Tin tức

5 lý do Marvel Studios đang có năm thắng lớn nhất từ trước đến nay

08/12/2017

Ai bảo là đang có cơn ngán phim chuỗi? Ở thời điểm nhiều chuỗi phim bom tấn đang vấp váp – doanh thu nội địa cho phần tiếp theo của Pirates of Caribbean năm nay tụt 29% so với phần trước, trong khi Transformers: The Last Knight tụt 47% sững sờ – thì Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) vẫn tiếp tục thống trị phòng vé.

Trong cuối tuần ra mắt, bộ phim thứ 17 trong số các loạt phim, Thor: Ragnarok, thu về doanh thu mở màn lớn nhất ở phòng vé hai tháng qua: 121 triệu đôla Bắc Mỹ và tổng doanh thu toàn cầu 427 triệu đôla và vẫn đang tăng.

Quảng bá cho Thor: Ragnarok tập trung vào trận chiến lớn giữa Thor và Hulk

Với kết quả đó, MCU giờ đã thu về 5 tỉ USD doanh thu Bắc Mỹ từ khi hiện diện – và 23 tỉ toàn thế giới từ khi Iron Man mở màn cho loạt phim gần một thập kỷ trước.

Marvel Studios thuộc Disney giờ cũng là hãng phim đầu tiên sản xuất ba phim có doanh thu mở màn hơn 100 triệu USD trong vòng chỉ một năm, sau 146,5 triệu USD cho Guardians of the Galaxy Vol. 2 tháng 5 và 117 triệu USD mở màn Spider-Man: Homecoming trong tháng 6 (phim sau do Sony phát hành).

Vậy có gì từ mẻ phim mới này đẩy thành công của Marvel lên tầm cao mới vậy? Sau đây là một số yếu tố:

1. Mỗi phần phim mang cảm giác độc đáo

Một lời phê bình chung về các phim trước Avengers là chúng thường mang cảm giác rập khuôn, bám chặt một công thức đã được nghiệm thu. Dù Marvel chưa thực sự thoát khỏi công thức đó, họ đã thể hiện sẵn lòng thử nghiệm hơn với các người hùng của mình trong các thể loại khác nhau và cho phép đạo diễn thể hiện phong cách cá nhân của họ.

Bé Groot - nhân vật mới đáng yêu là điểm nhấn trên các trailer cho Vệ binh Dải Ngân hà 2

Các phim MCU năm 2017 phản ánh cách tiếp cận này: Guardians 2 tiếp tục với tông khiếm nhã, phong cách nhạc kịch mà đạo diễn James Gunn giới thiệu trong phim Guardians đầu ba năm trước đã được trao công là nhờ đó mà khuyến khích Marvel chịu rủi ro nhiều hơn.

Spider-Man: Homecoming của Jon Watts chọn những yếu tố của phim trưởng thành tuổi thiếu niên giống với những phim của John Hughes. Và đạo diễn Taika Waititi của phim Hunt for the Wilderpeople thêm sự hài hước đùa cợt của anh từ đó vào Thor: Ragnarok.

Bắt đầu với Ant-Man năm 2015, cấu trúc như một phim ăn trộm hài hước, ông chủ Marvel Kevin Feige đã dần chấp nhận rủi ro hơn để mở rộng khả năng của một phim truyện tranh – và làm khán giả ngạc nhiên với điều không ngờ lại mang đến kết quả. Ngược lại, Transformers của Paramount và Pirates of the Caribbean của Disney thường dựa vào hào quang đang mờ nhạt của những robot khổng lồ và sự tưng tửng của Jack Sparrow.

2. Sẵn lòng thử các đạo diễn trẻ

Trước khi được chọn cho phần ba của Thor, phim có doanh thu cao nhất của Waititi thu về chỉ 5,2 triệu USD. Trước Spider-Man, Cop Car của Jon Watts thu về chỉ 134.552 đôla. Và James Gunn cũng vô danh như thế trước khi nhảy vào giải ngoại hạng với Guardians of the Galaxy phần đầu năm 2014.

Đạo diễn Taika Waitit trên trường quay Thor: Ragnarok

Việc Feige sẵn lòng đánh cược vào những đạo diễn tương đối ít kinh nghiệm đã thu lợi lớn – nhưng hãng phim cũng có nền tảng để hướng dẫn họ.

“Cho họ cấu trúc hỗ trợ để biết cách xây dựng dự án lớn và biết làm những hiệu ứng hành động hiện đại, nhưng cho phép họ mang tầm nhìn của mình vào phim, và dĩ nhiên, đó là điều những nhà làm phim giỏi nhất của chúng tôi đã làm,” Feige nói với The Wrap đầu năm nay.

“Nên căn bản là nói bạn không cần phải biết cách dựng một cảnh đuổi bắt xe hơi hoành tráng để được cân nhắc làm đạo diễn cho chúng tôi vì chúng tôi không cần người chỉ biết làm cảnh đuổi bắt xe hơi,” ông nói. “Chúng tôi muốn người ta tập trung vào nhân vật và tập trung vào thời điểm.”

3. Quảng bá củng cố cái mới

Nhưng những tiếng nói độc đáo sẽ chẳng thể đi xa nếu không có một chiến dịch quảng bá xây dựng quanh. Mỗi phim trong ba phim Marvel năm 2017 có các trailer tập trung vào điều khiến chúng khác biệt.

Đạo diễn John Watts (trái) chỉ đạo trên trường quay Spider-Man: Homecoming

Điều này đặc biệt đúng với Thor: Ragnarok, chủ yếu trình chiếu trận chiến lớn giữa Thor và Hulk với câu nói đùa của Thor rằng Hulk là “bạn quen ở chỗ làm”, gửi thông điệp rõ ràng rằng phim Thor này sẽ có phong cách hài hước hơn. Bản thân Waititi có đóng góp vào việc quảng bá, và Marvel đã lấy ý tưởng dùng bài hát Immigrant Song của Led Zeppelin vào bộ phim và trailer sau khi đạo diễn dùng nó trong đoạn phim giới thiệu anh gửi cho hãng phim.

Và chiến dịch cho phim tiếp theo của Marvel, Black Panther, ra mắt vào tháng 2 năm sau, có một tông rất khác – cho thấy hành động nghẹt thở, âm mưu chính trị ở quốc gia châu Phi hư cấu Wakanda và một phong cách hình ảnh mang thuộc tính châu Phi chỉ có trong văn hóa Mỹ gốc Phi. Một lần nữa, giọng điệu của nhà làm phim có thể thấy ở đây với yếu tố chính kịch nổi bật, mang ảnh hưởng hip-hop của đạo diễn phim Creed Ryan Coogler.

4. Không vội vàng nên không ồ ạt

Kể cả khi một người hùng bất kỳ – hay trong trường hợp của Vệ binh Dải Ngân hà, một nhóm người hùng – thực sự làm vừa lòng khán giả, Marvel cũng không nhanh chóng làm phần sau để lấy tiền ăn theo sự nổi tiếng của họ.

Đã bốn năm từ phim Thor trước, và ngoài một đoạn phim ngắn sau phần chạy chữ trong Doctor Strange, đã hai năm từ khi ta thấy Thor hay Hulk trên bất cứ phương diện nào.

Chiến dịch cho Black Panther, ra mắt vào tháng 2 năm sau, có một tông rất khác – cho thấy hành động nghẹt thở, âm mưu chính trị ở quốc gia châu Phi hư cấu Wakanda

Ba năm trước Thor: Ragnarok được đặt ngày phát hành vào tháng 7 năm 2017, nhưng Marvel cần thêm thời gian để phát triển nên phim được đẩy lùi xuống tháng 11. Điều này cho phép Spider-Man: Homecoming, sản phẩm hợp tác đầu tiên giữa Disney và Sony đưa Spidey vào MCU, chuyển tới ngày phát hành trong tháng 7 hoàn hảo.

Thêm thời gian, Marvel tìm được đạo diễn có tầm nhìn mới lạ cho Thor là Waititi. Vụ đánh cược đó đã được tưởng thưởng.

The Infinity War đã tới gần

Sự mong đợi dành cho Avengers: Infinity War tháng 4 năm sau nhanh chóng đạt cực điểm, và điều này có nghĩa là người xem phim lại càng mong ngóng hơn bao giờ hết được xem mỗi phần phim dẫn tới bộ phim hội tụ hoành tráng năm sau để xem có ngụ ý gì về những việc sẽ xảy ra không.

Trong trường hợp của Thor: Ragnarok, niềm hứng thú được kích thích khi Marvel phát hành đoạn phim từ Infinity War, chỉ dành cho những người dự hội thảo D23 của Disney và San Diego Comic-Con, cho thấy Thor gặp mặt các Vệ binh dải Ngân hà nhằm mục đích giới thiệu nhóm sau vào tuyến truyện lớn của MCU.

Kevin Feige cùng dàn diễn viên của Avengers: Infinity War tại hội thảo D23 của Disney

Thor: Ragnarok đưa ra một chút lý giải con đường Thor tới đó khi kể lại anh và Hulk làm gì từ lần cuối họ ở bên các Avenger khác, đồng thời xây dựng mặt vũ trụ của MCU mà không liên quan tới các Vệ binh Dải Ngân hà.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap