"Tôi muốn tạo nên những cảnh quay thực sự nhấn chìm khán giả trong cơn
động đất, trong cơn sóng thần," Peyton bảo siêu sao hành động. "Và tôi
cũng cần nhấn chìm cậu."
Dwayne Johnson trong vai chuyên viên tìm kiếm cứu hộ Ray
Từ Bel-Air Hotel, Peyton miêu tả tầm nhìn của ông thế này: "Y như những
sự kiện này, tôi không để cậu thoát ra, tôi không để cậu mất hứng. Không
có chuyện 'Cắt!' đâu."
San Andreas, ra mắt ở định dạng
2D, 3D và thậm chí cái gọi là định dạng 4D vào ngày 29/5 này, chứng minh
Peyton nói được làm được. Bộ phim kinh phí 110 triệu đôla theo chân một
phim công tìm kiếm và cứu hộ (Johnson) khi anh và người vợ bị lơ là
(Carla Gugino) cứu cô con gái bị mắc kẹt của họ, do Alexandra Daddario
đóng, sau một trận động đất dữ dội ở California. Paul Giamatti trong vai
nhà nghiên cứu địa chấn đã dự đoán được chuyện này.
San Andreas theo cùng với sự phục hưng của thể loại phim thảm họa đã bị bỏ rơi những năm sau thất bại của
Twin Towers hồi 2001. Giờ đây những thảm họa đời thực so quá tầm thường đến nỗi khi có dịch cúm trùng hợp với
Contagion năm 2011 hay là một trận sóng thần ập vào Nhật Bản đúng ngay sau khi khán giả đã xem
The Hereafter miêu tả chuyện này năm 2010 thì chẳng ai ngạc nhiên. Có lẽ thành công của những phim từ
Gravity và
Godzilla đến
Noah và thậm chí
This Is the End liên quan rất nhiều đến nhu cầu tìm kiếm sự hồi hộp của chúng ta hơn ta tưởng.
Paul Giamatti, giữa, trong vai nhà nghiên cứu địa chấn Lawrence
"Phim ảnh trở thành cách ẩn dụ bộc lộ nỗi sợ hãi của chúng ta," biên kịch
San Andreas Carlton Cuse nói, ông cũng là biên kịch chính của loạt phim truyền hình
Lost. "Chúng ta muốn băng qua địa ngục đó sang đầu bên kia và xem xét những bài học đã học được."
San Andreas
ra rạp sau trận động đất khủng khiếp ở Nepal và một cơn địa chấn ở Nam
California. Trang web của bộ phim giờ đây liên kết với Hội chữ thập đỏ
Hoa Kỳ, Trung tâm ứng phó thảm họa toàn cầu (Global Disaster
Preparedness Center) và trang web ready.gov. của Cơ quan quản lý tình
trạng khẩn cấp liên bang (Federal Emergency Management Agency - FEMA).
Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti, đã lãnh đạo nỗ lực an toàn cho
công chúng trong cơn địa chấn, có kế hoạch tham dự buổi chiếu ra mắt bộ
phim này ở Hollywood vào ngày thứ ba 26/5.
Chính Johnson đã tập
huấn động đất với gia đình anh sau khi xem bản hoàn chỉnh của bộ phim.
Và Peyton, một người Canada lớn lên cùng bão tuyết, đã trữ sẵn bộ đồ
nghề cứu sinh. Cả hay hy vọng bộ phim này sẽ khơi gợi cho nhiều người
dân California có sự chuẩn bị.
Carla Gugino và Dwayne Johnson trong một cảnh phim
"Chúng ta tưởng mình đã có chuẩn bị trước khi có bộ phim này," Johnson
nói. "Giờ đây ta cần chuẩn bị hết mình. Ta cũng có một sự kính trọng mới
dành cho sức mạnh và sự cuồng nộ của Mẹ Thiên nhiên."
Trong
San Andreas,
Peyton đảm bảo khán giả cảm nhận nỗi hoảng loạn tập thể trong một nhà
hàng sang trọng cao tầng ở trung tâm Los Angeles khi một trận động đất
9,2 độ Richter khiến tòa nhà sụp đổ, thân hình yếu đuối của Gugino dập
mạnh vào bê tông khi cô rơi từ bốn tầng. Chỉ cần quay một lần cái cảnh
mất hai tháng tập dợt và 75 người đóng thế này, đây là một cảnh dài năm
phút, kiệt sức đối với khán giả và đối với Gugino, treo lơ lửng như con
rối và rơi.
"Cả đời tôi chưa từng đóng cảnh mạo hiểm nhiều đến
thế," Gugino nói với khán giả WonderCon ở Anaheim hồi tháng 4. "Nhưng
chúng tôi phải phản ứng như trong hoàn cảnh thật."
Đối với
Johnson, điều đó nghĩa là một ngày nhào lộn trên không xuống công viên
AT&T ở San Francisco với Gugino kinh hoàng trong đai cột quanh bụng
anh, ngày kế đu dây ra khỏi trực thăng đang lơ lửng, ngày khác nữa, thực
hiện cảnh cứu hộ dưới nước trong một bể rộng 13.000 bộ vuông khi những
container chứa 9.000 gallon nước xả nước xung quanh anh.
Thay vì "con mắt Thượng đế" mà nhà làm phim
Master of Disaster Irwin Allen thích sử dụng trong tác phẩm kinh điển của ông năm 1974
Earthquake,
Peyton sử dụng nhiều cận cảnh hơn để tăng cường nỗi sợ bị giam cầm và
nỗi kinh hoàng. Tuy có kinh phí để có thể dựa vào hiệu ứng đặc biệt
hoành tráng, Peyton nói ông muốn những diễn xuất theo bản năng nữa. Về
điều đó, Johnson đặt cho ông biệt danh "The Method Director" (tạm dịch:
Đạo diễn phương pháp).
"Thực một cách phi thường," nhà cựu đô vật
biệt danh the Rock nói, đã có hàng tá phim hành động trong danh mục.
"Trở lại với ý niệm khán giả cùng trải nghiệm với tôi."
Thực ra,
nhờ ma thuật kỹ thuật số và kinh phí dồi dào, Peyton và êkíp kỹ sư của
ông, tám công ty hiệu ứng thị giác và một đội ngũ làm việc nhanh nhẹn
đặt khán giả vào trong mọi cảnh phim. Trong ba tháng quay phim, nhà sản
xuất Beau Flynn nói, chỉ có hai ngày cho cảnh thoại.
"Rất nhiều
lần bạn cứ nói, 'Chúng tôi không có tiền để làm chuyện đó đâu,'" Flynn
nói. "Không thành vấn đề với chúng tôi. Vấn đề của chúng tôi là, 'Chúng
ta sẽ làm như thế nào? Chuyện này trước giờ chưa từng được làm.'"
Dwayne Johnson và Alexandra Daddario trong vai con gái anh, Blake
Họ đã làm nên một thứ mà Peyton gọi là "bánh xe chuột đồng" của con
người và lăn nó qua bãi xe cho lấm đất để đưa khán giả vào trong một
chiếc xe khi nó lao thẳng xuống dãy núi Santa Monica. Với hiệu ứng thị
giác, khán giả trèo lên đỉnh một con sóng thần cao 15 tầng, ngụp tránh
những container đang rơi từ một sà lan lật úp gần đó. Trong một cảnh
khác, khán giả kẹt bên trong một bãi đỗ xe ngầm khi tòa nhà tan tành.
Tuy
nhiên, cảnh khó khăn nhất hết thảy là một cuộc cứu hộ dưới nước từ một
tòa nhà đang chìm xuống. Không những đòi hỏi ba bối cảnh một nền nhà bị
chìm mà còn nghĩa là 200 thành viên đoàn phim mất hai tuần dưới nước
trong đồ lặn, vận hành ba máy quay, trong khi 200 thành viên khác một
một đội ngũ kỹ sư cẩn thận mô phỏng sức mạnh của cơn sóng thần bên trong
một bể nước khổng lồ. Có một cảnh quay, một đợt nước khủng cuốn phăng
bức tường bối cảnh. Đến ngày cuối cùng, mọi thứ rã rời manh giáp. Tuy
nhiên, kết quả nghĩa là khán giả cũng chìm theo Daddario khi San
Francisco Bay nhấn chìm tầng 14 của một tòa nhà chọc trời.
Peyton
nói, “Chúng tôi nhấn chìm một tòa nhà. Ngày kế tiếp chúng tôi cho trực
thăng nổ tan tành. Ngày tiếp nữa, chúng tôi nhảy ra khỏi máy bay."
Xuất
phẩm của New Line Cinemas được thực hiện hơn ba tháng, tại phim trường
Village Roadshow Studios ở Gold Coast, Queensland, Australia. Ngoại cảnh
quay tại Los Angeles và công viên AT&T Park ở San Francisco.
Đạo diễn Brad Peyton, trái, trên trường quay
Và với tất cả nỗ lực (và tiền bạc) để tạo nên một San Andreas hoành
tráng mê mẩn, Cuse, Peyton và Flynn nói họ cố ý cắm chặt mọi cảnh vào
các nhân vật, kiểu Spielberg.
"Đạo diễn phương pháp [là] cố gắng
xây dựng một môi trường để mọi người cảm thấy hiện thực của tình huống,"
Peyton nói. Và chung cuộc là, ông bổ sung,
San Andreas "sẽ khuấy động bàn luận."
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times