Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Khe nứt San Andreas

29/05/2015

Dwayne ‘The Rock’ Johnson sẽ chạm trán với trận động đất lớn nhất thế giới từng chứng kiến vào cuối tuần này, song phim đi kèm một sự lựa chọn cho khán giả: bạn có muốn thấy sự tàn phá khủng khiếp ở định dạng 3D, hay sẽ là một trải nghiệm tốt hơn ở định dạng 2D? Cinema Blend xin giúp bạn quyết định.

Trong bài này Cinema Blend sẽ không đánh giá chất lượng của phim, mà sẽ cho bạn biết bạn nên tìm một suất chiếu 2D tiết kiệm nhất, hay bạn nên bỏ tiền để có thêm một chiều không gian trong trải nghiệm San Andreas (phát hành ở Việt Nam với tựa Khe nứt San Andreas). Vì thế hãy cài mũ bảo hộ và sẵn sàng cho điểm hiệu quả 3D của phim.

Tính phù hợp - 5/5

Những phim về thảm họa tất cả chủ yếu là về dàn cảnh và nhìn chúng sụp đổ theo kiểu sử thi – thích hợp với trải nghiệm 3D khá là tốt. Những phim hành động phù hợp với một chiều không gian thêm vào, vì sự hồi hộp tăng cao khi bạn đắm mình trong trải nghiệm, và San Andreas không gây thất vọng trong yếu tố này.

Kế hoạch và công sức - 5/5

Cần bằng chứng rằng San Andreas luôn được lên kế hoạch là một phim 3D? À, bạn không cần tìm đâu xa ngoài tựa phim gốc. Trở lại năm 2011 khi lần đầu tiên dự án phim được công bố, lúc đó tựa phim được đặt là San Andreas 3D. Phim thật sự được quay 3D từ đầu, và bạn có một điểm số hoàn hảo hoàn toàn xứng đáng cho kế hoạch và công sức.

Trước màn ảnh – 2/5

Thường được phân loại là khía cạnh phô trương của trải nghiệm ba chiều, hạng mục “trước màn ảnh” xem xét các yếu tố của phim có vẻ "xồ" vào khán giả. Bạn nghĩ rằng sẽ có cả đống thứ này trong một phim thảm họa ngớ ngẩn như San Andreas, song không có nhiều. Những thứ như bụi bặm và cánh quạt máy bay trực thăng thường bay khỏi màn hình và vào khán phòng, nhưng đáng ngạc nhiên là hiệu ứng này lại được giữ ở mức tối thiểu.

Sâu trong màn ảnh - 4/5

Giúp đối trọng với số điểm “Trước màn ảnh” kém cỏi của San Andreas là sự trải dài tạo nên cảm giác sâu thẳm. Có nhiều cảnh quay rộng được sử dụng trong phim này để cố gắng có được nhiều cảnh phá hủy nhất có thể, và những góc quay ấy mang đến cơ hội tuyệt với cho 3D tỏa sáng. Tác giả bài viết trừ đi một điểm vì không hiệu quả ở nhiều cảnh thân mật, nhưng phần lớn bộ phim biết mình đang làm gì trong hạng mục này.

Độ sáng – 4/5

Cho đến khi phiên bản không cần kính được hoàn thiện, tất cả chúng ta phải xử lý cặp kính râm để xem phiên bản 3D - đặt ra nhiệm vụ cho các nhà làm phim đảm bảo rằng phim của họ phải sáng đủ để kính không làm mọi thứ trông xám xịt và đục ngầu. Ngoại trừ một số cảnh tối tăm / cảnh dưới nước, San Andreas phần lớn thành công ở hạng mục này, vì hầu hết tất cả cảnh hành động diễn ra ban ngày và ngoài trời.

Thử bỏ kính - 4/5

Khi nói đến phim 3D, hiệu ứng thêm vào chiều không gian được tạo ra bởi hai hình ảnh riêng biệt được kết hợp lại qua cặp kính đặc biệt bạn đeo – và tháo kính ra tiết lộ cách mà 3D được sắp lớp trên màn ảnh để tạo nên cảm giác chiều sâu. Trong khi xem San Andreas, tác giả thường chớp lấy cơ hội lén nhìn qua rìa kính để có cái nhìn phía sau hiệu ứng về những gì phim mang đến. Tác giả hài lòng báo rằng phim thật sự khó xem cách này, bởi vì quá nhiều lớp làm phim rất mờ.

Sức khỏe khán giả - 3/5

Đây là hạng mục phải nói là có tính chủ quan, vì mỗi người phản ứng với trải nghiệm 3D khác nhau. Bản thân tác giả cảm thấy khá là tiêu cực – nhưng quả có thấy vậy đôi lúc trong khi xem San Andreas. Bất kể đó là vì định sai tiêu điểm hay là do biên tập, tác giả thấy mình bị đau đầu trong lúc xem bộ phim do Brad Peyton đạo diễn này. Cũng nên nói thêm là tác giả xem định dạng 4DX – có một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến "sức khỏe" – nhưng tác giả không cho rằng vì hiệu ứng 3D trong phim.

BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
5
Trước màn ảnh
2
Sâu trong màn ảnh
4
Độ sáng
4
Thử bỏ kính
4
Sức khỏe của khán giả
3
Tổng điểm
27 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận Với những yếu tố độc đáo trong việc triển khai bộ phim, bạn nghĩ San Andreas sẽ có hiệu ứng 3D mạnh hơn thực tế. Và mặc dù đây không phải là một trong những phim 3D tốt nhất tác giả đã xem, tác giả sẽ vẫn tiến cử định dạng này. Phim về thảm họa thực sự hiệu quả khi có thêm chiều không gian thứ ba, và có một thủ pháp tạo hào hứng hơn cho trải nghiệm xem bộ phim thảm họa động đất mới này.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend