Bình luận phim

Alice ở xứ sở trong gương: 5 điều các phụ huynh nên biết

12/08/2016

Alice Through the Looking Glass (phát hành ở Việt Nam với tựa Alice ở xứ sở trong gương) là phần tiếp theo của Alice in Wonderland (2010) do Tim Burton đạo diễn, với sự góp mặt của dàn sao cũ ((Mia Wasikowska, Johnny Depp, Anne Hathaway, và Helena Bonham Carter) – nhưng không còn do Burton chỉ huy nữa.

Gia nhập thế giới kỳ ảo của Underland là Sacha Baron Cohen, hiện thân của thời gian, và trong câu chuyện mới, Alice không còn trốn chạy cuộc hứa hôn bất hạnh và mất tự do hay một thuyền trưởng du hành thế giới nữa.

Sau đây là năm điều cần cân nhắc trước khi bạn đưa con mình đi xem Alice Through the Looking Glass của Disney.

1. Bọn trẻ có thực thoải mái với phim thần tiên người đóng?

Mặc dù số trẻ em tuổi mẫu giáo ở buổi công chiếu Alice Through the Looking Glass khá đáng kể, nhưng phần tiếp theo do James Bobin đạo diễn này lại không phải là một phim người đóng lý tưởng hay thậm chí là một cuộc phiêu lưu thần thoại để cho các bé nhỏ như vậy xem lần đầu tiên. Cốt truyện thì tăm tối và có những nội dung không mấy dễ chịu tiềm ẩn như chết chóc, mất mát, đau khổ và các mối quan hệ gia đình không êm ấm.

2. Trẻ dễ sợ hãi đến mức nào?

Mặc dù so với phim trước thì phần này ít bạo lực hơn, song vẫn có những cảnh giả tưởng nguy hiểm và suýt chết đầy căng thẳng, có thể khiến trẻ sợ. Phim được gắn mác PG, không phải G, do đó cần dự trước là có một số cảnh nhân vật trông như sẽ chết, và có cảnh toàn bộ Underland có thể bị phá hủy. Cũng có những khoảnh khắc xúc động, đau buồn khi các nhân vật chia tay, có vẻ như vĩnh viễn. Tại buổi công chiếu người viết tham dự, có lúc một số bé rõ ràng đã khóc vì không biết rằng bộ phim sẽ không kết thúc buồn như vậy.

3. Bạn có muốn con mình đọc truyện trước mới xem phim không?

Những ai chưa đọc Alice in Wonderland của Lewis Carrol có thể sẽ không nhận ra phim có những điểm giống và khác gì so với nguyên tác. Nhưng nhìn chung thì tốt hơn hết các độc giả và khán giả nhí cần biết câu chuyện gốc trước khi xem bản chuyển thể. Nếu bạn cương quyết cho rằng trẻ không nên xem phim chuyển thể nếu chưa đọc sách trước, thì hãy cân nhắc điều đó trước khi xem phim, nhưng hãy nhớ rằng phim này dựa rất ít theo truyện.

4. Ai sẽ thích thú với phim nhất?

Các em thiếu nhi và thiếu niên yêu mến tác phẩm Alice in Wonderland và những bộ phim chuyển thể sẽ rất thích bộ phim, trừ khi chúng theo chủ nghĩa thuần túy chỉ quan tâm đến bản gốc, mà trong trường hợp đó thì có khả năng sẽ chê bai những khác biệt đầy sáng tạo giữa bộ phim mới và truyện Through the Looking-Glass and What Alice Found There (1871). Do thỉnh thoảng có những cảnh phim đáng sợ và dành cho tuổi trưởng thành, độ tuổi tốt nhất là từ 8 trở lên.

5. Các nhà phê bình nói gì về Alice?

Các đánh giá và xếp hạng dành cho Alice Through the Looking Glass là từ trái chiều cho đến tiêu cực, với 30 điểm ‘hỏng’ trên thang Tomatometer và con số 37 kém triển vọng trên Metacritic. Những bình luận tích cực ca ngợi bộ phim thì cho rằng phim tuyệt vời đối với trẻ em: “Through the Looking Glass có một sức sống và sự sinh động đầy lý thú, biến phim thành một bữa tiệc thoát ly thực tế khéo léo dành cho trẻ con,” Leigh Paatsch viết trên tờ Herald Sun của Úc. Những đánh giá mang tính phê bình hơn thì cho rằng phim hầu như không tái hiện được gì câu chuyện của Carrol: “Những thứ này thì liên quan gì tới Lewis Carroll? Hầu như không có. Đây chỉ là sự chống chế cho việc cứ bám vào hai câu chuyện cũ rích lặp đi lặp lại và một cốt truyện buồn cười,” Stephen Holden viết trên The New York Times.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone