Tuy ở đâu trên thế giới này việc làm phim bộ truyền hình cũng bị xem là
một nỗ lực gian khổ, nhưng phim bộ truyền hình Hàn Quốc khét tiếng vì
lịch quay điên cuồng, điều kiện làm việc khắc nghiệt và thay đổi kịch
bản phút chót.
Loạt phim bộ đang chiếu trên đài cáp JTBC
Last là một trường hợp ngoại lệ, đi theo lộ trình quay trước – một cách làm hiếm trong việc sản xuất phim truyền hình ở Hàn.
Yoon Kye Sang trên áp phích phim Last của JTBC
Các diễn viên của
Last thừa nhận họ không còn vui mừng nào hơn với môi trường làm việc mới.
“Môi
trường quá tuyệt,” nam diễn viên Yoon Kye Sang nói trong một buổi phỏng
vấn đoàn phim tại trường quay ở Anseong, tỉnh Gyeonggi. “Kịch bản có
trước, thế nên diễn viên có đủ thời gian đào sâu nghiền ngẫm nhân vật
của mình.”
Lời khen của Yoon Kye Sang đối với cơ chế sản xuất
phim là đáng ngạc nhiên vì diễn viên Hàn thường phàn nàn về môi trường
làm việc khắc nghiệt của họ.
Bạn diễn Park Ye Jin đồg ý với Yoon Kye Sang.
“Giờ
tôi mới biết làm việc trong một dự án được chuẩn bị tốt và lịch quay
hợp lý là như thế nào,” cô nói. “Hầu như (khi làm việc với các phim
truyền hình khác), tôi phải nghiến răng mà quay cho xong, không biết
mình đang làm gì. Tôi chưa từng biết đóng phim bộ truyền hình lại có thể
tuyệt vời như vầy.”
Park Ye Jin trong một cảnh phim Last
Đa phần phim truyền hình Hàn được sản xuất theo cái cách được gọi là
“semi-live show” (tạm dịch: “bán trực tiếp”), với các tập phim được viết
kịch bản, ghi hình và biên tập chỉ chừng vài ngày trước khi phát sóng –
cách làm không xa lạ với Anh – Mỹ, những nơi mà cả một mùa phim truyền
hình được sản xuất trước khi lên sóng trước vài tháng đến một năm.
Trong lịch quay điên cuồng, diễn viên thú nhận họ thấy khó mà tập trung vào nhân vật.
“Chúng tôi không có ồ ạt quay cho xong và hy sinh chất lượng (khi làm
Last), như đã xảy ra với nhiều phim truyền hình khác,” nam diễn viên Lee Bum Soo nói.
“Kịch bản của tám tập phim đầu đã có trước ngay từ khi khởi quay.”
Những
nhận xét này hoàn toàn tương phản với các miêu tả thường gặp về việc
ghi hình phim Hàn và những mâu thuẫn trên trường quay từng xảy ra.
Dàn diễn viên phim Yong-pal của đài SBS
Mới tháng trước, nam diễn viên Jung Woong In miêu tả điều kiện làm việc trên trường quay bộ phim
Yong-pal của SBS là: “tồi tệ nhất.”
“Vì chúng tôi bắt đầu (quay) trễ, êkíp sản xuất hầu như không được ngủ,” Jung Woong In nói tại một buổi họp báo.
Hồi
tháng 5, nữ diễn viên Kim Sun Ah bị đẩy vào cuộc tranh cãi sau khi bày
tỏ sự bất mãn dữ dội với việc sắp xếp lịch quay liên tục không ngừng
nghỉ cho phim bộ
Masked Prosecutor của đài KBS.
Năm 2008, phim bộ
East of Eden
của MBC, nữ diễn viên Lee Da Hae phải từ bỏ vai nữ chính Min Hye Rin,
viện dẫn các điều kiện làm việc và phát triển nhân vật “khó hiểu” là
nguyên nhân dẫn đến quyết định của cô.
Theo báo chí đưa tin, lý
do đằng sau lịch quay phim Hàn nghiệt ngã nằm ở chỗ muốn linh hoạt thay
đổi để đáp ứng phản hồi của khán giả. Vì quy trình quay và phát sóng
đồng thời cho phép các biên kịch thay đổi cốt truyện tương ứng với ý
thích của khán giả, kết quả chung cuộc là đạt tỷ suất và lợi nhuận tốt
hơn cho bộ phim.
Kim Sun Ah, trái, trong một cảnh phim Masked Prosecutor của đài KBS
Park Joon Seo, giám chế của
Last, nói rằng các lý do thực sự
còn phức tạp hơn nhiều. Ông xem sự đình hoãn trong việc sản xuất vẫn
chưa bằng “những quyết định lớn đình hoãn vào phút chót,” Park Joon Seo
cho biết trong một phỏng vấn qua điện thoại với
The Korea Herald.
“Có
rất nhiều nhân tố và mâu thuẫn trong việc lên kế hoạch một bộ phim” –
từ điều chỉnh theo lịch làm việc của diễn viên đến sắp xếp nhà sản xuất,
biên kịch, quay phim và nhân sự đoàn phim, có được khung giờ phát sóng,
đặt điểm quay và thu hút đầu tư – “những việc đó dứt khoát không thể
quyết định được trước.”
Nhưng vì JTBC còn trong giai đoạn tương
đối mới – đài cáp này bắt đầu hoạt động năm 2011 – và vì hiện đài đang
sản xuất chỉ một số ít phim nên có thể tạo ra cơ chế sản xuất riêng của
họ ngay từ đầu.
“Trọng tâm của chúng tôi là làm những chương
trình chất lượng cao qua việc lên kế hoạch tiền sản xuất kỹ lưỡng,” Park
Joon Seo nói. “Tôi hiểu có những lợi ích nhất định đến từ nỗ lực sản
xuất tức thời, nhưng cách làm đó luôn dẫn đến hy sinh chất lượng. Mà
chất lượng là cái còn mãi,” giám chế Park nói.
Phim bộ truyền hình giờ đây đâu còn chỉ được xem khi đang phát sóng, mà
còn tiếp tục được xem lại trên internet và phát hành ở nước ngoài, ông
lưu ý.
Thật không may, có vẻ như diễn viên vui không phải lúc nào cũng khiến khán giả vui.
Ở
Hàn Quốc, phim bộ quay trước đã mắc phải những tai tiếng khác – tuy
được khen ngỡi về giá trị chất lượng, các phim này lại kém nổi tiếng.
Một ví dụ là phim bộ năm 2010
Road No. 1 của MBC, tỷ suất người xem bình quân chừng 6% trong khi các đối thủ của phim này lúc đó đạt tỷ suất hơn 30%.
Trong lúc này, nhiều phim bộ rất được chờ đợi đang sắp hàng cho nửa cuối năm nay, chẳng hạn
Cheese in the Trap và
Saimdang, the Herstory với
Lee Young Ae, đều chọn quay trước, thu hút sự chú ý đối với việc liệu
cách làm này rốt cuộc có làm diễn viên, khán giả và nhà đầu tư đều hài
lòng cả hay không.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald