Ngành kinh doanh điện ảnh đã sẵn sàng khỏi bệnh và đại dịch kinh hoàng
thế giới đã làm thay đổi bản chất cách thức sản xuất, phân phối và
thưởng thức phim ảnh.
Nhưng trước khi phòng vé có thể bùng nổ trở lại, vẫn còn những vấn đề
lớn mà Hollywood đang phải vật lộn, liên quan đến mọi thứ, từ bảng cân
đối kế toán đầy bút toán đỏ của các rạp chiếu bóng đến sự phát triển của
vũ trụ truyện tranh của các hãng phim.
Dưới đây là năm câu hỏi lớn mà ngành công nghiệp điện ảnh phải đối mặt vào năm 2021 khi tìm cách lật ngược tình thế.
Rạp chiếu bóng có mất khả năng chi trả?AMC,
Cineworld và ở mức độ thấp hơn là Cinemark, nợ nần chồng chất trong
những năm gần đây khi họ mua lại các đối thủ cạnh tranh và phá dỡ các
rạp chiếu để thay thế những chiếc ghế cũ bằng ghế tựa sang trọng. Điều
đó khiến họ có quỹ tích cốc phòng cơ nhỏ hơn khi trận đại hồng thủy do
virus corona ập đến vào mùa xuân năm ngoái. AMC đã cảnh báo các nhà đầu
tư rằng họ cần thêm 750 triệu đôla để tránh nộp đơn phá sản trong năm
nay, trong khi Cineworld, công ty sở hữu Regal Cinemas ở Mỹ, đóng cửa
các địa điểm ở châu Âu và Bắc Mỹ như một cách giải quyết tình trạng vỡ
nợ.
Các rạp chiếu nhỏ hơn, thuộc sở hữu độc lập không lên sàn giao dịch cũng
đang đối mặt với việc đóng cửa, mặc dù họ có thể nhận được trợ giúp
liên bang từ Save Our Stages, điều mà các chuỗi rạp lớn sẽ không đủ điều
kiện được nhận. Với việc triển khai vaccine cho đến nay đang chậm hơn
dự kiến, liệu các rạp chiếu có thể tiếp tục duy trì hoạt động cho đến
khi lượng người xem phim quay trở lại một cách rầm rộ? Cược là ít nhất
một trong những chuỗi rạp này sẽ tìm thấy mình trong Chương 11 của Luật
Phá sản trừ khi tình hình bắt đầu cải thiện nhanh chóng.
Trung Quốc sẽ vẫn là một nguồn doanh thu phòng vé lớn?Trong
một bước ngoặt khác bên ngoài Hollywood, Trung Quốc đã phục hưng phòng
vé giữa mùa hè mà không cần sự trợ giúp của Tinseltown. Chắc chắn,
Mulan,
Tenet và
Wonder Woman 1984 đều được chiếu tại các rạp chiếu Trung Quốc, nhưng các tựa phim địa phương như sử thi chiến tranh
The Eight Hundred, phim hoạt hình
Khương Tử Nha và hợp tuyển yêu nước
My People, My Homeland
đã thúc đẩy phần lớn doanh thu vé và lần đầu tiên trong lịch sử đẩy
doanh thu phòng vé Trung Quốc vượt doanh thu phòng vé ở Bắc Mỹ. (Tất
nhiên, thật khó để so sánh trực tiếp hai thị trường vì Hoa Kỳ vẫn chưa
kiểm soát được virus corona, cản trở việc quay lại rạp chiếu xem phim
của cả nước). Tuy nhiên, câu hỏi liệu Trung Quốc có duy trì được vị thế
thống trị phòng vé vào năm 2021 hay không vẫn còn đó. Ngoài ra, trong
trường hợp bạn không xem tin tức, căng thẳng Mỹ-Trung đang ở mức cao
nhất mọi thời đại, điều đó có thể có nghĩa là phim của Hollywood không
được khán giả ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa mặn mà.
Sẽ vẫn có mùa phim hè?Không có gì cho biết khi nào việc
xem phim sẽ trở lại bình thường hay thậm chí “bình thường” có nghĩa gì
trong thế giới hậu đại dịch. Hiện tại, chỉ có 35% rạp chiếu phim ở Bắc
Mỹ mở cửa và doanh thu bán vé luôn ở mức thấp nhất mọi thời đại. Điều đó
đặt tương lai của mùa phim hè, khoảng thời gian từ Ngày Chiến sĩ trận
vong và Ngày Lao động, vốn thường dẫn đến 40% doanh thu phòng vé hằng
năm, lâm nguy. Thông thường, các bộ phim bom tấn mới ra mắt gần như mỗi
cuối tuần của mùa hè. Nhưng với cơn lũ phát hành ồ ạt, không rõ liệu các
ngày công chiếu phim lớn mùa hè — bao gồm
F9 ngày 28 tháng 5,
Ghostbusters: Afterlife ngày 11 tháng 6,
Top Gun Maverick ngày 2 tháng 7 hay
Shang-Chi and the Legend of Ten rings ngày
9 tháng 7 — có giữ được không. Các hãng phim có thể dàn của cải ra cả
năm trong những tháng bị loại khỏi mùa bỏng ngô để tránh tình trạng
chồng chất khi người xem phim bắt đầu cảm thấy thoải mái quay lại rạp.
Liệu virus corona có làm thay đổi các loại phim đại chúng không?Hollywood
hầu như chỉ sống vì phim bom tấn và phim chuỗi — điều đó sẽ không sớm
thay đổi. Tuy nhiên, tài chính để sản xuất một bộ phim có kinh phí 200
triệu đôla (vì những phim bom tấn tiềm năng như
No Time to Die,
Jurassic World: Dominion và
Black Widow
thường xuyên tốn kém) không dễ gì quy tụ nếu các hãng phim truyền thống
hoàn toàn bỏ qua màn ảnh rộng để ủng hộ các dịch vụ phát trực tuyến
hoặc các hạ tầng cho thuê kỹ thuật số. Ngoài những cuộc phiêu lưu siêu
anh hùng đã được kiểm chứng qua thời gian và phim hoạt hình gia đình,
vẫn còn phải chờ xem những loại phim nào sẽ có nhu cầu cao. Người ta sẽ
khao khát những bộ phim lên tinh thần? Liệu cốt truyện về virus corona
và những chuyện đi cùng với nó, tức thị cảnh các nhân vật đeo mặt nạ và
giãn cách xã hội, có đẩy mọi người trở lại một vòng xoáy hiện sinh
không? Dám lắm!
Liệu người xem phim có đón nhận đa vũ trụ truyện tranh?Các
đối thủ Marvel Studios và DC Films đều đang nghiêng hẳn về đa vũ trụ,
khái niệm kỳ quặc về một chòm sao của các thế giới hư cấu song song vẫn
thỉnh thoảng giao nhau. Đó là một canh bạc phức tạp về câu chuyện, một
canh bạc đã được đưa vào dòng trào lưu trong bộ phim hoạt hình
Spider-Man: Into the Spider-Verse của Sony và sẽ được giới thiệu trong những bộ phim người thật đóng sắp ra mắt như
Dr. Strange in the Multiverse of Madness,
The Flash, và phần tiếp theo của Người Nhện, cũng như trên các phim bộ phát trực tuyến của Disney Plus và HBO Max.
Nhưng
những gì hiệu quả trong Sảnh H ở Comic Con không phải lúc nào cũng phù
hợp với công chúng đại trà. Và sau nhiều tháng tương đối biệt lập, khán
giả có thể tìm kiếm giải trí thoát ly thực tế nhiều hơn là tìm kiếm
những cốt truyện xoắn não. Marvel, khi muốn vẽ bản đồ cho giai đoạn mới
hậu Iron Man, đã chứng minh bằng
Ant-Man và
Guardians of the Galaxy
rằng họ có thể làm phim bom tấn với những nhân vật ít quen thuộc hơn.
Nhưng DC thì chật vật để đạt được một sự nhất quán nào đó với phim của
họ.
Hầu hết khán giả đã sẵn sàng để phiêu lưu vào đa vũ trụ hay họ chỉ muốn nhìn thấy Batman đánh bại Joker một lần nữa?
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety