Tin tức

6 điều phim hè dạy chúng ta (và Hollywood cần học hỏi)

09/09/2015

Theo lịch của Hollywood, mùa phim hè – theo truyền thống bắt đầu với phần tiếp theo của Fast and Furious đầu tháng 4, và kết thúc với vài phim nhiều hiệu ứng đắt tiền thất bại thảm hại giữa tháng 8 – đã kết thúc.

Và ta đã học được vài điều.

Ví dụ: Có lý do khiến kẹo dẻo trái cây Mike & Ike không phải thứ rẻ nhất ở quầy bán kẹo. Và: Bạn sẽ không bao giờ ăn hết phần bỏng ngô bơ lớn trước khi phim kết thúc. (Hoặc ít nhất là không nên.)

Nhưng Hollywood đã học được gì năm nay?

Nửa tá thứ – nếu họ thông minh và ta gặp may.

PHIM CHUYỂN THỂ TỪ TRUYỆN TRANH VẪN CHẮC THẮNG. . . Nhớ “nỗi chán siêu anh hùng” không? Ý kiến cho rằng thể loại phiêu lưu khoa học-viễn tưởng và trang phục bó đã quá nhàm chán, và khán giả cần thứ gì mới? Có lẽ là chưa. Avengers: Age of Ultron là bom tấn mùa hè, bên cạnh các lời nhận xét trái chiều kể cả từ những ‘fan’ trung thành nhất. Và Ant-Man tếu táo với sự thành công lặng lẽ chứng minh rằng pha trộn hài hước tưng tửng và tiêu chí anh hùng ngạo nghễ không phải là cách tiếp cận Guardians of the Galaxy một lần rồi thôi.

Fantastic Four, một thất bại của dòng phim siêu anh hùng hè này

...CHO ĐẾN KHI KHÔNG THẮNG NỮA. Chúng ta đã quá quen với các phim siêu anh hùng thành thảm họa, nhưng Fantastic Four có vẻ là thảm họa từ trong trứng nước – với đạo diễn và hãng phim cãi nhau về kinh phí, diễn viên, câu chuyện và hầu hết mọi thứ khác. Kết quả? Một câu chuyện nguồn gốc nhàm chán nữa mất bao lâu mới bắt đầu rồi dừng quá đột ngột trong luồng hiệu ứng mờ ảo. Một trong những thất bại của mùa hè (và họ vẫn lên kế hoạch cho phần 2. Cứ ở đó mà lên kế hoạch đi.)

Diary of a Teenage Girl, một phim táo bạo về tuổi thiếu niên nhưng lại chỉ được các nhà phê bình đón nhận

LÀM PHIM THIẾU NIÊN CHO THIẾU NIÊN. Mùa hè này có nhiều phim hay, độc đáo và được giới phê bình khen ngợi dành cho khán giả học đường – Me and Earl and the Dying Girl, Paper Towns, Diary of a Teenage Girl – nhưng không đi đến đâu với phòng vé. Bài học: Thiếu niên thích cái kết có hậu như ta thôi. Đúng, họ thỉnh thoảng thích một phim sụt sùi nước mắt như The Fault in Our Stars. Nhưng cái ý tưởng của người lớn cho rằng câu chuyện vui buồn lẫn lộn thì thiếu niên thích thường chỉ khiến số khán giả này cau có.

Lần trở lại không thành công của Kẻ hủy diệt

PHẦN TIẾP THEO THỈNH THOẢNG VẪN ĂN KHÁCH. Gọi đây là cái bẫy Broadway: với giá vé tăng lên, nhiều người xem chỉ muốn bỏ tiền cho những thứ chắc ăn – thứ họ đã thích sẵn. Đây là một xu hướng buồn nhưng thỉnh thoảng vẫn mang lại nhưng phim quen thuộc thú vị như Jurassic World và Mission: Impossible – Rogue Nation. Đôi khi. Nhưng để nhà làm phim quên sự hấp dẫn của phần gốc và rồi khán giả nhận được Ted 2 tệ hại hoặc Terminator: Genisys hại não.

Chọn diễn viên sai lầm dẫn tới thất bại của Aloha.

ĐẠO DIỄN KHÔNG THU HÚT. Các đạo diễn thống trị dòng phim nghệ thuật. Vài cái tên – Quentin Tarantino, Steven Spielberg – cũng có sức hút với khán giả rạp phim. Nhưng như những phim mới được chờ đợi từ Brad Bird (Tomorrowland) và Cameron Crowe (Aloha) chứng minh, các đạo diễn nổi tiếng cộng kịch bản dở tệ vẫn bằng thảm họa phòng vé – đặc biệt khi bạn coi thường sức hút trên biển quảng cáo của các ngôi sao và cho George Clooney bảnh trai vào vai một ông già lập dị và Emma Stone tóc vàng vào vai một người Á-Âu.

Mad Max: Fury Road cùng Furiosa đã chiến thắng phòng vé hè năm nay

HƠN MỘT NỬA KHÁN GIẢ CƠ MÀ, NGỐC Ạ. Xem nào, những phim này có điểm gì chung: Trainwreck, Spy, Inside Out, Mad Max: Fury Road, Pitch Perfect 2. Thì thứ nhất – cho dù có là phim hài, hoạt hình hay hành động – chúng đều là những bom tấn thắng lớn hè này. Và hai – ngạc nhiên chưa – các bộ phim này đều xoay quanh những nhân vật nữ mạnh mẽ, độc lập. Bạn hiểu ra rồi chứ? Chúc mừng nhé. Bởi vì đáng tiếc là các cậu bé Hollywood chưa nhìn ra đâu.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger