Weston, giám đốc điều hành New Regency Pictures, cũng là hãng phim đứng sau Birdman.

Bên cạnh việc trình diễn thêm nhiều phim phần tiếp theo mà ‘fan’ mong chờ ở định dạng 3D và màn hình cực đại như The Hunger Games: Mockingjay Part 2 từ Lionsgate và Star Wars: The Force Awakens của Walt Disney, các hãng phim sẽ bao vây những đặt cược giải thưởng và liên hoan quy mô lớn của họ bằng tầng tầng lớp lớp những phim 3D hoặc màn hình cực đại để hấp dẫn khán giả người lớn mà vẫn ăn sâu bén rễ ở các thể loại phim gia đình, kinh dị và hành động.

Đó là những phim: James Bond Spectre từ Sony Pictures và MGM; Pan từ Warner Bros.; phim lãng mạn-kinh dị Crimson Peak, từ Universal; và Point Break từ Warner cùng Alcon Entertainment.

Point Break

Point Break, tái dựng bộ phim đánh cướp ly kỳ cùng tên của Kathryn Bigelow năm 1991, nhắm đến việc biến hóa câu chuyện gốc bằng cách kết nối với một thế giới mở rộng các môn thể thao mạo hiểm. Phim trông cậy vào những pha nguy hiểm thực hơn là kỹ xảo số, nhưng cũng tận dụng tiến bộ công nghệ, kể cả màn hình 3D cực đại.

“Bây giờ người ta có thể làm được rất nhiều về sự ngoạn mục,” Broderick Johnson, cùng với đồng chủ tịch Alcon, Andrew A. Kosove, là nhà sản xuất Point Break.

Với một số nhà làm phim, việc kết hợp các định dạng đặc biệt với những chủ đề dành cho người trưởng thành nhằm hiện thực hóa những giấc mơ bị trì hoãn đã lâu.

“Mọi thứ tôi đã làm trong toàn bộ sự nghiệp của mình dồn hết cả vào bộ phim này,” Zemeckis nói, ám chỉ The Walk. Ông nói về những tiến bộ trong công nghệ làm phim mà, theo suy nghĩ của ông, rốt cuộc đã xóa sạch khác biệt giữa hành động thực với hình ảnh do kỹ thuật số tạo ra.

(Rothman dự đoán bộ phim này sẽ thay thế châm ngôn cũ kỹ nói rằng phim ảnh đòi hỏi việc sẵn lòng gác lại sự hoài nghi. “Không có hoài nghi gì hết, bạn sẽ tin!” Rothman nói về bộ phim tái tạo hai tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới đã bị hủy hoại.)

Crimson Peak

Zemeckis nói thêm, kể những câu chuyện hình ảnh ấn tượng đủ rẻ để hãng phim chắc ăn những khán giả tinh tế là chuyện có thể làm được, thay vì cứ dựa vào thị trường đại trà chạy theo tuổi mới lớn hay một cơ sở ‘fan’ đã được xác định. Ông xác nhận, The Walk chỉ tốn chưa đến 50 triệu đôla kinh phí, dù ông đầu tư chín năm vào việc phát triển dự án này, do Joseph Gordon-Levitt đảm nhận vai Petit.

Đối với Kormakur, sự hùng vĩ của màn hình cực đại sẽ giúp tôi luyện một mối liên kết giữa tinh thần của những bộ phim Iceland thời kỳ đầu của anh, như The Deep — về một người đánh cá trôi giạt giữa biển băng — với khán giả tiềm năng mênh mông.

“Tôi muốn kết hợp cái thân tình của những phim độc lập với sự hoành tráng của một bom tấn sử thi,” Kormakur nói qua điện thoại từ Đan Mạch. Anh thêm rằng anh “ngạc nhiên thích thú” phát hiện Everest, được Walden Media chống lưng, tại Liên hoan Venice (nơi Gravity đã ra mắt).

Howard ông cũng sửng sốt như thế trước một điều có vẻ nghịch lý: sức mạnh áp đảo của những kỹ thuật màn hình tiên tiến có thể làm cho một bộ phim màn ảnh rộng cỡ In the Heart of the Sea, thể hiện những cuộc chạm trán chết người với một con cá nhà táng, tiếp cận cảm xúc với khán giả nhiều hơn, những người dường như chia sẻ trải nghiệm cùng nhân vật.

Spectre

Ông nói: “Trải nghiệm càng có thể cảm nhận và chìm đắm vào đó, thì bộ phim càng đem đến những xúc cảm cá nhân.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times