Tin tức

Trông đợi gì ở Tomorrowland của Disney?

20/05/2015

Trong tất cả các trailer đã phát sóng trong chương trình Super Bowl, có một trailer khác hoàn toàn, nhấn mạnh quyền năng đầy cám dỗ của sự huyền bí qua những thời khắc tráng lệ được phô bày rõ ràng hơn. Đó là phần mê hoặc bạn, được tạo dựng có chủ đích và kiểm soát để rù quến bạn tới thế giới mới mẻ, lạ lùng đó thay vì cố ngả lưng trên chiếc sofa La-Z-Boy.

Tác giả bài viết đang nói về đoạn quảng cáo cho Tomorrowland, bộ phim được ém kín cho tới hiện tại nhưng giờ đây, cuối cùng, được tiết lộ một cách đường hoàng. Cần xác định nếu bạn muốn tiếp tục không hay biết gì về nội dung bộ phim thì có lẽ bạn nên bỏ qua bài viết này – chỉ biết rằng sản phẩm cuối cùng sẽ vô cùng cuốn hút. Tác giả bài viết chắc chắn về điều đó.

Đoạn quảng cáo trong chương trình Super Bowl (và teaser đầu tiên tại rạp còn khó hiểu hơn), đều khắc họa một cô gái trẻ tên là Casey Newton (Britt Robertson, diễn viên phim Under the Dome, đóng), với quá khứ thăng trầm và ngay sau khi được phóng thích khỏi nơi tạm giam, cô được trao một chiếc huy hiệu nhỏ, hình tròn có chữ “T” rõ nét. Khi cô chạm vào chiếc huy hiệu, trong thoáng chốc cô lọt vào một xã hội tương lai với những tòa tháp lấp lánh và những người lái máy bay phản lực. (Xin nhắc lại, tất cả mọi điều còn lại trong đoạn quảng cáo này chưa được tiết lộ và không rõ chúng sẽ được tiết lộ khi nào hay bằng cách nào. Hoặc nói cách khác: cảnh báo bật mí nội dung.) Cuối cùng Casey tìm đến một nhà phát minh ẩn dật tên là Frank Walker (George Clooney đóng), cô đề nghị đưa ông đến thế giới mà cô thấy. Ông dứt khoát từ chối.

Casey lọt vào xã hội tương lai

Trong cảnh chúng ta xem ở New York Comic Con vài tháng trước, phô bày sự phong cách hóa tuyệt diệu và hình ảnh trực quan ấn tượng do đồng biên kịch/ đạo diễn Brad Bird (The Incredibles, Mission: Impossible – Ghost Protocol) và êkíp cộng tác viên đáng ngưỡng mộ của anh tạo ra, Casey thử đến nhà của Frank và thuyết phục ông đồng ý đưa cô đi. Nhưng một số kẻ ác siêu phàm cũng đột nhập vào căn nhà và cố gắng ngăn cản hai người họ. Những kẻ đó trông giống con người, nhưng thực ra là các rôbô độc ác. Frank đặt khắp nhà đủ loại bẫy ngầm, và cảnh tiếp theo, với tiết tấu nín thở và đầy sáng tạo gượng gạo như bất cứ thứ gì Bird đã tạo ra, khắc họa những bẫy đó hoạt động. Ví dụ, thời điểm Frank đẩy cần gạt, nạp điện cho một nam châm cực mạnh. Một trong những tên đánh thuê đó túm được Casey, nên khi nam châm hút, cô cũng bị mắc bẫy. Các sự việc kỳ diệu tăng tiến cùng không khí hồi hộp ngày càng nghẹt thở khi các cảnh quay nối tiếp nhau.

Frank và Casey

Cuối cùng, nhân vật Frank của Clooney đồng ý đưa cô tới thế giới song song mang tên Tomorrowland (do đó có câu trích dẫn quen thuộc, “You wanna go? / Bạn muốn đi ư?”) Nếu cái tên này nghe quen quen, là vì Tomorrowland là khu vực mô tả tương lai trong công viên Disneyland ở California và Magic Kingdom ở Orlando. (Tại Hồng Kông, Tokyo và cuối cùng là Thượng Hải, khu vực này cũng được gọi là Tomorrowland, tuy nhiên ở Paris, nơi đó mang tên Discoveryland.) Tomorrowland luôn là hình mẫu tương lai lý tưởng của Walt, đồng thời là cơ sở cho một dự án lớn hơn, cuối cùng trở thành EPCOT.* Trong Tomorrowland đề cập đến cả Walt và những công viên đó (các cảnh phim được quay tại cả hai công viên theo chủ đề trên) và một trong những cách bạn biết đến Tomorrowland là đó là một thế giới nhỏ hấp dẫn tại Hội chợ thế giới năm 1964 tại Queens.

Tomorrowland trong bộ phim được thiết kế với tinh thần lạc quan tươi sáng của Walt. Đó là nơi mà trí tưởng tượng và công nghệ tự do phát triển tốt đẹp hơn, tìm kiếm sự khám phá và khai sáng cho con người. Đó là tương lai mà tất cả chúng ta thấy trong những cuốn truyện tranh và nghĩ rằng sẽ tới, tương lai với xe ô tô biết bay và máy bay phản lực cùng những khả năng vô tận. Điều này trái ngược hoàn toàn với vô số phim khoa học giả tưởng hậu khải huyền tràn ngập trên màn ảnh những năm qua. Đó là ngày mai vĩ đại tuyệt đẹp tỏa sáng khi từng ngày qua kết thúc. Nhưng không phải mọi điều đều tốt đẹp trong thế giới không tưởng đó.

Hugh Laurie vào vai David Nix, từng là đồng minh của nhân vật Frank do Clooney đóng (bạn có thể thấy ông thoáng qua trong quảng cáo trong chường trình Super Bowl) và đang thống trị Tomorrowland. Nix nghĩ thế giới của chúng ta là điều tồi tệ nhất do nhân loại tạo ra và không xứng với những tiến bộ công nghệ đó. Frank, Casey, và một nhân vật trẻ tuổi tên là Athena (Raffey Cassidy) – cô thực ra là một … [không, tác giả bài viết sẽ không tiết lộ đâu], phải thuyết phục David Nix và có thể lật đổ ông ta, để cứu cả hai thế giới.

(Từ trái qua) David Nix và Frank

Đó là tất cả những điều hiện giờ tác giả bài viết có thể nói. Một trailer mới sẽ sớm ra mắt (tiền của tác giả đã tiêu cho phiên bản chuyển thể mới của Disney Cinderella, không liên quan nhưng bộ phim này cũng tuyệt vời lắm), có thể giải thích tiền đề cơ bản của Tomorrowland theo cách dễ hiểu hơn. Điều quan trọng cần nhớ về bộ phim, và lý do Tomorrowland có cơ hội trở thành một trong những bộ phim hay nhất năm do các xưởng phim sản xuất, là phim không nói về vương quốc tưởng tượng Tomorrowland hay khu vực Tomorrowland trong công viên theo chủ đề yêu thích của bạn, nơi bạn chu du Space Mountain; bộ phim nói về Tomorrowland bên trong tất cả chúng ta, nơi có những tiềm năng chưa được khai phá, những giấc mơ không bị kiềm tỏa cùng những tưởng tượng trẻ thơ. Đó là nơi ước mơ cất cánh, nơi biến những điều chỉ có trong suy nghĩ của bạn trở thành hiện thực. Ấy là điều khiến Tomorrowland là tác phẩm đầy tiềm năng cách mạng trong thể loại khoa học giả tưởng; trong thế giới đương đại tràn ngập sự tham lam tập thể, xung đột đẫm máu, và nỗi tuyệt vọng mỗi ngày, đó là bộ phim tích cực khuyến khích bạn hy vọng. Cuối cùng, đó là một ngày mai tươi đẹp huy hoàng.

Tomorrowland ra rạp vào ngày 22/5/2015, ở Việt Nam phim có tựa là Thế giới bí ẩn.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


* EPCOT: Một trong bốn công viên theo chủ đề tại Walt Disney World