Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Người Hobbit - Đại chiến năm cánh quân

17/12/2014

Sau gần một thập niên rưỡi, chuyến phiêu lưu điện ảnh của Peter Jackson ở xứ Trung Địa của J.R.R. Tolkien đang đến hồi kết – và theo một kiểu khá là sử thi. The Hobbit: The Battle of the Five Armies / Người Hobbit: Đại chiến năm cánh quân đáp ứng mọi định nghĩa về phim bom tấn khủng, và cũng giống các phim trước trong bộ ba, phim này được ra mắt ở định dạng 3D lẫn 2D. Nhưng, vấn đề luôn không rõ ràng, tất nhiên: chiều phim thứ ba đó có đáng tiền vé không vậy?

Thế giới Trung Địa trong phim

Bạn có thể đọc bình luận phim để tìm hiểu liệu có nên dành thời gian xem phim không, còn những gì bạn sẽ biết dưới đây là việc phân tích toàn bộ hiệu ứng 3D mà phim sử dụng. Đọc tiếp để xem kết quả nhé!

Tính phù hợp - 5/5

Cùng với phim hoạt hình, sử thi bom tấn thâm dụng CGI thường được xem là những dự án dành cho 3D, và trường hợp The Hobbit: The Battle of the Five Armies khó mà nói khác được. Phim gần như toàn là những đại cảnh chiến đấu hoành tráng rồng lửa tàn phá, và những loại cảnh như vậy thực sự hoàn hảo ở định dạng 3D. Vả lại, đây là chương cuối của một bộ ba phim đã được làm 3D, thế nên mức độ phù hợp vượt trội ở đây là rõ rồi.

Đạo diễn Peter Jackson (trái) trên trường quay

Kế hoạch & Công sức - 5/5

Khi Peter Jackson dấn thân vào hành trình làm bộ phim chuyển thể tác phẩm The Hobbit, ông đã quyết định làm với hai kỹ thuật hiện đại mà ông đã không có được hồi làm Lord of the Rings: tốc độ khung hình cao hơn và 3D. Và trong khi kỹ thuật khung hình hóa ra lại phá sản, không thể phớt lờ việc Jackson làm những phim này với chiều thứ ba trong đầu. Đây không phải là tác phẩm hậu chuyển đổi, mà là một phần trong kế hoạch quay kể tư khi bắt đầu sản xuất. Thế nên đạt điểm tối đa.

Trước màn ảnh - 2/5

Khi nói "trước màn ảnh" là đánh giá yếu tố 3D cho phép nhân vật và các thứ thực sự ra khỏi màn ảnh đi vào khán phòng. Buồn thay, phần lớn coi đây là khía cạnh "phô trương" của công nghệ này, và hậu quả là nó không xuất hiện nhiều trong những bom tấn tự xác định là nghiêm túc một chút. Peter Jackson quả có nhấn nhá chỗ này chỗ kia – một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất với lưỡi gươm của Thorin Oakenshield khi anh chuẩn bị chiến đấu – nhưng thật đáng buồn The Hobbit: The Battle of the Five Armies thiếu phần chính đáng này.

Đại cảnh rồng lửa tàn phá

Sâu trong màn ảnh - 5/5

Thay vì tập trung vào "trước màn ảnh", Peter Jackson thực sự tập trung mọi nỗ lực vào việc sử dụng 3D để đem lại chiều sâu và quy mô cho thế giới Trung Địa, và ở nhiệm vụ này ông đã thành công. Như đã nói từ đầu, The Hobbit: The Battle of the Five Armies hầu như toàn đại cảnh chiến đấu, và Jackson đã làm tốt việc cuốn hút khán giả vào bộ phim và tạo ra sự hoành tráng về thị giác dường như mở sâu hàng dặm vào trong màn ảnh.

Độ sáng - 4/5

Thật không may là có một mức độ chủ quan ở hạng mục này, vì một số rạp không sử dụng máy chiếu của mình ở mức cao nhất nhằm tiết kiệm chi phí chiếu sáng, nhưng quả là có một mức độ mà các nhà làm phim có thể kiểm soát được độ sáng bị ảnh hưởng thế nào bởi việc khán giả đeo kính 3D. Trong trường hợp của The Hobbit: The Battle of the Five Armies, những gì chúng ta có hầu như rất tuyệt – nhất là vì rất nhiều đại cảnh diễn ra ngoài trời vào ban ngày. Tuy nhiên, khi màn đêm phủ xuống thế giới trong phim, quả là có chút tối tăm gây cản trở thị giác ở một vài cảnh.

Khi màn đêm phủ xuống thế giới trong phim

Thử bỏ kính - 4/5

Bất kỳ ai từng gỡ kính ra trong lúc xem phim 3D đều biết là rất khó nhìn vì sự thật những gì đang thấy là hai hình ảnh được chiếu chồng lên nhau. Tuy nhiên, thú vị là sự nhòa hình ảnh này thường cho chúng ta biết chất lượng 3D chỉ vì bạn có thể nhìn ra bao nhiêu lớp hình nhà làm phim đã dựng. Thỉnh thoảng tác giả gỡ kính trong lúc xem The Hobbit: The Battle of the Five Armies thấy rất hài lòng, vì trừ một số cảnh, còn đâu không thể nhìn mà không có kính.

Sức khỏe khán giả - 5/5

Lại một hạng mục hơi chủ quan nữa, vì người ta thường có phản ứng khác nhau với trải nghiệm 3D, nhưng nhà làm phim có thể thực hiện một số bước hướng tới giảm đau đầu và buồn nôn – bằng cách xác định tiêu điểm rõ ràng và đảm bảo khán giả luôn biết chính xác họ cần nhìn vào đâu. Xin vui mừng báo tin rằng tác giả cảm thấy hoàn toàn ổn suốt buổi xem The Hobbit: The Battle of the Five Armies, và tự tin là bạn cũng sẽ thế.

Một cảnh trong phim

BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
5
Trước màn ảnh
2
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
4
Thử bỏ kính
4
Sức khỏe của khán giả
5
Tổng điểm
30 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận: Số điểm 30/35 là một điểm số thuyết phục, và tác giả đề nghị xem The Hobbit: The Battle of the Five Armies bản 3D. Đạo diễn Peter Jackson một lần nữa lại cho thấy ông hoàn toàn thông thạo khi sử dụng công nghệ này, và ông sử dụng thường xuyên theo những cách tuyệt hay trong bộ phim mới nhất của ông. Khán giả muốn xem 3D hay không có lẽ phần nào tùy vào việc họ đã xem The Hobbit: An Unexpected JourneyThe Hobbit: The Desolation of Smaug ở định dạng nào, nhưng nếu bạn đã chi thêm một chút để xem hai phim đầu rồi, tác giả đề nghị chi thêm chút nữa lần này.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi