Tác giả bài viết đang nói về đoạn quảng cáo cho
Tomorrowland,
bộ phim được ém kín cho tới hiện tại nhưng giờ đây, cuối cùng, được tiết
lộ một cách đường hoàng. Cần xác định nếu bạn muốn tiếp tục không hay
biết gì về nội dung bộ phim thì có lẽ bạn nên bỏ qua bài viết này –
chỉ biết rằng sản phẩm cuối cùng sẽ vô cùng cuốn hút. Tác giả bài viết
chắc chắn về điều đó.
Đoạn quảng cáo trong chương trình
Super Bowl (và teaser đầu
tiên tại rạp còn khó hiểu hơn), đều khắc họa một cô gái trẻ tên là Casey
Newton (Britt Robertson, diễn viên phim
Under the Dome, đóng),
với quá khứ thăng trầm và ngay sau khi được phóng thích khỏi nơi tạm
giam, cô được trao một chiếc huy hiệu nhỏ, hình tròn có chữ “T” rõ nét.
Khi cô chạm vào chiếc huy hiệu, trong thoáng chốc cô lọt vào một xã hội
tương lai với những tòa tháp lấp lánh và những người lái máy bay phản
lực. (Xin nhắc lại, tất cả mọi điều còn lại trong đoạn quảng cáo này
chưa được tiết lộ và không rõ chúng sẽ được tiết lộ khi nào hay bằng
cách nào. Hoặc nói cách khác: cảnh báo bật mí nội dung.) Cuối cùng Casey
tìm đến một nhà phát minh ẩn dật tên là Frank Walker (George Clooney
đóng), cô đề nghị đưa ông đến thế giới mà cô thấy. Ông dứt khoát từ chối.
Casey lọt vào xã hội tương lai
Trong cảnh chúng ta xem ở New York Comic Con vài tháng trước, phô bày sự
phong cách hóa tuyệt diệu và hình ảnh trực quan ấn tượng do đồng biên
kịch/ đạo diễn Brad Bird (
The Incredibles,
Mission: Impossible – Ghost Protocol)
và êkíp cộng tác viên đáng ngưỡng mộ của anh tạo ra, Casey thử đến nhà
của Frank và thuyết phục ông đồng ý đưa cô đi. Nhưng một số kẻ ác siêu
phàm cũng đột nhập vào căn nhà và cố gắng ngăn cản hai người họ. Những
kẻ đó trông giống con người, nhưng thực ra là các rôbô độc ác. Frank đặt
khắp nhà đủ loại bẫy ngầm, và cảnh tiếp theo, với tiết tấu nín thở và
đầy sáng tạo gượng gạo như bất cứ thứ gì Bird đã tạo ra, khắc họa những
bẫy đó hoạt động. Ví dụ, thời điểm Frank đẩy cần gạt, nạp điện cho một
nam châm cực mạnh. Một trong những tên đánh thuê đó túm được Casey, nên
khi nam châm hút, cô cũng bị mắc bẫy. Các sự việc kỳ diệu tăng tiến cùng
không khí hồi hộp ngày càng nghẹt thở khi các cảnh quay nối tiếp nhau.
Frank và Casey
Cuối cùng, nhân vật Frank của Clooney đồng ý đưa cô tới thế giới song
song mang tên Tomorrowland (do đó có câu trích dẫn quen thuộc, “You
wanna go? / Bạn muốn đi ư?”) Nếu cái tên này nghe quen quen, là vì
Tomorrowland là khu vực mô tả tương lai trong công viên Disneyland ở
California và Magic Kingdom ở Orlando. (Tại Hồng Kông, Tokyo và cuối
cùng là Thượng Hải, khu vực này cũng được gọi là Tomorrowland, tuy nhiên
ở Paris, nơi đó mang tên Discoveryland.) Tomorrowland luôn là hình mẫu
tương lai lý tưởng của Walt, đồng thời là cơ sở cho một dự án lớn hơn,
cuối cùng trở thành EPCOT.* Trong
Tomorrowland đề cập đến cả
Walt và những công viên đó (các cảnh phim được quay tại cả hai công viên
theo chủ đề trên) và một trong những cách bạn biết đến Tomorrowland là
đó là một thế giới nhỏ hấp dẫn tại Hội chợ thế giới năm 1964 tại Queens.
Tomorrowland trong bộ phim được thiết kế với tinh thần lạc quan tươi
sáng của Walt. Đó là nơi mà trí tưởng tượng và công nghệ tự do phát
triển tốt đẹp hơn, tìm kiếm sự khám phá và khai sáng cho con người. Đó
là tương lai mà tất cả chúng ta thấy trong những cuốn truyện tranh và
nghĩ rằng sẽ tới, tương lai với xe ô tô biết bay và máy bay phản lực
cùng những khả năng vô tận. Điều này trái ngược hoàn toàn với vô số phim
khoa học giả tưởng hậu khải huyền tràn ngập trên màn ảnh những năm qua.
Đó là ngày mai vĩ đại tuyệt đẹp tỏa sáng khi từng ngày qua kết thúc.
Nhưng không phải mọi điều đều tốt đẹp trong thế giới không tưởng đó.
Hugh
Laurie vào vai David Nix, từng là đồng minh của nhân vật Frank do
Clooney đóng (bạn có thể thấy ông thoáng qua trong quảng cáo trong
chường trình Super Bowl) và đang thống trị Tomorrowland. Nix nghĩ thế
giới của chúng ta là điều tồi tệ nhất do nhân loại tạo ra và không xứng
với những tiến bộ công nghệ đó. Frank, Casey, và một nhân vật trẻ tuổi
tên là Athena (Raffey Cassidy) – cô thực ra là một … [không, tác giả bài
viết sẽ không tiết lộ đâu], phải thuyết phục David Nix và có thể lật đổ
ông ta, để cứu cả hai thế giới.
(Từ trái qua) David Nix và Frank
Đó là tất cả những điều hiện giờ tác giả bài viết có thể nói. Một
trailer mới sẽ sớm ra mắt (tiền của tác giả đã tiêu cho phiên bản chuyển
thể mới của Disney
Cinderella, không liên quan nhưng bộ phim này cũng tuyệt vời lắm), có thể giải thích tiền đề cơ bản của
Tomorrowland theo cách dễ hiểu hơn. Điều quan trọng cần nhớ về bộ phim, và lý do
Tomorrowland
có cơ hội trở thành một trong những bộ phim hay nhất năm do các xưởng
phim sản xuất, là phim không nói về vương quốc tưởng tượng Tomorrowland
hay khu vực Tomorrowland trong công viên theo chủ đề yêu thích của bạn,
nơi bạn chu du Space Mountain; bộ phim nói về Tomorrowland bên trong tất
cả chúng ta, nơi có những tiềm năng chưa được khai phá, những giấc mơ
không bị kiềm tỏa cùng những tưởng tượng trẻ thơ. Đó là nơi ước mơ cất
cánh, nơi biến những điều chỉ có trong suy nghĩ của bạn trở thành hiện
thực. Ấy là điều khiến
Tomorrowland là tác phẩm đầy tiềm năng
cách mạng trong thể loại khoa học giả tưởng; trong thế giới đương đại
tràn ngập sự tham lam tập thể, xung đột đẫm máu, và nỗi tuyệt vọng mỗi
ngày, đó là bộ phim tích cực khuyến khích bạn hy vọng. Cuối cùng, đó là
một ngày mai tươi đẹp huy hoàng.
Tomorrowland ra rạp vào ngày 22/5/2015, ở Việt Nam phim có tựa là
Thế giới bí ẩn.
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone
* EPCOT: Một trong bốn công viên theo chủ đề tại Walt Disney World