Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Cậu bé rừng xanh

15/04/2016

Disney không lạ gì việc triển khai công nghệ 3D hiện đại nhất. Ban hoạt hình của hãng (gồm hoạt hình Disney truyền thống lẫn hợp tác với Pixar) đã cải tiến cách vận dụng 3D vào giải trí. Hãy xem Zootopia hay Inside Out là những ví dụ mới nhất về sự hoành tráng của 3D. Về phim người đóng, Marvel và Star Wars thường sử dụng 3D để nâng tầm câu chuyện.

The Jungle Book của Jon Favreau (phát hành ở Việt Nam với tựa Cậu bé rừng xanh) là sản phẩm lai. Được làm với ý định giống phim người đóng, bản chuyển thể tác phẩm kinh điển của Rudyard Kipling lần này thâm dụng CGI để làm những con thú sống động… trong lúc đó cho phép 3D tỏa sáng. Chuyên đề này, như bạn theo dõi lâu nay, không phải để bình phim The Jungle Book. Mà đây là việc phân tích thể hiện 3D trong The Jungle Book, giúp bạn quyết định có nên chi thêm tiền để xem phim của Favreau ở định dạng này không. Thế nên, hãy đi sâu vào chi tiết nào!

Tính tương thích - 5/5

Tuy The Jungle Book phim mới nhất trong những nỗ lực mới nhất của Disney làm những phiên bản người đóng cho các câu chuyện kinh điển của hãng (như Cinderella trước đó, hay Beauty and the Beast sắp tới), cách Jon Favreau quyết định sáng tạo bối cảnh rừng xanh và các con thú bằng CGI tiên tiến nhất có nghĩa Jungle Book được đo ni đóng giày cho 3D. Nhà đạo diễn đã quay toàn bộ cuộc phiêu lưu trong một nhà kho, để ông kiểm soát tốt hơn hình ảnh, cho phép thao tác khi chuyển đổi sang 3D. Đây không phải là phim hoạt hình, nhưng cũng có thể được xem là thế, mà tất cả chúng ta đều biết 3D hiệu quả với hoạt hình cỡ nào.

Kế hoạch & Công sức - 5/5

Tương tự, có vẻ như The Jungle Book như mọi khung hình đều được làm 3D từ đầu – cực kỳ ấn tượng. Ngay khi phim mở màn, "người sói" Mowgli (Neel Sethi) chạy trong rừng với một đàn sói, chúng ta thấy hành động qua những dây leo, cành lá như đặt chúng ta vào GIỮA bối cảnh rừng xanh. Những cảnh khác được lên khuôn sao cho chúng ta nhìn xuên qua được chân các con thú, hay bối cảnh khu rừng. Sự nổi bật nhờ 3D có vẻ được cân nhắc trong mọi cảnh quay của Jungle Book, tức Favreau và êkíp đã làm việc hết mình cho đáng tiền vé 3D của bạn.

Trước màn ảnh - 3/5

Trước màn ảnh tiếp tục là một cơ hội bị bỏ lỡ của 3D trong thời hiện đại. Vật thể không vươn ra và rơi vào người bạn trong một phim 3D như từng có trước đây, và vì rất ít phim nỗ lực đạt yếu tố này, tác giả bắt đầu cho rằng nó quá khó không thể làm được. Không thì đã có nhiều phim ráng làm rồi, đúng không? Thỉnh thoảng, gương mặt sinh động của một nhân vật nào đó sẽ chồm ra khỏi màn ảnh, là nàng trăn õng ẹo, Kaa (Scarlett Johansson lồng tiếng), với cái lưỡi độc, hay gấu Baloo (Bill Murray) buồn cười. Nhưng các ví dụ như thế thì hiếm.

Sâu trong màn ảnh - 5/5

Thay vào đó, đây là hạng mục 3D kiếm được tiền. Chiều sâu tiêu điểm trong Jungle Book đầy mê hoặc… có lẽ vì Jon Favreau hoàn toàn kiểm soát được hình ảnh kỹ thuật số trong khi dựng phim The Jungle Book từ phông màn xanh. Mỗi cảnh trong The Jungle Book là một bức tranh lộng lẫy mà bạn những muốn bước vào đó. Độ rõ của từng cảnh rất sâu, và bạn sẽ dành khối thời lượng mãn nhãn với phông nền trong bộ phim tuyệt phẩm này của Favreau.

Độ sáng - 4/5

Cứ tưởng The Jungle Book sẽ gặp rắc rối với chuyện này, vì phim có rất nhiều cảnh ban đêm. Ấy nhưng, ngay cả trong đêm tối, Favreau vẫn đảm bảo có đủ ánh trăng nhân tạo để soi sáng nhân vật và địa điểm. Còn vào ban ngày, cảnh trời nắng chang chang của quê hương rừng xanh của Mowgli vẫn được tăng cường thêm ánh sáng nhân tạo để bù đắp cho cặp kính râm người ta phải mang khi xem 3D. Đáng lẽ được 5 điểm tối đa, nhưng một trường đoạn đối đầu cao trào của câu chuyện (không tiết lộ gì đâu) trở nên quá tối tăm, che đi hình ảnh. Nếu không thì điểm độ sáng đã tuyệt vời.

Thử bỏ kính - 5/5

Trở lại hạng mục kế hoa5hc và công sức ở trên, mọi cảnh trong The Jungle Book có vẻ được kiến tạo 3D từ đầu, và điều đó được chứng minh khi bạn gỡ kính ra trong buổi xem phim để thử. Mọi thứ xung quanh Neel Sethi đều CỰC nhòe khi bỏ kính, từ cây cối trong phông nền đến những con thú có mặt cùng Mowgli. Nghĩ là một lượng dư dả công nghệ 3D đã được áp dụng vào hình ảnh, tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ. Một vài phim 3D có thể xem không cần kính. Nhưng The Jungle Book thì KHÔNG.

Sức khỏe khán giả - 4/5

Một lần nữa, Jon Favreau hoàn toàn kiểm soát hình ảnh, và cách 3D làm nổi bật hình ảnh. Có kha khá cảnh hành động trong Jungle Book từ Mowgli chạy thục mạng thoát thú săn mồi đến lũ khỉ chuyền cành cậu bé trên ngọn cây. Đáng chú ý là trong một cảnh cuồng nhiệt, Mowgli phải lẩn vào đàn thú để tránh hổ Shere Khan (Idris Elba) hung ác. Favreau biết nên để chúng ta bao lâu trong đàn thú nổi đó, và khi nào thì lùi máy quay về để phô diễn quay mô của cảnh hành động này. Sức khỏe khán giả được quan tâm hàng đầu, và The Jungle Book không tấn công dữ dội cảm nhận của chúng ta bằng 3D.
BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
5
Trước màn ảnh
3
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
4
Thử bỏ kính
5
Sức khỏe của khán giả
4
Tổng điểm
31 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận: Hãy mua vé 3D để xem The Jungle Book ngay. Nghiêm túc đó. Là một phụ huynh, tác giả hoàn toàn hiểu gánh nặng tài chính để đưa cả nhà đi xem phim, nên KHÔNG dễ dãi đề nghị mua vé 3D. Tuy nhiên, nếu bạn có ý muốn xem The Jungle Book, thì kế hoạch và công sức mà Jon Favreau dồn vào việc xây dựng thế giới này bằng 3D rất xứng đáng, và không chắc bạn có trải nghiệm được đầy đủ ở bản 2D không.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend