Tin tức

Kyoto Animation: Đầu tư nuôi dưỡng nhân tài dẫn đến phép màu trên màn ảnh

06/12/2017

Kyoto Animation đã có một năm ra trò. Với Free! Special Series: Take Your Marks, hãng hoạt hình đóng tại Uji, Kyoto sẽ phát hành rạp không dưới năm phim và hai phim truyền hình trong vòng 13 tháng qua.

Free! Special Series: Take Your Marks

Nhưng chất lượng còn ấn tượng hơn số lượng xuất phẩm của Kyoto Animation. KyoAni, như cách gọi của ‘fan’, đã được khen ngợi về cả về trình độ kỹ thuật làm phim hoạt hình lẫn cách kể chuyện và công tác đạo diễn thuyết phục đều tay.

KyoAni, có lẽ được biết đến nhiều nhất ở nước ngoài với các loạt như K-On!The Melancholy of Haruhi Suzumiya, do Hideaki và Yoko Hatta sáng lập năm 1981. Ban đầu là nhà thầu phụ cho các hãng phim khác, KyoAni đã sản xuất loạt phim đầu tiên Full Metal Panic? Fumoffu vào năm 2003 và kể từ đó đã tạo ra một chuỗi thành công bao gồm Lucky Star, Free!Sound! Euphonium. Năm 2016, A Silent Voice của hãng, cùng với Your Name của Makoto Shinkai và In The Corner of the World của Sunao Katabuchi là một phần trong làn sóng các bộ phim giúp hồi sinh sự quan tâm đến anime chiếu rạp cho khán giả đại trà.

Sound! Euphonium

Phần lớn các loạt phim của KyoAni lấy bối cảnh trường cấp hai hoặc cấp ba và theo mối quan hệ giữa các cô cậu học trò trong các câu lạc bộ ngoại khóa khi các em chật vật giải quyết những vấn đề về làm việc theo nhóm, tình bạn và tình cảm thanh mai trúc mã. Không hẳn thay đổi gì lớn lao, nhưng phép thuật của hãng phim không nằm ở sự độc đáo mà chính là trong việc làm phim — trong phong cách nhà KyoAni, ánh mắt, nỗi bồn chồn và sự đỏ mặt cho chúng ta biết về nhân vật nhiều ngang với những gì các nhân vật đó nói năng. Trong phim người đóng, bạn sẽ gọi đó là diễn xuất tốt.

Sự kỳ diệu của Kyoto Animation xuất phát từ đâu? Các nhà sản xuất của hãng phim này rõ ràng có sở trường tìm kiếm những tài năng thô — họ đã giao cho đạo diễn Naoko Yamada của A Silent Voice bộ phim đầu tiên vào năm cô 24 tuổi — nhưng họ cũng nỗ lực hết mình để nuôi dưỡng tài năng đó.

A Silent Voice

“Chúng tôi tập trung vào sự ổn định và tính bền vững ở Kyoto Animation,” Mike Toole, nhà báo chuyên mục cho Anime News Network, nói. “Công ty đối đãi tốt với họa sĩ và nhân viên, và tập trung vào việc giữ và phát triển nhân tài.”

Điều này làm cho KyoAni có lợi thế trong ngành nói chung, vốn dĩ, trừ rất ít ngoại lệ, thuê các họa sĩ hoạt hình làm việc tự do thay vì làm nhân viên có lương. Jun Sugawara, người điều hành một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ các nhà làm phim hoạt hình trẻ, cho biết những người mới chỉ có thể kiếm được 60.000 yen một tháng, và 90% bỏ việc trong vòng ba năm.

Đối với Kyoto Animation, trả lương đủ sống cho nhân viên và đầu tư vào sự phát triển sáng tạo của họ không phải là một việc làm từ thiện — rõ ràng là phải trả lương theo điều khoản tài chính và đúng hạn. A Silence Voice đã giành được giải phim hay nhất của năm tại Giải thưởng của giới phê bình điện ảnh Nhật Bản (vượt hẳn Your Name), và hãng phim đã công bố thêm ba phim vào năm 2018 cùng với Violet Evergarden, loạt phim xem trực tiếp trên Netflix.

Violet Evergarden

Hãng hoạt hình ở Kyoto này đang cho thấy rằng đầu tư vào nguồn nhân lực có thể được lời — bài học kinh nghiệm mà cả ngành nên nhập tâm thì sẽ tốt hơn.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Japan Times