Tin tức

Có phải Captain America đã thay Superman trở thành biểu tượng siêu anh hùng của nước Mỹ?

07/04/2016

Cả hai đều có thiên hướng mặc hai màu đỏ và xanh và cùng có tuổi hàng ông của hầu hết mọi người.

Trong khi Superman chiến đấu vì “sự thực, công lý và cách làm của người Mỹ,” Captain America có khả năng là biểu tượng công dân siêu anh hùng của nước Mỹ trong lịch sử phim đương đại.

Tuy Man of Steel là một thương hiệu rất dễ nhận biết, Cap gần đây có mặt trong những phim đình đám hơn (năm phim Marvel so với hai phim DC) và và được quan tâm hơn trong văn hóa đại chúng. Cứ nhìn số liệu phòng vé đi thì biết: Captain America: The Winter Soldier năm 2014, phim solo thứ hai cho Chris Evans vào vai siêu chiến binh Steve Rogers, thu về một mẻ tiền là 714,4 triệu đôla toàn cầu, trong khi Man of Steel, Henry Cavill lần đầu làm Siêu Nhân năm 2013, kiếm được 668 triệu.

Ngay cả giới phê bình cũng yêu mến Captain America hơn: 79% và 89% đánh giá tích cực dành cho Captain America: The First AvengerWinter Soldier theo thứ tự lần lượt trên Rotten Tomatoes, so với 56% dành cho Man of Steel và chỉ 29% cho Batman v Superman: Dawn of Justice đang chiếu.

Tuy nhiên, theo nhiều người, sự khác biệt ngày nay là do nhân vật.

Superman của Cavill vẫn đi cứu con người nhưng kỳ nhân khoác áo choàng này gai góc hơn là do Christopher Reeve đóng trong Superman năm 1978 và Brandon Routh trong Superman Returns năm 2006. Mặc dù Rogers trở thành một kẻ đào thoát chính phủ Mỹ trong Winter Soldier và cũng đứng lầm phe trong Captain America: Civil War (sẽ ra rạp ở Việt Nam ngày 29/4 với tựa Captain America: Nội chiến siêu anh hùng), Người báo thù (Avenger) dát sao này lúc nào cũng nhiệt tình chiến đấu cho tự do.

“Lập luận cho rằng Superman lúc nào cũng, ờ, anh quá ủy mị, anh quá sến súa, nay anh không bay,” Devin Faraci, tổng biên tập trang mạng Birth.Movies.Death, nói. Nhưng cũng cùng những phẩm chất đó lại hiệu quả cho Captain America, lần đầu xuất hiện trên truyện tranh chiến đấu chống phát xít Đức năm 1941. “Khi bạn chứng kiến Adolf Hitler lên nắm quyền và chiến tranh nổ ra ở châu Âu, ý tưởng nhân vật này với sự chính nghĩa mộc mạc rất cộng hưởng.”

Cap đã trở thành một trong những nhân vật điện ảnh nổi tiếng nhất vì “anh đại diện cho chính nghĩa,” Mike Ryan, cây viết kỳ cựu cho trang mạng giải trí Uproxx, nói. “Thế giới không là nơi thú vị lúc này và có một siêu anh hùng là biểu tượng cho ‘chính nghĩa’ thì vô cùng an ủi.”

The Man of Steel như là đấng cứu thế với nhiều người trong
Batman v Superman: Dawn of Justice [Ảnh: Clay Enos]

Tổng biên tập Faraci nói ông không nghĩ nước Mỹ năm 2016 thì đen tối hơn hồi năm 1938 — năm truyện tranh Superman ra mắt — nhưng người hùng này trong bất kỳ thời đại nào cũng là tín hiệu của hy vọng và ánh sáng chứ không phải là nhân vật trong phim Dawn of Justice “rầu rĩ và cắt đứt với con người và không quan tâm đến ai.”

Nhưng đừng loại trừ Man of Steel ra, Erik Davis, thư ký tòa soạn của Fandango.com và Movies.com, nói. Davis nhìn thấy một số phẩm chất biểu tượng nâng tầm Man of Steel cao hơn Captain America: anh bay, anh có khiên chữ “S” và anh có nhiều câu nói dễ nhớ (“Nhìn đi, nhìn lên trời! Là chim, là máy bay, là Superman!”) mà đám trẻ “biết khi nào thì chúng được nói ra.”

Cho dù Cap có thể hạ Supes ở phòng vé, phòng khách của gia đình lại là câu chuyện khác, Davis nói thêm. “Đám nhóc nhà tôi vẫn muốn đóng giả làm Siêu Nhân hơn là Captain America.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today