Cô nói đúng làm sao.
“Thời khắc sẽ đến, Diana, và mọi thứ sẽ khác đi,” Tướng Antiope (Robin Wright) trong cảnh phim Wonder Woman 1984
|
Giáng sinh 2020, phần tiếp theo của
Wonder Woman năm 2017, càn lướt các kỷ lục phòng vé, đã ra rạp — nhưng cũng có trên dịch vụ trực tuyến HBO Max.
Ở
Canada, rạp chiếu bóng ở các thành phố lớn đóng cửa theo các hạn chế vì
COVID-19, khách hàng có thể thuê phim trực tuyến với giá 29,99 USD. Cho
những người mê phim đã qua cả năm không có những hỗn loạn lấy cảm hứng
từ truyện tranh trên màn ảnh lớn, đây là một lựa chọn thuận tiện.
Nhưng
đối với ngành chiếu bóng, đây là một thay đổi kịch tính trong cách công
chúng tiêu thụ “phim bom tấn” — tức là, những phim được làm để chiếu
ngoài rạp.
Hằng thập kỷ, ngành chiếu phim đã đấu tranh bảo vệ
khung cửa sổ chiếu rạp, khoảng thời gian phim chiếu độc quyền ngoài rạp
trước khi xuất hiện trên các dịch vụ trực tuyến và cho thuê.
Khách xếp hàng ngoài rạp Fox Theatre ở Toronto, ngày 9/10/2020
|
Các hãng phim giờ muốn những cửa sổ ngắn và linh hoạt hơn, nhưng họ vẫn
cần rạp chiếu để thu lợi. Với kinh phí phim bom tấn thường vượt ngưỡng
200 triệu USD, chỉ huề vốn là chưa đủ.
Sau khi thêm phí quảng bá
và phát hành, một khoản thu tỉ đôla phòng vé là mục tiêu và chỉ có phát
hành rạp toàn cầu mới mang về khoản tiền đó.
Hoặc ít nhất là từng thế.
Vào tháng 8 năm ngoái, Warner Bros. phát hành bộ phim du hành thời gian của Christopher Nolan
Tenet. Tính đến cuối năm 2020, nó đã thu về 460 triệu USD. Để tiện so sánh,
The Dark Knight năm 2008 của Nolan, thu về 1,3 tỉ USD.
Với
lượt người ra rạp năm 2021 được kỳ vọng vẫn suy giảm, CEO Warner Media
Jason Kilar đưa ra tuyên bố chấn động vào ngày 3 tháng 12, viết, “Chúng
tôi thấy một cơ hội làm điều tập trung mạnh vào người hâm mộ, đó là đưa
ra lựa chọn.”
Lựa chọn, chưa từng có trong lịch sử Hollywood, là ra mắt kết hợp rạp/trực tuyến cho toàn bộ 17 phim Warner Bros. trong năm 2021
|
Lựa chọn, chưa từng có trong lịch sử Hollywood, là ra mắt kết hợp
rạp/trực tuyến cho toàn bộ 17 phim Warner Bros. trong năm 2021. Có nghĩa
là
Godzilla vs. Kong,
The Matrix 4,
In the Heights
của Lin-Manuel Miranda và nhiều phim khác sẽ phát hành rạp ở những nơi
có thể, nhưng cũng sẽ chiếu trực tuyến cho các thuê bao HBO Max cùng
ngày.
Một số đạo diễn không hài lòngNhiều nhà làm phim không vui vẻ gì với cách tiếp cận gọi là vì người hâm mộ này.
Đạo diễn
Tenet Nolan tuôn trào trong một phỏng vấn với
The Hollywood Reporter,
nói, “Một số nhà làm phim lớn nhất và ngôi sao quan trọng nhất trong
ngành đêm trước đó đi ngủ còn nghĩ họ đang làm việc cho hãng phim vĩ đại
nhất và thức dậy phát hiện mình đang làm việc cho dịch vụ trực tuyến tệ
nhất.”
Trong khi đó, đạo diễn người Canada Denis Villeneuve, có phiên bản làm lại của
Dune bị dời lịch sang tháng 10 năm 2021, viết trên
Variety rằng tập trung vào trực tuyến có thể hủy hoại tiềm năng cho một chuỗi phim
Dune.
Đạo diễn người Canada Denis Villeneuve nói các dịch vụ trực tuyến không thể duy trì sự sống những phim quy mô và tầm cỡ như Dune và Blade Runner 2049, hai phim do ông đạo diễn
|
“Chỉ trực tuyến thôi không thể cứu được ngành phim như ta biết trước
COVID. Trực tuyến có thể sản xuất nội dung tuyệt vời, nhưng không phải
những phim tầm cỡ và quy mô như
Dune.”
Với các đạo diễn,
dịch chuyển sang trực tuyến cũng ảnh hưởng tới thu nhập của họ. Nhiều
đạo diễn hạng A thỏa thuận các hợp đồng bao gồm những khoản sinh lợi về
sau dựa trên doanh thu vé.
Brandon Katz, phóng viên giải trí cấp cao cho
Observer nói rằng trong khi bản thân ông đồng cảm với sự bực dọc của các đạo diễn, vấn đề là cách thay đổi này được truyền đạt.
“Tôi
không trách Warner Bros. đổi mới và lôi kéo thuê bao cho HBO Max. Nhưng
cách họ đưa ra thay đổi chấn động này thật kém cỏi,” ông nói.
Kinh doanh thẳng tới khách hàng là ưu tiên số 1 của Disney
|
Disney chuyển sự chú ý sang trực tuyếnMột tuần sau —
trong khi thay đổi chiến lược của Warner Bros. vẫn còn âm vang — Disney
đã đánh tín hiệu về tầm quan trọng của các bước đi trực tuyến của riêng
họ với một buổi thuyết trình khủng trước nhà đầu tư dài bốn tiếng. Khi
mọi thứ xong xuôi, Nhà Do Mickey Xây (chơi chữ dựa trên bài hát
The House That Jack Built) đã tiết lộ 10 chương trình truyền hình
Star Wars
mới, 10 loạt phim Marvel mới và một loạt các chương trình lấy cảm hứng
từ Disney và Pixar — đều sẽ phát hành độc quyền trên Disney+.
Với cổ phiếu Disney cao nhất từng thấy sau công bố, Katz nói hãng phim đã vươn ra ngoài chương trình cho trẻ em.
“[Họ
đã] viết lại kỳ vọng dành cho một dịch vụ trực tuyến đại chúng. Điều ta
đang thấy là điều [giám đốc điều hành] Bob Iger đã hứa hẹn vào 2018:
kinh doanh thẳng tới khách hàng là ưu tiên số 1 của họ.”
Với lựa chọn lớn dần, phí thuê bao cũng vậy
|
Tăng lựa chọn, tăng giáĐiều rõ ràng là dù có là Warner
Bros. (do AT&T sở hữu), Disney, Netflix, Apple hay Amazon, các nguồn
lực lèo lái ngành phim đã thay đổi.
Những công ty này “có những
động cơ rất khác với các hãng phim truyền thống và đó là thu hút mọi
người đăng ký thuê bao trả tiền hằng tháng,” Peter Nowak, phó chủ tịch
Thấu hiểu và Tương tác tại TekSavvy và là một nhà quan sát ngành giải
trí lâu năm, nói.
Nhưng với lựa chọn lớn dần, phí thuê bao cũng
vậy. Netflix đã tăng giá các thuê bao ở Canada vào tháng 10. Gần đây,
Disney+ thông báo cùng với việc thêm nội dung Hulu (Star cho người dùng
Canada), giá thuê bao sẽ tăng 3 USD thành 11,99 USD một tháng.
Với
các cuộc chiến trực tuyến leo thang, Nowak tiên đoán sự gia tăng của
phim lậu. “Mọi người thường không muốn bỏ lỡ xu hướng,” ông nói. “Nếu
một phim lớn được phát hành ở Mỹ trên hạ tầng trực tuyến và không có ở
Canada, người Canada không nhất thiết vui lòng chờ vài tháng.”
Disney đang hy vọng nguồn chảy nội dung mới đều đặn từ Marvel, Star Wars và nhiều thứ khác sẽ giữ chân khách hàng
|
Ngoài gia tăng tải phim phi pháp, Nowak dự kiến có nhiều tráo đổi hơn,
gồm “mọi người bỏ dịch vụ, đăng ký HBO một hai tháng, xem mọi thứ họ
muốn, rồi hủy gói và chuyển sang Disney.”
Disney đang hy vọng nguồn chảy nội dung mới đều đặn từ Marvel,
Star Wars
và nhiều thứ khác sẽ giữ chân khách hàng. Nhưng Nowak cảnh báo rằng kế
hoạch hiện đại hóa các quy tắc xung quanh việc phát sóng và internet của
chính phủ Canada có thể có ảnh hưởng dây chuyền.
Với Ottawa dự
định bắt đầu tính thuế bán hàng với Netflix và các dịch vụ trực tuyến
khác, cộng thêm các kế hoạch thuế doanh nghiệp trong tương lai cho những
khổng lồ công nghệ đã được Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland phát
động, Nowak nói nhiều khả năng trực tuyến sẽ trở nên đắt đỏ hơn với
người thuê bao.
Quay lại màn ảnh rộng?Dù trong
trước mắt Disney tập trung vào trực tuyến, Katz không nghĩ sẽ có ngày
công ty này loại bỏ phim Marvel ra khỏi thị trường chiếu rạp. “Đơn giản
là quá nhiều tiền có thể sinh ra từ các cửa sổ đi theo phát hành rạp
toàn cầu.”
Dù trong trước mắt Disney tập trung vào trực tuyến, không có chuyện công ty này loại bỏ phim Marvel ra khỏi thị trường chiếu rạp
|
Các ảnh hưởng của đại dịch đã giáng mạnh xuống chuỗi rạp lớn nhất Canada, Cineplex — doanh thu trong quý ba của họ giảm 85%.
Nói chuyện với
CBC News,
CEO Cineplex Ellis Jacob nhấn mạnh đã không có ca nhiễm COVID-19 nào
truy dấu về rạp phim, và ông vẫn lạc quan về tương lai của ngành.
“Đã
30 năm trong ngành này, tôi xin nói thật. Khi VCR ra đời, mọi người nói
đó là dấu chấm hết cho kinh doanh rạp chiếu. Bạn biết điều gì xảy ra
không? Nhiều người hơn biết đến phim và bắt đầu ra rạp thường xuyên
hơn,” Jacob nói.
Jacob chỉ ra ở Nhật Bản, doanh thu phòng vé hằng
tuần đã cao hơn mức trước đại dịch. Ông nói lượng người xem khổng lồ từ
khán giả Australia, nơi các biện pháp khống chế dịch đã hiệu quả hơn,
cho thấy người mê phim đang nóng lòng quay lại rạp.
Với các hạ tầng trực tuyến trụ lâu dài, Jacob nói rạp chiếu bóng vẫn còn vai trò trong ngành công nghiệp 42 tỉ USD.
“Chúng
tôi là máy kéo đoàn tàu. Chúng tôi tạo ra giá trị cho các phần tiếp
theo, cho việc bán vật phẩm ăn theo, cho các công viên giải trí. Có rất
nhiều thứ bên ngoài việc phát hành rạp.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CBC News